ศุกร์ 22  ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
แบงก์กำไร 3 หมื่นล. สินเชื่อโต-ดอกเบี้ยรับมากขึ้น บริษัทในเครือช่วยแม่ได้เยอะ
    กลุ่มธนาคารพาณิชย์ฟาดกำไรร่วม 3 หมื่นล้าน ไตรมาส 3 สินเชื่อโต ดอกเบี้ยรับดี บริษัทในเครือช่วยทำมาหากินมากขึ้น
    ธนาคารพาณิชย์ 11 แห่ง มีกำไรสุทธิรวม 30,241 ล้านบาทในไตรมาส 3 ปีนี้ เพิ่มขึ้น 5,360 ล้านบาท หรือประมาณ 21.55% จากงวดเดียวกันของปีก่อน นับว่าดีตามคาดและบางแห่งก็สูงกว่าคาด

3 บจ.โล่งอกพ้นภัยน้ำท่วมโคราช
    3 บจ. "อีเทอเนิลฯ-แพรนด้า-เกียรติธนา" แจงไม่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมโคราช
    นายศิริธัช โรจนพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีเทอเนิล เอนเนอยี (EE) เปิดเผยว่าพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังและไร่อ้อยของบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ อ.ปักธงชัย และอ.คง จ.นครราชสีมา (โคราช)ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมมากนัก เนื่องจากพื้นที่ อ.คง น้ำไม่ท่วม ส่วนที่ อ.ปักธงชัย พื้นที่ปลูกมันสำปะหลังและอ้อยไม่มาก นอกจากนี้ ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาได้เก็บผลผลิตไปแล้วและเตรียมพื้นที่สำหรับการปลูกรอบใหม่

บล.ผลงานหรู ASP พุ่ง 75%
    ธุรกิจหลักทรัพย์กำไรสูงตามคาด ASP พุ่งขึ้น 75% ได้ค่าคอมมิชชันเพิ่ม ดอกเบี้ยมาร์จิน พอร์ตสวยหรู FSS ยิ้มแป้น
    บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส (ASP) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3 ปีนี้ว่า มีกำไรสุทธิ 302.79 ล้านบาท คิดเป็นกำไรหุ้นละ 0.14 บาท พุ่งขึ้น 75.13% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และรวม 9 เดือนแรกปีนี้กำไรสุทธิ 536.27 ล้านบาท หรือกำไรหุ้นละ 0.25 บาท เพิ่มขึ้น 47.25%

'TUF' เพิ่มทุนฉลุยสถาบันรุมจอง 2 เท่า
    หุ้นเพิ่มทุน TUF ร้อนแรง สถาบันแห่จองถึง 2 เท่า บริษัทกำเงินสด 1,537 ล้านบาท พร้อมเข้าบริหาร MW Brands 29 ต.ค.นี้
    นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟร์เซ่น โปรดักส์ (TUF) เปิดเผยถึงการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับบุคลในวงจำกัด (พีพี) จำนวน 29 ล้านหุ้น ระหว่างวันที่ 18-20ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า ได้รับความสนใจจองซื้อจากนักลงทุนสถาบันสูงถึง 2 ท่า และขายในราคาหุ้นละ 53 บาทรวมเป็นเงินประมาณ 1,537 ล้านบาท

ต่างชาติขายทำกำไรหุ้นเอเชีย นักลงทุนสลับเก็งกำไรตัวเล็ก เล่นหุ้นน้องใหม่ตายเป็นเบือ
    ต่างชาติยังคงขายหุ้นเอเชีย กดดันหุ้นไทยแกว่งแคบๆ นักลงทุนโยกไปเล่นตัวเล็ก-กลาง
    ตลาดหุ้นเอเชียและไทยมีแรงขายทำกำไรส่งผลให้ดัชนีระหว่างวันผันผวนขึ้นลงสลับกันส่วนหุ้นไทยปิดที่ระดับ 988.80 จุด เพิ่มขึ้น 0.69 จุด มูลค่าการซื้อขาย 3.17 หมื่นล้านบาท โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 718 ล้านบาท และขายออกในตลาดตราสารหนี้ 1,369 ล้านบาท

