ศุกร์ 24 ก.ย.--แนวโน้มตลาดรายวัน..Market on The Moves :
ที่มา : บล.คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

ตลาดหุ้นไทยวานนี้  " ขายทำกำไร และทิ้งหุ้น 3G   "
     ดัชนีตลาดหุ้นปิดที่ 947.10 จุด สูงขึ้น 2.10 จุด หรือ 0.2% ด้วยปริมาณการซื้อขาย 4.73 หมื่นล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศซื้อสุทธิ 2.07  พันล้านบาท การประกาศยืนคำตัดสินของศาลปกครองกลางในคดี 3G และการขายทำกำไร เนื่องจากกังวลเรื่องมาตรการค่าเงินบาท ส่งผลให้ดัชนีฯปรับตัวลดลงจากที่ขึ้นไประดับสูงสุดที่ 957.2 จุด (new high ต่อเนื่อง ทุบสถิติ 3 ปีที่แล้วที่ 924 จุด)
ปัจจัยที่คาดว่าจะมีผลกับตลาดหุ้นวันนี้
     * เศรษฐกิจโลกและตลาดหุ้นต่างประเทศ - รายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาผสมผสานทั้งบวกและลบ (ตัวเลขเคลมว่างงานสูงขึ้น แต่ยอดขายบ้านมือสองและดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจออกมาดี) ทำให้นักลงทุนหันไปสนใจเรื่องผลประกอบการของภาคธนาคารที่จะชะลอตัวลงมากกว่า ภาพรวมของตลาดหุ้นสหรัฐฯจึงไปในทางลบ และยังลากเอาดัชนีตลาดหุ้นยุโรปตามลงไปด้วย ตลาดหุ้นฝั่งตะวันตกจะยังไม่ดีนัก ราคาทองคำและราคาพันธบัตรยังเดินหน้าต่อ เป็นสัญญาณว่านักลงทุนยังคงลดความเสี่ยงในตลาดหุ้น วันนี้ ตลาดหุ้นเอเชีย (ยกเว้นจีน) จะเปิดทำการอีกครั้ง ความคึกคักของตลาดหุ้นเอเชียจะสูงขึ้น แต่คาดว่าน่าจะไปในทางลบมากกว่า เพราะอิทธิพลของตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ยังมีเหนือตลาดหุ้นในย่านนี้ (บางตลาด)อยู่
     * ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ - ราคาน้ำมันดิบ WTI NOV-2010) ล่าสุดอยู่ที่ $74 เหรียญ/บาร์เรล เรายังไม่มั่นใจในทิศทางของราคาน้ำมันในช่วงสั้นๆ ว่าจะลงไปที่ $72 เหรียญอีกหรือไม่ วันนี้ หุ้นกลุ่มที่อิงราคาน้ำมัน ถ้าไม่ได้มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว เรามองไปในทางลบ ด้านราคาสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ เรายังมองในทางลบอยู่เล็กน้อย หลังราคาสินค้าโภคภัณฑ์ส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้นมามากในช่วงก่อนหน้านี้
     * การเมืองและเศรษฐกิจ - ข่าวลบของหุ้น 3G ยังน่าจะกดดันหุ้นที่เกี่ยวข้องของกลุ่มนี้อยู่ต่อไป ขณะที่ความกังวลเรื่องมาตรการเงินบาท หลังถูกกดันจากผู้ส่งออก อาจทำให้นักลงทุนมีความไม่แน่ใจ และขายทำกำไรออกมาในช่วงนี้ ปัจจัยในประเทศวันนี้ จึงต้องดูท่าทีของนักลงทุนต่างประเทศว่าจะทำอย่างไร ?
แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้   " ขึ้นอยู่กับความกังวลมาตรการเงินบาท "
     ดัชนีฯ รอบนี้ขึ้นมาเพราะ Fund Flow วันนี้อาจต้องมาดูว่านักลงทุนต่างประเทศจะมีการขายทำกำไรหรือไม่ ปัจจัยเรื่องมาตรการค่าเงินบาทนั้นมีผลค่อนข้างมากในวันนี้ นอกจากนี้แรงขายหุ้น 3G ถ้ายังมีอยู่อาจกดดันตลาดหุ้นอีกทางหนึ่ง
กลยุทธ์การลงทุน   "  รอทำตามฝรั่ง  "
     เรายังแนะนำให้ทยอยขายหุ้นที่ขึ้นมามาก และเปลี่ยนตัวเล่นไปยังหุ้นที่ขึ้นน้อยกว่า หรือถือเงินสดเพื่อรอจังหวะซื้อครั้งใหม่ วันนี้คงต้องรอดูว่า ถ้านักลงทุนต่างประเทศมีการขายมากกว่าซื้อ นักลงทุนควรรอให้แรงขายซาลงก่อน อย่างไรก็ตาม หากเกิดในฝั่งตรงข้ามคือหุ้นขึ้นต่อ ตัวหลักๆ ของตลาด ยังเป็นตัวที่สามารถเก็งกำไรได้ แต่ขอเป็นการ trading แบบให้จบในวันไว้ก่อน
     --มงคล  พ่วงเภตรา
        นักวิเคราะห์