ศุกร์ 22  ต.ค.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
เปิดแผนอนาคตไทยอีก 4 ปี "กอร์ปศักดิ์" รื้อโครงสร้างภาษีประเทศใหม่
    นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เริ่มจัดทำแผนนโยบายเศรษฐกิจเพื่อเตรียมไว้ใช้สำหรับประเทศไทยในอนาคตอีก 4 ปีข้างหน้า  เป็นแผนเสนอทางเลือกใหม่ให้กับประเทศไทย

"กรณ์" พอใจตรึงดอกเบี้ย
    นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า การพิจารณาคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) 1.75% ไว้เท่าเดิมนั้น แสดงให้เห็นว่า กนง. และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้นำภาพรวมของเศรษฐกิจทุกด้านมาพิจารณาแล้ว เพราะขณะนี้อัตราการเร่งของเงินเฟ้อไม่ได้สูงมากนัก เมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากราคาสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ เช่น น้ำมันและวัตถุดิบลดลงตามทิศทางของค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันไม่ได้ขึ้นสูงมากนัก

พาณิชย์ระดมกึ๋นดันเป้าส่งออกปี 54
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า    ในการประชุมผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ทั่วโลก เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อกำหนดเป้าหมายการส่งออกปี 54 ให้ขยายตัวตามเป้าหมายที่ 10%  มูลค่าการส่งออกเกือบ 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากปีนี้ที่คาดว่ายอดส่งออกจะได้ไม่ต่ำกว่า 20% มูลค่า 183,000 ล้านเหรียญฯ   นั้นจะต้องผลักดันตลาดส่งออกรายประเทศให้ขยายตัวไม่ต่ำกว่า 10% ขึ้นไป   ภายใต้ปัจจัยเสี่ยงด้านการแข่งขันราคาสินค้าส่งออก หลังจากที่ค่าเงินบาทแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งกระทบกับขีดความสามารถการแข่งขันสินค้าไทยกับประเทศคู่แข่งและปัญหาเศรษฐกิจโลกเริ่มชะลอตัวอีกครั้งโยเฉพาะเศรษฐกิจในตลาดหลัก เช่น สหรัฐฯ  จึงต้องจัดทำแผนงานผลักดันมูลค่าการส่งออกให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดและจะสรุปแผนงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 ต.ค.นี้

สศก.ฟันธงจีดีพีเกษตรหดเหลือ 0% วิกฤติภัยพิบัติแล้ง-น้ำท่วมซ้ำ ซัดพืชผักผลไม้เสียหายยับเยิน
    นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)  เปิดเผยว่าได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจและรวบรวมพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย เพื่อประเมินมูลค่าความเสียหายด้านเศรษฐกิจการเกษตรของไทยในปีนี้ ทั้งนี้ จะแยกความเสียหายออกเป็น 2 ระดับ คือ ความเสียหายโดยสิ้นเชิงและเสียหายบางส่วน และเน้นต้นทุนการผลิตที่เกษตรกรลงทุนเป็นหลัก ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติกับผลผลิตด้านการเกษตรในปีนี้ถือว่าหนักมาก

ดัชนีเชื่อมั่นทรุดฮวบในรอบ 4 เดือน
    นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.ย.อยู่ที่ระดับ 100.8 ต่ำสุดในรอบ 4 เดือนเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาทของผู้ส่งออก  จนผู้ประกอบการไม่สามารถกำหนดราคาสินค้าของคำสั่งซื้อล่วงหน้าได้   รวมถึงสถานการณ์ลอบวางระเบิดทางการเมืองในกรุงเทพมหานคร และภาวะน้ำท่วมในหลายจังหวัด ส่งผลต่อยอดคำสั่งซื้อและยอดขายโดยรวมลดลง

เอกชนประสานเสียงบี้รัฐแก้เงินบาทแข็ง ยันแบกภาระได้แค่ 3 เดือน
    ม.หอการค้าไทย ระบุค่าเงินบาทแข็งฉุดเศรษฐกิจทรุด 0.5-0.7% แต่ได้อานิสงส์ส่งออกโต  ดัชนีจีดีพีปีนี้พุ่ง 7-7.5% ขณะที่ผลสำรวจผู้ประกอบการเฉียด 60% จี้รัฐเร่งแก้ค่าเงิน หากยังปล่อยยืดเยื้อ รับภาระได้แค่ 3 เดือน หลังผู้ส่งออกเป็นเงินบาท กำไร-ยอดขายหายวับมีหวังปิดโรงงานแน่

