พฤหัสฯ 23 ก.ย.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เฟดตรึงดอกเบี้ยขย่มโลก "กรณ์" ผวาค่าบาทแข็งถ่วงเศรษฐกิจไทย
    "กรณ์" อนุมัติ 5 มาตรการลดแรงกดดันค่าบาท หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ ตรึงอัตราดอกเบี้ยทำบาทแตะ 30.60 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ นักเศรษฐศาสตร์ชี้รัฐอย่าหลงทาง เร่งกำหนดเป้าหมายของประเทศ ธปท.ลั่น!! ดูแลค่าบาททุกวัน แต่ยอมรับบริหารอัตราแลกเปลี่ยนและดูแลเป้าหมายเงินเฟ้อพร้อมกันไม่ได้

ระทึก! ศาลปกครองสูงสุดชี้ชะตา 3จี
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ได้มีการหารือถึงแนวทางการทำงานหลังศาลปกครองสูงสุดจะมีคำสั่งในวันนี้ (23 ก.ย.) ว่า จะให้ยืนคำสั่งศาลปกครองกลางที่ให้ระงับการประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุค 3จี หรือให้เดินหน้าการประมูล 3จี โดยที่ประชุมยังไม่มีข้อสรุปถึงแนวทางในการดำเนินการแต่อย่างใด เนื่องจากต้องการรอคำสั่งศาลก่อน   ขณะเดียวกันยังได้หยิบยกประเด็นการเลื่อนวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม หรือ พ.ร.บ.กสทช. ของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ซึ่งคาดการณ์ว่าจะนำเข้าสู่วาระการพิจารณาในวันนี้ (23 ก.ย.) ว่าอาจสร้างแรงกดดันให้แก่ กทช.ชุดปัจจุบันมากขึ้น

กนอ.เดินหน้าอีโคทาวน์
    นางมณฑา ประณุทนรพาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยหลังการหารือกับผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมภาคเอกชนเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการเดินหน้าประเทศ ก้าวไกลสู่อุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ว่า ผู้ประกอบการภาคเอกชนยืนยันจะสนับสนุนการนิคมอุตสาหกรรมไปสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์หรืออีโคทาวน์ เพื่อให้การดำเนินการนับจากนี้ไปของนิคมอุตสาหกรรมที่จะเกิดขึ้นใหม่และนิคมอุตสาหกรรมที่เปิดกิจการอยู่ในปัจจุบัน เป็นไปตามกรอบของรัฐธรรมนูญปี 2550 ตามมาตรา 67 วรรค 2 ที่กำหนดให้มีการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ผลกระทบด้านสุขภาพ (เอชไอเอ) และอื่นๆ โดยที่ประชุมมีข้อสรุปร่วมกันว่าอีโคทาวน์จะมีการดำเนินการในด้านต่างๆ อาทิ การวางแผนเชิงพื้นที่และระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ มาตรฐานในการก่อสร้าง การจัดทำระบบควบคุมความปลอดภัยในภาวะฉุกเฉิน การจัดการแก้ปัญหามลพิษด้านต่างๆ ของพื้นที่ได้เหมาะสม การส่งเสริมการนำกลับมาใช้ใหม่ การเสริมสร้างคนและชุมชนเพื่อให้ชุมชนโดยรอบมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

แฉกลโกงประกันรายได้ "ดร.กบ" ตบจูบแม้ทำยากแต่อยากจะทำ
    นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อชี้แจงแนวทางการติดตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรปีการผลิต 2553/2554 ว่า โครงการประกันรายได้ของรัฐบาลในปีแรกที่ผ่านมา มีปัญหาความสับสนเกิดขึ้นในหลายด้านเริ่มตั้งแต่ฤดูกาลผลิตข้าวของไทย โดยเฉพาะในภาคกลาง ไม่มีฤดูกาลที่แน่นอน ในพื้นที่แปลงนาติดกัน มีทั้งที่กำลังเก็บเกี่ยวและกำลังไถหว่านเมื่อเริ่มโครงการจึงมีเกษตรกรที่เก็บเกี่ยวไปแล้ว และที่กำลังจะเริ่มทำนา ต้องมีการแก้มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึง 20 มติ เพื่อให้โครงการประกันรายได้ดำเนินการได้ตามหลักเกณฑ์รวมทั้งยังถูกต่อต้านจากผู้ที่เสียประโยชน์ เช่น นักการเมืองไปปล่อยข่าวไม่ให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการระบุว่ารัฐบาลหลอกลวง เข้าโครงการแล้วไม่ได้ประโยชน์ เป็นต้น รวมทั้งพวกโรงสีที่อยากให้กลับไปใช้โครงการรับจำนำ คนเหล่านี้ไม่ใช่ทำนาบนหลังคน แต่เป็นการไถนาบนเงินงบประมาณ

