พฤหัสฯ 23 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

'PTT' วิ่งได้อีกไกล มือถือลุ้นข่าวดีวันนี้
    หุ้นไทยทำนิวไฮของปีนี้ 945 ถึงเวลาหุ้นกลุ่ม ปตท.ทะยาน มือถือรอลุ้นข่าวดี 23 ก.ย.
    ตลาดหุ้นไทยแรงติดต่อเป็นวันที่ 2 ดัชนีปิดสูงสุดของปีนี้ที่ 945 จุด พุ่งขึ้น 7.79 จุด มูลค่าซื้อขายหนาตาขึ้น 42,363 ล้านบาท นำโดยหุ้นพลังงานกลุ่ม ปตท. (PTT) รวมถึงหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ทั้งนี้กลุ่ม ปตท.ซื้อขายทั้งสิ้น 9,021 ล้านบาท ทำดัชนีเพิ่มขึ้น 4 จุด

ลดค่าฟีปลุกอนุพันธ์ แชมป์โบรกเทรด 6 หมื่นเสีย 10% ลูกค้าจ่ายคอมมิชชันถูกลงปี'54
    อนุพันธ์เงียบเหงา ตลาดจัดโปรโมชันลดค่าธรรมเนียม 3 เดือนกระตุ้นโบรกเกอร์ "เอฟไอคลับ"ลดคอมมิชชันต้นปีหน้า เห็นสัญญาณชะลอ
    นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) หรือ TFEX ลงนามในจดหมายเวียนถึงสมาชิก (โบรกเกอร์) ลงวันที่ 21 ก.ย.2553 เรื่องโครงสร้างส่งเสริมการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยการให้ส่วนลดค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวกับการซื้อขาย ซึ่งรวมค่าธรรมเนียมการซื้อขาย(Trading Free) และค่าธรรมเนียมการชำระหนี้ (Clearing Fee) เป็นเวลา 3 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค.2553 สำหรับการซื้อขาย SET50 Index Futures รวมถึง Single StockFutures (SSF) และ SET50 Index Options

MILL ปลื้มยักษ์เยอรมันลงทุน ใส่ 705 ล.ก่อนแปลงหนี้ถือ 5% ทุ่มใหญ่จ่ายปันผลหุ้น+เงินสด
    มิลล์คอนฯ ทุ่มแจกปันผลหุ้น+เงินสด "สิทธิชัย" สุดปลื้มได้บริษัทลูกแบงก์ยักษ์ใหญ่เยอรมนี ร่วมลงทุนยาว
    นายสิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิลล์ คอนสตรีลอินดัสทรีส์ (MILL) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติให้บริษัทจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น 3 ส่วน ประกอบด้วยผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิหมวด ก. โดยจ่ายเป็นหุ้น ผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิหมวด ข. จ่ายเป็นเงินสด และผู้ถือหุ้นสามัญจ่ายเป็นเงินสดหุ้นละ 0.03 บาท

แนะผู้ถือหุ้นซัก 'TPROP'  ใช้เงิน 727 ล.
    ก.ล.ต. แนะนำผู้ถือหุ้น TPROP ให้สอบถามข้อมูลตัดสินใจรอบคอบก่อนยกมือโหวตให้บริษัทใช้เงิน 727 ล้านบาท
    สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทไทยพร็อพเพอร์ตี้ (TPROP) ให้ใช้ความรอบคอบ ในการตัดสินใจใช้สิทธิออกเสียงในวาระการซื้อหุ้นสามัญและหนี้สินของบิรษัท แปซิฟิค เอสเตท ดีเวลลอปเม้นท์ ที่บริษัทจะจัดประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 28 ก.ย. 2553 เนื่องจากยังขาดข้อมูลสำคัญที่อาจมีผลต่อการตัดสินใจของผู้ถือหุ้น

TTCL สดใสงาน 4 พันล.มาตามนัด
    โตโย-ไทย เครื่องร้อน คว้างานสร้างโรงไฟฟ้า 4,000 ล้านบาท ดันงานในมือพุ่งเป็น 1 หมื่นล้านบาท จ่อประมูลงานปิโตรอีก 3.9 หมื่นล้าน
    นายสุวิทย์ มโนมัยยานนท์ กรรมการบริหารและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสฝ่ายขาย บริษัทโตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น (TTCL) ผู้นำด้านรับเหมาก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่แบบครบวงจร(EPC) เปิดเผยว่า บริษัทได้เซ็นหนังสือแจ้งความจำนงรับงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติขนาด 110 เมกะวัตต์ มูลค่า 4,000 ล้านบาท ให้กับบริษัทนวนครการไฟฟ้า

