จันทร์ 20 ก.ย.--eFinanceThai.com :
กลุ่มสื่อสารไม่พ้นบ่วงกรรม

          ADVANC-DTAC-TRUE กุมขมับ!! 3G ไม่พ้นวิบากกรรม แม้ศาลปกครองสูงสุดชี้ขาด 23 ก.ย.นี้ นักวิเคราะห์ชี้หากศาลฯมีคำสั่งระงับการประมูลไลเซนส์ 3G ฉุดหุ้นสื่อสารร่วงต่อ แต่หากมีคำสั่งยกเลิกระงับประมูล 3G หนุนราคารีบาวน์แค่เล็กน้อย เพราะยังถูกกดดันจากการพิจารณาคดีกรณี กสท ฟ้องให้พิจารณาอำนาจของ กทช. แนะลงทุนด้วยความระมัดระวัง เชียร์เก็บ ADVANC เหตุราคายังต่ำกว่าพื้นฐานไม่รวม 3G
          หุ้นกลุ่มสื่อสารยังไม่พ้นมรสุม!! แม้ศาลปกครองสูงสุดนัดฟังคำสั่งอุทธรณ์กรณีระงับประมูลใบอนุญาต(ไลเซนส์) 3G วันที่ 23 กันยายนนี้ เนื่องจากไม่ว่าศาลจะมีคำสั่งออกมาอย่างไรก็ยังมีประเด็นให้ต้องลุ้นกันต่อ ไป โดยหากศาลปกครองสูงสุดยืนตามคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นให้ระงับการประมูลไล เซนส์ 3G ก็จะส่งผลให้หุ้นกลุ่มสื่อสารปรับตัวลดลงได้อีก
          แต่หากศาลปกครองสูงสุดยกเลิกคำสั่งระงับของศาลปกครองชั้นต้นและปล่อยให้คณะ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)ดำเนินการประมูลไลเซนส์ 3G ต่อไปได้ จะส่งผลให้ราคาหุ้นกลุ่มสื่อสารรีบาวน์ขึ้นเล็กน้อยในระยะสั้นๆเท่านั้น แต่ภาพรวมยังเป็นลบ เพราะถูกกดดันจากการพิจารณาคดีที่ บมจ. กสท.โทรคมนาคม(CAT)ฟ้องให้ศาลปกครองชี้ขาดว่า กทช.มีอำนาจในการออกใบอนุญาต 3G หรือไม่
          ดังนั้น ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ จึงยังไม่ใช่วันปลดล็อกของหุ้นกลุ่มสื่อสาร ขณะที่นักวิเคราะห์หลายสำนักยังคงให้น้ำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่มดังกล่าวเป็น ลบ อย่างไรก็ตามยังคงแนะนำซื้อหุ้น บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ ADVANC และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จํากัด (มหาชน)หรือ DTAC เนื่องจากราคาหุ้นยังต่ำกว่าราคาเหมาะสม ที่ยังไม่ได้รวมเรื่อง 3G
***** นักวิเคราะห์มอง ADVANC-DTAC-TRUE ยังไม่พ้นกรรม
          นักวิเคราะห์จาก บล.คันทรี่กรุ๊ป กล่าวถึง กรณีที่ศาลปกครองสูงสุดนัดฟังคำสั่งอุทธรณ์กรณีประมูล 3G ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ว่า หากศาลฯสั่งระงับการประมูลโครงการ 3G จะส่งผลให้หุ้นกลุ่มสื่อสารปรับตัวลงได้อีก แต่ถ้าหากศาลฯเปิดทางให้มีการเปิดประมูล 3G ต่อไปได้ จะส่งผลให้หุ้นกลุ่มสื่อสารปรับตัวเพิ่มขึ้นได้แค่ในระยะสั้นเท่านั้น เพราะท้ายที่สุดแล้วจะต้องรอคำวินิจฉัยของศาลปกครองตัดสินว่า กทช.มีอำนาจจัดประมูลหรือไม่
          " นักลงทุนเก็งกำไรเรื่อง 3G ไปมากแล้ว โดยเฉพาะ ADVANC, DTAC ราคาลงมาใกล้ๆ กับตอนก่อนที่จะปรับขึ้น"นักวิเคราะห์ กล่าว