เร่งสอบ 200 โรงงานเข้าข่ายรุนแรง
    นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างตรวจสอบโครงการลงทุนนอกมาบตาพุด ที่ผ่านการพิจารณารายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) หลังรัฐธรรมนูญ 2550 มีผลบังคับใช้ ในเบื้องต้นพบว่ามีโครงการที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)และกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ดูแลอยู่ 200 โครงการ โดยในการพิจารณาว่าโครงการลงทุนดังกล่าวเข้าข่ายกิจการรุนแรงหรือไม่ จะพิจารณาจากประกาศประเภทกิจการรุนแรง 11 กิจการ และคำพิพากษาศาลปกครองกลาง

ชี้ "ค้าปลีก-น้ำมัน" หนุนกัน ปตท.น้อมรับเสียง "อีแอบ" ยุติซื้อคาร์ฟูร์
    "ประเสริฐ" ยันยกเลิกประมูลคาร์ฟูร์ไม่มีรัฐบาลสั่ง แต่ ปตท.ฟังความเห็นของทุกฝ่ายและที่ผ่านมายังไม่ได้เสนอบอร์ด เพราะเป็นการประมูลรอบแรกไม่มีภาระผูกพัน

ททท.จัดทัวริซึ่มอวอร์ด หนุนท่องเที่ยวคุณภาพ!
    นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าในวันที่ 27 ก.ย.นี้ จะมีการประกาศผลรางวัลประกวดอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย หรือไทยแลนด์ทัวริซึมอวอร์ดนี้ ซึ่งตรงกับวันท่องเที่ยวโลก ในปีนี้คณะกรรมการได้คัดสรรหาผู้ชนะรางวัลอย่างเข้มข้น โดยโครงการดังกล่าวจัดทุก 2 ปี มีวัตถุประสงค์คือต้องการเชิดชูผู้ประกอบการชุมชน องค์กร ที่ทำงานด้านการท่องเที่ยวอย่างมีจิตสำนึก เรื่องของสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ซึ่งถือเป็นปรัชญาของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยมีกระบวนการตรวจสอบที่ละเอียดอ่อน เป็นช่องทางให้กับผู้ประกอบการที่จะได้สามารถนำเสนอบริการแหล่งท่องเที่ยวหรือสินค้าให้กับลูกค้าได้ ซึ่งถือเป็นการตลาดอย่างหนึ่งที่จะช่วยเฟ้นหาผู้ประกอบการที่สามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวที่ตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม

พาณิชย์แบกรับ "เอ็มที" ไม่ผิด
    นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่บริษัท เอ็ม ที เซ็นเตอร์เทรด จำกัด ผู้ส่งออกข้าวรายเล็ก ที่รัฐอนุมัติให้ซื้อข้าวจากสต๊อกรัฐบาลได้เกือบ 2 ล้านตันเพียงรายเดียว นำข้าวลอตดังกล่าวเร่ขายให้กับผู้ส่งออกข้าว และโรงสีข้าวในประเทศ ว่ากรณีดังกล่าวไม่น่าจะถือว่าเป็นการกระทำความผิด หากบริษัทสามารถส่งออกข้าวได้ตามระยะเวลาที่กำหนดในสัญญาซื้อขาย และตามปริมาณคำสั่งซื้อจากต่างประเทศที่บริษัทนำมาแสดงต่อกระทรวงพาณิชย์ในช่วงการซื้อข้าวสต๊อกรัฐ

"โลตัส" เจาะลูกค้ารายได้น้อย รุกคู่แข่งโหมตลาดบัตรสินเชื่อ
    นายธีรวุฒิ สุธนะเสรีพร รองกรรมการอาวุโสฝ่ายการตลาดและการขาย บริษัท เทสโก้คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อเจาะฐานลูกค้าผู้มีรายได้น้อย บริษัทจึงเร่งเปิดตัวบัตรสินเชื่อ "เทสโก้พรีเมียร์" ซึ่งเป็นสินค้าส่วนบุคคลสำหรับผู้มีรายได้ระดับปานกลางและระดับล่าง ตั้งแต่ 5,000 บาท เพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้าแต่ไม่มีเงินสด ซึ่งหลังจากที่บริษัทได้ทดลองเปิดให้บริการบัตรดังกล่าวในช่วง 2เดือนที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาด มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการทำบัตรเทสโก้พีเมียร์แล้วกว่า 10,000 ราย

