พุธ 22 ก.ย.--Daily Direction :
ที่มา : บล.บีฟิท

Market Attitude
เงินทุนไหลเข้าหนุนตลาดหุ้นหลังธปท.ยังไม่มีมาตรการ

        ตลาดหุ้นบ้านเรายังคงได้แรงหนุนจากเงินทุนไหลเข้า หลังเป็นที่ชัดเจนว่าธนาคารแห่งประเทศไทยยังไม่มีมาตรการอะไรออกมาเพื่อสกัดกั้นเงินทุนไหลเข้าและการแข็งค่าของเงินบาท แต่ถ้าจะมีก็น่าจะมุ่งไปที่พันธบัตรระยะสั้นเป็นหลัก ส่วนเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน ก็น่าจะมีการแทรกแซงเป็นระยะอยู่แล้ว และหลังจากที่เฟดยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นตามคาดวานนี้ รวมทั้งมีท่าทีที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป ก็ทำให้ตลาดเงินวิตก และค่าเงินดอลลาร์ก็ร่วงลงแรงเทียบกับเงินสกุลหลักอย่างยูโร และเยน แน่นอนเงินบาทเราก็มีแนวโน้มแข็งค่าตามด้วย อย่างไรก็ตามก็ยังคงดูท่าทีของบีโอเจของญี่ปุ่น ที่ออกมาแทรกแซงค่าเงินเยนก่อนหน้านี้ ก็น่าจะดำเนินการอีก เพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยนอีกรอบ เท่าทีดูแบงก์ชาติของเราก็ติดตามดูสถานการณ์เช่นกัน ถ้าย้อนมาที่ตลาดหุ้นเรา ก็ยังคาดว่าจะยังมีเงินทุนไหลเข้ามาเก็งกำไรอยู่ แต่ถ้าดูที่อัตราแลกเปลี่ยน จุดที่อาจต้องระวังการขาย หรือการมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้น เพื่อลดแรงกดดันและผลกระทบต่อบรรดาผู้ส่งออก ก็อาจระวังถ้าเงินบาทแข็งกว่าระดับ 30 บาท สำหรับปัจจัยต่างประเทศ ไม่มีอะไรมากนัก เฟด ยังคงอัตราดอกเบี้ยตามคาด โดยที่มุมมองต่อภาะเศรษฐกิจก็ยังไม่ดี และอาจต้องดำเนินการมากขึ้นเพื่อสกัดกั้นภาวะที่ซบเซา สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นไทย ในทางเทคนิคก็ลุ้นทดสอบ 940-945 หรือทะลุขึ้นไปต่อ
กลยุทธ์การลงทุน
        * ระยะกลาง : ถือต่อ ... (จุดถอยอยู่ที่ 915 จุด)
        * ระยะสั้น : จะซื้อคืนทันที ที่ยืนเหนือ 925 จุด
Market Viewpoint
        ตลาดหุ้นสหรัฐ  ดาวโจนส์ +7.41 จุด หรือ +07% ปิดที่ 10,761.03 ตลาดปรับตัวขึ้นในช่วงแรก แต่ลดแรงบวกลงอย่างรวดเร็ว นักลงทุนหวังว่า เฟดจะแสดงแนวโน้มเชิงบวกมากขึ้นหรือบ่งชี้ถึงมาตรการที่จะใช้ในการกระตุ้นอุปสงค์ หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เฟดเปิดกว้างต่อการอัดฉีดเงินเพิ่มขึ้นเข้าสู่เศรษฐกิจ
        น้ำมันดิบ  NYMEX -1.34 ดอลลาร์ หรือ -1.79% ปิดที่ 73.52 ดอลลาร์/บาร์เรล ตัวเลขสต็อกน้ำมันอยู่ในระดับสูง และเฟด ยังคงแสดงความกังวลเรื่องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างเฉื่อยชา
        สหรัฐ - เฟด คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น อยู่ในกรอบ 0-0.25 % ย้ำว่าเฟดจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอีกระยะหนึ่ง
        การค้าโลก - WTO คาดว่า ปริมาณการค้าระหว่างประเทศจะขยายตัวถึง 13.5% ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
        เงินทุน - ธปท.ยังไม่มีมาตรการเพื่อควบคุมเงินทุนต่างประเทศที่ไหลเข้าสู่ตลาดพันธบัตรไทย โดยเชื่อว่ามาตรการที่มีอยู่ยังสามารถดูแลการเคลื่อนย้ายเงินทุนได้
        ICT - นายกฯ สั่งประสานวิปรัฐบาล นำร่าง กสทช. เข้าสภา 22 ก.ย.ด้านจุติเตรียมถกกรณ์ ต่ออายุสัมปทาน 2จี
        การลงทุน - ตลท.-นายกฯ ร่วมไปโรดโชว์ที่สหรัฐ 23-24 ก.ย., เรียกความเชื่อมั่นตปท.
        BANPU - สามารถรวบรวมหุ้น Centennial Coal ในออสเตรเลียได้ 53.73% ตามแผนการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดที่จะเสร็จสิ้น 5 ต.ค.