พุธ 22 ก.ย.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

รีรอลงดาบตลาดตราสารหนี้ "กรณ์" ประชุมลับ ธปท.ถก "บาทแข็ง-ค่าต๋งแบงก์"
    "ษา" บอกติดตามการไหลเข้าเงินทุนและค่าบาทแข็งใกล้ชิด แต่ยังไม่มีมาตรการใหม่ออกมาสกัดเงินทุนไหลเข้าตอนนี้และยังไม่เห็นการเก็งกำไรค่าเงินบาทซัด  ด้าน "กรณ์"  เรียกผู้บริหาร ธปท.หารือบาทแข็งลดค่าธรรมเนียมแบงก์ หาข้อมูลออกมาตรการ "บัณฑูร" ฟันธงอ้อนขอเวลารอ "ประสาร" ผู้ว่าการใหม่ทำงานก่อน อย่าเพิ่งเร่งรัดให้ออกมาตรการ

ฉาว! เร่ขายข้าวสต๊อกรัฐฟันกำไร
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า หลังจากที่เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลได้อนุมัติขายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลลอตล่าสุดเกือบ 2 ล้านดันให้กับบริษัท เอ็มที เซ็นเตอร์เทรด จำกัดรายเดียว  ทั้งที่เป็นผุ้ส่งออกข้าวรายเล็กและไม่น่ามีความสามารถซื้อข้าวในปริมาณขนาดนั้นขณะนี้ผู้ส่งออกข้าวทั้งรายใหญ่รายเล็ก และโรงสี ได้รับการติดต่อจากบริษัทเม้งไต๋ อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท เอ็มที เซ็นเตอร์เทรด ว่า จะเสนอขายข้าวปริมาณดังกล่าวให้โดยขายข้าวขาว 5% ขายตันละ 13,400-13,500 บาท  จากราคาที่ซื้อจากสต๊อกรัฐตันละ12,000 บาท ข้าวเหนียว 10% ขายตันละ 23,000-25,000 บาท จากราคาซื้อมาตันละ 20,000 บาท ข้าวหอมปทุมธานี ขายตันละ 18,500-19,000 บาท จากราคาซื้อมาตันละ 16,800 บาท ซึ่งหากมีผู้รับซื้อทั้งหมดบริษัทจะสามารถทำกำไรได้อย่างต่ำตันละ 1,000 บาท

"อีลิท การ์ด" ยืนตายซาก
    นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เสนอความคืบหน้าการจำหน่ายกิจการโครงการบัตรสมาชิกพิเศษไทยแลนด์พริวิเลจการ์ด หรือบัตรอีลิท การ์ด ให้ ครม.รับทราบ ซึ่งบริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ การ์ด จำกัด ไม่ได้รับสมาชิกเพิ่มมาตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.2552 จนถึงปัจจุบันมีสมาชิก 2,566 ราย ขณะที่ผลประกอบการ ณ วันที่ 31 ก.ค.2553 มีรายได้รวม 17.57 ล้านบาท มีค่าใช้จ่ายรวม 13.21 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 1.3 ล้านบาท มีสินทรัพย์รวม 273.54 ล้านบาท มีหนี้สินรวม 1,151.52 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ภายหลังการรายงานเรื่องนี้เสร็จสิ้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้คงใช้เวลาอีกนาน

กทช.ยันอำนาจอนุมัติคลื่น "จุติ" ย้ำบริการ 3 จีดีต่อเศรษฐกิจและสังคม
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่ทุกฝ่ายต่างเฝ้ารอคำสั่งศาลปกครองสูงสุดในวันที่ 23 ก.ย.นี้ จะมีคำสั่งให้ระงับการประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุค 3จี หรือสั่งให้เดินหน้าการประมูล 3จี  ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทช.) ขณะเดียวกันได้มีการสอบถามมายัง กทช.ทั้งผู้รับใบอนุญาตและประชาชนถึงอำนาจหน้าที่ในการจัดสรรคลื่นความถี่ เพราะหาก กทช.ไม่มีอำนาจ จะส่งผลกระทบต่อผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และจะถือเป็นโมฆะหรือไม่นั้น

ตอกหน้างบช่วยภัยแล้ง
    นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติงบประมาณจำนวน 1,439 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดจากภัยแล้งที่เกิดในปี 2553  ตามที่  พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์  รองนายกรัฐมนตรี  ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการกำกับติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งเสนอ โดยให้ใช้งบประมาณจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปีงบประมาณ 2553  ทั้งนี้แผนการช่วยเหลือดังกล่าว ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองแผนงานการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและภัยแล้ง วงเงิน 5,949.82 ล้านบาท แต่ผ่านการพิจารณาวงเงิน 1,439.48 ล้านบาท

