พุธ 20  ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
"วัสดุก่อสร้าง" ส้มหล่น กำลังซื้อพุ่งสิ้นปี ต้องซ่อมหลังน้ำลด ตลาดรอด บ.วันนี้
    นักวิเคราะห์เผย CPF ได้รับผลกระทบระยะสั้นจากน้ำท่วม ส่วนวัสดุก่อสร้าง ยางมะตอยส้มหล่นกำลังซื้อทะลักเมื่อน้ำลด ต่างชาติกลับมาซื้อหุ้นไทยอีกครั้ง
    ผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันในหลายจังหวัด โดยเฉพาะที่ จ.นครราชสีมาและชัยภูมิ รวมถึงพายุไต้ฝุ่นในหลายประเทศได้สร้างความเสียหายต่อพืชผลเกษตรหลายชนิด นักวิเคราะห์ บล.พัฒนสิน คาดส่งผลกระทบต่อบริษัทจดทะเบียน ที่ตั้งโรงงานในพื้นที่ ได้แก่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) โดยคาดว่าน่าจะมีผลต่อต้นทุนอาหารสัตว์

สผ.แย้ม 1-2 ดีล จ้องซื้อแคนาดา กำไรเกิน 3 หมื่นล.
    ปตท.สผ. แย้มการซื้อกิจการจบทันปีนี้ 1-2 ดีล แย้มหนึ่งในนั้นเป็นแคนาดา รวมทั้งปีกำไรทะลุเป้าที่ตั้งไว้ 3 หมื่นล้าน
    นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.ผลิตและสำรวจปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า การควบรวมกิจการคาดว่าจะสรุปได้ 1-2 ดีล ในปี 2553 และยอมรับว่าบริษัทได้เข้าไปดูกิจการในประเทศ นอกจากภูมิภาคนี้ที่บริษัทให้ความสำคัญ อาทิ แคนาดา แต่บริษัทยังคงเน้นการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน และออสเตรเลีย

กสิกรไทยฟาดกำไร 5,085 ล. ดีเกินคาด ศก.โตสินเชื่อพุ่งแตะล้านล้าน ทหารไทย-CIMBT แข็งแกร่ง
    ธนาคารกสิกรไทย โกยกำไรร่วม 5,085 ล้าน ไตรมาส 3 โตกว่าไตรมาส 2-ช่วงเดียวกันปีก่อนตอกย้ำเศรษฐกิจดีจริง เงินให้สินเชื่อพุ่งแตะ 1 ล้านล้าน
    นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิในไตรมาส 3 ปี 2553 จำนวน 5,085 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 2.12 บาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 6.76% และเติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 36.70%

เปิดเฟ้นลงทุนเฉพาะตัว
    ตลท.ชูคอนเซปต์ "ความสำเร็จการลงทุน คุณสร้างได้" หวังให้ตลาดทุนเป็นที่พึ่ง ตั้งเป้าผู้ร่วมงาน1.2 แสนราย เพิ่ม 20% เกิดธุรกรรม 1.5 หมื่นรายการ
    นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.จะจัดมหกรรมการลงทุนครบวงจร SET in the City ครั้งที่ 7 วันที่ 18-21 พ.ย.นี้ ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

"สมพร" ทิ้งอีก บิ๊กล็อต NMG เกลี้ยง 4.5 ล.
    "สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ" เจ้าแม่ไทยซัมมิท ทิ้งบิ๊กล็อต NMG ก้อนสุดท้ายให้ "เสริมสิน สมะลาภา" ทั้งกลุ่มกวาดถือหุ้นใหญ่ 20%
    แหล่งข่าวจากโบรกเกอร์เปิดเผยว่า วันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา มีรายการซื้อขายรายใหญ่ (บิ๊กล็อต) หุ้นบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) มูลค่า 40.5 ล้านบาท จำนวน 4.5 ล้านหุ้น คิดเป็น 2.73% ของทุนชำระแล้ว ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 9 บาท คาดว่าเป็นการทำบิ๊กล็อตของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ เนื่องจากนางสมพรยังเหลือหุ้นจำนวนนี้อยู่ หลังจากที่ขายออกไปก่อนหน้านี้จำนวนมากกว่า 17%

กรุงศรีเพิ่มทุนรีเทิร์นบอนด์แตะหมื่นล้าน
    "กรุงศรีโทเทิล รีเทิร์นบอนด์" เพิ่มขนาดทุนเป็นหมื่นล้าน พร้อมขยายเวลาโปรโมชัน
    นายฉัตรพี ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อยุธยา (กรุงศรีฟันด์) เปิดเผยว่า บริษัทได้จดทะเบียนเพิ่มเงินทุนกองทุนเปิดกรุงศรีโทเทิล รีเทิร์นบอนด์ (KF-TRB) อีก 7,000 ล้านบาท ทำให้มูลค่าโครงการรวม 1 หมื่นล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.2553 รองรับความต้องการนักลงทุน

