พุธ 22 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ต่างชาติบุกหุ้น-ตราสารหนี้ หายตกใจลุยซื้อ 2 ตลาดรวม 6 พันล. เชียร์หุ้นปตท.แจ่มสุดราคาถูกมาก
    นักลงทุนต่างชาติหายตกใจมาตรการแก้เงินบาทแข็ง ตะลุยซื้อหุ้น-ตราสารหนี้ก้อนโตระลอกใหม่
    หุ้นไทยวิ่งฉิวแรงแซงหน้าตลาดเอเชียอื่น นักลงทุนต่างชาติเฮโลขนเงินเข้ามาซื้อหนักมือถึง 3,609 ล้านบาท ผลักดันให้ดัชนีหุ้นปิดที่จุดสูงสุดของวัน 937.21 จุด พุ่งขึ้น 14.15 จุด หรือ 1.53% แต่มูลค่าการซื้อขายยังบางตา 32,541 ล้านบาท นอกจากนี้เงินต่างชาติยังเข้าซื้อตราสารหนี้กว่า 3,796 ล้านบาท ทำให้เงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง ปิดที่ระดับ 30.73/75 บาทต่อเหรียญสหรัฐ

แฉ 4 หุ้นแสบพอร์ตช่วยดัน ผลงานย่ำแย่
    ตลาดแฉ 4 บริษัท IEC, LIVE, PLUS และ WAVE เสี่ยง กำไรที่เห็นได้พอร์ตช่วย
    ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มี 4 บริษัทที่ส่งงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.2553 ซึ่งหากไม่รวมกำไร (ขาดทุน) จากเงินลงทุน (พอร์ต) แล้ว ยังมีผลขาดทุนจากการดำเนินงานสุทธิและเข้าข่ายต้องเปิดเผยข้อมูลตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

ลูกค้าฟิลลิปพักเงินลงหุ้นนอก 700 ล. ยันไม่ถอนกลับขาดทุนค่าเงิน นายกฯ-ตลท.โรดโชว์นิวยอร์ก
    บล.ฟิลลิป เผยลูกค้าที่ไปลงทุนหุ้นต่างประเทศกว่า 600-700 ล้านบาท ยังไม่ถอนเงินกลับแต่ก็ไม่เพิ่มวงเงิน ลูกค้าลุยหุ้นไทย
    นายสุชาย สุทัศน์ธรรมกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่าลูกค้าบุคคลของบริษัทยังไม่มีการถอนเงินลงทุนในต่างประเทศกลับมา หลังจากออกไปลงทุน มูลค่ารวมกว่า 600-700 ล้านบาท นับจากจำนวนลูกค้าที่เปิดบัญชีกับบริษัททั้งหมด 400 บัญชี

ทิ้งหุ้น MAX ดิ่งฟลอร์จ่อติดแคชบาลานซ์
    ทิ้งหุ้น MAX หนีเกณฑ์แคชบาลานซ์ของตลาดหลักทรัพย์ กดราคาหุ้นดิ่งฟลอร์
    ราคาหุ้นบริษัท แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น (MAX) วันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา มีแรงขายออกมาต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวลงไปติดฟลอร์ที่ 0.29 บาท ก่อนจะมีแรงซื้องัดราคาขึ้นมาพันฟลอร์เล็กน้อย ปิดที่ 0.30 บาท ลดลง 0.11 บาท หรือ 26.83% มูลค่าซื้อขายหนาแน่น 202.46 ล้านบาท

"เดลต้า" ลุยพลังงานโซลาร์ ทุ่ม 200 ล.ตั้งบริษัทในไทย
    DELTA ลุยธุรกิจพลังงานสะอาดทุ่ม 200 ล้านตั้งบริษัทเดลต้ากรีนฯ ผลิตหลอดไฟ LED ไฟถนน และผลิตภัณฑ์ใช้กับระบบแสงอาทิตย์ ด้านผู้ถือหุ้นคว่ำแจกวอร์แรนต์อีสป
    น.ส.นิรมล ตันติพูนธรรม กรรมการ บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ DELTA เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมีมติให้บริษัทจัดตั้งบริษัทย่อย คือ บริษัท เดลต้า กรีน อินดัสเตรียล(ประเทศไทย) ด้วยทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท และมีทุนเรียกชำระแล้ว 60 ล้านบาท โดยทาง DELTA จะถือหุ้น 99.99% เพื่อขยายตลาดและเสริมสร้างธุรกิจให้แก่บริษัท

