พุธ 22 ก.ย.----รู้ทันหุ้น :
ที่มา : บมจ.เคจีไอ

แนวโน้มทุนไหลเข้าชัดเจนขึ้นอีก
        KGI ประเมินตลาดหุ้นไทยวันพุธขยับขึ้นต่อ แม้ว่าในช่วงต้นตลาดดัชนีฯ อาจย่อลงบ้างหลังจากมีการทำราคาปิดในช่วงท้ายเมื่อวานนี้ แต่ภาพรวมยังมีแรงหนุนจากความชัดเจนที่มากขึ้นใน 2 ประเด็นหลักๆ เรื่องแรกคือมาตรการคุมเงินทุนไหลเข้าในตลาดพันธบัตร หลังจากผู้ว่า ธปท. ชี้ว่าทุนต่างชาติที่เข้าตลาดพันธบัตรเป็นเรื่องปกติในระดับภูมิภาค และจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายในระยะนี้ ซึ่งเรามองว่าจนกว่าดร. ธาริษาจะเกษียณอายุในสิ้นเดือน ก.ย. คงยังไม่มีอะไรน่ากลัวประกาศออกมา เรื่องที่สองคือการประชุม ธ.กลางสหรัฐฯ (เฟด) เมื่อคืน ซึ่งตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 0-0.25% ตามคาด แต่เตือนถึงการว่างงานสหรัฐฯ ที่อยู่ในระดับสูงและที่สำคัญกว่านั้นและเป็นการเตือนครั้งแรกคือความเสี่ยงของเงินฝืด (Deflation) เราจึงมองว่ามีโอกาสสูงที่เฟดจะมีมาตรการเพิ่มสภาพคล่องในระบบอีกในอนาคตอันใกล้ จากปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวมา KGI คาดว่าค่าเงินเอเชียและเงินบาทจะแข็งค่าต่อ เนื่องจากสัญญาณอ่อนแรงของสหรัฐฯ ผนวกกับมาตรการที่อาจออกเพิ่มในอนาคต น่าจะกลับมากดดันสกุลเงินดอลล่าร์ฯ อีกครั้ง อย่างไรก็ดีราคาน้ำมันที่อ่อนลงแรงอาจส่งผลให้ทางขึ้นของหุ้นพลังงานมีน้อยในวันนี้ และดัชนีฯ มีแนวต้านอยู่ที่ 944 จุด
        กลยุทธ์: สำหรับหุ้น Top picks ในกลุ่มขนาดกลางอย่างบ้านและนิคมฯ ให้ถือต่อไปได้ และซื้อเพิ่มในหุ้นใหญ่ เนื่องจากแนวโน้มทุนต่างชาติดูดีขึ้นกว่าเดิม หุ้นเด่นคือ PTTCH*, BBL* และ KBANK* นอกจากนั้นเรามองว่า KTB น่าจะมีจิตวิทยาเชิงบวก หลังจากตัวเลขสินเชื่อ 8 เดือนแรกเติบโตสูงถึง 9.5% ตามแรงหนุนของการเบิกจ่ายภาครัฐฯ 
ความเห็นข่าวเด่นจากสถาบันวิจัยฯ
        BANPU* แจ้งตลาดหลักทรัพย์ในวันที่ 21 ก.ย. Banpu Minerals (Singapore), BMS ได้ถือสัดส่วน 53.73% ใน Centennial ซึ่งมาจาก 2 ส่วนได้แก่ 38.05% มาจากการถือหุ้นของ BMS และ 15.68% มาจากการตอบรับผ่าน Institutional Acceptance Facility เมื่อพิจารณาสัดส่วนจำนวนหุ้นที่ถือในปัจจุบัน  BANPU ได้ผ่านเงื่อนไขในการเข้าซื้อกิจการ Centennial ที่สำคัญ 2 ประการได้แก่ ได้รับการอนุมัติจาก FIRB และถือหุ้นเกินสัดส่วนขั้นต่ำที่กำหนดไว้ที่ 50.1% โดยคาดว่า BANPU จะสามารถรับรู้ผลประกอบการของ Centennial ได้ในช่วงปลายเดือน ต.ค. ตามที่เราคาดการณ์ไว้เดิม ยังคงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมายที่ยังไม่รวมมูลค่าเพิ่มของ Centennial ที่ 764 บาท
        รัฐบาลไม่เห็นด้วยกับ PTT* ในการเข้าประมูลสินทรัพย์คาร์ฟูร์ เนื่องจากความเป็นรัฐวิสาหกิจไม่ควรเข้าไปแข่งขันกับเอกชน นอกจากนั้นยังให้มุมมองว่าธุรกิจค้าปลีกไม่ใช่ธุรกิจหลักของ PTT ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลเสียจากการลงทุนดังกล่าวในอนาคต ตามข่าวระบุด้วยว่าคณะกรรมการบริษัทเห็นด้วยกับรัฐบาล และ PTT จะไม่เข้าร่วมการประมูลในรอบสอง โดยในอนาคตหาก PTT มีความต้องการขยายธุรกิจเข้าไปในพื้นที่ของคาร์ฟูสามารถทำได้โดยการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับผู้ชนะการประมูลในครั้งนี้ ประเด็นการไม่เข้าร่วมประมูลดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อมูลค่าของ PTT ในเชิงพื้นฐานที่ 310 บาท 
        ครูมากกว่า 4 แสนคนเตรียมปรับเงินเดือนขึ้น 8% และตั้งเพดานสูงสุดใหม่เท่าหมอและนักกฎหมายก่อนเมษายนปีหน้า ภายใต้ร่าง พ.ร.บ.ที่รอเสนอเข้าสู่การพิจาราณาของสภาผู้แทนราษฎรในช่วงการประชุมสภาสมัยประชุมนี้ ข่าวนี้เป็นการยืนยันความพยายามของรัฐบาลที่จะผลักดันการยกระดับเงินเดือนราชการและค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งการปรับขึ้นนี้จะส่งผลดีแก่กำลังซื้อและราคาอาหาร ซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่มค้าปลีก
จิตวิทยาตลาดวันนี้:  --- นัยต้านสั้น 937 จุด
        ดัชนี SET เข้าสู่การทดสอบต้านสั้นแกร่ง 937 จุด ยืนเหนือ 937 จุดได้ จะเกิดแรงดีดขึ้นต่อเนื่องเพื่อทดสอบต้าน 944 จุด และ 954 จุดได้ แต่หากวันนี้ SET ยืนเหนือต้าน 937 จุดไม่ได้ จะอ่อนลงสู่รับ 927 จุดก่อน.
แนวรับวันนี้: 927/918                  แนวต้านวันนี้: 937/944/954
แนวโน้มดัชนี SET ระยะกลาง:  ปรับฐานลง           เป้าหมายระยะกลาง: 875/---