ปรับแผนนำเข้าก๊าซรับโรงแยก ปตท.
    นายพีระพล สาครินทร์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าธพ.จะเชิญผู้บริหารของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) มาหารือเกี่ยวกับแผนการผลิตของโรงแยกก๊าซธรรมชาติแห่งที่ 6 ภายหลังการได้รับใบอนุญาตดำเนินกิจการจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อประเมินความชัดเจนถึงแผนการนำเข้าก๊าซหุงต้มในช่วงสิ้นปีว่าจะต้อนำเข้าในปริมาณใดเพื่อไม่ให้กระทบต่อการใช้ในประเทศ ซึ่งปกติที่ผ่านมา เฉลี่ยจะนำเข้าเดือนละ 150,000 ตัน แต่หากโรงแยกก๊าซธรรมชาติแห่งที่ 6 เปิดดำเนินการได้ ก็จะทำให้การนำเข้าของ ปตท.ลดลงเพราะโรงแยกก๊าซธรรมชาติแห่งนี้มีกำลังการผลิตก๊าซหุงต้มเฉลี่ยเดือนละ 100,000 ตัน

แผนซื้อคาณ์ฟูร์ ปตท.สะดุดตอ! คลัง-พลังงานแตะเบรกหวั่นขัดรัฐธรรมนูญ
    คลัง-พลังงานแตะเบรก ปตท.ซื้อกิจการค้าปลีก "คาร์ฟูร์" หวั่นขัดรัฐธรรมนูญ  เหตุนำรัฐวิสาหกิจแข่งกิจการเอกชน ด้านประธาน ปตท.เผยยังไม่ได้รับรายงาน เพราะยังอยู่ในช่วงโม่แป้งของฝ่ายบริหาร

สิ่งทอไทยอ่วมปัจจัยลบรุมล้อม
    นายวิรัตน์ ตันเดชานุรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ เปิดเผยในงานสัมมนาเรื่อง "สิ่งทอไทยยุคใหม่ก้าวให้ไกลไปให้ถึง"  ว่าสถานการณ์อุตสาหกรรมสิ่งทอ และเครื่องนุ่งห่มไทยกำลังเผชิญผลกระทบ 2 ด้าน คือ ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง และราคาฝ่ายปรับเพิ่มขึ้นเท่าตัวสูงสุดในรอบ 15 ปี โดยผู้ประกอบการเริ่มปรับตัวชะลอการรับคำสั่งซื้อหรือออเดอร์จากระยะยาวเป็นระยะสั้น และหันไปใช้เส้นใยสังเคราะห์มากขึ้น

ตลาดหลักทรัพย์ดึงนายกฯ โรดโชว์ ยังหวังดูดนักลงทุนต่างประเทศ
    นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ ตลาดหลักทรัพย์ได้ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์และวาณิชธนกิจโกลด์แมนเซคส์(Goldman Sachs) จัดโรดโชว์ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนสถาบันต่างประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่สำคัญของตลาดหลักทรัพย์ ให้ได้รับข้อมูลใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องหลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์เคยไปให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนสถาบันครั้งล่าสุดในปี 2552

ลดค่าธรรมเนียมยังลูกผีลูกคน "เสี่ยปั้น" สอนมวยนโยบายการเงินแบงก์ชาติ
    นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา สมาคมธนาคารไทยได้มีการหารือกันในเรื่องการปรับลดค่าธรรมเนียมต่างๆ รวมถึงการโอนเงินข้ามเขตที่เรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อย และมีข้อสรุปเนื้อหาที่ชัดเจน และจะเสนอให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาอีกครั้งหาก ธปท.เห็นชอบ จะประกาศอย่างเป็นทางการ  โดยเป็นความเห็นร่วมกันของสมาคมธนาคารไทยและเชื่อว่าสังคมจะพอใจ อย่างไรก็ตาม ทางการควรมีการหารือกับธนาคารพาณิชย์เพื่อกำหนดกรอบการทำงานและหาจุดสมดุลของวัตถุประสงค์ต่างๆ ร่วมกันเพื่อให้เกิดโครงสร้างการทำงานที่ดี

ททท.ตั้งศูนย์ติดตามปัญหาค่าเงิน หวั่นฟาดหางนักท่องเที่ยวหดหาย
    นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าแนวโน้มสถานการณ์ค่าเงินดอลลาร์และยูโรอ่อนตัว ซึ่งนอกจากจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกแล้ว ยังอาจกระทบต่อการใช้จ่ายเพื่อการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมถึงการจับจ่ายภายในประเทศไทยของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะจากยุโรปและอเมริกา โดยปัญหาค่าเงินส่งผลทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียมีราคาสูงขึ้นอีกครั้ง ซึ่งจากผลของอัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลหลักที่อ่อนค่าลงในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา พบว่าค่าเงินสกุลยูโรมีอัตราการอ่อนค่าลงประมาณ 15-25% ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงประมาณ 10-15% และค่าเงินปอนด์สเตอริง อ่อนค่าลงประมาณ 10-15% ขึ้นอยู่กับการแข็งค่าเงินแต่ละสกุลในภูมิภาคเอเชีย--จบ


