ศุกร์ 24 ก.ย.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ปตท.เคราะห์ซ้ำกรรมซัด "ชัยวุฒิ" ยื้อออกใบอนุญาตโรงแยกก๊าซแห่งที่ 6
    ปตท.งานเข้าอีกแล้วหลังบอบช้ำจากกรณีคาร์ฟูร์ งานนี้โรงแยกก๊าซแห่งที่ 6 โดนเต็มๆ เหตุ "ชัยวุฒิ" เบรกหัวทิ่มไม่ออกใบอนุญาตให้เปิดกิจการได้ แม้ว่าปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมยืนยันว่าสมควรได้ใบอนุญาตแล้วก็ตาม

วงการค้าข้าวฉาวโฉ่แอบขายแบบลับ ๆ ผู้ส่งออกโวย "บิ๊กพาณิชย์" โทรศัพท์ข่มขู่
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า หลังจากที่สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และวงการค้าข้าว ออกมาให้ข่าวแสดงความเห็นถึงการเปิดขายข้าวในสต๊อกรัฐบาลที่ดำนินการโดยกระทรวงพาณิชย์ ไม่โปรงใสดำเนินการอย่างไม่เปิดเผย ล่าสุดยังขายข้าวลอตใหญ่เกือบ 2 ล้านตันให้บริษัท เอ็มที เซ็นเตอร์เทรด จำกัด ผู้ส่งรายเล็กเพียงรายเดียว และมีสายสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับนักการเมืองใหญ่พรรคภูมิใจไทยนั้นส่งผลให้ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ไม่พอใจสมาคมและผู้ส่งออกถึงขนาดโทรศัพท์ตำหนิ และข่มขู่ว่าอาจจะขึ้นบัญชีดำ และไม่พิจารณาให้เข้าร่วมโครงการต่างๆ เกี่ยวกับการค้าข้าวของกระทรวงพาณิชย์ในอนาคต ซึ่งถือว่าพฤติกรรมดังกล่าวไม่เหมาะสม และสร้างความกระอักกระอ่วนใจให้วงการค้าข้าวอย่างมาก

ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญช่วยพลิกกลับ ศาลปกครองสูงสุดย้ำเบรก 3จี กทช.ขอโทษคนไทยทำไม่สำเร็จ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น โดยสั่งให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ระงับการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ IMT คลื่นความถี่ย่าน 2.1  กิกกะเฮิรตซ์ (GHz) และการดำเนินการตามประกาศ กทช.เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 ไว้เป็นการชั่วคราวจนคดีจะถึงที่สุดหรือศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

เจ้าสัวซีพีฟันธงค่าเงินหลุด 30 บาท
    นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ และประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี) เปิดเผยในงานสัมมนาสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการและนักลงทุนไทยปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงทิศทางเศรษฐกิจโลก และสร้างกลยุทธ์เพื่อรับการแข่งขันให้ไทยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย ว่าปลายปีนี้มีโอกาสค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นหลุด 30 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ เพราะยังมีเงินลงทุนไหลเข้ามาต่อเนื่อง และธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ควรเข้าไปต่อสู้กับค่าเงินบาท เพราะคงหยุดยั้งไม่ได้หากฝืนอาจหมดตัวแน่นอน แต่จำเป็นต้องแทรกแซงบางจังหวะเพื่อช่วยเอกชนปรับตัว ทั้งนี้รัฐบาลควรส่งเสริมให้เอกชนไปลงทุนต่างประเทศหรือซื้อเครื่องจักรเข้ามา และตั้งหน่วยงานพิเศษขึ้นเฉพาะเพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจไทยไปลงทุนในต่างประเทศเพราะตอนนี้ไทยมีทุนสำรองระหว่างประเทศกว่า 100,000 ล้านเหรียญฯ ควรนำไปลงทุนให้เกิดประโยชฯ์ เช่น พัฒนาระบบชลประทาน ระบบขนส่ง และรัฐต้องดูแลธุรกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) ที่ได้รับผลกระทบจากค่าเงินให้อยู่รอดได้ "ในอาเซียนต่างประเทศมองไทยดีที่สุด แต่การเมืองเราไม่ดี ถ้าการเมืองเราดี เงินบาทอาจจะแข็งค่ามากกว่านี้"

เป๊ปซี่คุยข่ม "แชมป์บอลโลก" ตัวจริง
    นายปริญญา เพิ่มพานิช ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและปฏิบัติการขาย บริษัท เสริมสุขจำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคในด้านของแบรนด์สินค้าที่อยู่ในใจผู้บริโภคช่วงของการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ที่ผ่านมา ปรากฎว่าเครื่องดื่มเป๊ปซี่คงครองความเป็นที่ 1 ด้วยสัดส่วน 44% จากจำนวนแบรนด์ที่ทำกิจกรรมในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลกกว่า10%  สำหรับในไทย บริษัทได้ทำกิจกรรมทางการตลาดในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกภายใต้งบประมาณ 60 ล้านบาท ช่วยให้มียอดขายในช่วง 8 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-ส.ค.) เติบโตมากกว่า 10% สูงกว่าเป้าเดิมที่วางไว้เพียง 5-6% เท่านั้น