กรุงไทยคลอดกองทุนรัสเซีย ลงทุน 2 ปี 7 เดือนจ่าย 3.5% มั่นใจแทนกองทุนเกาหลีใต้
    บลจ.กรุงไทย บุกถิ่น "หมีขาว" ลงทุนตราสารหนี้รัสเซีย ชี้ฐานะการเงินแกร่ง ชูผลตอบแทน 2 ปี 7 เดือน จ่าย 3.5% มั่นใจแทนที่กองทุนกิมจิ
    นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 22-28 ก.ย.นี้ บริษัทเปิดขายกองทุนเปิดดกรุงไทย รัสเซีย ฟิกซ์อินคัม 1 ที่มีนโยบายลงทุนตราสารหนี้ที่ออกโดยรัฐบาลและเอกชนของประเทศรัสเซีย อายุโครงการ 2 ปี 7 เดือน มูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท คาดว่าจะให้อัตราผลตอบแทนสุทธิประมาณ 3.5% ต่อปี รับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติทุก 3 เดือน

"เอ็มเอฟซี" งงหุ้นใหญ่ลดถือกอง MNIT2
    MFC เตรียมพบนิชดาธานี หลังเทขายหน่วยลงทุนกว่า 6% หวั่นนักลงทุนไม่สบายใจยันพื้นฐานกองทุนแกร่ง
    นายศุภกร สุนทรกิจ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี (MFC) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้บริษัทจะเข้าพบผู้บริหารบริษัท นิชดา พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งเป็นผู้เช่าโครงการเพื่อบริหารและจัดหารายได้ตามสัญญาให้แก่กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เอ็มเอซี-นิชดาธานี (MINT2) ถึงวัตถุประสงค์ในการลดสัดส่วนการลงทุนในกองทุนลงจาก 30.85% เหลือ 24.31% เพราะอาจทำให้นักลงทุนกังวล--จบ--

พุธ 22 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ลดค่าต๋งเบิกเงินข้ามเขต บัณฑูรแย้มข่าวดีช่วยรายย่อย สมาคมธนาคารไทยได้ข้อสรุป
    "บัณฑูร" แย้มข่าวดี สมาคมธนาคารจะประกาศลดค่าธรรมเนียมโอนเงินข้ามเขตให้ลูกค้ารายย่อย
    นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทยเปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ สมาคมธนาคารไทยจะออกข้อสรุปการลดค่าธรรมเนียมให้ลูกค้ารายย่อย หลังจากธนาคารพาณิชย์ได้หารือร่วมกันโดยจะมีรายการที่เกี่ยวข้องกับการลดค่าธรรมเนียมโอนเงินข้ามเขตซึ่งเป็นข้อสรุปที่ลูกค้ารายย่อยได้ประโยชน์

หารือคลังคุมเงินไหลเข้าตลาดตราสารหนี้
    ธปท.หารือคลัง ออกมาตรการคุมเงินทุนเข้าในตลาดตราสารหนี้ บล.ภัทร ค้าน
    นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.กำลังติดตามการไหลเข้าของเงินทุนต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนในตลาดตราสารหนี้ซึ่งพบว่าเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมากในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งธปท. ยังไม่มีการประกาศมาตรการควบคุมการไหลเข้าของเงินทุนในตลาดตราสารหนี้ในขณะนี้ โดยจะพิจารณาตามความจำเป็นว่าจะออกมาตรการเพิ่มเติมหรือไม่ อยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงการคลัง

บูรณาการภาษีให้จ่ายที่เดียวออกของทันที
    คลังบูรณาการเปิดให้ผู้นำเข้าเหล้า-บุหรี่ ยื่น เสียภาษีจุดเดียว
    นายมั่น พัธโนทัย รมช.คลังเปิดเผยว่า กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ได้พัฒนาระบบให้ผู้ประกอบการสุรา บุหรี่ ยาสูบ และ ไพ่ นำเข้าจากต่างประเทศ สามารถยื่นเสียภาษีผ่านระบบ Single Window ได้ที่กรมสรรพสามิตเพียงแห่งเดียว หลังจากนั้นข้อมูลจะวิ่งผ่านระบบไปยังกรมศุลกากร เพื่อออกใบขนสินค้าให้กับผู้ประกอบการ และส่งข้อมูลกลับมายังกรมสรรพสามิต เพื่อนัดหมายกับผู้ประกอบการให้ไปดำเนินการออกของที่คลังสินค้าต่อไป

