พุธ 22 ก.ย.--เด็กแนว :
ที่มา : หนังสือพิมพ์ทันหุ้น

     ค่าบาทยังแข็งมาก  และเริ่มน่ากังวลขึ้นเรื่อยๆ  สิ่งที่ได้ยินจาก รมว.คลังก็คือมองว่ามีการเข้ามาเก็งกำไรพันธบัตรกันมาก  ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนั้นเด็กแนวก็ว่ามันจะไปคล้ายกลับช่วงที่เคยมีประกาศมาตรการจนหุ้นตกเป็นร้อยจุดเมื่อ 19 ธค.49 นั่นเอง  เมื่อลองหาตัวเลขการเข้ามาลงทุนในหุ้นและพันธบัตรย้อนหลังในปีปัจจุบัน เทียบกับปี  49 ทำให้ได้ข้อสังเกตคือ
     ปี 49 ฝรั่งเข้ามาซื้อตั้งแต่เดือนกรกฎาคม  มียอด net buy 51,000 ล้านบาท มีลงทุนในพันธบัตรเพิ่มขึ้นจากต้นปีเดียวกัน 13%  แต่ในเดือนธันวาคมเจอมาตรการ 30% จึงขายหุ้นออก 3.1 หมื่นล้านบาท ในช่วงปีปัจจุบันต่างชาติเข้ามา เก็งหุ้นแล้ว 38,000 ล้านบาท เข้ามาซื้อพันธบัตรเพิ่มขึ้นจากต้นปี เหมือนไม่เยอะ  แต่ถ้ารอไปถึงพฤศจิกายน ตัวเลขอาจจะใกล้กันหรือไม่  และที่สำคัญ เงินที่เข้ามาในตอนนี้เป็นบัญชีที่พักไว้ในผู้มีถิ่นฐานต่างประเทศ หรือเรียกว่า Non-Resident Baht Account จำนวนประมาณ 3.4 หมื่นล้านบาท เหมือนไม่เยอะ  แต่มากกว่าต้นปีถึง 300%  สิ่งนี้อาจจะเป็นอะไรบางอย่างให้  รมว.คลัง กังวล แต่กัดฟันบอกว่าบ่เป็นหยัง  เพราะกลัวบรรยากาศการลงทุนเสียไปกระมัง   เด็กแนวว่าภาพมันไม่ชัด แต่มันก็เห็นๆ กันนะว่าฝรั่งเข้ามาปั่นทั้งหุ้นทั้งตลาดเงิน ตอนนี้ผลตอบแทนของ SET ที่ขึ้นมาตั้งแต่เมษายนอยู่ประมาณ 27%  ค่าเงินบาทเทียบปีต่อปีแข็งขึ้นราว 9% ดอกเบี้ยบ้านเราสูงกว่าคนอื่นประมาณ 1% ได้รับเงินปันผลเฉลี่ยของตลาดอีกประมาณ 3.5% รวมๆ แล้วถ้าฝรั่งจะไปก็จะมีกำไรกว่า 40%  ไม่ได้ทำให้ใครกลัวนะกับตัวเลขพวกนี้  ใครมั่นใจก็ถือหุ้นต่อเพราะสัญญาณยังดี  ใครไม่มั่นใจก็แบ่งขายหุ้น  ต้องยอมรับว่าทุกอย่างยังดูดี  แค่ระวังก็พอ..... เด็กแนวไม่ได้กลัวนะ แค่ขาสั่นเล็กๆ
     PDI ช่วงนี้สินค้าโภคภัณฑ์กำลังมาแรง  อย่างเช่นหุ้นยางก็แนะเก็งกันไปตั้งแต่เมื่องาน แนวโน้มถือว่าค่อนข้างดี ราคาเด้งจาก bottom ทำให้มี up side เยอะ  และปลอดภัยจากการตกด้วย  สาเหตุหนึ่งที่หุ้นกลุ่มพวกนี้เริ่มกลับมา เพราะประเด็นเรื่องความเป็นห่วงด้านเศรษฐกิจของประเทศใหญ่ๆ  ดูเหมือนจะมีการพูดกันน้อยลง   ขณะที่จีนก็มีอัตราการเติบโตดีขึ้น  ดังนั้นการบริโภคจึงกลับมา
     วันนี้เด็กแนวเล่นง่ายเข้าว่า  เพราะเข้าตาเรื่องสังกะสีอย่างมาก  จึงถือโอกาสเอาผาแดง ซึ่งแนะนำไปแล้วตั้งแต่บทวิเคราะห์มื้อบ่ายเมื่อวานนี้  ในเมื่อฟอร์มยังสดก็ต้องเบิ้ลต่ออีกวัน  กราฟสวยมีต้านต่อไปอย่างน้อย 23.50 บาทตามหลัง W-Shape และ MACD กำลัง bottom out  มีโอกาสวิ่งยาวๆ  รับข่าว ผลประกอบการเติบโตแรง ปันผลสุดยอดเลยด้วย ใครมีขอให้รวย
     LANNA   อันนี้ก็เล่นง่ายเข้าว่าเหมือนกัน  เพราะหยิบของเก่าที่แนะนำไปเมื่อ week ที่แล้วมาเล่าให้ฟังใหม่ เพราะจังหวะกำลังมาอีกรอบ  เรื่องที่เคยเล่าให้ฟังมีอยู่ว่า นักวิเคราะห์เข้าไปล้วงข้อมูลผู้บริหารและเจอของใหญ่จนได้  เพราะจะมีการซื้อเหมืองประมาณ 3 แห่ง  โดยล่าสุดกำลังจะซื้อเหมือง 1 แห่ง และมีขนาดใหญ่มากกว่าแผนเดิมซะด้วย  อาจทำให้กำลังการผลิตเป็นเท่าตัวจากที่มีอยู่  นักวิเคราะห์บอกว่านี่แหละใช่เลย   นอกจากนี้การที่ราคาถ่านหินในปัจจุบันราคาเริ่มสูงขึ้น  ส่วนการผลิตเอทานอล ในปีนี้อาจไม่ดีแต่คาดว่าปีหน้าเด้งแรง เพราะการบริโภคจะกลับมาสูงขึ้น หลังมีการคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้นนั่นเอง  ฟังดูแล้วดีอ่ะ อบอุ่นยังไงไม่รู้ส่วนเรื่องราคาที่เหมาะสมคาดว่า 24-25 บาท  สัญญาณกราฟดูดีตาม Banpu มองต้านประจำวัน 21.10 บาท มีแวว new high อย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น
     หุ้นแอบชอบ LHK มีข่าวดีหนุนหลายอย่าง เช่นการขายหุ้นบริษัทย่อย ได้กำไรเข้ากระเป๋าแม้ไม่เยอะมาก แต่แนวโน้มบริษัทกำลังขยายการลงทุน หาพาร์ทเนอร์เข้ามาทำกิจกรรมร่วมกัน ได้รับปัจจัยบวกจากแนวโน้มราคาเหล็กที่จะพุ่งขึ้น  และยอดขายท่อเหล็กมาแรงจากอุตสาหกรรมยานยนต์ที่พุ่งกระฉูดในช่วง high season นี้  มีหุ้นไว้น่าจะดีอีกซะรอบวันนี้จึงมาแอบชอบกัน  เก็งแนวต้านต่อไป 3.70 บาท กราฟกำลังจะ buy signal คร๊าบบบ