อังคาร 19  ต.ค.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
บาทแข็งกดจีดีพีหดแล้ว 0.7% "กรณ์" หนุน ธปท.ดูแลเงินเฟ้อหวั่นกระทบคนจน
    สศค.เผยค่าเงินบาทแข็ง กระทบเศรษฐกิจปีนี้แล้ว 0.7% ของจีดีพี ทำให้คาดว่าเศรษฐกิจปีนี้จะโตได้ 6% ลดลงจากประมาณการเดิมที่ 7% เผยกำลังศึกษาการเก็บภาษีเงินไหลเข้า ขณะที่ "ขุนคลัง"  ออกโรงหนุน ธปท.ใช้นโยบายการเงินดูแลเงินเฟ้อเพื่อรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ หวั่นเงินเฟ้อสูง กระทบคนจนมากกว่าคนรวย

เก็บภาษี 15% ไม่ระคายผิวทุนนอก
    นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลออกมาตรการดูแลการเก็งกำไรในตลาดตราสารหนี้ โดยเก็บภาษีดอกเบี้ยและกำไรในตลาดตราสารหนี้ 15% จากเงินทุนต่างประเทศที่ลงทุนในตลาดตราสารหนี้ว่า มูลค่าและปริมาณการซื้อขายมีน้อยลง แต่ไม่ถือว่าผิดปกติ สะท้อนว่ามาตรการที่ออกไปนั้นมีผลต่อการเก็งกำไรของนักลงทุนน้อย กระทรวงการคลังจะไม่มีมาตรการเพิ่มเติมดูแลค่าเงินบาทอีกเพราะเป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำหรับการประชุมรัฐมนตรีคลัง กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) ต้นเดือน พ.ย.นี้ ที่ญี่ปุ่น จะหารือกับรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ว่า การใช้นโยบายลดค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จนเกิดความปั่นป่วนในตลาดเงินและกระทบต่อเศรษฐกิจทุกประเทศถือว่าสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโลกหรือไม่

ช่วยเอสเอ็มอีแพ้พิษบาท พาณิชย์ของบกระตุ้นเศรษฐกิจ 500 ล้าน
    นายฉัตรชัย ชูแก้ว โฆษกกระทรวงพาณิชย์ ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ (19 ต.ค.) กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติงบกลางรายการสำรองฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 500 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจภายใน โดยเพิ่มสัดส่วนการบริโภคภายใน ทดแทนรายได้จากการส่งออกที่หายไป เพราะได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งค่า รวมถึงแก้ปัญหาการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งค่าด้วย โดยเฉพาะเน้นช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) โดยหาช่องทางจำหน่ายสินค้าเพื่อให้อยู่รอด ชะลอการปิดกิจการ และเลิกจ้างงาน

ไอซีทีเร่งหาช่องช่วยเดินหน้าประมูล 3จี ดันเน็ตความเร็วสูงราคาถูกโกยคะแนน
    นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า จากที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้แสดงความเป็นห่วงกรณีศาลปกครองสูงสุด ได้สั่งระงับการประมูลใยอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม 3จี ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เป็นการชั่วคราว ทำให้ประเทศชาติเสียโอกาสและยังได้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจและสังคมนั้น ต้องยอมรับว่าการชะลอการประมูล 3จี ส่งผลกระทบต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ เพราะทำให้การลงทุนขอเอกชนหยุดชะงักลงไปด้วย ทั้งๆ ที่พร้อมจะลงทุนทันทีที่เป็นผู้ชนะประมูล 3จี

ชงเว้นภาษีเบี้ยบำนาญ
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า กระทรวงการคลังจะเสนอให้ ครม.วันนี่ (19 ต.ค.) พิจารณาร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้พึงประเมิน ที่จ่ายเป็นค่าเบี้ยประกันสำหรับกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบบำนาญ โดยให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับค่าเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญเพิ่มขึ้นอีกไม่เกิน 15%ของเงินได้พึงประเมิน แต่ไม่เกิน 200,000 บาท จากปัจจุบันที่ผู้มีรายได้พึงประเมิน สามารถนำเบี้ยประกันมาหักค่าลดหย่อน และยกเว้นภาษีได้รวมไม่เกิน 100,000 บาท พร้อมกันนี้ เมื่อรวมกับเงินได้ที่จ่ายเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (กสล.) ตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือกองทุนสงเคราะห์ตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน และเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (อาร์เอ็มเอฟ) ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แล้วต้องไม่เกิน 500,000 บาท