ซื้อ KT-OIL เข้าปั๊มรูดปรื๊ด เติมน้ำมันหักเงินหน่วยลงทุน นิติบุคคลแห่ซื้อบริหารเสี่ยง
    บลจ.กรุงไทย ผนึกธนาคารแม่ออกบัตรเดบิตลงทุนกองทุนน้ำมัน จ่ายค่าน้ำมันได้ลูกค้านิติบุคคลสนซื้อบริหารความเสี่ยง
    นายวิโรจน์ ตั้งเจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด 1 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงไทยได้ร่วมกับ บลจ.กรุงไทย เปิดตัวบัตร KTB Oil Fund ซึ่งเป็นบัตรลงทุนในกองทุนน้ำมันรูปแบบวีซ่าเดบิต เพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดเคแทม ออยล์ ฟันด์ (KT-OIL)

CIMB ออกกองลุย "จีน-อินเดีย-อินโด"
    "ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล" หวังหุ้นอินโดนีเซียหนุนผลตอบแทน ตั้งกอง "จีน-อินเดีย-อินโด" ซื้อหุ้นเติบโตดีราคาถูก
    นายอนุสรณ์ บูรณกานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล เปิดเผยว่า ในต้นเดือน พ.ย.นี้ เตรียมเปิดขายกองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล เดลี่ ไชน่า-อินเดีย-อินโด อิควิตี้ (CIMB-PRINCIPAL CLL) โดยจะลงทุนในกองทุน CIMB-Principal China-India-Indonesia Equity Fund ที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นจีน ที่จดทะเบียนในตลาดฮ่องกง (H-Share) สัดส่วน 60% อินเดีย 30% และอินโดนีเซีย 10%--จบ--

ศุกร์ 22  ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

เงินล้น 4 แสนล้าน ปิดหีบปี'53 รายได้นำส่งพุ่ง สศค.มั่นใจหนุนนโยบายคลัง
    คลังปิดหีบเกินดุลเงินสด 1.35 แสนล้านบาท และเงินคงคลังสูงถึง 4.29 แสนล้านบาท
    นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า รัฐบาลมีรายได้นำส่งคลังในปี 2553 ทั้งสิ้น 1.68 ล้านล้านบาท สูงกว่าปีที่แล้ว 19.3% ในขณะที่การเบิกจ่ายเงินงบประมาณมีจำนวนทั้งสิ้น 1.78 ล้านล้านบาท ทำให้รัฐบาลขาดดุลเงินงบประมาณ 1 แสนล้านบาทเมื่อรวมกับการเกินดุลเงินนอกงบประมาณ 3,733 ล้านบาท ส่งผลให้ขาดดุลเงินสด 9.7 หมื่นล้านบาท

กสิกรไทยไว รีบช่วยลูกค้าเจอน้ำท่วม
    "กสิกรไทย" ออกมาตรการช่วยลูกค้าน้ำท่วม ลดค่างวดผ่อนบ้านสูงสุด 40% ยกเว้นดอกเบี้ยให้ลูกค้าบัตรเครดิต
    นายกฤษฎา ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าบุคคลและลูกค้าผู้ประกอบการที่ประสบภัยจากน้ำท่วมเพื่อลดภาระของลูกค้าโดยลูกค้าสินเชื่อบ้านกสิกรไทยที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย สามารถขอลดค่างวดผ่อนชำระบ้านได้สูงสุด 40% และสามารถขอเพิ่มวงเงินกู้พิเศษเพื่อซ่อมแซมบ้านที่ได้รับความเสียหาย

กรณ์ถกหม่อมอุ๋ยหนุนมาตรการเพิ่ม รีดภาษีเงินต้นลงทุนพันธบัตร สแตนชาร์ตเชื่อขึ้นดบ.ดีกว่า
    "กรณ์" ยาหอม "หม่อมอุ๋ย" ประเมินสถานการณ์บาทแข็งเข้าท่าที่สุด
    นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้หารือกับ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  เมื่อวันที่ 20 ต.ค. โดยได้หารือถึงข้อเสนอของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ในการแก้ปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่า ซึ่งยอมรับว่าเป็นการประเมินสถานการณ์ที่สมเหตุสมผลที่สุดกว่าข้อเสนอของหลายๆ คน ซึ่งได้รับมาพิจารณา

