อังคาร 21 ก.ย.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เอกชนยังไม่สิ้นหวังประมูล 3 จี ยันทุกฝ่ายวิน-วินขืนช้าไทยยิ่งเสียโอกาส
    สมประสงค์-ทอเร่-ศุภชัย บอสใหญ่เอไอเอส-ดีแทค-ทรู ประสานเสียงดันประมูล 3 จี เชื่อมั่นประเทศไทยไม่สามารถรอได้อีกต่อไป เผยนอกจากลาว-เขมรจะนำหน้าไปก่อนแล้ว ขณะนี้เวียดนามยังทิ้งห่างไปอีกช่วงตัว เพราะเปิดทดลองบริการ 4 จีแล้ว

ข้องใจ"มาร์ค"สั่งสอบขายข้าวรัฐ วงการหวั่นซ้ำรอยเพรซิเดนท์ "พรทิวา"ท้าโปร่งใสทุกขั้นตอน
    นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ตรวจสอบการระบายข้าวในสต๊อกรัฐของกระทรวงพาณิชย์ที่มีการอ้างว่าไม่โปร่งใส และทำไม่ถูกขั้นตอนว่า สัปดาห์นี้จะรายงานให้ทราบว่า กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการอย่างใดบ้างในการขายข้าวรัฐ แนวทางและขั้นตอนการทำงาน ซึ่งทุกขั้นตอนสามารถชี้แจงและตรวจสอบได้ เพราะเป็นการปฏิบัติตามมติ ครม.ที่ได้กำหนดกรอบระบายเอาไว้

ระทึก 3 จี 23 กันยาลุ้นต่อ!
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งให้รับอุทธรณ์ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) หลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ยุติการเปิดประมูลใบอนุญาต 3 จี ของ กทช. ที่จะเกิดขึ้นวันที่ 20 ก.ย. 53 ตามที่บริษัท กสท โทรคมนาคมจำกัด(มหาชน) ฟ้องว่า กทช.ไม่มีอำนาจนำคลื่นความถี่มาประมูล โดยศาลปกครองสูงสุดได้นัดให้คู่กรณีทั้ง 2 มารับฟังคำวินิจฉัยของศาลวันที่ 23 ก.ย. 53 เวลา 09.00 น. ซึ่งในระหว่างนี้ กสท ในฐานะผู้ฟ้องจะต้องส่งคำแก้อุทธรณ์ภายในวันที่ 22 ก.ย.

คปภ.เดินหน้าแผนพัฒนาประกันภัยฉบับ 2
    นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เปิดเผยถึงแผนพัฒนาประกันภัยฉบับที่ 2 (ปี 2553-57) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำแผนดังกล่าว โดยเน้น 4 มาตรการคือ 1. สร้างความเชื่อมั่น และให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของระบบการประกันภัย 2. เสริมสร้างความมั่นคงของระบบประกันภัยให้พร้อมแข่งขันในระดับสากล 3.เพิ่มมาตรฐานการให้บริการและการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชน และ 4. พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อระบบประกันภัย โดยจะปรับกฎหมายให้ทันสมัย ปรับปรุงระบบภาษี

ปตท.ระอาปลดล็อกมาบตาพุดไม่จบ!
    นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกขู่จะปิดนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดจ.ระยอง ว่า เป็นหน้าที่ของภาครัฐที่จะต้องชี้แจงว่า เพราะเหตุใดจึงมีการตัดประเภทกิจการที่อาจส่งผลกระทบต่อชุมชนอย่างร้ายแรงเหลือ 11 กิจการ จากเดิมที่คณะกรรมการ 4 ฝ่ายเสนอมา 18 กิจการแต่ไม่ว่าจะเป็น 11 หรือ 18 ประเภทกิจการก็ไม่มีผลเปลี่ยนแปลง เพราะ 11 กิจการที่ประกาศออกมาก็ครอบคลุมทุกกิจการที่เสี่ยงต่อความรุนแรงทางด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นโครงการปิโตรเคมี โรงไฟฟ้า และท่าเรือ แต่หากมีการปิดล้อมนิคมฯมาบตาพุดจริงในฐานะเอกชนผู้ประกอบการก็คงจะต้องมีการประชุมฉุกเฉินว่าจะรับมืออย่างไร