"ประสาร" ลั่นต่างชาติเลิกเก็งกำไร ยันค่าเงินบาทไม่ฝืนตลาดโลก ประกาศเน้นดูแลความผันผวน
    นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานสัมมนา "พลิกวิกฤติเป็นโอกาสในยุคโลกาภิวัตน์ใหม่"  กล่าวว่า  การคงอัตราดอกเบี้ยของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ไว้ที่ 1.75% ในการประชุมครั้งที่ผ่านมานั้น เนื่องจากเห็นว่าความผันผวนของระบบเศรษฐกิจและการเงินโลกยงคงมีผลกระทบต่อเศรษฐกิตไทยในระยะต่อไป จึงจำเป็นต้องดูผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างรอบคอบและรอบด้านกว่านี้ก่อน

ส.อ.ท.ชี้เปรี้ยงช่างกลโรงงานขาดแคลน ขีดเส้น 5 ปีต้องการแรงงาน 2.48 แสนคน
    นายสมพงษ์ นครศรี รองประธานอาวุโส สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)เปิดเผยถึงการสำรวจความต้องการแรงงานใน 6 อุตสาหกรรมหลัก ประกอบไปด้วย ยานยนต์,ชิ้นส่วนยานยนต์, ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์, เครื่องปรับอากาศ, เครื่องจักรกลและโลหะ และเครื่องจักรกลการเกษตร ในระยะ 5 ปีข้างหน้า (2554-2558) พบว่าต้องการแรงงานเพิ่มขึ้น248,000 คน คิดเป็น 19.2% จากการจ้างงานรวมปีนี้จำนวน 1.29 ล้านคน

"แสนสิริ" บุกกรุงเทพโซนเหนือ ดันยอดไตรมาสสุดท้าย 4 พันล้าน
    นายเมธา อังวัฒนพานิช รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการแนวราบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ไตรมาส 4 ปีนี้ กลุ่มบริษัทแสนสิริมีแผนที่จะพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบอีก 4 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 3,900 ล้านบาท เป็นโครงการบ้านเดี่ยว 2 โครงการ มูลค่าประมาณ 2,800 ล้านบาท   โครงการทาวน์เฮาส์ 2 โครงการ มูลค่ารวม 1,100 ล้านบาท โดยเดือน ต.ค.นี้ บริษัทได้เปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ภายใต้แบรนด์  "สราญสิริ พหลโยธิน-สายไหม"  มูลค่าโครงการ1,370 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการบ้านเดี่ยวดีไซน์ใหม่ภายใต้แนวคิด Sharp modern จำนวน293 ยูนิต บนพื้นที่ 72 ไร่ เพื่อรองรับความต้องการที่อยู่อาศัยระดับราคา 3-10 ล้านบาท ของกลุ่มลูกค้าระดับกลาง กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เริ่มมีครอบครัว

โตโยต้าพร้อมเปิดตัวพริอุส รุกเข้มก๊อก 2 รถไฮบริดเคาะราคา 1.3 ล้าน
    นายเคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยจำกัด เจ้าพ่อตลาดรถยนต์เมืองไทย เปิดเผยว่าภายหลังจากที่บริษัทประสบความสำเร็จในการเปิดตัวรถโตโยต้าคัมรี ไฮบริด รุ่นประกอบในประเทศ เมื่อปีที่แล้ว    ซึ่งเป็นครั้งแรกในทวีปเอเชียและประเทศไทย โดยได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างอบอุ่น จะมียอดขายบรรลุ 1,000คันภายในเดือน ต.ค.นี้ ล่าสุด บริษัทยังพร้อมจะแนะนำรถยนต์ไฮบริดอีกรุ่นหนึ่งในไทย  ทั้งยังเป็นรถประกอบในประเทศไทยอีกด้วย นั่นคือ โตโยต้า พริอุส (Prius) ซึ่งประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ 3 ของโลก ที่จะผลิตรถโตโยต้า พริอุส ตั้งราคาไว้ที่ประมาณ 1.3 ล้านบาท ตั้งเป้าขายเดือนละ 700-1,000 คัน มีกำหนดเปิดตัวเป็นทางการในวันที่ 16 พ.ย.นี้ และจะเปิดตัวต่อสาธารณชนในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27 หรือ มอเตอร์เอ็กซ์โป 2010  ระหว่างวันที่1-12 ธ.ค.นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี--จบ--