          ทั้งนี้ บริษัทได้ปรับมุมมองการลงทุนในหุ้นกลุ่มสื่อสารเป็น "ต่ำกว่าตลาด" ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังคงแนะนำ "ซื้อเมื่ออ่อนตัว" สำหรับ ADVANC กับ DTAC เพราะพื้นฐานหุ้นยังดีอยู่ โดยทั้ง 2 บริษัทมีการจ่ายปันผลที่ดีต่อผู้ถือหุ้น ประกอบกับราคาหุ้นปัจจุบันยังต่ำกว่ามูลค่าพื้นฐานที่เหมาะสมในปีหน้า(ยัง ไม่รวม 3G) ซึ่ง บล.คันทรี่กรุ๊ป ประเมินไว้ที่ 94 บาท และ 46 บาท ตามลำดับ และแนะนำ "ขาย" TRUE ราคาเป้าหมายปีหน้าที่ 3.46 บาท
          ด้านนางสาววราภรณ์ วิบูลคณารักษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. เคที ซีมิโก้ กล่าวในประเด็นเดียวกันนี้ว่า หากศาลฯ สั่งระงับโครงการประมูล 3G ก็คงไม่ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อราคาหุ้นกลุ่มสื่อสารอย่างมีนัยสำคัญ เพราะก่อนหน้านี้ราคาหุ้นกลุ่มสื่อสารรับข่าวไปแล้ว และหากศาลฯ เปิดทางให้มีการประมูล 3G ราคาหุ้นกลุ่มสื่อสารอาจจะรีบาวน์เล็กน้อย เพราะศาลปกครองเพียงแค่ระงับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นเท่านั้น แต่เรื่องทั้งหมดได้เข้าสู่กระบวนการของศาลแล้ว ซึ่งต้องพิจาารณากันถึงอำนาจของ กทช.
          "การรีบาวน์กลับ ก็คงแค่เข้ามาเก็งกำไรว่าใครจะชนะการประมูล แต่ความเสี่ยงก็ยังมีอยู่ ศาลแค่เพิกถอนคำสั่ง แต่อย่าลืมว่าศาลรับฟ้องไปแล้ว"นางสาววราภรณ์ กล่าว
          ทั้งนี้ แนะนำให้ระมัดระวังการลงทุนในหุ้นกลุ่มสื่อสาร โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทได้ปรับลดน้ำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่มนี้เป็น "ต่ำกว่าตลาด"
          นักวิเคราะห์จาก บล.กิมเอ็ง กล่าวว่า ได้ปรับน้ำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่มสื่อสารตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา และแนะนำ "ถือ" ADVANC กับ DTAC เพราะราคาที่เหมาะสมในอีก 1 ปีข้างหน้าซึ่งยังไม่รวม 3G ถือว่าไม่แพง คืออยู่ที่ 104 บาท และ 50 บาท ตามลำดับ
***** เกียรตินาคินมองหุ้นสื่อสารผันผวนก่อนศาลฯชี้ขาด
          นักวิเคราะห์บล.เกียรตินาคิน กล่าวว่า ในระยะสั้นราคาหุ้น ADVANC, DTAC และ TRUE ยังคงถูกกดดันต่อเนื่องจากความไม่แน่นอน ก่อนที่ศาลปกครองสูงสุดจะมีคำสั่งในวันที่ 23 ก.ย.นี้ แต่ประเมินว่ากรอบการปรับตัวของราคาหุ้นดังกล่าวจะไม่มากเนื่องจากก่อนหน้า นี้ราคาหุ้นได้ปรับตัวลงไปพอสมควร
          ทั้งนี้ ในวันที่ 23 ก.ย. ศาลปกครองสูงสุดจะมีคำสั่งออกมาแบ่งเป็น 2 กรณี กรณีแรกมีคำสั่งให้ยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น จะส่งผลลบต่อหุ้นสื่อสาร แต่หุ้นที่จะได้รับผลกระทบน้อยที่สุดคือ ADVANC เพราะเป็นผู้ประกอบการที่มีธุรกิจขนาดใหญ่ จึงมีความได้เปรียบในเชิงธุรกิจ และยังได้ประโยชน์จากในอนุญาต 3G ไม่มากเมื่อเปรียบเทียบกับรายอื่นที่เข้าประมูล อีกทั้งยังเป็นหุ้นที่มีความน่าลงทุนด้วย โดยบริษัทมีโอกาสที่จะจ่ายเงินปันผลพิเศษเพิ่มเติมจากเดิมที่คาดว่าจะจ่ายใน อัตรา 6 บาทต่อหุ้น หลังจากที่ได้จ่ายปันผลระหว่างการไปแล้วในอัตรา 3 บาทต่อหุ้น เนื่องจากไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินในการลงทุน 3G