เอ็มเอฟซีลุยหุ้นสหรัฐ ทาร์เก็ตฟันด์เป้า 1 ปีกำไร 10% เล็งเก็บอีทีเอฟหุ้นเล็กราคาถูก
    บลจ.เอ็มเอฟซี เชียร์ได้เวลาออกลุยหุ้นสหรัฐ พ.ย.นี้ออกกองทาร์เก็ตฟันด์ตั้งเป้า 10% ใน 1 ปี หลังประเมินหุ้นไทยปีหน้าโตได้แค่ 10-15%
    นายศุภกร สุนทรกิจ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นที่น่าลงทุนในขณะนี้ คือ สหรัฐอเมริกา เนื่องจากราคาหุ้นยังถูกอยู่ เพราะภาวะเศรษฐกิจในประเทศยังไม่มีความชัดเจน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเป็นจังหวะเหมาะที่จะออกไปลงทุน โดยในเดือน พ.ย.นี้จะออกเป็นกองทุนที่ตั้งเป้าหมายผลตอบแทน (ทาร์เก็ตฟันด์) ไว้ 10% ภายใน 1 ปี--จบ--

พุธ 20  ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ลดภาษีดูดเงินนอกลงทุน ครม.หั่นเหลือ 15% เวลา 5 ปี ดึงตั้งศูนย์จัดหาสินค้าในไทย
    สมใจนักลงทุนนอก ครม.ลดภาษีนิติบุคคลลงเหลือ 15% เป็นเวลา 5 ปี ให้ต่างชาติที่จัดตั้งศูนย์กลางการจัดหาสินค้าในไทย
    นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการสนับสนุนทางด้านภาษีสำหรับการจัดตั้งศูนย์กลางการจัดหาสินค้าเพื่อการผลิตระหว่างประเทศ (International Procurement Center : IPC)

บัวหลวงขายหุ้นกู้ทุนนอก 3.6 หมื่นล.
    ธนาคารกรุงเทพ เสือปืนไวระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้ 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ รับเงินบาทแข็ง
    นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าธนาคารกรุงเทพ สาขาฮ่องกง ได้ออกหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกัน 2 ชุด เป็นวงเงินรวม 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท ชุดแรกเป็นหุ้นกู้ชื่อ "Bangkok Bank Public Company Limited's 3.25% Senior Notes Due 2015" มูลค่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐ จ่ายดอกเบี้ย 3.25% ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2558

"เต่า" ยันธปท.ดูแลเงินบาทได้
    หม่อมเต่าการันตีมาตรการที่ออกไปดูแลเงินบาทได้ ทึ่งเตรียมคุมเงินร้อนในตราสารหนี้
    ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และอดีตผู้ว่าการ ธปท. เปิดเผยว่า มาตรการของกระทรวงการคลังและ ธปท.ที่ออกมาเพื่อดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่าเกินไปนั้นเพียงพอที่จะดูแลการไหลเข้าของเงินทุนต่างชาติได้

สินเชื่อเอสเอ็มอีร้อน ไทยพาณิชย์ให้ลูกค้าผ่อนยาว 15 ปี กรุงไทยขีดเส้น 7 ปี ดอกเบี้ยต่ำกว่า
    ไทยพาณิชย์เปิดให้เอสเอ็มอีกู้นานสุดในระบบ 15 ปี เน้นเจาะรายย่อย ยอมรับผ่อนนานดอกเบี้ยบานใกล้เคียงเงินต้น
    นายศิริชัย สมบัติศิริ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารออกสินเชื่อเอสเอ็มอีที่มียอดขายปีละ 10-75 ล้านบาท ผ่อนนาน 15 ปี วงเงิน 1.5 เท่า ถือเป็นสินเชื่อผ่อนนานที่สุดในระบบที่ให้เฉลี่ย 6-7 ปี

ชี้ช่องค้าขายกับจีนด้วยหยวน
    เอชเอสบีซี กระตุ้นเถ้าแก่ไทยใช้เงินหยวนค้าขายกับจีนโดยไม่ต้องแปลง คุยลดต้นทุนทางการเงินได้ 5-7%
    นายแม็กนัส มอนแทน ผู้อำนวยการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติ ฝ่ายพาณิชย์ธนกิจธนาคารเอสเอชบีซี ประเทศจีน เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจกับประเทศจีนควรหันมาใช้เงินสกุลหยวนในการค้าขายโดยตรง แทนที่จะแลกเปลี่ยนเป็นเงินเหรียญแล้วแล้วเป็นเงินหยวน เพราะจะช่วยประหยัดต้นทุนลงได้ 5-7% เนื่องจากไม่ต้องแลกเงินกลับไปกลับมา ช่วยลดความซับซ้อนของขั้นตอนได้--จบ--