พุธ 22 ก.ย.--22 ก.ย.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ดึงซูเปอร์ฯไฮโซเปิดในไทย
    นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพช ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับลักชัวรี่ ในโครงการมหานคร ตึกสูงที่สุดใน กทม. 314 เมตร เปิดเผยว่าบริษัทได้ทุ่มงบลงทุน 400 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจค้าปลีกระดับหรูหราในไทยอย่างจริงจัง โดยได้ซื้อลิขสิทธิ์ (ไลเซนส์) แบรนด์ซูเปอร์มาร์เกตระดับโลก "ดีน แอนด์ เดลูก้า" จากเมืองนิวยอร์ก สหรัฐ มาเปิดในไทยครั้งแรก เจาะกลุ่มลูกค้าระดับบน เบื้องต้นใช้งบ 100 ล้านบาท เปิดกูร์เมต์ คาเฟ่ ร้านสาขาต้นแบบแห่งแรก ในโครงการมหานครหลังจากในอีก 3 ปีข้างหน้าจะเปิดเป็นซูเปอร์มาร์เกตเต็มรูปแบบพร้อมกับการเปิดโครงการอสังหาริมทรัพย์

เล็ง 5 มาตรการดันเงินออก หวังชะลอบาทแข็งค่า
    นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ยังติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากมีความจำเป็นที่จะใช้มาตรการเข้ามาดูแลก็มีความพร้อม โดยเบื้องต้น รมว.คลัง ได้ลงนามเห็นชอบหลักการมาตการผ่อนคลายเกณฑ์เงินทุนไหลออกไปลงทุนในต่างประเทศ 5 มาตรการของ ธปท. เพื่อชะลอการแข็งค่าของเงินบาทนั้นเชื่อว่าจะดูแลสถานการณ์ได้ รวมทั้งเพิ่มความคล่องตัวให้ธุรกิจบริหารจัดการความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน และอำนวยความสะดวกให้นักลงทุนไทยไปลงทุนต่างประเทศได้มากขึ้น ทั้งนี้หากเห็นว่าไม่มีความจำเป็นใช้มาตรการดังกล่าวจะยังไม่ประกาศใช้ใน 1-2 วันนี้แน่นอน

ลุ้นหุ้นไทยแตะ 1,100 จุด
    นายยืนยง เทพจำนงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายลงทุนงานลงทุนในตราสารทุน บลจ.กรุงไทย จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า ดัชนีตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแตะ 1,000-1,100 จุด เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากอัตราดอกเบี้ยในภูมิภาคเอเชียและไทยที่อยู่ในระดับสูงกว่าสหรัฐ และยุโรป ส่งผลให้มีเงินเข้ามาลงทุนเพื่อเก็งกำไรจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยมากขึ้น และยังส่งผลให้มีสภาพคล่องไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพิ่มเพราะประเทศในภูมิภาคเอเชียมีการเติบโตทางเศรษฐกิจและมีปัจจัยพื้นฐานที่โดดเด่นมากที่สุดของโลก จึงกลายเป็นแรงจูงใจดึงเงินทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุน

บางจากจับมือททท.เปิดหนังสือคู่มืออร่อยคิวยาว
    นายยอดพจน์ วงศ์รักมิตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบางจาก ปิโตรเลียม จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัวหนังสือหนีกรุงฉบับปรุงพิเศษ คู่มืออร่อยคิวยาว จะมีวางจำหน่ายในสถานีบริหารน้ำมันบางจากกว่า 200 แห่งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลซึ่งลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการทั้งซื้อของในร้านสะดวกซื้อ หรือเติมน้ำมัน สามารถแลกซื้อหนังสือดังกล่าวจากราคา 220 เหลือเพียง 150 บาทเท่านั้น เบื้องต้นนี้จะวางจำหน่าย 10,000 เล่ม จากการพิมพ์ครั้งแรกที่ 20,000 เล่ม

