พฤหัสฯ 23 ก.ย.--เด็กแนว :
ที่มา : หนังสือพิมพ์ทันหุ้น

MCS พื้นฐานพุ่ง 12 บาท
     New high ไปเรื่อยๆ แต่การแกว่งตัวจะเริ่มแรงขึ้น เนื่องจาก SET เข้าสู่ Overbought อีกครั้งหนึ่ง และยังเกิด Divergence ตามมาในเครื่องมือวัดค่า   ดังนั้นการเพิ่มน้ำหนักหุ้นใหญ่ต้องระวัง   รอบนี้ไม่ต้องพูดถึงปัจจัยพื้นฐานหุ้นรายตัว  เพราะ SET ขึ้น  ก็มีการปรับเป้าหมายตามขึ้นมาเรื่อยๆ  จนราคาหุ้นต่ำกว่าพื้นฐานตลอด  ซึ่งนักลงทุนอาจจะหาจุดขายไม่ได้  ดังนั้นมีจุด stop profit ไว้ทุกวัน  และมีหุ้นน้อยตัวลง  ถ้าผันผวนจะได้ปรับพอร์ทออกมาทันเวลา
     MCS หุ้นตัวนี้เคยร้อนแรงอย่างมาก เนื่องจากเป็นบริษัทที่มียอดรายได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วและรุนแรงช่วงต้นปีที่ผ่านมา  ข้อมูลข่าวสารรู้กันน้อย  แต่จะเห็นเอาตอนประกาศงบฯ คือเหมือนว่างานในมือมีมาก และไม่ต้องการเปิดเผยกลัวคู่แข่งจะมาแย่งซีนนั่นเอง   เค๊าผลิตเหล็กโครงสร้างที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง มีลูกค้าหลักเป็นญี่ปุ่น  และไม่ได้กลัวว่าราคาเหล็กจะถูกหรือแพง เพราะงานฝีมือแบบนี้เหล็กราคาเท่าไรก็บวกเพิ่มเข้าไปเต็มๆ     แทบไม่น่าเชื่อว่ายอดขายถ้าเทียบครึ่งปีจะน้อยกว่าปีก่อน  แต่อัตราการทำกำไรเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว  เนื่องจากประหยัดต้นทุนลง  ได้รับการชดเชยส่วนต่างราคาสินค้าเข้ามามาก  และมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนบานตะไท   กำไรจึงพุ่งกระฉูดครึ่งปีโตขึ้น 80%  ขณะที่งานส่งมอบยังแรง  เด็กแนวว่าครึ่งหลังก็ไม่แพ้กัน ทำให้ราคาหุ้นปัจจุบันมีค่า PE แค่ 5.5 เท่า  ถ้าให้ PE แค่ 8 เท่าจะมีมูลค่าที่เหมาะสมแถว 12 บาท
     มาดูสัญญาณเทคนิค ต้องบอกว่าคนเล่นกราฟเห็นแล้วต้องซื้อเพราะนี่คืออาการตั้งท้องของหุ้นที่มีการปรับฐานและกำลังโงหัวขึ้น  มีต้านหน้าก็แถว high เดิมเลยยิ่งถ้าผ่าน 9 บาทได้จะเกิด V-Shape แหลมๆ นั่นเอง  แบบนี้น่าสนใจจัง
TTCL   จัดเป็นหุ้นรับเหมาใหญ่ที่มีลีลาเร้าใจไม่แพ้ STEC  เลยทีเดียว   ถ้าไม่นับงานว่า STEC ได้งานรถไฟฟ้า   เอากันเฉพาะงานรับเหมาทั่วไปถ้าเทียบกันแล้วก็ไม่รู้ว่าใครเป็นใครเลยแหละขอบอก  เนื่องจากศักยภาพในการทำกำไรนั้น TTCL ไม่น้อยหน้าใคร  และงานมือตอนนี้ก็มาแรงซะด้วย  ล่าสุดรับงานสร้างโรงไฟฟ้า ซึ่งงานนี้ยังไม่ได้เผยให้ใครรู้มาก่อน  จู่ๆ ก็ประกาศออกมาก้อนใหญ่ร่วม 4 พันล้านบาท  ทำให้งานในมือเพิ่มขึ้นแตะหมื่นล้าน  และยังไม่นับงานที่จะได้ในมาบตะพุดอีกบาน  จึงถือว่าเป็นหุ้นที่น่าสนใจในระยะยาว  เล่นสั้นหรือถือข้ามปีก็ยังได้   หุ้นรับเหมาที่มีขนาดใกล้กันตอนนี้ค่า PE แพงๆ  เกิน 20 เท่าทั้งนั้น  แต่โตโยไทยกลายเป็นหุ้น PE ต่ำ  ถ้าเอาแค่ 15 เท่าจะได้มูลค่าพื้นฐานปีปัจจุบันราวๆ 12 บาทเลย  และราคาหุ้นยังถือว่าไม่แพง  ไม่เหมือนรับเหมาตัวอื่นๆ  ที่เอาราคาปี 54 มาเล่นกันแล้ว   เด็กแนวแนะนำว่าซื้อสะสม เพราะงานจะยังคงไหลเข้าราคาจะยังคงปรับขึ้น  ตั้งแต่ที่เข้าตลาดมาถึงตรงนี้ใครถือไว้มีแต่กำไรลูกเดียว  หุ้นแอบชอบ TCB มาแอบชอบหุ้นชื่อแปลกๆ  แถมธุรกิจก็แปลกๆ คือขายผงคาร์บอนนั่นเอง   ซึ่งมีไว้เป็นวัตถุดิบในการหล่อยางรถยนต์    ดูเหมือนจะไม่ค่อยน่าสนใจใช่ป่ะ  แต่มองลึกๆ  ถึงตัวบริษัทแล้วก็ต้องบอกว่า ไม่ธรรมดา เพราะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อันดับสี่ของโลกที่อยู่ในธุรกิจนี้   ขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศขยายตัวกว่า 70%  ยอดการผลิตยางจึงขายตัวตามอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น   และเมื่อส่งออกไปขายก็ซื้อวัตถุดิบกลับมาเกือบทั้งหมด  ทำให้ได้เปรียบเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนไปโดยธรรมชาติ     จึงไม่แปลกใจที่ผลประกอบการขยายตัวสูงสุดเท่าที่เคยมีมา   ใครดูงบการเงินเป็นจะเห็นว่าใสกิ๊งเลยด้วย กำไรต่อหุ้นทั้งปีไม่น้อยกว่า 4 บาท ให้ PE 10 เท่าก็ต้องเห็นเหมาะสมแถว 40 บาท  แอบชอบสุดๆ เลย