ประกาศลั่นยึดตลาดทั่วโลก กลุ่มทุนไทยผงาดซื้อแบรนด์น้ำส้ม "ไบเล่"
    บิ๊กไบเล่ลั่นปีนี้พร้อมปลุกเครื่องดื่ม "ไบเล่" กลับมาผงาดอีกครั้ง หลังทุ่มซื้อกิจการบริษัทแม่ ประเทศสหรัฐอเมริกา ลุยทั่วโลกเอง ตั้งเป้ายอดขายทะลุ 1,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปี

มะกันปวกเปียกดันทองกระฉูด เสี่ยจิตติยันยังไงก็ไม่ถึง 2 หมื่น
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ราคาทองวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา ปรับตัวขึ้นในช่วงเช้า หลังแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน    ขณะที่ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะของสหรัฐอเมริกา ได้หนุนความน่าดึงดูดใจของทองในฐานะแหล่งลงทุนที่ปลอดภัย โดยราคาทองสปอตมีการซื้อขายที่ระดับ 1,292.95 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ ขยับขึ้นเมื่อเทียบกับระดับปิดในตลาดสปอตนิวยอร์กเมื่อวันก่อน  หลังแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์วานนี้ที่ 1,296.1 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์

ปปง.คุมเข้มฟอกเงินตลาดหุ้น ผนึก ก.ล.ต.ตัดท่อน้ำเลี้ยงขบวนการก่อการร้าย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาลเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และพ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รองเลขาธิการฯ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้ร่วมกันลงนามบันทึกความตกลง ว่าด้วยการประสานความร่วมมือในการกำกับดูแลสถาบันการเงินเพื่อประโยชน์ในการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย--จบ--

ศุกร์ 24 ก.ย.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ตั้งศูนย์ปรึกษาร้านอาหาร
    นายชุมพร สุขประสงค์ผล ที่ปรึกษาฝ่ายต่างประเทศและพัฒนาธุรกิจ สมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้จัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาผู้ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีการค้า (เอฟทีเอ) ขึ้น เพื่อให้คำปรึกษากับผู้ประกอบการร้านอาหารในระบบที่ต้องการปรับตัว รองรับการแข่งขันในตลาดโลก ทั้งด้านทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม อุปกรณ์ในร้านอาหารและรูปแบบร้านอาหารที่ได้มาตรฐาน รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ที่คิดจะเข้ามาลงทุนในธุรกิจร้านอาหาร ได้เตรียมตัวรับกับการแข่งขันในยุคปัจจุบันที่รุนแรงขึ้น โดยสมาคมฯ ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนเอฟทีเอ จัดทำตัวอย่างรูปแบบร้านอาหารต้นแบบขึ้นมาทั้งหมด 19 รูปแบบ ไว้เป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการที่เข้ามารับคำปรึกษา นำไปประยุกต์ใช้ในการเปิดร้านอาหารของตัวเอง เพื่อช่วยลดภาระต้นทุนผู้ประกอบการด้านการออกแบบร้านอาหารด้วย โดยผู้สนใจสอบถามได้ที่ 0-2938-0696 หรือ tra_ass@hotmail.com

เล็งมาตรการป้องกันปั่นหุ้น เอ็มโอยูปปง.สร้างระบบ
    นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยภายหลังการประชุม ร่วมกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ (สมาคมโบรกเกอร์) ประจำไตรมาส 3/53 ว่า ได้กำชับให้สมาคมโบรกเกอร์ กำหนดแนวทางปฏิบัติของ บล. เพื่อป้องกันบุคลากรให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุนการสร้างราคา ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เตรียมทบทวนและปรับปรุงมาตรการดูแลป้องปรามการสร้างราคาหลักทรัพย์จากการส่งคำสั่ง ซื้อขายทางอินเทอร์เน็ตด้วย

ธปท.ยันดูแลบาทยึดสมดุล
    นายสุชาติ สักการโกศล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยถึงข้อเสนอของนักเศรษฐศาสตร์บางกลุ่มซึ่งต้องการเห็นอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงเพื่อลดแรงกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนว่า การดำเนินนโยบายดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยนนั้น สิ่งสำคัญสุด คือการสร้างความสมดุลระหว่างผู้ที่ได้ประโยชน์และผู้เสียประโยชน์ ซึ่งการทำนโยบายดอกเบี้ย และอัตราแลกเปลี่ยนมีทั้งผลบวกและลบ ยกตัวอย่างเช่น หากใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำ ผู้รับประโยชน์มากที่สุดคือ กลุ่มผู้ประกอบการหรือผู้ประกอบธุรกิจต่าง ๆ ขณะเดียวกันผู้ออมเงินก็เป็นผู้เสียประโยชน์ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นความท้าทายในการหาความสมดุลระหว่างผู้เสียประโยชน์และผู้รับประโยชน์