ธนชาตเร่งขยายฐาน เจาะลูกค้าเอสเอ็มอี
    ธนชาตชูกลยุทธ์ราคา เดินหน้าหาลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่-เอสเอ็มอี คุยใช้แขนขาสโกเทียแบงก์อุ้มส่งออกไทย
    นางนุสรา รุนสำราญ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ใน 3 ปีข้างหน้าสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอีและธุรกิจขนาดใหญ่จะเป็น 1 ในธุรกิจหลักของธนชาตนอกเหนือจากสินเชื่อเช่าซื้อโดยจะชูจุดแข็งเรื่องเครือข่ายสาขาของสโกเทียแบงก์ทั่วโลก โดยเฉพาะสาขาในประเทศที่เป็นตลาดเกิดใหม่ สำหรับผู้ส่งออกชาวไทย ที่พยายามปรับตัวหาตลาดใหม่ๆ นอกเหนือจากจีน สหรัฐ ยุโรป ไปหาประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งผู้ส่งออกไทยจะประหยัดต้นทุนในการทำธุรกิจ--จบ--

ศุกร์ 22  ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ครีเอทีฟจูซซิว แชมป์รางวัลงานแอดแมน
    ครีเอทีฟ จูซ กวาดรางวัลสูงสุดแอดแมน ระบุยอดส่งโฆษณาประกวดลดฮวบ เจอพิษเศรษฐกิจ-การเมือง แต่คุณภาพเจ๋ง
    นายปารเมศร์ รัชไชยบุญ ประธานกิตติมศักดิ์ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่ายอดส่งผลงานเข้าประกวดโฆษณาในงานแอดแมน อะวอร์ดปีนี้ มีจำนวน 632 ชิ้น ลดลง 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจ-การเมืองที่เกิดขึ้นกับประเทศในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้เจ้าของสินค้าชะลอหรือหยุดการใช้เงินโฆษณา

สั่งรื้อผังจัดระเบียบเมืองแก้น้ำท่วม
    นายกฯ สั่งรื้อผังเมืองจัดระเบียบพื้นที่ แก้น้ำท่วมระยะยาวผู้ประกอบการจัดสรรโคราชหนุนคุมเมืองเติบโตไร้ทิศทาง
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการเดินทางตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.ลพบุรี ว่า การแก้ปัญหาน้ำท่วมควรดำเนินการแก้ทั้งระบบ ทั้งการระบายน้ำ และการดูแลเรื่องสิ่งก่อสร้างที่กีดขวางทางระบายน้ำ รวมถึงต้องจัดทำผังเมือง ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและกระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่รับผิดชอบ โดยยอมรับว่าโครงสร้างผังเมืองเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาจึงได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล

อุทกภัยสะเทือนรถยนต์ ปีนี้รวมลดเหลือ 7.6 แสน
    ฟอร์ด ชี้ น้ำท่วมส่งผลกระทบตลาดรถยนต์รวมปีนี้ชะลอตัว คาดเหลือ 7.6 แสนคัน จากเดิมทะลุ7.8 แสนคัน
    นายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานอาวุโส ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์นำท่วมอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้น จะส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ในภาพรวม โดยจะเริ่มเห็นยอดจำหน่ายที่ลดลงในเดือน พ.ย.เป็นต้นไป

เคลียร์ชูออนไลน์ เข้าถึงคนรุ่นใหม่
    ยูนิลีเวอร์อัดแคมเปญย้ำผู้นำแชมพูขจัดรังแคเคลียร์ พร้อมเพิ่มงบ 20% เจาะลูกค้าผ่านสื่อออนไลน์
    น.ส.สุทิพา ปัญญามหาทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์เส้นผมและทันตผลิตภัณฑ์บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง เปิดเผยว่า บริษัทรุกทำตลาดผลิตภัณฑ์เส้นผมแบรนด์เคลียร์ต่อเนื่องหลังจากได้เปิดตัวแคมเปญใหญ่ระดับโลกของเมน เคลียร์ ในช่วงมหกรรมการแข่งขันฟุตบอลโลกและประสบความสำเร็จดี

ตลาดของใช้ส่วนตัวโตแค่ 4% ผลการเมืองป่วนฉุดอารมณ์ซื้อ ไบเออร์สด๊อรฟลุยขึ้นเบอร์หนึ่ง
    ไบเออร์สด๊อรฟสวนการเมืองป่วน ของใช้ส่วนตัวหดโตแค่ 4.5% ลั่นขึ้นแชมป์ครั้งแรกใน 8 เดือนชู 4 กลยุทธ์ดันโตกว่าตลาด
    น.ส.สุวรรณี ศรีธัญญะโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบเออร์ สด๊อรฟ (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและทำตลาดผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคลเพอร์ซันนัลแคร์ กลุ่มดูแลผิวยี่ห้อนีเวียและยูเซอริน เปิดเผยว่าภาพรวมตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลผิว 8 เดือนแรกปีนี้ เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โตลดลงอยู่ที่ 4.5% จากปี2551-2552 ตลาดรวมขยายตัวราว 8% คาดส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการเมืองภายในประเทศ ส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความเครียด มีความถี่ในการเดินทางออกมาซื้อสินค้าลดลง การซื้อและใช้สินค้าต่อครั้งลดลงรวมทั้งมีการซื้อสินค้าตุนมากขึ้นเมื่อมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายทั้งของบริษัทและคู่แข่ง