ดูน้ำยารัฐ-ธปท.สกัดบาทแข็ง แค่ปัดฝุ่นมาตรการเก่าหนุนทุนไทยโกอินเตอร์
    โธ่ถัง! มาตรการเร่งสกัดทุนไหลเข้า ธปท.นึกว่าใหม่ ที่แท้ปัดฝุ่นมาตรการเก่ามาใช้ แค่ผ่อนคลายเกณฑ์หนุนทุนไทยไปนอก ที่เคยเสนอให้คลังอนุมัติตั้งแต่ปีมะโว้แต่คลังเพิ่งตื่นอนุมัติให้ ด้านกรณ์พบสัญญาณเก็งกำไรตราสารหนี้ระยะสั้น เตรียมเชิญ ธปท.ร่วมกระชับพื้นที่

บางจากทุ่มสุดตัวผลิตเอทานอล
    นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาหาพันธมิตรร่วมทุนโรงงานผลิตเอทานอล 1-2 ราย โดยคาดว่าจะใช้เงิน 3,000 ล้านบาท เพื่อหาแหล่งผลิตเอทานอลที่มั่นคง รองรับปริมาณความต้องการใช้เอทานอลที่เพิ่มขึ้นจากวันละ 200,000 ลิตร เป็น 400,000 ลิตร/วัน หลังมีแผนยกเลิกจำหน่ายเบนซิน91 ในปี 2555 ทำให้ต้องหันมาจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ทุกประเภท ทั้งนี้ บางจากมีนโยบายชัดเจนจะยกเลิกจำหน่ายเบนซิน 91 ซึ่งยอมรับว่าจากนี้ไปจะทำให้รายได้หายไปปีละ 100 ล้านบาท เนื่องจากเมื่อเทียบกับการจำหน่ายเบนซินจะได้ค่าการตลาดน้ำมันที่ดีกว่าการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ ดังนั้น นอกจากการหาแหล่งผลิตเอทานอลไว้ใช้ผลิตแก๊สโซฮอล์แล้ว การเข้าไปซื้อหุ้นในโรงงานเอทานอลก็หวังจะได้กำไรจากการลงทุนในส่วนนี้เพื่อทดแทนรายได้ที่ลดลงไป

ทัวร์ญี่ปุ่นผวาแค่ได้ชื่อ "ม็อบแดง"
    นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมร่วมกับผู้แทนสมาคมด้านการท่องเที่ยว เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและปรับปรุงระบบงานการสื่อสารในภาวะวิกฤติว่า ภาคเอกชนอยากให้มีการปรับปรุงการตัดสินใจในระดับนโยบายในช่วงที่มีภาวะวิกฤติของประเทศ ในเรื่องของการใช้งบประมาณเร่งด่วนที่มักมีปัญหา และต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสมอต่อการรองรับปัญหาทางการเมืองของไทย รวมทั้งภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆที่ไม่รู้จะเกิดขึ้นเมื่อใด

เบอร์เกอร์คิงปรับแผนเจาะคนไทยกู้ชีพ
    นายจอห์น ไฮเน็ค รองประธานบริษัท เบอร์เกอร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้บริหารร้าน"เบอร์เกอร์คิง" เปิดเผยว่า ปัจจัยลบทางเศรษฐกิจและการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ถือเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของร้านเบอร์เกอร์คิงลดลงเป็นจำนวนมาก โดยครึ่งปีแรกยอดขายลดลงถึง 20-30% โดยเฉพาะสาขาที่อยู่ในจังหวัดท่องเที่ยว ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้บริษัทต้องปรับแผนการทำธุรกิจใหม่ด้วยการรุกเจาะกลุ่มลูกค้าคนไทยมากขึ้น จากเดิมที่เน้นเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ 60-65%

"พรทิวา"ฝืนยิ้มบาทแข็งไม่กระทบ ส่งออก 8 เดือนยังทะยานไม่ได้ ทั้งที่เอกชนร้องจนแก้วหูแทบแตก
    นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการส่งออกสินค้าไทยในเดือน ส.ค.53 ว่า มีมูลค่า 16,452 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 23.9% การนำเข้ามีมูลค่า 15,809 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น41.1% เกินดุลการค้า 643 ล้านเหรียญฯ ขณะที่การส่งออกรวม 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.) มีมูลค่ารวม125,083 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 32.6% การนำเข้ามูลค่า 119,003 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น47.9% และเกินดุลการค้ารวม 6,081 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ยังยืนยันว่ามูลค่าการส่งออกปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่ 20% มูลค่า 183,000 ล้านเหรียญฯแน่ หากค่าเงินบาทไม่แข็งค่าต่ำกว่า 30บาท/เหรียญฯ แม้หลายฝ่ายจะกังวลว่าค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นจะทำให้การส่งออกต่ำกว่าเป้าหมาย--จบ--

