ศุกร์ 24 ก.ย.--เด็กแนว :
ที่มา : บล.คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

     ขึ้นแรงก็ต้องเหวี่ยงแรง ตลาดหุ้นไม่ใช่ขึ้นทางเดียวได้ทุกวัน  พอปรับลงกลับถามหาข่าวกันวุ่นว่าทำไมหุ้นลง  คงเพราะนักลงทุนชินกับหุ้นขึ้นและคาดหวังว่า SET จะเดินหน้าเต็มๆ  พอเจอปรับฐานช่วงที่เพิ่งเข้าไปซื้อก็เลยหวาดเสียวขึ้นมา   อย่างที่เตือนนั่นแหละตลาดมันจะเหวี่ยงแรงในภาวะแบบนี้ คนที่มีต้นทุนสูงควรระมัดระวังไว้ คนมีต้นทุนต่ำกว่า 1 สัปดาห์ ถือต่อได้ เพราะบรรยากาศโดยรวมเด็กแนวว่ายังโอเครรรร
     KSL ยังไม่ลืมชื่อนี้กันนะ  น้ำตาลขอนแก่นยังไงล่ะ  ราคาหุ้นเคยร้อนแรงตามฤดูกาลช่วงที่ราคาน้ำตาลดี  ผลผลิตดี ทำให้มีการเก็บอ้อยได้เยอะ แถมยังมาผลิตเอทานอลได้อีกตะหาก  แต่หลังจากหมดข่าว และไปเจอผลขาดทุนจากการเปิดสถานะน้ำตาลในตลาดโลกผิดทางทำให้บันทึกขาดทุนจนงบทรุดนั่นเอง  จากนี้ไปไม่มีแล้วสำหรับสิ่งร้ายๆ  ที่เคยเกิดขึ้น  เพราะโรงงานใหม่ทั้งน้ำตาล  โรงไฟฟ้า   โรงงานเอทานอล จะกลับมาในเร็ววันและรายได้ปี 54 จะพุ่งทยานให้เห็นเลย  ดังนั้นผลประกอบการครึ่งแรกที่แย่จึงจัดเป็นช่วงระยะสุดท้ายแล้วก็ว่าได้  ราคาหุ้นที่ลงต่ำจึงเหมือน discount ไปเยอะแล้วนั่นเอง ล่าสุดข่าวจากอินเดียวานนี้น่าสนใจมาก
     อินเดียเป็นผู้ผลิตน้ำตาลมากเป็นอันดับสองของโลก บอกว่าภัยพิบัติที่ผ่านมาส่งผลให้พื้นที่เพาะปลูกเสียหาย และปริมาณการผลิตน้ำตาลจะลดลง เด็กแนวกลับมาดูราคาน้ำตาลในตลาดโลกก็พบว่าราคาดีดตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ  ซึ่งแบบนี้ก็ส่งผลบวกกับผู้ผลิตนั่นเอง และ KSL จะได้รับประโยชน์ด้วยเช่นกัน   เมื่อกลับมามองที่ราคาหุ้น KSL ก็พบว่าขณะนี้อยู่ที่แนว Oversold คนเล่นกราฟต้องสะสมไม่ใช่ขายทิ้ง ซื้อตรงนี้ คือไม้แรกโอกาสเด้งได้เล็กๆ คือไป 12 บาทเลย ด้านผลประกอบการนักวิเคราะห์บอกว่าดูเหมือนแย่นะในปี 53 แต่ราคาพื้นฐานก็ยัง 12.60 บาท สูงกว่าราคากระดานอยู่ดี   ประเมินจากทุกอย่างแล้ว นี่คือจังหวะซื้อดักทางราคาที่ต่ำ ข่าวที่เข้ามา และการสะท้อนปัจจัยลบไปแล้วนั่นเอง   ซื้อของถูกดีกว่าซื้อของแพงเนอะ
     SMT กลุ่มอิเล็คฯ บางตัวดีดตัวขึ้นแรงเหมือนอัดอั้นอะไรบางอย่างเมื่อวานนี้   วันนี้เด็กแนวหันมาหาสตาร์ไมโครอิเล็กทรอนิกส์  หุ้นตัวนี้น่าสนใจเพราะมีรายได้อย่างชัดเจนมากตัวหนึ่ง ล่าสุดได้รับคำสั่งซื้อผลิตจอมือถือยี่ห้อดังจำนวนอย่างน้อย 15 ล้านชิ้นส่งมอบให้จบในปีหน้า มูลค่าก็ไม่น้อยกว่า 600 ล้านบาท ยังไม่นับงานสำคัญที่กำลังจะเข้ามาอีกเช่นผลิตโปรเจคเตอร์ขนาดพกพา  หรือการผลิตบัตรเครดิตดิจิตอล ล้วนแล้วแต่เป็นเงินเป็นทอง นักวิเคราะห์ตบโต๊ะผางๆ  บอกว่าแรงแน่งานนี้เพราะ Q3 กำไรไม่ตกเลย ไป Q4 ก็เจ๋งไม่แพ้กัน  เผลอๆ จะจ่ายปันผลก้อนโตเมื่อปิดงบกันยายนด้วยแบบว่า Surprise นักลงทุนมองเป้าสั้นๆ ก็ต้องมี 13.80 บาท
     BLS อย่าเพลินกับแบงก์ หรือพลังงาน  จนลืมนึกไปว่าปริมาณการซื้อขายของตลาดตอนนี้โตขึ้นอย่างมากขยายตัวเกิน 68% 
     ลองมาดูตารางที่เด็กแนวนำมาแสดง ช่วง Q2 นั้นขยายตัวแค่ 8.5% แต่ตัวเลข Q3 นับช่วงเวลาเท่ากันพบว่าปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันพุ่งขึ้น 68.8% แบบนี้กลุ่มหลักทรัพย์คงโชว์กำไรกันสนุกเลย   BLS หลักทรัพย์บัวหลวงอาจจะมากกว่านั้นเพราะกำไรครึ่งปีโตตาเหลือกไปแล้ว 155%และโตกว่ากำไรปี 52 ทั้งปีซะอีก
     ถ้าให้กำไรในอัตราเนียะต่อไปถึงปลายปี จะมี EPS ประมาณ 19 บาท ให้ PE ถูกๆ แค่ 10 เท่าก็ต้องมีราคาเหมาะสม 19 บาทเข้าไปแล้ว  ดูจากราคาหุ้นในกระดาน ถือว่ามี gap เล่นได้พอมันส์ๆ แนะซื้อเมื่ออ่อนตัว มองต้าน 17.50 บาท