ศุกร์ 24 ก.ย.--Daily Direction :
ที่มา : บล.บีฟิท

Market Attitude
ปัจจัยภายนอกเป็นลบแต่เงินทุนไหลเข้ายังช่วยตลาด

        ปัจจัยในประเทศก็ชัดเจนสำหรับเรื่อง 3จี ที่ตัองระงับการประมูลไป หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งตามศาลปกครองกลาง ยังคงต้องหลีกเลี่ยงหุ้นกลุ่มนี้ไปก่อนสักระยะ โดยหากมีการดันให้กสท.และทศท.เดินหน้าเรื่อง 3จี หุ้นกลุ่มที่ให้บริการด้านคอนเทนส์ต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์กับกสท.และทศท.จะได้อานิสงค์ สำหรับประเด็นเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเรื่องแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย ธปท. ก็ให้ข้อมูลถี่หน่อยในช่วงนี้ เพราะเป็นประเด็นที่มีอิทธิพลต่อการลงทุนมากสุด แต่โดยรวมก็ยังรักษาท่าทีอยู่ ไม่ดำเนินมาตรการที่จะกระทบตลาด ขณะที่นักลงทุนต่างชาติก็ยังซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง ผลักดันหุ้นขนาดใหญ่ สำหรับปัจจัยภายนอกวันนี้ หุ้นสหรัฐร่วงลง หลังตัวเลขด้านแรงงานออกมาไม่ดีนัก จากจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 12,000 ราย ในสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค.ของสหรัฐก็พุ่งขึ้นจากระดับที่ต่ำ ภาพโดยรวมตอนนี้นักลงทุนสหรัฐยังไม่ค่อยมีเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจนัก ทำให้ตลาดยังผันผวน แนวโน้มตลาดหุ้นไทย หลังจากที่ขึ้นมาต่อเนื่องในช่วงต้นสัปดาห์ ก็เผชิญการขายทำกำไรบ้าง แต่เงินทุนไหลเข้าจะยังช่วยพยุงทิศทางตลาดได้อยู่ ในทางเทคนิค ตราบใดที่ยังไม่หลุด 941-945 ก็ยังมีลุ้นขึ้นต่อ
กลยุทธ์การลงทุน
        * ระยะกลาง : ถือต่อ ... (จุดถอยอยู่ที่ 920 จุด)
        * ระยะสั้น : ลุ้นต่อ-เก็งกำไรต่อ ... (ห้ามหลุด 937 จุด)
Market Viewpoint
        ตลาดหุ้นสหรัฐ  ดาวโจนส์ -76.89 จุด หรือ -0.72% ปิดที่ 10,662.42 ปิดร่วงลงหลังจากตัวเลขที่อ่อนแอในตลาดแรงงานของสหรัฐกดดันดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐให้ร่วงผ่านระดับสำคัญทางเทคนิคและตอกย้ำความกังวลที่ว่าการไต่ขึ้นของตลาดหุ้นในช่วงก่อนหน้านี้เป็นสิ่งที่ไม่มีความมั่นคง
        น้ำมันดิบ  NYMEX +0.47 ดอลลาร์ หรือ +0.62% ปิดที่ 75.18 ดอลลาร์/บาร์เรล รับแรงหนุนจากข่าวเรื่องการปิดเครื่องผลิตน้ำมันบางเครื่องในโรงกลั่นน้ำมันสำคัญแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ โดยทั้งราคาน้ำมันและตลาดหุ้นสหรัฐต่างก็แกว่งตัวผันผวนในระหว่างวัน ในขณะที่นักลงทุนปรับตัวรับตัวเลขเศรษฐกิจที่ไร้ทิศทาง
        สหรัฐ - เฟด จะยังคงมุ่งความสนใจไปที่ความแข็งแกร่งของอุปสงค์เพื่อใช้ในการตัดสินใจว่าเฟดควรผ่อนคลายนโยบายการเงินอีกครั้งหรือไม่
        ดอกเบี้ย - ธปท. เผยอัตราดอกเบี้ยนโยบายในขณะนี้ ยังอยู่ในระดับต่ำเกินไปเมื่อเทียบกับอัตราเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งหากปล่อยให้อยู่ในระดับต่ำนานเกินไป จะสร้างความไม่สมดุลต่อระบบการเงิน
        3G - ศาลปกครองสูงสุดสั่งยืนตามศาลปกครองกลาง ให้กทช.ระงับประมูลใบอนุญาต 3G / ไอซีที จะขอให้กมธ.ร่วม เร่งพิจารณาร่างแก้ไขกม.กสทช.ภายใน 2 สัปดาห์ / เร่งทีโอที-กสท ทำ 3G ต่อ
        ตลาดหลักทรัพย์ - ก.ล.ต.เผย ตลท. จะเข้มงวดการสร้างราคาหุ้น จากการส่งคำสั่งซื้อขายทางอินเตอร์เน็ต
        PTTAR - กู้เงิน 2.83 หมื่นล้านบาท เพื่อชำระคืนเงินกู้เดิมและจัดโครงสร้างเงินกู้ให้เหมาะสมกับธุรกิจ