'แบรนด์' ดึง 'นิชคุณ' พรีเซ็นเตอร์คนใหม่
    น.ส.ลักษณา ลีละยุทธโยธิน ประธานกรรมการบริหารบริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพซุปไก่สกัดภายใต้ แบรนด์ เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 4 นี้บริษัทได้ทุ่มงบการตลาด 100 ล้านบาท เพื่อรุกตลาดซุปไก่สกัดอย่างต่อเนื่อง ด้วยการดึงนักร้องดัง คุณ-นิชคุณ หรเวชกุล นักร้องเกาหลีวง 2พีเอ็มจากประเทศเกาหลี มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คู่กับนักร้องไทย โต๋-ศักดิ์สิทธิ เวชสุภาพร ในแคมเปญ "ไม่หยุดสร้างสรรค์กับแบรนด์ซุปไก่สกัดทุกวัน" ซึ่งการดึงนิชคุณ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพราะต้องการตอกย้ำภาพลักษณ์คนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจดูแลสุขภาพ เชื่อมั่นว่าจะช่วยขยายตลาดแบรนด์ไปในเอเชียได้มากขึ้น

เป๊ปซี่โวยอดขาย 8 เดือนโต 10%
    นายปริญญา เพิ่มพานิช ผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาดและปฏิบัติการขาย บริษัทเสริมสุข จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลม เป๊ปซี่ มิรินด้า เซเว่น อัพ เปิดเผยว่า ยอดขายของบริษัทในช่วง 8 เดือน แรกที่ผ่านมา เติบโตกว่า 10% สูงสุดในรอบ 5 ปี และสูงเกินเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากได้รับผลดีจากแคมเปญการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ที่ประชาชนคนไทยให้ความสนใจดูฟุตบอลสูงสุดและให้ความรู้สึกเชียร์เหมือนญาติของตนเองลงแข่งขัน ทำให้ยอดขายของบริษัทเติบโตได้ดีประกอบกับสภาพอากาศในไทยที่ร้อนมากขึ้น และยาวนานติดต่อกันหลายเดือน โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาส่วนใหญ่ยอดขายของบริษัทจะเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวเท่านั้น

ปลายปีบาทแข็งทะลุ 30 บาท ธปท.ปล่อยตามกลไก ชี้เงินนอกจ่อทะลักเข้า
    นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เปิดเผยในงานสัมมนาสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการและนักลงทุนไทยปรับอัตราแลกเปลี่ยนแปลงทิศทางเศรษฐกิจโลกและสร้างกลยุทธ์เพื่อรับการแข่งขันให้ไทยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียว่า ปลายปีนี้มีโอกาสค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นหลุด 30 บาทต่อดอลลาร์หสรัฐ เนื่องจากยังมีเงินลงทุนไหลเข้ามาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และเห็นว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่ควรเข้าไปต่อสู้กับการแข่งค่าเงินบาท เพราะคงหยุดยั้งไม่ได้และหากฝืนอาจหมดตัวแน่เนื่องจากมีเงินทุนไหลเข้ามาก แต่มีความจำเป็นต้องเข้าไปแทรกแซงบ้างบางจังหวะ

ยูนิเวอร์เซลเข้าบริหาร ฟรีโซนมูลค่า 4 พันล้าน
    นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ประธานคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ดทอท.ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติให้ ทอท.ว่าจ้างกิจกรรมร่วมค้า ยูนิเวอร์เซล เอวีเอชั่นเซอร์วิสเซส เป็นผู้บริหาร และจัดการด้านการขนส่งสินค้าภายในเขตปลอดอากรภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ฟรีโซน) วงเงิน 4,740 ล้านบาท ระยะเวลา 10 ปี ซึ่งปรับลดจากสัญญาที่ ทอท. ยกเลิกบริษัทไทยแอร์พอร์ต กราวด์ เซอร์วิส (แทกส์) ระยะเวลา 10 ปี วงเงินว่าจ้าง 7,000 กว่าล้านบาท เป็นการปรับลดวงเงินค่าจ้างขั้นสูงสุด และจะพิจารณาความสามารถของเอกชนในการหารายได้ให้กับทอท.มีการจ่ายส่วนแบ่งรายได้เพิ่มตามผลงาน --จบ--