จันทร์ 20 ก.ย.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


"กรณ์ จาติกวณิช" กับวังวนวิกฤติบาท
     นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการแข็งค่าของเงินบาทในช่วงนี้ว่า ต้องตั้งประเด็นก่อนว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเป็นไปตามธรรมชาติหรือไม่ หากค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติเพราะเศรษฐกิจไทยมีพื้นฐานดี มีดุลการค้าเกินดุลอย่างต่อเนื่องหมายถึง เราค้าขายกับต่างชาติแล้วมีกำไรมากขั้น ดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นบวก ทำให้นักลงทุนต่างชาติมั่นใจในเศรษฐกิจไทยนำเงินทุนเข้ามาลงทุนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว หากเป็นอย่างนี้ต้องถือว่าค่าเงินบาทไม่ได้ผิดไปจากธรรมชาติ

"ซิมฝั่งโขง" ผนึก เขมร ลาว ไทยให้โทรประหยัดกว่า 90%
     นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานการตลาด เอไอเอส กล่าวว่า"จากการทำตลาดที่เข้าถึงและใกล้ชิดกับลูกค้าในแต่ละกลุ่ม  โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัดทำให้เราทราบถึงความต้องการและพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์มือถือของลูกค้ากลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี และพบว่ามีกลุ่มพี่น้องของไทย กัมพูชา และลาว เดินทาง เข้า-ออกระหว่าง 3 ประเทศเป็นประจำที่ผ่านมา โดยระหว่างการเดินทางมีการติดต่อสื่อสารผ่านบริการข้ามแดนอัตโนมัติในอัตราค่าโทรค่อนข้างสูง--จบ--

จันทร์ 20 ก.ย.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์


สยบบาทแข็งคลังเร่งคืนเงินกู้ ลดภาระหนี้ต่างประเทศ
     นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สถานการณ์เงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ อาจส่งผลดีต่อการชำระหนี้คืนของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจโดยเชื่อว่าสำนักงานบริหาร หนี้สาธารณะ (สบน.) จะบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์ หากเห็นว่าการชำระคืนหนี้ช่วงนี้ จะช่วยลดภาระเงินต้นในการซื้อเงินตราต่างประเทศได้ถูกลง และช่วยลดภาระดอกเบี้ยในอนาคต รวมทั้งไม่มีเงื่อนไขต้องเสียค่าธรรมเนียมการจ่ายคืนหนี้ก่อนกำหนด ก็ดำเนินการได้ตามความเหมาะสม

เฟ้นสินค้าแบรนด์ไทยโกอินเตอร์
     นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า ได้จัดทำโครงการส่งเสริมแบรนด์ไทยและสร้างเครือข่ายทางการตลาดภายใต้โครงการพัฒนาทักษะเชิงสร้างสรรค์ และเพิ่มศักยภาพในทางธุรกิจในกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ โดยจะคัดเลือกตราสินค้า (แบรนด์) ไทยที่มีศักยภาพในการประกอบธุรกิจ ได้แก่ สินค้าของขวัญของชำร่วย ของตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและในครัวเรือน เคหะ สิ่งทอ ของเล่น เครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงาน ผลิตภัณฑ์สปา รวมไปถึงการออกแบบพัฒนาสินค้า  ออกแบบตกแต่งภายใน ออกแบบกราฟิก ดีไซน์ เพื่อนำไปพัฒนาแบรนด์ใหม่ และผลักดันให้แบรนด์เหล่านี้ออกสู่ตลาดต่างประเทศ--จบ--