อยุธยาส่งกองใหม่ ลุยตราสารหนี้โลก
    บลจ.อยุธยา ออกกองทุนกรุงศรีโทเทิลรีเทิร์นบอนด์ ลงทุนตราสารหนี้ทั่วโลก มั่นใจถือลงทุนเกิน 1 ปี มีแต่กำไร คาดผลตอบแทนปีละ 4-5% ดีกว่าตราสารหนี้ในประเทศ
    นายฉัตรพี ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) อยุธยา เปิดเผยว่า บริษัทจะเสนอขายกองทุนเปิดกรุงศรีโทเทิลรีเทิร์นบอนด์ ในวันที่ 1-13 ต.ค.นี้ โดยจะเข้าลงทุนในกองทุน PIMCO Total Return Bond Fund ที่มีนโยบายลงทุนตราสารหนี้ทั่วโลก โดยเน้นลงทุนตราสารหนี้คุณภาพดี อันดับความน่าเชื่อถือเฉลี่ยของตราสารหนี้ที่กองทุนลงทุนอยู่ที่ AA และอายุตราสารเฉลี่ย 4.76 ปี--จบ--

พฤหัสฯ 23 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

บาทแข็งหนักแน่ ธปท.ส่งซิกเงินระลอกใหม่เข้ามา กรณ์เซ็น 5 มาตรการดันเงินออก
    ธปท.เชื่อเงินไหลออกจากสหรัฐระลอกใหม่ เตือนส่งออกรับมือ แต่มั่นใจปีนี้โต 27.5%
    นางสุชาดา กิระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มจะคงอัตราดอกเบี้ยต่อไป ทำให้ตลาดมีการคาดการณ์ว่าจะมีเงินไหลออกจากสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก ส่งผลให้เงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามาในภูมิภาคเอเชียรวมทั้งประเทศไทยเพิ่มขึ้น กระทบอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินในภูมิภาคเอเชียรวมทั้งค่าเงินบาทมีโอกาสปรับแข็งค่าขึ้นไปอีก

โกร่งออกโรง ชูลดดอกเบี้ย สู้บาทแข็งค่า
    โกร่ง แนะ ธปท.ลดดอกเบี้ยแก้บาทแข็ง
    นายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวในงานสัมมนา "โอกาสและความท้าทายต่อการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน" ว่า แนวทางแก้ไขเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนอย่างแรก คือ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง เพื่อแก้ไขไม่ให้เกิดช่องว่างระหว่างดอกเบี้ยบาทกับดอกเบี้ยเงินเหรียญสหรัฐ

หนุนขึ้นแวต-ภาษีเงินได้อุดฐานะคลัง ธปท.จี้รัฐลุยโครงสร้างพื้นฐาน หวั่นถังแตกจากสวัสดิการนิยม
    ธปท.แนะรัฐบาลจัดเก็บภาษีรายได้เพิ่ม และเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอีก 3.5% ของจีดีพี
    นายสุรจิต ลักษณะสุต เศรษฐกรสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในการเสนอบทความวิจัย "ความท้าทายของนโยบายการคลัง : สู่ความยั่งยืนและการขยายตัวทางเศรษฐกิจระยะยาว" ว่า หากประเทศไทยจะเข้าสู่ความยั่งยืนทางการคลัง ต้องมีเม็ดเงินงบประมาณ 2.2% ของอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) เพื่อความยั่งยืนทางการคลังที่เพียงพอในการรองรับวิกฤตที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้

ทีเอ็มบีลุยออนไลน์ สั่งชะลอตู้เอทีเอ็ม
    ทีเอ็มบี หันลุยอินเทอร์เน็ตแบงกิง ตั้งเป้า 1 ล้านธุรกรรมต่อเดือนในปีนี้
    นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารไม่มีกลยุทธ์เน้นขยายตู้เอทีเอ็ม เพราะขณะนี้ประเทศไทยมีตู้เอทีเอ็มล้นกว่า 3.5 หมื่นตู้ ซึ่งเป็นปริมาณที่มากเกินจำนวนประชากรของประเทศ ดังนั้นจึงหันมาเน้นพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตแบงกิง ซึ่งได้ลงทุนแล้วหลายปีส่งผลให้ธุรกิจนี้เติบโตต่อเนื่อง ขณะที่กลยุทธ์เอทีเอ็มจะเดินหน้าให้บริการ "บัตรเดบิตโนลิมิต" ให้ลูกค้ากดตู้ใดก็ได้ โดยธนาคารชดเชยค่าธรรมเนียมให้ต่อไป--จบ--