          ขณะที่ TRUE ได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากหากมีใบอนุญาต 3G จะเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับประโยชน์สูงสุดในการขยายโครงข่ายจากปัจจุบัน โดยกรณีดังกล่าวแนะนำให้ซื้อลงทุน ADVANC ให้ราคาเหมาะl,ไม่รวมประเด็น 3G ที่ 102 บาท
          ส่วนกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งระงับประมูลของศาลปกครอง ชั้นต้น ส่งผลให้สามารถดำเนินการประมูลต่อและออกใบอนุญาตได้ ก็จะเป็นอานิสงส์ต่อราคาหุ้นของกลุ่มสื่อสารทั้งหมด โดยกลยุทธ์การลงทุนแนะนำซื้อลงทุน ADVANC ให้ราคาเหมาะสมรวมประเด็น 3G ที่ 106 บาท และซื้อเก็งกำไร DTAC ให้ราคาเหมาะสมรวมประเด็น 3G ที่ 50 บาท และ TRUE ให้ราคาเหมาะสมรวมประเด็น 3G ที่ 5.10 บาท
***** ศาลปกครองสูงสุดนัดฟังคำสั่ง 23 ก.ย.นี้
          นายพรชัย มนัสศิริเพ็ญ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด เปิดเผยว่า ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งให้รับคำอุทธรณ์คำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการ บรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา กรณีที่ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ระงับการประมูลใบอนุญาต 3G และเมื่อศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งรับคำอุทธรณ์ดังกล่าวแล้ว จะมีคำสั่งเกี่ยวกับคำร้องของผู้ถูกฟ้องร้องคดีทั้งสองที่ขอให้ศาลมีคำสั่ง ระงับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นต่อไป ทั้งนี้ศาลปกครองสูงสุดให้นัดฟังคำสั่งอุทธรณ์ในวันที่ 23 กันยายน 53 เวลา 09.00 น. โดยศาลจะเปิดรับคำยื่นแก้อุทธรณ์ถึงภายในวันที่ 22 กันยายนนี้
***** กทช.ลั่นพร้อมประมูล 3G ภายใน 2 วัน หากศาลฯยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว
          พันเอก ดร.นที ศุกลรัตน์ กรรมการ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 ก.ย.นี้หากศาลปกครองสูงสุดยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวกรณีระงับการเปิด ประมูลใบอนุญาต 3G กทช.ก็สามารถดำเนินการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G ได้ภายใน 2 วัน หรือภายในวันที่ 25 ก.ย.นี้ และสามารถออกใบอนุญาตได้ภายใน 45 วันหลังจากการประมูลเสร็จสิ้น หรือภายในช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งหวังว่าศาลปกครองสูงสุดจะให้ความเมตตา แต่หากศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งระงับการประมูล กทช.ก็พร้อมปฏิบัติตามทันทีอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ กทช. ได้แจ้งผู้ร่วมประมูลทั้ง 3 ราย ให้รอคำสั่งศาลปกครองสูงสุดในวันที่ 23 ก.ย.นี้ หลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดได้รับคำยื่นอุทธรณ์ของ กทช. ให้ทุเลาคำสั่งคุ้มครอง โดยสั่งให้ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ยื่นคำแก้อุทธรณ์ภายในวันที่ 22 ก.ย.53