ศุกร์ 22  ต.ค.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

สั่ง 8 แบงก์รัฐช่วยน้ำท่วม
    นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่าได้เรียกประชุมผู้บริหารธนาคารเฉพาะกิจของรัฐทั้งหมด8 แห่ง เพื่อหามาตาการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยโดยได้สั่งการให้ธนาคารกรุงไทยเป็นโต้โผไปประสานกับธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง เพื่อลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินให้ประชาชนในจังหวัดที่เกิดน้ำท่วมทันที จากเดิมที่กำหนดว่าจะเริ่มลดค่าธรรมเนียมฯ ต้นปีหน้า

11 แบงก์กำไรกว่า 3 หมื่นล.
    รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการรายงานผลประกอบการในไตรมาส 3/53 ของธนาคารพาณิชย์ทั้ง 11 แห่ง พบว่า มีกำไรสุทธิรวม 30,241.95 ล้านบาท เพิ่มขึ้น5,360.95 ล้านบาท หรือ 21.55% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิรวม 24,881 ล้านบาทเพราะได้รับปัจจัยบวกจากการเติบโตของสินเชื่อต่อเนื่อง ตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นโดยทุนธนชาต มีกำไรเติบโตสูงสุดอยู่ที่ 1,537.99 ล้านบาท เติบโต 53.56% จาก งวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่1,001.54 ล้านบาท รองลงมาคือธนาคารทหารไทย มีกำไรสุทธิ 779.03 ล้านบาท เติบโต 48.06%จากงวดเดียวกันของปีก่อน 526.14 ล้านบาท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จากงวดเดียวกันของปีก่อน 512.67ล้านบาท

ตั้งกองทุนเอสเอ็มอี 500 ล้าน
    นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยกาสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยภายหลังหารือกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการว่าเตรียมเสนอของบประมาณปี 55 วงเงิน 500ล้านบาท เพื่อจัดตั้งกองทุนฉุกเฉินในการช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจ, การเมือง, ค่าเงินบาท และภัยธรรมชาติทันที โดยไม่ต้องรอการขออนุมัติจากที่ประชุม ครม. เหมือนจากต่างประเทศ เช่น สหรัฐ ที่มีกองทุนเยียวยาเอสเอ็มอีได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ

สอท.จับมือตรึงราคาสินค้า อุ้มธุรกิจเจอพิษน้ำท่วมไล่จับร้านอาหารขึ้นราคา
    นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงงานที่เป็นสมาชิกของ ส.อ.ท. 6,000 ราย   ยืนยันจะไม่มีนโยบายในการปรับขึ้นราคาสินค้าหน้าโรงงานในช่วงที่ประเทศไทยประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างแน่นอนทั้งกลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภคเพราะไม่ต้องการซ้ำเติมความเดือดร้อนหรือวัตถุดิบบางประเภทจะปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม แต่ ส.อ.ท. ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์เร่งตรวจสอบราคาสินค้าตามร้านค้าต่าง ๆ เพื่อป้องกันผู้ค้าบางรายแอบขึ้นราคา จนผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าโรงานมีการปรับราคาสินค้าเอง

บาทแข็งจีดีพีทรุดลง 0.5-0.7% หอการค้าขู่ฟ่อเกิน 3 เดือนพัง
    นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเปิดเผยถึงผลกระทบของค่าเงินบาทที่มีผลต่อเศรษฐกิจไทยว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี มีผลกระทบต่อจีดีพีไทยแล้ว 0.5-0.7% แต่โชคดีที่ได้รับอานิสงส์จากภาคการส่งออกที่ขยายตัวในอัตราสูงทั้งปีเติบโตไม่ต่ำกว่า 20-25% จึงทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ที่ 7-7.5%

ไขลานทูตพาณิชย์ดันส่งออก
    รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า การประชุมผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ทั่วโลกได้กำหนเป้าหมายการส่งออกในปี 54 ให้ขยายตัวตามเป้าหมายที่กำหนด10% มูลค่าการส่งออกเกือบ 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐโดยต้องผลักดันตลาดส่งออก รายประเทศให้ขยายตัวไม่ต่ำกว่า 10% ภายใต้ปัจจัยเสี่ยงจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระทบต่อขีดความสามารถการแข่งขันสินค้าไทย รวมถึงเศรษฐกิจโลกที่เริ่มกลับมาชะลอตัวอีกครั้ง โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา--จบค่ะ--