พฤหัสฯ 23 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

แอทแวนเทจชี้เศรษฐกิจฟื้น แห่ใช้วิจัยเพิ่ม
    แอท แวนเทจ ชี้แนวโน้มเศรษฐกิจฟื้น เจ้าของสินค้าแห่วิจัยเปิดตัวสินค้าใหม่ กระตุ้นธุรกิจไทยใช้วิจัยศึกษาตลาด
    นายสุทธิพันธ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา ผู้บริหารสูงสุด สายงานวิจัย บริษัท แอท แวนเทจ เปิดเผยว่าแนวโน้มการใช้วิจัยในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้มีเพิ่มขึ้น แม้สถานการณ์การเมืองจะยังไม่นิ่ง สะท้อนให้เห็นความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่มีแนวโน้มดีขึ้น โดยงานวิจัยหลัก ๆ ที่ลูกค้าเน้นในช่วงนี้ คือ การศึกษาตลาดเพื่อเปิดตัวสินค้าใหม่ การรีแบรนด์ รวมถึงการวิจัยเรื่องโฆษณา เพื่อวางแผนการสื่อสาร

ไอซีทีเบรก กสทฯ ซื้อฮัทช์
    ไอซีที สั่ง กสทฯ ชะลอซื้อฮัทช์พร้อมให้ ทีโอที-กสทฯ ผนึกกำลัง 3 การไฟฟ้า ผันตัวเองเป็นผู้ให้บริการโครงข่าย
    แหล่งข่าวจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือไอซีที เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีที ได้สั่งให้บริษัท กสท โทรคมนาคม ทบทวนโครงการซื้อบริษัท ฮัทชิสัน ซีเอทีไวร์เลส มัลติมีเดีย หรือฮัทช์ อีกครั้ง เพราะเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องซื้อบริษัทดังกล่าว หรือหากต้องการซื้อจะต้องให้มีราคาต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้

เทสโก้ดูดซื้อเงินผ่อนรากหญ้า พร้อมร่วมสมรภูมิบัตรเครดิต หวังสมาชิกต่อยอดซีอาร์เอ็ม
    เทสโก้ฯ เจาะตลาดบัตรเครดิต-สินเชื่อเงินผ่อน กวาดลูกค้าฐานเงินเดือน 5,000 บาท หวังต่อยอดซีอาร์เอ็มในอนาคต
    นายแพทริค เกรแฮม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เทสโก้ คาร์ด เซอร์วิสเซส ผู้ให้บริการบัตรเครดิต เทสโก้ วีซ่า แพลทินัม และบัตรสินเชื่อเทสโก้ พรีเมียร์ เปิดเผยว่า บริษัทเกิดจากการร่วมทุนระหว่างห้างเทสโก้ โลตัส สัดส่วน 51% และบริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส สัดส่วน 49% เพื่อให้บริการบัตรเครดิต "เทสโก้ วีซ่า" ที่ปัจจุบันมีฐานสมาชิกผู้ถือบัตร 5 แสนราย และมียอดขายบัตร 2.6 หมื่นล้านบาทต่อปี

มารีฟรานซ์ดึง 'ซินดี้' ดันยอด เทงบ 100 ล้าน
    มารีฟรานซ์อัดงบ 100 ล้านบาท ดึง "ซินดี้" พรีเซนเตอร์คนแรกในรอบ 2 ปี ชี้ปัจจัยลบฉุดตลาดชะลอตัว
    น.ส.ศศิวีณ์ ซื่อตรง ผู้จัดการทั่วไป สถาบันลดน้ำหนักและลดสัดส่วนมารีฟรานซ์ บอดี้ไลน์ เปิดเผยว่าบริษัทได้ใช้งบ 100 ล้านบาท จากงบทั้งปี 300 ล้านบาท สำหรับจัดกิจกรรมตลาดในเดือน ต.ค.-ธ.ค.พร้อมทั้งดึงซินดี้ สิริยา บิชอพ มาเป็นพรีเซนเตอร์คนแรก เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายคุณแม่หลังคลอด หลังจากหยุดใช้พรีเซนเตอร์มาแล้ว 2 ปี

เอวอนรุกหนักเปิดไลน์สินค้าเด็ก
    เอวอน บุกหนัก สั่งโรดโชว์ทั่วประเทศเพิ่มจำนวนสมาชิก เน้นจูงใจแม่ทีม พร้อมส่งผลิตภัณฑ์เด็กบุกไทยครั้งแรก
    นางวัลลภา นฤนาทวานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอวอน คอสเมติคส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมแผนเชิงรุกเจาะตลาดขายตรงแบบหลายชั้น โดยเริ่มจากการขยายฐานนักขายอิสระเน้นระดับแม่ทีม หรืออัพไลน์ให้ครอบคุลมทุกพื้นที่เป้าหมายทั่วประเทศ ด้วยการตั้งผู้จัดการเขตในการดูแลแม่ทีมของแต่ละพื้นที่ เพิ่มความถี่ในการลงภาคสนามอบรมทั้งด้านผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์การขยายตลาด เพื่อให้แม่ทีมมีความแข็งแกร่งในการเพิ่มจำนวนลูกทีม--จบ--