ททท.เข็น 6 กิจกรรมใหญ่ส่งท้ายปี
    น.ส.เพ็ญสุดา ไพรอร่าม รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงนี้ถึงสิ้นปี 2553 ททท.เตรียมใช้งบประมาณกว่า 50 ล้านบาท จัด 5-6กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ได้แก่ 1.กิจกรรมเทศกาลวันออกพรรษา 23 ต.ค.53 จัด 6 พื้นที่ ได้แก่หนองคาย เชียงราย น่าน 2.กิจกรรมเทศกาลลอยกระทง 21 พ.ย.53 จัด 6 พื้นที่ ใช้งบ 35 ล้านบาท3.กิจกรรมเทศกาลบอลลูนนานาชาติ จังหวัดนครนายก ใช้งบ 8 ล้านบาท จัด 4-7 ธ.ค.53 ตั้งเป้ามีผู้เข้าชมงาน 150,000 คน เพิ่มจากปีก่อนที่มีราว 100,000 คน

เตือนภัยอุตฯ ไทยรับมือเออีซี ส.อ.ท.จี้รัฐเลิกสร้างภาพเร่งสางปัญหาใน 3 เดือน
    กกร.หอบแฟ้มถก "กรณ์" กระทุ้งรัฐเร่งแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมใน 3 เดือน จี้ทุกภาคส่วนรับมือเปิดเสรีอาเซียนอุตสาหกรรมไทยต้องเลือกอนาคตอยู่หรือย้ายฐาน ด้านคลังแนะเอกชนต้องปรับตัวรับปัจจัยเสี่ยงภายนอกที่จากนี้ยากจะควบคุมได้อีก

'TNN24' รุกสถานีข่าวกระหึ่ม!
    นายสมพันธ์ จารุมิลินท  ผู้อำนวยการสถานีข่าว TNN24 เปิดเผยว่า หลัง TNN24 เปิดตัวและดำเนินการผลิตรายการข่าวมาจนถึงปัจจุบัน ถือว่าประสบความสำเร็จในการดำเนินงานเป็นอย่างดีจนติด 1 ใน 10 จากการสำรวจความนิยม (เรตติ้ง) ของสมาชิกทรูวิชั่นส์ทั่วประเทศ และเพื่อรองรับการเติบโตของจำนวนผู้ชมในตลาดฟรี ทู แอร์ (ช่องส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม) ทางสถานีจึงได้ร่วมกับพันธมิตรออกอากาศรายการของสถานีโดยไม่เข้ารหัสในระบบ KU Band บนดาวเทียมไทยคม 5 และระบบ C Band Global Beam พร้อมกันทั้ง 2 ระบบ ทำให้ TNN24 เป็นสถานีข่าวโทรทัศน์ 24 ชม.แห่งแรกของประเทศไทยที่ส่งสัญญาณครอบคลุมไปทั่วประเทศ

ประกันเล็กโวยแบงก์ยึดหัวหาด
    นายสมนึก สงวนสิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัทสินทรัพย์ประกันภัย จำกัด เปิดเผยว่า การแข่งขันของธุรกิจประกันค่อนข้างรุนแรง เพราะธนาคารพาณิชย์เข้ามาร่วมขายผ่านสาขากว่า 7,000 สาขา ซึ่งเท่ากับว่ามีบริษัทประกัน 7,000 แห่ง การขายของธนาคารพาณิชย์เป็นการขายเต็มรูปแบบมากกว่าบริษัทประกันวินาศภัย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ การปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ได้บังคับให้ลูกค้าทำประกันภัยและทำประกันกับบริษัทในเครือที่เอาเปรียบผู้บริโภค

ตลาดหุ้นนำ 8 บริษัทลุยโรดโชว์ลอนดอน
    นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ร่วมกับแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริลลินซ์ เตรียมนำบริษัทจดทะเบียน (บจ.) จำนวน 8 บริษัท เดินทางไปให้ข้อมูลผู้จัดการกองทุนต่างชาติที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ วันที่ 24-26 ต.ค.นี้ โดยมีนายกรณ์ จากติกวณิช รมว.คลัง ร่วมเดินทางไปด้วย ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ไม่ได้หวังจะให้มีเม็ดเงินลงทุนต่างชาติเข้ามาสูงเกินกว่าความเป็นจริง เพราะจะทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ได้ แต่การเดินทางไปโรดโชว์ในครั้งนี้ ต้องการไปสำรวจความต้องการของนักลงทุนว่า สนใจในการลงทุนตราสารชนิดใดบ้าง รวมถึงข้อติดขัดหรืออุปสรรคในการลงทุน--จบ--

อังคาร 19  ต.ค.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

มูดี้ส์เตรียมปรับเครดิตไทย
    นายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยการส่วนการวิเคราะห์เศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า วันที่ 20 ต.ค.นี้ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดี้ส์อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เตรียมส่งเจ้าหน้าที่มาเก็บข้อมูลของไทย หลังจากที่เลื่อนการจัดเก็บข้อมูลประจำปีมาตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. ที่ผ่านมา จากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองทั้งนี้ สศค. จะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างมากให้มูดี้ส์ทราบ จากปัจจุบันที่มูดี้ส์จัดอันดับเครดิตประเทศไทย ที่บีบีบีบวก และคาดว่าอย่างน้อยมูดี้ส์จะปรับเพิ่มเครดิตของไทย 1 ขั้น มาเป็นระดับ เอ ลบ