หนุนร้านแลกเงินลุยแย่งเค้กแบงก์
    "วิรไท" หนุนยกระดับบริษัทการเงินรายย่อย ลุยแข่งธนาคารกระตุกต่อมขยัน
    นายวิรไท สันติประภพ รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ กล่าวในงานสัมมนาวิชาการธนาคารแห่งประเทศไทยประจำปี 2553 ว่าธปท.ควรดึงผู้ประกอบการธุรกิจหน้าใหม่ อาทิ บริษัทรับแลกเงินบริษัทเงินกู้ บริษัทลีสซิง เข้ามาแข่งขันกับธนาคารพาณิชย์เพื่อแก้ปัญหาการผูกขาด เนื่องจากบริษัทรับแลกเงินรายย่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนดีกว่าธนาคาร หรือกรณีลีสซิงเดิมมีบทบาทมาก แต่พอไปเป็นบริษัทลูกของธนาคาร บทบาทกลับน้อยลง

ฝันรัฐวิสาหกิจฟาดกำไร 7.2 หมื่นล้านขีดเส้นอีก 5 ปีฟันปีละ 9 หมื่นล.มอบดาบสภาพัฒน์กำกับดูแล
    ครม.ไฟเขียวแผนรัฐวิสาหกิจปี'54 ฟันกำไร 7.2 หมื่นล้านฝัน 5 ปี กำไรปีละ 9 หมื่นล้าน
    นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกรอบงบประมาณของรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ 2554 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอว่า รัฐวิสาหกิจ 54 แห่ง จะมีกำไรสุทธิ 7.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มจากปี 2553 ประมาณ 5%--จบ--

พุธ 22 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ไอซีซี.ปรับใหญ่รับเออีซี วาดเป้าปีหน้ายอดขายพุ่ง 30% เล็งร่วมทุน-ตั้งตัวแทนลุยนอก
    ไอ.ซี.ซี. พลิกครั้งใหญ่ รับมือประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เล็งลุยส่งออกควบคู่สร้างฐานแกร่งในประเทศไทย
    นายสุชาติ ลายลักษณ์ศิริ รองผู้อำนวยการฝ่าย บริษัท ธนูลักษณ์ ผู้ผลิตสินค้าแฟชั่นในเครือสหพัฒน์เปิดเผยว่า เครือสหพัฒน์ได้เตรียมวางนโยบายรับมือกับการแข่งขันที่จะรุนแรงขึ้นจากการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 ที่จะส่งผลให้มีสินค้าแบรนด์เนมเข้ามาแข่งขันในไทยมากขึ้น

คอกีฬาเฮ 4 ช่องถ่ายเอเชียนเกมส์
    4 ช่องฟรีทีวี ลงขัน 50 ล้าน ถ่ายทอดสดเอเซียนเกมส์รับเม็ดเงินโฆษณา
    พล.อ.กิตติทัศน์ บำเหน็จพันธุ์ ประธานโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) เปิดเผยว่า สถานีโทรทัศน์ทั้ง 4 ช่อง ได้แก่ ช่อง 3, 5, 7 และโมเดิร์นไนน์ จะร่วมกันถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาเอเซียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ณ เมืองกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 12-27 พ.ย.รวมเวลา 88 ชั่วโมง

วัตสันอัด 100 ล. ปั้นยอดเข้าเป้า
    วัตสัน อัดงบ 100 ล้านบาท ลุยไตรมาส 4 ผุดเพิ่ม 15 สาขา มั่นใจปีนี้ยอดขายเข้าเป้า
    น.ส.นวลพรรณ ชัยนาม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัล วัตสัน เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้บริษัทจะใช้งบรวม 100 ล้านบาท เพิ่มจากงบเดิมที่ตั้งไว้ 20% สำหรับทำการตลาดเพื่อผลักดันยอดขายในช่วงสุดท้ายของปีให้เติบโต 5% ตามเป้าหมายที่วางไว้

เอสเอฟหวังหนังดังดันโต 15% หลังตลาดฟื้นตัวเร็วไตรมาส 3 ชี้ปีทองภาพยนตร์ไทยอีกครั้ง
    เอสเอฟยิ้มหลัง 8 เดือนคนใช้โรงภาพยนตร์โตเกิน 10% มั่นใจไตรมาส 4 หนังแม่เหล็กเพียบดันทั้งปีโตได้ 15%
    นายสุวิทย์ ทองร่มโพธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส เอฟ ซีเนม่า ซิตี้ ผู้ดำเนินธุรกิจโรงภาพยนตร์ เอส เอฟ ซีเนม่า เปิดเผยว่า แม้ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ธุรกิจโรงภาพยนตร์จะได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง แต่ก็ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วตั้งแต่ไตรมาส 3 ที่ผ่านมา จนในภาพรวมถึงเดือนส.ค. พบว่ายังมีการเติบโตมากกว่า 10%