พฤหัสฯ 23 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ยันอสังหาฯ ไตรมาส 4 ยังดี เชื่อขึ้นดอกเบี้ยไม่กระทบแน่ ชี้เข้าสู่ยุคทองทั้งผู้ซื้อ-ผู้ขาย
    3 สมาคมอสังหาฯ ยันไตรมาส 4 อสังหาฯ ดี ไม่หวั่นเรื่องดอกเบี้ย เพราะขึ้นเฉพาะดอกนโยบาย
    นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า จากต้นปี 2553 ที่ผ่านมา ทุกธุรกิจในไทยต่างปะสบปัญหาจากความไม่สงบทางการเมือง แต่ปัจจุบันทุกอย่างเริ่มคลี่คลายลง รวมไปถึงแนวโน้มสภาวะเศรษฐกิจก็ดีขึ้นตามลำดับ และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ แม้ว่ายังมีความกังวลเรื่องของอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น แต่ในความเป็นจริงดอกเบี้ยที่ปรับขึ้นเป็นเพียงดอกเบี้ยนโยบาย ขณะที่ดอกเบี้ยทั่วไปไม่ได้ปรับขึ้นประกอบกับธนาคารพาณิชย์งจับมือกับผู้ประกอบการให้สินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำ

ไรมอนฯ มั่นใจฐานการเงินแกร่ง หวนลงทุนใหม่
    ไรมอน แลนด์ ยันเงินลงทุนแกร่ง ได้ฤกษ์เปิดตัว 185 ราชดำริ ทุบสถิติแพงสุด 3 แสนบาท/ตร.ม.ฟุ้งยอดจองทะลุ 20%
    นายอูแบร์ วิริออท กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไรมอน แลนด์ เปิดเผยว่า หลังจากกลุ่ม IFA Hotel & Resort  3 ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทได้เพิ่มสัดส่วนถือหุ้นจาก 21% เป็น 41.08% ทำให้ฐานะทางการเงินของบริษัทที่มีความแข็งแกร่งและพร้อมลงทุนต่อเนื่อง จากก่อนหน้านี้ประสบปัญหาจากวิกฤตดูไบและวิกฤตเศรษฐกิจโลก จนต้องตัดขายที่ดินบางส่วนเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง อาทิ ที่ดินเพลินจิต และภูเก็ต

ชีวาทัยเซ็งร่วมทุนนิ่ง เดินหน้าคอนโดพันล.
    ชีวาทัย ระบุแผนร่วมทุนลีฟวิ่งแลนด์ยังนิ่ง เดินหน้าลุยคอนโดรามคำแหง 1,000 ล้าน
    นายชาติชาย พานิชชีวะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชีวาทัย เปิดเผยว่า แผนการร่วมทุนกับบริษัท ลีฟวิ่งแลนด์ เพื่อพัฒนาโครงการแนวราบในซอยรามคำแหง 168 ยังไม่มีความคืบหน้า รวมถึงการพัฒนาโครงการย่านรังสิตคลอง 4 บนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ เนื่องจากที่ดินทั้งสองแปลงติดปัญหากับสถาบันการเงิน

สมาคมเรือบี้แก้ร่างขนถ่ายสินค้าอันตราย
    สมาคมเจ้าของเรือไทยท้วงกรมเจ้าท่า เสนอแก้ไขร่างประกาศการขนถ่ายสินค้าอันตราย ทำเจ้าของเรือไม่กล้าส่งสินค้า
    นายภูมินทร์ หะรินสุต ประธานสมาคมเจ้าของเรือไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมเจ้าท่าได้ร่างประกาศกรมเจ้าท่า เรื่องหลักเกณฑ์การอนุญาตให้ขนถ่ายสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายได้ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้ท่าเรือและประสบภัยจากการขนส่งสินค้าอันตราย โดยได้กำหนดให้เจ้าของสินค้าและผู้รับส่งสินค้าที่ขนส่งสินค้าอันตรายต้องทำประกันภัยเพิ่มเพื่อให้ครอบคุลมผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้ท่าเรือและได้รับความเดือดร้อนจากการขนส่งสินค้าอันตราย--จบ--