ตลาดหลักทรัพย์ร้อนฉ่ารอบ 14 ปี กลุ่มค้าปลีกคึกคักขานรับเงินเดือนครูขึ้นยกแผง
    ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการลงทุนตลาดหุ้นไทย วันที่ 22 ก.ย.53 ว่า เงินทุนยังคงไหลเข้าตลาดหุ้นไทยทะลักทลายดันดัชนีหุ้นปรับตัวขึ้นได้อย่างร้อนแรงต่อเนื่อง โดยดัชนีหุ้นแตะระดับสูงสุดของวันที่ 948.02 จุด บวก 10.81 จุด สูงสุด หรือนิวไฮในรอบกว่า 14 ปี ก่อนแกว่งตัวมาปิดทำการที่ 945.00 จุด เพิ่มขึ้น 7.79 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 42,363.18 ล้านบาท ต่างชาติโชว์การซื้อสุทธิ 4,244.46 ล้านบาท--จบ--

พฤหัสฯ 23 ก.ย.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เทสโก้ผุดบัตรเครดิตรากหญ้า
    นายแพทริค เกรแฮม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เทสโก้ คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด ในเครือห้างค้าปลีก เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวบัตรสินเชื่อเงินผ่อน เทสโก้ พรีเมียร์ เข้ามาเจาะตลาดลูกค้าคนไทยในระดับล่าง ที่มีฐานเงินเดือน 5,000 บาทขึ้นไป ให้มีโอกาสซื้อสินค้าผ่านบัตรสินเชื่อเงินผ่อนอย่างต่อเนื่อง ทั้งสินค้าในห้างเทสโก้ โลตัส หรือสินค้าประเภทอื่น และเปิดให้ผ่อนได้นานสูงสุด60 เดือน มากกว่ารายอื่นในตลาด พร้อมกับให้วงเงินสินเชื่อสูงสุด 5 เท่า ของเงินเดือน และผ่อนขั้นต่ำเพียง 300 บาทต่อเดือน เชื่อมั่นว่าจะเจาะกลุ่มลูกค้าได้มากกว่า 50,000 คนภายในปีแรกที่ปิดตัวเข้ามาทำตลาด และสูงถึง 200,000 คนในปีข้างหน้า

'โกร่ง' สวดยับ ธปท.ไร้น้ำยา ทำบาทแข็งส่งออกพินาศ
    นายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผ่อนปรนเงื่อนไขให้นักลงทุนไทยนำเงินออกไปลงทุนต่างประเทศเพื่อชะลอการแข็งค่าของเงินบาทว่า  มาตรการที่ออกมาเป็นเพียงน้ำจิ้มไม่มีผลต่อค่าเงินบาทมากนัก เพราะนักลงทุนเก็บเงินไว้กับตนเองดีกว่าที่จะไปลงทุนในต่างประเทศ เนื่องจากเห็นแนวโน้มค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง

เร่งอินเซนทีฟชดเชยบาทแข็ง
    น.ส.วรรณสิริ โมรากุล ผู้อำนวยการกองกิจการภาพยนต์ กรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ขณะนี้ปัจจัยค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น เริ่มมีผลต่อการตัดสินใจของผู้ผลิตภาพยนต์ต่างประเทศ  ที่จะเลือกมาถ่ายทำภาพยนต์ในไทยแล้ว  เนื่องจากจะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ดังนั้น กรมฯ จะเร่งเรื่องมาตรการสิทธิประโยชน์จูงใจ (อินเซนทีฟ) ให้มีผลบังคับใช้เร็วที่สุดภายในสิ้นปีนี้ เพื่อให้ทันรองรับผู้ผลิตภาพยนต์ที่วางแผนจะเริ่มถ่ายทำในปีหน้า จะได้รู้สึกว่า ได้รับอินเซนทีฟลดต้นทุนการผลิต ชดเชยปัจจัยค่าเงินบาทที่แข็งค่าได้ โดยวันที่ 27 ก.ย. กรมฯ จะเรียกประชุมคณะทำงานติดตามการดำเนินงานตามมติ ครม. เป็นครั้งแรก เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามมติ ครม.เรื่องการให้อินเซนทีฟกับภาพยนต์ต่างประเทศมาร่วม ได้แก่ กรมสรรพากร กระทรวงแรงงาน และสำนักงานตำรวจคนเข้าเมือง เพื่อเร่งรัดการให้อินเซนทีฟให้ออกใช้เร็วที่สุด