พุธ 20  ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

เมเจอร์ทุ่มพันล้านปีหน้า ผุดโรงหนังเพิ่มรับเศรษฐกิจฟื้น ปรับเป้าหมายปีนี้ขยายตัว 20%
    เมเจอร์ฯ มั่นใจเศรษฐกิจไทยปีหน้าโตฉลุย เดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง 1,200 ล้านบาท คาดรายได้โตไม่ต่ำกว่า 15-20%
    นายวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป ผู้บริหารโรงภาพยนตร์ เมเจอร์ อีจีวี พารากอน ซีนีเพล็กซ์ และเอสพละนาด เปิดเผยว่า ในปีหน้าบริษัทเตรียมแผนลงทุนขยายสาขาอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศเป็นเงินราว 1,200 ล้านบาท แบ่งเป็น 800 ล้านบาทสำหรับการลงทุนภายในประเทศและ 400 ล้านบาท สำหรับลงทุนในประเทศอินเดีย

ดันระยองฐานส่งออกแอร์แอลจี
    แอลจีดันใช้โรงงานระยองเป็นฐานผลิตอุปกรณ์แอร์พาณิชย์ครบวงจร รองรับตลาดไทย-อาฟตา
    นายเฮียน วู (ฮาเวิร์ด) ลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) เจ้าของและผู้ทำตลาดสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและไอที "แอลจี" เปิดเผยว่า ภายในปี 2554-2555 มีแผนจะใช้โรงงานใน จ.ระยอง เป็นฐานการผลิตอุปกรณ์ระบายความร้อน (เอาต์ดอร์ยูนิต) สำหรับเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ แทนการนำชิ้นส่วนเข้าจากประเทศเกาหลี

จตุจักรคึกผุดห้าง 1.2 พันล้าน กลุ่มทุนสแกนฯ โดดลุยค้าปลีก หั่นค่าเช่าต่ำกว่าประตูน้ำ 30%
    เจ.เจ.เซ็นเตอร์ทุ่ม 1,200 ล้านบาท ผุดศูนย์ฯ อินสแควร์ ปั้นสู่ถนนแฟชั่น ชูค่าเช่าต่ำกว่าประตูน้ำ 30%
    นายวีระพล โชควิทยารัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ.เจ.เซ็นเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทก่อตั้งขึ้นเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา มีทุนจดทะเบียนบริษัท 120 ล้านบาท และเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัท สแกนดิเนเวียลีสซิ่งที่เข้ามารุกในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เป็นครั้งแรกในโครงการค้าปลีก ภายใต้ชื่อ"ศูนย์การค้าอินสแควร์จตุจักร" โดยใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท บนพื้นที่ 7.8 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) โดยเป็นโครงการขนาดใหญ่ 8 ชั้น คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2554

สปาไทยวูบ 30% หวังปี'54 ฟื้นตัว
    การเมืองพ่นพิษสปาไทยวูบ 30% หวังปีหน้าท่องเที่ยวฟื้น รัฐผนึกเอกชนยกระดับสปาไทยรองรับตลาดขยายตัว
    นายนัฐพล นาคสู่สุข ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ สมาคมสปาไทยเปิดเผว่า ธุรกิจสปาไทยในปีนี้ได้รับผลกระทบจากปัญหาทางการเมืองอย่างมาก ส่งผลให้มูลค่าตลาดรวมทั้งบริการสปาและผลิตภัณฑ์ลดลง 20-30% เหลือ 5,000 ล้านบาทจากปีก่อน อยู่ที่ 7,000 ล้านบาทเนื่องจากธุรกิจสปา 70% อิงอยู่กับตลาดนักท่องเที่ยวและลูกค้าต่างชาติที่หายไปเกินครึ่ง

ไลฟ์นำเข้าช่องผีแดง
    ไลฟ์ ทีวี ปรับแนวคอนเทนต์ใหม่ มุ่งเจาะกลุ่มผู้ชาย ล่าสุดซื้อลิขสิทธิ์แมนยูฯ แชนแนลเอาใจหวังปีหน้าโกย 400 ล้าน
    นายเกียรติศักดิ์ วังประเสริฐกุล ประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท ไลฟ์ ทีวี เปิดเผยว่าได้ปรับกลยุทธ์การตลาดของแพ็กเกจ ไลฟ์ ทีวี พลัส ที่รับชมผ่านจานดำของพีเอสไอใหม่ โดยวางคอนเซปต์เป็นเมน แชนแนล (Men Channel) นำเสนอคอนเทนต์สำหรับกลุ่มผู้ชายให้ความสนใจ คือช่องกีฬา และสารคดี

