ศุกร์ 24 ก.ย.----รู้ทันหุ้น :
ที่มา : บมจ.เคจีไอ

มีช่วงลง ให้ซื้อเมื่ออ่อนตัว
        KGI ประเมินตลาดหุ้นไทยวันศุกร์จะอ่อนตัวลง แต่ทางลงจะน้อยเพราะต่างชาติน่าจะซื้อหุ้นไทยอยู่ จิตวิทยาทั้งต่างประเทศและในประเทศเปลี่ยนเป็นลบในระยะสั้น หลังสหรัฐฯ รายงานตัวเลขขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์สูงขึ้นมากกว่าที่ตลาดคาด และยุโรปรายงานตัวเลขภาคการผลิตและภาคบริการในเดือน ก.ย. อ่อนลงเช่นกัน ขณะที่ในประเทศนั้นไม่มีข่าวร้ายที่ร้ายจริงๆ แต่มีข่าวที่รบกวนตวิทยาการลงทุนได้ เช่นการที่ กลต. จะตรวจสอบการสร้างราคาหุ้นผ่านระบบซื้อขายแบบอินเตอร์เนท การกำหนดมูลค่าซื้อขายของพอร์ต บล. ต่อวันไม่เกิน 75% ของส่วนผู้ถือหุ้นของ บล. นั้น หรือว่าการที่หุ้นกลุ่มสื่อสารบางตัวเช่น TRUE* อาจถูกบังคับขายหลังร่วงแรง และอาจกระทบหุ้นเก็งกำไรตัวอื่นๆ เป็นต้น KGI มองว่าดัชนีฯ จะมีช่วงอ่อนลงทดสอบแนวรับทางเทคนิคที่ 944 จุด และถัดไปที่ 937 จุด คาดว่าทางลงจะจำกัดเนื่องจากนักลงทุนต่างชาติมีแนวโน้มเข้ารับหุ้นต่อไป เนื่องจาก ธปท. ยังคงส่งสัญญาณย้ำๆ ถึงความจำเป็นของการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ส่งผลให้แนวโน้มเงินบาทแข็งต่อ และการที่ตัวเลขสหรัฐฯ แย่ลงนั้นก็เป็นการเพิ่มความเป็นไปได้ที่มาตรการเสริมสภาพคล่องสหรัฐฯ จะออกมาเร็วกว่าเดิมด้วย
        กลยุทธ์: ยังคงแนะนำให้ถือพอร์ตหุ้นหลัก เนื่องจากมองว่าตลาดมีทางลงไม่มาก หากมีอ่อนตัวจริงแนะสะสมหุ้นที่เป็นเป้าหมายของต่างชาติเช่น BBL*, PTTCH*, BANPU*, SCC* รวมทั้งหุ้นที่มีแนวโน้มอุตสาหกรรมแข็งแกร่งเช่น HEMRAJ, AMATA รวมทั้งหุ้น AOT* เป็นต้น
ความเห็นข่าวเด่นจากสถาบันวิจัยฯ
        นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธปท. สายนโยบายการเงิน ให้ความเห็นว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายในขณะนี้อยู่ในระดับต่ำเกินไป หากปล่อยให้อยู่ในระดับต่ำนานเกินไปจะสร้างความไม่สมดุลต่อระบบการเงิน ภายใต้กรอบนโยบายการเงิน อัตราดอกเบี้ยมีไว้ดูแลเสถียรภาพระบบราคา และเสถียรภาพระบบการเงิน ไม่ให้เกิดความไม่สมดุล ไม่ได้ใช้ดอกเบี้ย ดูแลอัตราแลกเปลี่ยน อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจากปัจจุบัน จะไม่เป็นสาเหตุหลักที่ดึงให้เงินทุนไหลเข้ามาในประเทศ  เราคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นอีกครั้งละ 0.25% ในการประชุมที่เหลืออีก 2 ครั้งในปีนี้ จะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบาย ขึ้นมาอยู่ที่ 2.25% สิ้นปี และ ยังขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องในปีหน้า โดยการฟื้นตัวของความต้องการในประเทศและการขยายตัวภาคการลงทุนเป็นปัจจัยหลักผลักดันให้เงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้นใกล้ 3.0% ในปีหน้า
        กระทรวงอุตสาหกรรมยื้อออกใบอนุญาตโครงการที่ไม่เข้าข่าย 11 กิจการรุนแรง เนื่องจากเกรงว่าจะถูกโจมตี หากออกให้รายหนึ่งรายใดก่อน จึงรอออกออกให้ในคราวเดียว โดยขณะนี้ มีกิจการที่รอการออกใบอนุญาต 22 กิจการ ประเด็นข่าวนี้อาจก่อให้ความกังวลบ้างเกี่ยวกับความล่าช้าของการได้รับใบอนุญาตโครงการอย่างไรก็ตามเราเชื่อว่าความล่าช้าดังกล่าวไม่น่าจะยืดเยื้อยาวเกินไป โดยเฉพาะโครงการที่เกี่ยวข้องในกลุ่ม PTT* และ SCC*  ที่ได้มีการยื่นขอใบอนุญาตไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และ เชื่อว่าโครงการส่วนใหญ่จะสามารถเปิดดำเนินการได้ในช่วงปลายปีนี้
        รมว.ไอซีที คาดว่าในสัปดาห์หน้าสภาจะลงมติเรื่องตั้งคณะกรรมาธิการร่วมสองสภา เพื่อร่วมกันพิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นฯ โดยตั้งเป้าหมายจะทำให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อให้ทันประกาศใช้ภายในสิ้นปีนี้ และในต้นปี 2554 น่าจะมีกระบวนการตั้ง กสทช.และสรรหา กรรมการกสทช.ได้ ส่วนในประเด็นของการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญนั้น ภายในต้นสัปดาห์หน้าจะหารือกับฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อดูว่าจะให้องค์กรใดเป็นผู้ยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยว่า กทช. มีอำนาจเปิดประมูลใบอนุญาต 3G หรือไม่
จิตวิทยาตลาดวันนี้:  --- 'ขาย.
        จุดสูงสุดที่เกิดวานนี้ของ SET ที่ 957  จะเป็นแนวต้านสำคัญสำหรับวันนี้ นัยแนวรับวันนี้ของ SET ที่ 944 จุดมีความหมายว่า หากเมื่อ SET ปิดต่ำกว่า 944 จุด จะเริ่มต้นแรงกดลงสู่รับมีนัยที่ 927 จุดก่อน๊
แนวรับวันนี้:         944/937/920                         
แนวต้านวันนี้:        950/957
แนวโน้มดัชนี SET ระยะกลาง:  ปรับฐานลง           เป้าหมายระยะกลาง: 875/---