'เอวอน' ส่งสินค้าเด็ก เอาใจคุณแม่ช่างเห่อ
    นางวัลลภา นฤนาทวานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอวอน คอสเมติคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ทำตลาดผลิตภัณฑ์ขายตรง แบรนด์ เอวอน เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กแรกเกิดและเด็กทารก "เอวอน เบบี้" เพื่อเข้ามารุกตลาดไทยถือเป็นครั้งแรกในรอบ 124 ปี ที่เอวอนมีสินค้าสำหรับเด็ก จากปัจจุบันเน้นสินค้าสำหรับผู้หญิงเป็นหลัก โดยการเปิดตลาดใหม่สินค้าเพื่อเด็กเพราะเห็นโอาสที่คุณแม่รุ่นใหม่นิยมซื้อสินค้าให้ลูกมากและตลาดสินค้าสำหรับเด็กเติบโตในทุกปี

ผวาหนี้สาธารณะชนเพดาน 60%
    นายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยกา ฝ่ายการวิเคราะห์นโยบายเศรษฐกิจมหภาคสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า แนวโน้มอีก 10 ปีข้างหน้า คาดว่าหนี้สาธารณะมีโอกาสสูงขึ้นที่ระดับ 60% จากปัจจุบันอยู่ที่ 42% ของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ภายใต้สมมุติฐานว่าเศรษฐกิจไทยเติบโตเฉลี่ยปีละ 4.5% และเงินเฟ้ออยู่ที่ 2.5% แต่ถ้าเศรษฐกิจไทยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีลดลงเป็น 3.5% หนี้สาธารณะต่อจีดีพีก็มีโอกาสปรับขึ้นไปอยู่ที่ 90% ได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าห่วง เนื่องจากภาระการคลังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น  จากภาระผูกพันและการดูแลผู้สูงอายุต่อเนื่องที่คาดว่าจะเติบโตเป็น 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมดภายใน 20 ปีข้างหน้า ดังนั้นภาครัฐควรลดรายจ่ายหรือเพิ่มรายได้อีก 2.2% ของจีดีพีเพื่อรองรับความผันผวนเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้น (ช็อก) ที่อาจเกิดขึ้น

เรียลิตี้โชว์เฟ้นยอดนักออกแบบ
     นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการส่งออกได้จัดทำ โครงการไทยแลนด์ แฟชั่น เอ็กซโป 2010 โดยจัดให้มีการประกวดนักออกแบบ ผลงานแฟชั่น ในรูปแบบเรียลิตี้ โชว์เดอะ ดีไซเนอร์ ฝันตามคิด ชีวิตมีดีไซน์ ออกอากาศทางช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ทีวี คล้ายการประกวดเอเอฟอะคาเดมีและเดอะ สตาร์เริ่มออกอากาศเทปแรกในวันอาทิตย์ที่ 26 ก.ย.นี้ เพื่อคัดเลือกนักออกแบบรุ่นใหม่ ป้อนให้อุตสาหกรรมแฟชั่นของไทย รองรับการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางแฟชั่น ในภูมิภาคอาเซียนและเอเชีย

หมูยอมลดราคาโลละ 10 บาท พาณิชย์ยันต้นทุนลงเริ่ม 1 ต.ค. ไขลานเจ้าหน้าที่ลุยตรวจตลาด
    นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมร่วมกับสมาคมผู้ค้าสุกรชำแหละไทยสมาคมตลาดสดไทย ตลาดสด ผู้ค้าปลีกเนื้อสุกรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้ให้ความร่วมมือปรับลดราคาขายปลีกหมูเนื้อแดงกก.ละ 10 บาท ให้สอดคล้องกับราคาหมูเป็นที่ลดลง ส่งผลให้ราคาแนะนำเนื้อหมูขายปลีกในตลาดสด เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ลดจากเดิมเฉลี่ยกก.ละ 115-120 บาท เหลือ 105-110 บาทมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้

ปตท.คายคาร์ฟูร์บ่นโดนบี้หนัก
    นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. เปิดเผยว่า ได้ยุติแผนเข้าซื้อกิจการของคาร์ฟูร์แล้ว และยืนยันว่า ไม่มีคำสั่งการเมืองแต่อย่างใด รวมทั้งจะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจและรายได้หลักของปตท. แต่จากนี้ไปบริษัท มีแนวคิดขยายธุรกิจค้าปลีกจากสถานีให้บริการน้ำมัน ภายในเครือของบริษัทเองต่อไป--จบ--