***** กทช.ชี้หากวืดประมูล 3G ครั้งนี้ ต้องรอไปอีก 2-3 ปี
          นายต่อพงศ์ เสลานนท์ กรรมการ ออกใบอนุญาต 3G กทช. กล่าวว่า ความเห็นของ กทช. กับรัฐบาลยังมีความแตกต่างกรณีที่จะเร่งรัดการออกกฎหมายจัดตั้งคณะกรรมการ กิจการกระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้เสร็จภายใน 30-90 วัน เนื่องจาก กทช. เชื่อว่าขั้นตอนการจัดตั้ง กสทช.และเปิดประมูลใบอนุญาต 3G อาจต้องใช้ระยะเวลา 2-3 ปี โดยขั้นตอนปัจจุบันอยู่ระหว่างให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แก้ไขใน 13 ประเด็นข้อกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 147 ซึ่งจะต้องมีการจัดตั้งกรรมาธิการร่วมในการพิจารณาแก้ไข โดยไม่ได้มีการระบุเวลาว่าจะสามารถแล้วเสร็จได้เมื่อไหร่ และหลังจาก พ.ร.บ.ดังกล่าวแล้วเสร็จก็จะต้องนำเสนอเพื่อขอทูลเกล้าฯ และหากมีการตีกลับก็จะต้องกลับมาพิจารณาใหม่
          สำหรับขั้นตอนทั้งหมดจะประกอบด้วย 7 ขั้นตอนหลัก คือ 1. กระบวนการออกกฎหมายในรัฐสภา 2.การเสนอทูลเกล้าฯ เพื่อขอลงพระปรมาภิไธย 3. การสรรหาคณะกรรมการ กสทช. 4. การประกาศแผนแม่บทคลื่นความถี่แห่งชาติ 5.การออกกฎเกณฑ์การประมูล 6.ขั้นตอนการประมูล และ 7. การออกใบอนุญาต
          ด้านพันเอก ดร.นที ศุกลรัตน์ กรรมการ กทช. กล่าวว่า ในสิ้นเดือนนี้ คณะกรรมการ กทช. จำนวน 3 คน จะครบวาระ ซึ่งไม่ได้มีความกังวลกับประเด็นดังกล่าว เนื่องจากหากคณะกรรมการทั้ง 3 คนครบวาระก็ยังสามารถทำหน้าที่ต่อไปได้จนกว่าจะมีคณะกรรมการใหม่เข้ามาทำ หน้าที่แทน
***** คลังหัวใสเล็งยกระดับสัมปทาน 2G เป็น 3G ให้ กสท-ทีโอที
          นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาให้ บมจ.กสท โทรคมนาคม(กสท) และบมจ.ทีโอที ยกระดับการให้สัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G เป็นระบบ 3G และอาจมีการขยายเวลาสัมปทานให้กับผู้ประกอบการรายเดิมออกไปอีก หากการเปิดประมูล 3G ไม่สามารถทำได้ โดยปัจจุบันอุปกรณ์และเครื่องมือที่มีอยู่ ก็สามารถที่จะยกระดับสัมปทานจาก 2G เป็น 3G ได้ ซึ่งหากใช้แนวทางนี้ ก็ไม่ต้องมีการประมูลใหม่ และจะส่งผลดี ทำให้การพัฒนาด้านโทรคมนาคมเดินหน้าต่อไปได้ โดยไม่สะดุด โดยได้มีการหารือกับคณะกรรมการกฤษฏีกาในเบื้องต้นบ้างแล้ว ถึงแนวทางการยกระดับสัมปทานดังกล่าว ซึ่งคณะกรรมการกฤษฏีกา เห็นว่าน่าจะทำได้
          สำหรับการคงสัมปทานให้ผู้ประกอบการรายเดิม พร้อมทั้งขยายเวลาของสัมปทานออกไปนั้น ในเบื้องต้นเห็นว่า คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)นั้น ทำได้ ไม่น่ามีปัญหา ส่วนกรณีที่ศาลปกครองสูงสุด นัดฟังคำสั่งในวันที่ 23 ก.ย.นี้ รัฐบาลต้องรอความชัดเจนจากศาลฯก่อน ซึ่งหากศาลฯเห็นว่ากทช.ยังติดเงื่อนไขทางกฎหมาย ไม่สามารถประมูลได้ รัฐบาลพร้อมเดินหน้า เร่งตั้งกรรมาธิการร่วมรัฐสภา เพื่อแก้ไขกฎหมายเพิ่มเติมตามข้อเสนอของวุฒิสภา เพื่อให้สามารถตั้งองค์กร กสทช.จัดสรรคลื่นความถี่ให้ได้โดยเร็ว