สกินแคร์ญี่ปุ่นคาวาอิลุยไทย
    สกินแคร์สัญชาติญี่ปุ่นบุกไทยปูพรมจุดจำหน่าย 100 แห่งทั่วประเทศ หวัง 5 ปี ยอดขายแตะ 40 ล้านบาท
    น.ส.สิปางค์ฉัตร ธีระเลิศธรรม ผู้จัดการฝ่ายการตลาดแบรนด์คาวาอิ โตเกียว บริษัทไทยนิชิ คอร์ปอเรชั่น ผู้นำเข้าและทำตลาดผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแบรนด์ "คาวาอิ โตเกียว" จากประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทเห็นโอกาสการทำตลาดผลิตภัณฑ์ในกลุ่มดูแลผิว (สกินแคร์) ภายใต้แบรนด์"คาวาอิ โตเกียว" โดยจะนำเข้าผลิตภัณฑ์ 13 รายการเข้ามาทำตลาดในไทย--จบ--

ศุกร์ 22  ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ดัชนีอุตฯ เดือน ก.ย.ไร้แววฟื้น พิษค่าเงินบาทฉุดกำลังซื้อลด กระทุ้งเพื่อนบ้านดูแลค่าเงิน
    ดัชนีอุตสาหกรรมเดือน ก.ย. 100.8 ลดลงต่อเนื่องเดือนที่ 2 ผลพวงบาทแข็งค่ากระทบส่งออกคำสั่งซื้อสินค้าชะลอตัว
    นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทย เดือน ก.ย.2553 ที่ได้จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 1,130 ตัวอย่างครอบคลุม 39 กลุ่มอุตสาหกรรม พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอยู่ที่ระดับ 100.8 ปรับลดลงจากระดับ 102.4ในเดือน ส.ค. เป็นการปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2

กทช.สั่งเบรกออกไลเซนส์คลื่นความถี่
    อุตสาหกรรมโทรคมนาคมสะดุด กทช.หยุดออกไลเซนส์คลื่นความถี่ทุกรูปแบบ หลังศาลสั่งชะลอประมูล3จี
    พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ หรือบอร์ด มีมติร่วมกันให้ชะลอการดำเนินการใดที่เกี่ยวกับคลื่นความถี่ทั้งหมด หลังศาลปกครองสูงสุดสั่งให้ชะลอการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไอเอ็มที ย่าน 2.1กิกะเฮิรตซ์ และการดำเนินต่อไปตามประกาศของ กทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนไอเอ็มที ย่าน 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา

โตโยต้าหวังไทยฐานรถยนต์นั่งโลก
    โตโยต้าเร่งเจรจาบริษัทแม่ ขอส่งออกรถยนต์นั่งไปตลาดโลก พร้อมศึกษาส่งออกพริอุสหลังเปิดไลน์ผลิตที่เกตเวย์
    นายเคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่าอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทแม่ เพื่อขอยกระดับการเป็นฐานการผลิตรถยนต์นั่งเพื่อการส่งออกของโรงงานในประเทศไทย ให้สามารถส่งออกไปจำหน่ายได้ทั่วโลก จากเดิมที่ส่งออกแต่ในเอเชีย

เอไอเอสลดต้นทุนลุยเติมเงินผ่านไฮเทค
    เอไอเอสผนึกทีโอทีขยายช่องทางเติมเงินอิเล็กทรอนิกส์ ลดสัดส่วนบัตรเติมเงินเหลือ 20% หวังลดต้นทุนบริษัท
    นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมมือกับบริษัท ทีโอที เพื่อให้บริการเติมเงินของระบบวัน-ทู-คอล ผ่านจัสเพย์ โดยสามารถเติมเงินได้ตั้งแต่ 20-1,500 บาท ทำให้จับกลุ่มลูกค้าตั้งแต่เด็กวัยรุ่นจนถึงวัยทำงาน--จบ--