เกมออนไลน์กิมจิบุกไทย
    วินเนอร์ฯ เปิดเกมออนไลน์เอาใจวัยรุ่น พร้อมตั้งบริษัทลูกหวังพัฒนาซอฟต์แวร์รายย่อยโกอินเตอร์
    นายสุกิจ พันธ์วิศวาส กรรมการบริหาร บริษัท วินเนอร์ ออนไลน์ เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวเกมทาร์ทารอส เกมออนไลน์ใหม่จากประเทศเกาหลี ซึ่งเป็นเกมสไตล์เอ็มเอ็มโออาร์พีจี เน้นความเป็นอิสรและเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม เพื่อตอบสนองกับกลุ่มวัยรุ่นที่ชื่นชอบเกมลักษณะนี้โดยเฉพาะ--จบ--

พุธ 22 ก.ย.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

"วนชัย" รุกค้าปลีกแนวใหม่ ถอดโมเดลธุรกิจเพลินวาน ปั้นแมนชัน 7 เจาะคนเมือง
    วนชัย กรุ๊ป ถอดโมเดลเพลินวาน ลุยค้าปลีกแนวใหม่ "แมนชัน 7" เจาะทำเลรัชดาฯ
    น.ส.ภัทรา สหวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลานกลางเมือง ผู้พัฒนาธุรกิจค้าปลีกชุมชน เปิดเผยว่า บริษัทก่อตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาที่ดินของตระกูลสหวัฒน์ หรือกลุ่มวนชัย กรุ๊ป ผู้ดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมไม้แปรรูป ล่าสุดใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 170 ล้านบาท พัฒนาที่ดินขนาด 7 ไร่ ย่านห้วยขวาง บนถนนรัชดาภิเษกเป็นศูนย์การค้าและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจแนวใหม่แบบพื้นราบภายใต้แนวคิด "บูติก ทริลเลอร์ มอลล์" ชื่อโครงการแมนชันเซเว่น (Mansion 7)

อ่อนนุชเดือด คอนโดพรึบยูดีไลท์หั่นสู้
    ทำเลอ่อนนุชแข่งดุแกรนด์ยูฯ โดดแข่งหั่นราคาขายเหลือ 5 หมื่นกว่าบาทต่อตารางเมตร
    นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แกรนด์ ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ เปิดเผยว่า การแข่งขันของคอนโดมิเนียมในย่านอ่อนนุช (ซอยสุขุมวิท 77) ถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากมีผู้ประกอบการรายใหญ่หลายราย ส่วนใหญ่เปิดขายโครงการอยู่ที่ราคาเฉลี่ย 6 หมื่น-1 แสนกว่าบาทต่อตารางเมตร

สทท.ผุดแผนท่องเที่ยวภาคเอกชน
    สทท.อัดรัฐบาลไร้ทิศทางพัฒนาท่องเที่ยว เร่งปฏิรูปครั้งใหญ่สุดรอบ 25 ปี พร้อมผุดแผนพัฒนาอุตฯ ภาคเอกชน
    นายกงกฤช หิรัญกิจ ประธานนโยบายสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา รายได้ทางการท่องเที่ยวเฉลี่ยต่อคนของประเทศไทยมีอัตราคงที่ ทำให้อุตสาหกรรมการทองเที่ยวของประเทศเติบโตแบบไม่เต็มศักยภาพ เนื่องจากรัฐบาลไม่มีแผนพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม มีแต่มุ่งให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และวางแผนงานด้านการตลาดเท่านั้น

เพซฯ ทุ่ม 400 ล.ดึงกรูเมต์มาร์เก็ตเข้าไทย
    เพซฯ เทงบกว่า 400 ล้านบาท ดึงไลเซนส์กรูเมต์ค้าปลีกหรูระดับโลก "ดีน แอนด์ เดลูกา" ผุดสาขาในไทย
    นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ เปิดเผยว่า บริษัทได้รับสิทธิบริหารธุรกิจ (ไลเซนส์) กรูเมต์ มาร์เก็ต และร้านกาแฟระดับบนภายใต้แบรนด์ "ดีน แอนด์เดลูกา" จากนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เข้ามาเปิดให้บริการในไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียน--จบ--