อังคาร 21 ก.ย.--คอลัมน์ประจำสำหรับวางแผนการลงทุน :
ครึ่งบ่าย....ไม้สั้น :
ที่มา : บล.คันทรี่ กรุ๊ป

สรุปตลาดภาคเช้า 
     นักลงทุนเพิ่มเม็ดเงินเข้ามาในตลาดมากขึ้น หลังพบแรงซื้อเข้ามาในตลาดในช่วงวันก่อนหน้า   ส่งผลให้ดัชนีปิดภาคเช้าที่ระดับ 929.17 จุด เพิ่มขึ้น 6.11 จุด  ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.52 หมื่นล้านบาท
แนวโน้ม/กลยุทธ์ ภาคบ่าย
     บ่ายนี้ ทิศทางของตลาดยังดูเป็นบวก การขายทำกำไรเข้ามาเป็นระยะๆ จะยังไม่มากพอที่จะกดให้ดัชนีฯปรับตัวลงไปสู่แดนลบได้ อย่างไรก็ตาม โอกาสที่ดัชนีฯจะพุ่งขึ้นแรงๆนั้นเป็นไปได้ยาก เพราะนักลงทุนบางส่วนยังไม่มีความมั่นใจในทิศทางตลาด
     กลยุทธ์การลงทุน   ยังเน้นเล่นเป็นรายตัว เพราะหุ้นกลุ่มเดียวกัน บางตัวขึ้น บางตัวลง กรอบเวลาการลงทุนยังต้องเล่นเพียงช่วงสั้นๆ เพราะตัวแปรของตลาดที่มีอยู่หลายตัวนั้น พร้อมที่จะเปลี่ยนเป็นบวกและลบได้ทันที ทั้งนี้ ข่าวเรื่องของมาตรการค่าเงินบาท จะเป็นข่าวที่นักลงทุนควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพราะมีผลต่อทั้งหุ้นและภาพรวมของตลาดด้วย
วิเคราะห์ทางเทคนิค
     LANNA  คำแนะนำ ซื้อเก็งกำไร ราคาปิด 19.80  แนวรับ 19.70  แนวต้าน 20.50
     กราฟสร้างฐานราคา และกำลังกลับตัวเป็น U shape ซึ่งล่าสุดราคายืนเหนือเส้น EMA 5 วันได้ พร้อมทั้ง RSI ชี้ขึ้นสนับสนุน จึงคาดว่าจะปรับตัวขึ้นต่อได้
     HMPRO  คำแนะนำ ซื้อเก็งกำไร ราคาปิด  10.90  แนวรับ  10.80  แนวต้าน 11.30
     กราฟกลับตัวขึ้นแบบ W shape และยืนเหนือเส้น EMA 5 วันได้ จึงเป็นแนวโน้มเชิงบวก สนับสนุนด้วยเครื่องมือ RSI ชี้ขึ้นเป็นสัญญาณซื้อ
เด็กแนว
     ได้แรงเสริมจากตลาดรอบบ้าน แต่อาการยังไม่นิ่งสักเท่าไร ดูแล้วค่อนข้างผันผวน ขณะที่โวลุ่มตลาดอ่อนลง ต่างชาติไม่บุก เพราะเหมือนว่าจะเอาเงินไปเก็งกำไรส่วนต่างดอกเบี้ยและพันธบัตรมากกว่าตลาดหุ้นที่เริ่มตื้อนั่นเอง เลือกหุ้นขอให้ดูตัวใหม่ๆ บ้างนะครับ  ?PDI ชักกลับมาน่าสนใจด้วยหลายประเด็น  ประการแรกถ้าเทียบ Q353 กับช่วงเดียวกันของปีก่อน  พบว่าราคาสังกะสีตอนนี้สูงขึ้นราว 17% ทำให้ราคาขายได้เปรียบจากสต๊อกที่คงมีอยู่  ประการต่อมาแนวโน้มจีนจะใช้สังกะสีสูงขึ้นซะด้วย เพราะเศรษฐกิจไม่ชะลออย่างที่คิด อีกทั้งการก่อสร้างในไทยก็เพิ่มขึ้นงานสังกะสีเกี่ยวข้องกับการวางระบบต่างๆ  ซึ่งได้รับปัจจัยจากพวกรับเหมาที่ต้องใช้เป็นวัตถุดิบในการนำไปใช้วางระบบต่างๆ ส่วนเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนก็ได้เปรียบ เพราะมีการนำเข้า ขณะที่การส่งออกไปสหรัฐก็มีการ lock อัตราแลกเปลี่ยนไว้ทำให้ไม่มีอะไรต้องกลัว  ผลประกอบการครึ่งปีแรกที่ออกมาโตตาเหลือกก็ว่าได้พลิกจากขาดทุนเป็นกำไรงดงาม  กราฟนิ่งซื้อตรงนี้ได้จังหวะราคาเพิ่งเด้งจาก Oversold ของถูกยังพอหาได้นะขอบอกต้านแรก 23 บาทลุ้นกันไป 
     LHK  มีข่าวดีหนุนหลายอย่าง เช่นการขายหุ้นบริษัทย่อย ได้กำไรเข้ากระเป๋าแม้ไม่เยอะมาก แต่แนวโน้มบริษัทกำลังขยายการลงทุน หาพาร์ทเนอร์เข้ามาทำกิจกรรมร่วมกัน  ได้รับปัจจัยบวกจากแนวโน้มราคาเหล็กที่จะพุ่งขึ้น  และยอดขายท่อเหล็กมาแรงจากอุตสาหกรรมยานยนต์ที่พุ่งกระฉูดในช่วง high season นี้  มีหุ้นไว้น่าจะตื่นเต้นนะ  เก็งแนวต้านต่อไป 3.64 บาท กราฟกำลังจะ buy signal แรงๆ  เลย