'ปั้น' เปิดศึกค่าต๋งโอนเงิน
    นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่ บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องการปรับลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามเขตที่เรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยว่า สมาคมธนาคารไทยได้ประชุมหารือกันเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภายในสัปดาห์นี้ แต่จะปรับลดเท่าใดนั้นไม่ทราบรายละเอียดซึ่งเชื่อว่าเมื่อสมาคมฯ ได้ข้อสรุปจะเสนอเรื่องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาก่อนที่จะประกาศใช้อย่างเป็นทางการ โดยเห็นว่าการบริหารจัดการของธนาคารทุกแห่งมีต้นทุน ดังนั้น ธปท.ต้องชั่งน้ำหนักว่าในสถานการณ์ปัจจุบันกฎกติกาจะต้องเป็นอย่างไร และต้องดูว่ามีตัวแปรใดเกี่ยวข้อง บ้างไม่ใช่กำหนดเพียงแค่ราคาเท่านั้น ขณะเดียวกันพัฒนาระบบให้มีความปลอดภัย

ครม.เบรกปตท.งาบคาร์ฟูร์ ผิดก.ม.รัฐธรรมนูญแข่งเอกชน โยนบาปผู้บริหารชี้ไม่แจ้งรมต.
    รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ได้สอบถามในที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า บมจ.ปตท. จะเข้าซื้อกิจการของคาร์ฟูร์ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่  ว่าตามรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายใหญ่ของประเทศได้ห้ามไม่ให้รัฐวิสาหกิจของรัฐแข่งขันกับเอกชน  ดังนั้นในกรณีนี้จะขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่  โดยนายวรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน ได้ชี้แจงว่า บมจ.ปตท. เป็นองค์การมหาชน มีอิสระในการบริหารงาน จึงไม่ได้นำเรื่องนี้เสนอให้ตนเองพิจารณาหรือรับทราบ รวมทั้งยังไม่ได้ เสนอให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณา แต่เมื่อปรากฎเป็นข่าวทางปตท. จึงได้ทำหนังสือชี้แจงเหตุผลทั้งหมดว่าในต่างประเทศธุรกิจสถานีบริการน้ำมันหลายแห่งจะอยู่ตามชานเมืองและมีห้างสรรพสินค้าประเภทมอลล์ ต่าง ๆ ตั้งอยู่รวมกันมากกว่าการเป็นสถานีบริการน้ำมันแต่เพียงอย่างเดียว (สแตนด์อะโลน) เพราะการจัดตั้งสถานีบริการน้ำมันแต่เพียงอย่างเดียวจะมีต้นทุนที่แพง หากจัดตั้งแบบที่มีห้างสรรพสินค้าร่วมอยู่ด้วยจะมีความคุ้มค่ามากกว่า โดย ปตท. ได้จัดตั้งทีมขึ้นมาศึกษารายละเอียดและเห็นว่าทำเลของคาร์ฟูร์ในแต่ละแห่งนั้นน่าสนใจกว่าการตั้งสถานีแบบสแตนด์อะโลน แต่เมื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหลายฝ่ายได้ตั้งข้อสังเกตในเรื่องนี้ และปรากฎเป็นข่าวมาก ดังนั้นปตท.จะไม่ดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป

พรทิวายันขายข้าวได้ราคาดี
    นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การระบายข้าวสต๊อกรัฐบาลครั้งนี้ ยังไม่ทราบว่าบริษัทใดเป็นผู้ได้รับการคัดเลือกให้ซื้อข้าวของรัฐบ้าง แต่เบื้องต้นยืนยันว่า ราคาข้าวที่อนุมัติขายส่วนใหญ่ราคาใกล้เคียงท้องตลาด เช่นข้าวขาว 5% อนุมัติขายราคาเฉลี่ย ตันละ 12,000 บาท ขณะที่ราคาตลาดเฉลี่ย ตันละ 12,800 บาท จึงเชื่อว่าการระบายครั้งนี้สามารถตอบคำถามสังคมได้เพราะนอกจากจะระบายข้าวในสต๊อกโดยไม่กระทบราคาตลาดแล้ว ยังช่วยลดภาระการดูแลรักษาข้าวในสต๊อกของรัฐได้ด้วย

ปุ๋ยลดราคา 1-2.5 พันบาทต่อตัน
    นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการกลุ่มปุ๋ยเคมียินดีให้ความร่วมมือลดราคาปุ๋ยลงจนถึงสิ้นปีนี้ โดยราคาปุ๋ยยูเรียสูตร 46-0-0 จะลดเหลือตันละ 11,000 บาท จากปัจจุบันที่ขาย 12,000 บาท สูตร 15-15-15 ลดเหลือ 14,000 บาท จาก 15,000-16,000 บาท สูตร21-0-0 เหลือตันละ 6,000 บาท จาก 6,500-7,000 บาท และสูตร 16-20-0 เหลือ 11,500 บาทจาก 14,000 บาท โดยราคานี้จะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ เป็นต้นไป--จบ--