พฤหัสฯ 23 ก.ย.----รู้ทันหุ้น :
ที่มา : บมจ.เคจีไอ

ชะลอการปรับขึ้น...แต่ยังถือหุ้นได้ 
        KGI คาดว่าตลาดหุ้นไทยวันพฤหัสฯ จะชะลอความร้อนแรง ดัชนีฯ น่าจะแกว่งตัวกรอบแคบตามการปรับฐานของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ซึ่งมีข่าวลบเล็กๆ จากการลดเงินปันผลของ บ. ไมโครซอฟท์ และตลาดหุ้นยุโรปที่ปรับลง อย่างไรก็ดีการส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นต่อนโยบายการเงินและนโยบายค่าเงินของไทย จะยังเป็นผลดีต่อทุนต่างประเทศไหลเข้าและจำกัดการปรับลงใดๆ ของดัชนีฯ โดยวานนี้ รมว. คลัง กล่าวว่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งขึ้นต่อไปตามพื้นฐานเศรษฐกิจและขณะนี้ยังไม่กระทบต่อความสามารถในการแข่งขันมากนัก ขณะที่รองผู้ว่า ธปท. ก็ออกมาชี้ว่านโยบายการเงินจากนี้ไปจะเน้นเสถียรภาพราคาเป็นหลัก ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ของ KGI มองว่าดอกเบี้ยนโยบายจะขึ้นต่อไปที่ 2.25% ณ สิ้นปี 2553 (จากปัจจุบันที่ 1.75%) และก็จะเป็นหนึ่งเหตุผลที่เงินบาทน่าจะแข็งต่อ ส่วนปัจจัยเด่นในประเทศวันนี้คือการตัดสินของศาลปกครองสูงสุดเวลา 9.00 น. ว่าด้วยการประมูล 3 จี ซึ่งนายกฯ อภิสิทธิ์ได้ส่งสัญญาณมาแล้ววานนี้ว่าอาจต้องมีการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจของ กทช. อีก ซึ่งหากเป็นเช่นนี้เงื่อนเวลาก็จะยืดยาวออกไปเช่นกัน กลยุทธ์: แนะนำถือหุ้นหลักเช่นธนาคารและพลังงานต่อ รอติดตามข่าวสารเรื่อง 3 จี รวมทั้งปริมาณการเข้าซื้อขายของทุนต่างชาติ กรณีมีแรงขายทำกำไรในวันแนะให้เก็บหุ้นใหญ่ที่เราชอบเช่น BANPU*, SCC* และ PTTCH* เป็นต้น สำหรับวันนี้ตลาดมีแนวรับที่ และแนวต้านที่ 950 และแนวรับใกล้มากที่ 944 จุด ถัดไป 933 จุด
ความเห็นข่าวเด่นจากสถาบันวิจัยฯ
        รมว.คลัง กรณ์ จาติกวณิช ให้ความเห็นว่า ค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง และ แนะนำให้ผู้ส่งออกมองตลาดที่ค่าเงินแข็งค่าเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ มากกว่าค่าเงินบาท เช่น มาเลเซีย และ ญี่ปุ่น ผู้ส่งออกอาจจะสามารถปรับราคาให้สูงขึ้นได้เนื่องจากราคาสินค้าไทยมีราคาถูก สำหรับผู้ประกอบการในประเทศจะได้ประโยชน์จากการแข็งค่าขึ้นของค่าเงินบาทโดยเปลี่ยนเครื่องจักรใหม่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ส่วนผู้นำเข้าจะได้ประโยชน์จากราคาวัตถุดิบและเครื่องจักรถูกลง
        3 สมาคมอสังหาฯยันไตรมาส 4 อสังหาฯ ยังดี เชื่อขึ้นดอกเบี้ยไม่กระทบแน่ ชี้เข้าสู่ยุคทองทั้งผู้ซื้อ-ผู้ขาย นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า แม้ว่ายังมีความกังวลเรื่องของอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้นแต่ในความเป็นจริง ดอกเบี้ยที่ปรับขึ้นเป็นเพียงดอกเบี้ยนโยบาย ขณะที่ดอกเบี้ยทั่วไปไม่ได้ปรับขึ้น ประกอบกับธนาคารพาณิชย์ยังจับมือกับผู้ประกอบการให้สินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำ รวมไปถึงค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ก็ไม่น่าจะทำให้อัตราดอกเบี้ยปรับตัวขึ้นมาก จึงคิดว่าแนวโน้มตลาดบ้านจัดสรรขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยอะไรมาทำให้เกิดภาวะล้นตลาด นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่าคอนโดมิเนียมใกล้แนวรถไฟฟ้าอยู่ในภาวะเติบโตอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันก็เป็นยุคทองของผู้บริโภคด้วยที่สามารถซื้อคอนโดมิเนียมพร้อมแคมเปญพิเศษต่างๆ  ขณะที่นายกิตติพล ปราโมช ณอยุธยา นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ลูกค้าชาวต่างชาติจะยังไม่ค่อยกลับมามากนักแต่ก็มีบางโครงการของนักลงทุนชาวต่างชาติที่เคยชะลอการขายไปก่อนหน้านี้ได้กลับมาทำตลาดอีกครั้ง
        RAIMON กลับมาลงทุนในโครงการที่อยู่อาศัยอีกครั้ง หลังการเปลี่ยนแปลงทีมผู้บริหารในปี 2552 โดยเริ่มจากการลงทุนในโครงการคอนโดมิเนียมหรู "185 ราชดำริ" มูลค่า 9.2 พันล้านบาท (คอนโดมิเนียม 35 ชั้น จำนวน 268 ห้อง ราคาขาย 2.5 แสน - 3.5 แสนบาท ต่อตรม. หรือประมาณ 12-300 ล้านบาทต่อ 1 ยูนิต) ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมียอดขายแล้วประมาณ 20% (1.8 พันล้านบาท) คาดการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2556
        นายกฯ อภิสิทธิ์ ระบุว่าอาจต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในประเด็นที่ กทช. มีอำนาจหรือไม่ในการให้ใบอนุญาต 3G โดยแม้ในวันนี้ศาลปกครองสูงสุดให้เปิดประมูลระบบ 3G ได้ (กำหนดอ่านคำตัดสิน 9.00 น.) ก็ต้องส่งเรื่องนี้ ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความและต้องดูท่าทีของกทช.ว่าจะดำเนินการอย่างไร และต้องดูว่า กสท. จะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่  
จิตวิทยาตลาดวันนี้:  --- 'ขายเพื่อระยะสั้น ขาย.
        การสร้างจุดสูงสุดใหม่ของ SET วานนี้มิได้ยกเลิกแรงกดทางลงระยะกลางที่ 875 จุด วันนี้ หาก SET ยืนเหนือรับ 944 จุดได้ จะเข้าสู่กรอบ 944-955 จุด แต่หาก SET ปิดต่ำกว่า 944 จุด จะลดลงสู่รับ 925 จุด
แนวรับวันนี้: 944/933/925                          แนวต้านวันนี้: 950/955/960
แนวโน้มดัชนี SET ระยะกลาง:  ปรับฐานลง           เป้าหมายระยะกลาง: 875/---