บุญเติมผุด 2.5 หมื่นตู้ปีหน้า
    ฟอร์ทฯ เฮรายได้ตู้เติมเงินแตะ 100 ล้าน วาดแผนปีหน้าเพิ่มเป็น 2.5 หมื่นตู้ ปั้นรายได้เดือนละ 600 ล้านบาท
    นายอนุพันธ์ ภักดีศุภฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ทสมาร์ เซอร์วิส ในเครือ บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า หลังจากเริ่มให้บริการตู้เติมเงิน "บุญเติม" มาแล้ว 1 ปีจนถึงปัจจุบันมีรายได้เกิน 100 ล้านบาทต่อเดือน จากจำนวน 5,000 ตู้ทั่วประเทศ ดังนั้นในปีนี้บริษัทจึงเตรียมเพิ่มตู้เป็น 1 หมื่นตู้ในสิ้นปีนี้และตั้งเป้าเพิ่มเป็น 2.5 หมื่นตู้ในปีหน้า ส่งผลให้รายได้เพิ่มเป็นเดือนละ 600 ล้านบาท--จบ--

พุธ 20  ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

แห่ผุดคอนโดไม่หวั่นล้นตลาด ทุนหน้าใหม่มั่นใจมีกำลังซื้อ ทำเลสุขุมวิท-อารีย์ยังแรง
    ทุนอสังหาฯ หน้าใหม่ผุดโครงการ ไม่สนสัญญาณเตือนคอนโดจ่อล้นตลาด มั่นใจกำลังซื้อยังมี
    นายฌอง-ลุค โคโลนนา ดินเทรีย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอดีทีเอส ผู้พัฒนาโครงการเลอ โมนาโค เรสซิเดนท์ เปิดเผยว่า คอนโดมิเนียมระดับลักชัวรีในกรุงเทพมหานครยังเติบโตอยู่ บริษัทจึงได้เข้ามาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ใน กทม. หลังจากที่ได้พัฒนาโครงการ 6-7 โครงการที่เกาะสมุย ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา โดยจะเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าไฮเอนด์เป็นหลัก

ฮอนด้านำร่องเจาะกลุ่ม 2 ล้อ รายเซ็กเมนต์
    ฮอนด้าหวังกระตุ้นตลาด 2 ล้อสปอร์ตโต จาก 1% เป็น 5% หลังส่งซีบีอาร์ 150 ชิงตลาดพร้อมปูทางสู่เซ็กเมนต์อื่น
    นายจิอากิ คาโต ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า เปิดเผยว่า ในฐานะผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย ฮอนด้ามีเป้าหมายในการเป็นผู้นำตลาดในทุกกลุ่ม รวมไปถึงตลาดที่มีขนาดเล็กอย่างตลาดรถจักรยานยนต์กึ่งสปอร์ต ที่มีสัดส่วนการจำหน่ายเหลือเพียง 1% ของตลาดรวมในปัจจุบัน

สยามไฟเบอร์ฯ ซุ่มลงทุนเพิ่มรับร้อน
    สยามไฟเบอร์กลาสกางแผน 2-5 ปี ควักกว่า 1,200 ล้าน ตั้งโรงงานเพิ่ม เลือกประเทศในอาเซียนหรือขยายในไทย
    นายสันชัย ห้างชัยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไฟเบอร์กลาส (เอสเอฟจี) ธุรกิจผลิตภัณฑ์ก่อสร้างเครือซิเมนต์ไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ที่จะตั้งโรงงานผลิตฉนวนกันความร้อนในประเทศแถบอาเซียน โดยอาจเข้าซื้อกิจการหรือก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ เบื้องต้นคาดใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท โดยพิจารณาที่ประเทศเวียดนามกับอินโดนีเซีย

โฮมเวิร์คเทกระเป๋าขึ้นสาขาแข่งโฮมโปร
    โฮมเวิร์ค วาดเป้าเทียบชั้น โฮมโปร เล็งทุ่ม 8,000 ล้าน ผุดสาขาครบ 20 แห่งใน 2-4 ปี หวังเติบโต 30% ต่อเนื่อง
    นายสุทธิสาร จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซีอาร์ซี เพาเวอร์รีเทล ผู้บริหารร้านโฮมเวิร์ค และไทวัสดุ เปิดเผยว่า ภายใน 2-4 ปี นับจากปี 2554 บริษัทจะใช้งบประมาณกว่า 8,000 ล้านบาท ขยายสาขาโฮมเวิร์คและไทวัสดุต่อเนื่องปีละไม่ต่ำกว่า 4 สาขา เพื่อขยายสาขาร้านค้าปลีกทั้ง 2แบรนด์ให้เติบโตเป็น 2 เท่าจากปัจจุบัน หรือเพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 20 สาขา จากในปีนี้ที่มีสาขารวมกัน 10 สาขา แบ่งเป็นโฮมเวิร์ค 8 สาขา และไทวัสดุ 2 สาขา--จบ--