อังคาร 21 ก.ย.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

บีบเขียงหมูลดราคาด่วน หลังต้นทุนลดลงมา
    นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลราคาสินค้าอุปโภคในช่วงปลายเดือนก.ย.นี้ ให้อยู่ในราคาที่เหมาะสม และทยอยเรียกผู้ประกอบการมาหารือร่วมกันตรึงราคาไปถึงสิ้นปี โดยวันที่ 21 ก.ย.นี้ จะเรียกผู้ประกอบการมาหารือร่วมกันตรึงราคาไปถึงสิ้นปี โดยวันที่ 21 ก.ย.นี้ จะเรียกผู้ประกอบการกลุ่มปุ๋ยเคมี และผู้จำหน่ายเนื้อหมูปลายทาง เข้าคุยก่อนเพื่อขอให้ปรับราคาขายลง หลังต้นทุนการผลิตทั้ง 2 รายการมีทิศทางปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ราคาขายปลีกกลับทรงตัวระดับสูงอยู่

ธปท.ไฟเขียวใช้บริการภายนอก
    รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ปรับปรุงเกณฑ์การอนุญาตให้สถาบันการเงินใช้บริการจากบุคคลภายนอกเพื่อสนับสนุนให้สถาบันการเงิน เพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงานและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด รวมทั้งให้ได้รับประโยชน์จากความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของผู้ให้บริการภายนอก ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินระยะที่ 2

ออกประกันรองรับเกษียณอายุ
    นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คปภ. ได้พิจารณากรมธรรม์ประกันภัยแบบบำนาญ ซึ่งจะเป็นการดูแลผู้ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว โดยทำรายละเอียดเสร็จเรียบร้อยแล้ว  และส่งให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) พิจารณา ก่อนเสนอให้ นายกรณ์ จากติกวณิช รมว.คลังพิจารณาและเสนอที่ประชุมครม.ต่อไป โดยจะใช้มาตรการภาษีสนับสนุน ซึ่งมีฐานการคำนวณการลดหย่อนภาษี ไม่เกิน 200,000 บาทต่อคน

ส่งออก ส.ค. พุ่งสวน บาทแข็ง ยันค่าเงินไม่ระคายผิว ดัน ธปท. สกัดทุนนอก
    นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกสินค้าในเดือน ส.ค. 53 มีมูลค่า16,452 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น 23.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน ของปีที่แล้ว การนำเข้ามีมูลค่า15,809 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 41.1% ทำให้ไทยเกินดุลการค้า 643 ล้านดอลลาร์สหรัฐขณะที่ยอดส่งออกร่วม 8 เดือนของปี 53 (ม.ค.-ส.ค.) มีมูลค่ารวม 125,083 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 32.6%การนำเข้ามีมูลค่ารวม 119,003 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น 47.9% ทำให้เกินดุลการค้ารวม 6,081 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทีทีอาร์ดึงเอกชนช่วย
    นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย (ทีทีอาร์) เปิดเผยว่า ทีทีอาร์ได้เชิญนักวิชาการเอกชน ที่มีประสบการณ์ ด้านการค้าการลงทุนในต่างประเทศ และด้านการเงิน รวมทั้งเคยดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการของภาคเอกชน เช่น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย รวม 18 คน เป็นคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการค้าการลงทุน ระหว่างประเทศให้กับทีทีอาร์ เพื่อช่วยวางยุทธศาสตร์ด้านการค้าการลงทุนของประเทศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะบุคคลเหล่านี้ถือเป็นผู้มีประสบการณ์ตรงและเป็นผู้เชี่ยวชาญอย่างแท้จริง

บี้มัดจำอีซี่พาสเหลือ 500 บาท
    นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้การทางพิเศษ แห่งประเทศไทย(กทพ.) แก้ปัญหาเกี่ยวกับการใช้ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ (อีซี่พาส) ว่าให้ไปพิจารณาปรับลดเงินค่ามัดจำ บัตรจาก 1,000 บาท เหลือ 500 บาท ซึ่งจะดำเนินการได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกทพ. และแก้ปัญหาความคลาดเคลื่อนของเครื่องอ่านข้อมูล  และการจัดช่องทางเก็บค่าผ่านอัตโนมัติที่ไม่เหมาะกับการใช้งาน ทำให้เกิดปัญหาการจราจรบริเวณหน้าด่าน--จบ--