ปัดฝุ่นโค้กมิวสิคอวอร์ดส
    น.ส.ชนิสา แก้วเรือน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ทุ่มงบกว่า 150 ล้านบาท จัดแคมเปญ โค้ก มิวสิค มาร์เก็ตติ้ง อย่างเข้มข้นตลอดปีเพราะมองว่าเป็นกิจกรรมที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายวัยรุ่นอายุ 15-25 ปีได้มากที่สุด พร้อมกับจัดประกวด "โค้ก มิวสิค อวอร์ดส" การประกวดวงดนตรีครั้งใหญ่ หลังจากหยุดจัดกิจกรรมดังกล่าวไปนานถึง 15 ปีเนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างศิลปินรุ่นใหม่ออกสู่ตลาด และเชื่อว่าดนตรีเป็นสื่อที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี โดยที่ผ่านมามีวงดนตรีชื่อดังที่ผ่านการประกวดไปแล้ว ทั้ง โมเดิร์น ด็อก, วงพอส เป็นต้น

จับตาสินค้านำเข้าโก่งราคา ประสานทุกหน่วยตรวจ บีบสารเคมี-ปุ๋ยลดทันที
    นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้ฝากให้กระทรวงการคลังประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ไปตรวจสอบ ประเมินราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่นำเข้าจากต่างประเทศนั้น มีราคาปรับลดลงตามต้นทุนที่ลดลงตามเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นหรือไม่  เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสทำกำไรเกินควร โดยเฉพาะวัตถุดิบสินค้าต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับภาคเกษตร อาทิ สารเคมี ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง โดยให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์ที่สมควรได้

ให้ลดหย่อนประกันชีวิต 2แสน คลังปืนไวตั้งแท่นครม.ไฟเขียว
    รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 19 ต.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงยกเว้นภาษีเงินได้ค่าเบี้ยประกันสำหรับกรมธรรม์ ประกันชีวิตแบบบำนาญ จากเดิมไม่เกิน 1 แสนบาท เพิ่มเป็นไม่เกิน 2 แสนบาท เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้มีเงินได้ทำประกันเกิน 2 แสนบาท เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้มีเงินได้ ทำประกันชีวิตแบบบำนาญ เพื่อสะสมเงินออมไว้ใช้หลังเกษียณอายุ ซึ่งจะสร้างหลักประกันความมั่นคงในบั้นปลายของชีวิต และยังเป็นการเพิ่มทางเลือกในการออมให้กับผู้มีเงินได้อีกทางหนึ่งด้วย

เล็งทวาย-เกาะกงตั้งฐานปิโตรฯ
    นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า มอบหมายให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ร่วมกันศึกษาหาพื้นที่ศักยภาพในการรองรับโครงการลงทุนใหม่ของไทยในอนาคตหลังจากที่การลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดเต็มแล้ว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและโรงถลุงเหล็ก ล่าสุดมีการเสนอพื้นที่เข้ามาแล้ว เช่น จังหวัด กาญจนบุรี แต่หากไทยไม่สามารถหาพื้นที่รองรับโครงการลงทุนใหม่ได้ ก็จะผลักดันการลงทุนออกไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านแทน ที่ทวายในพม่า หรือ เกาะกงในประเทศกัมพูชา เป็นต้น

ไทยอืดค้าเสรีอาเซียน
    นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (ไอทีดี)เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยังขาดความพร้อมในการเตรียมตัวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน รองรับการเปิดเสรีอาเซียนอย่างสมบูรณ์แบบในปี 58 โดยมองว่าพื้นที่ของไทยนั้นมีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางของประชาคมอาเซียนอยู่แล้ว เนื่องจากมีศักยภาพในการขนส่งเชื่อมโยงไปยังประเทศต่าง ๆ ในอาเซียนดีแต่ไทยยังขาดความพร้อมด้านบุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านอาเซียน ดังนั้น จึงอยากให้หน่วยงานทุกหน่วยของไทย ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะ กรม กอง ภายใต้กระทรวงต่าง ๆ ควรมีผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอาเซียน หรือมิสเตอร์อาเซียน ไว้ประจำหน่วยงาน เพื่อที่คนเหล่านี้จะเป็นแม่ข่ายขององค์กรในการไปเจรจาธุรกิจ การค้า กับคนจากประเทศอื่นในอาเซียน ไม่เช่นนั้นไทยจะเสียเปรียบประเทศอื่นในอาเซียนมาก เมื่อเปิดเสรีอาเซียนแล้ว--จบค่ะ--