อังคาร 19 ต.ค.--Daily Direction :
ที่มา : บล.บีฟิท

ตลาดน่าจะฟื้นตัวกลับ ขณะที่ยังรอดูการประชุม กนง.
     ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลง ในทิศทางเดียวกับหุ้นต่างประเทศวานนี้ ขณะที่นักลงทุนยังรอดูการประชุมกนง. ในวันพุธที่ 20 ต.ค. ว่า กนง. อาจจะมีการคงอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ปรับขึ้นมา 2 ครั้งก่อนหน้านี้ แต่จากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น และเงินทุนไหลเข้ามาลงทุน ทำให้มีกระแสแรงกดดันจากผู้ที่ได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตามมองกันว่าการคงหรือลดอัตราดอกเบี้ย อาจจะมีผลเพียงระยะสั้น เนื่องจากพื้นฐานการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในเอเชีย ยังน่าจะดึงดูดเงินลงทุนเข้ามา กอปรกับสหรัฐใช้นโยบายดอลลาร์อ่อนด้วย สำหรับเรื่องเสถียรภาพการเมืองของไทย ดูจะมีการสั่นคลอนบ้างในช่วงนี้ แต่เรายังไม่อยากพูดถึงมากในช่วงนี้ มาดูปัจจัยต่างประเทศ หุ้นสหรัฐดีดตัวกลับขึ้นวานนี้ รับข่าวบวกจากตัวเลขดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนต.ค.ดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลลงบ้างจากภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา รวมทั้งผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มการเงินขึ้นท่ามกลางข่าวลบก่อนหน้านี้ที่ว่าทางการสหรัฐกำลังตรวจสอบแนวทางการยึดบ้านที่หลุดจำนองของธนาคารพาณิชย์ ด้านราคาน้ำมันดิบก็ดีดขึ้นแรงอีกครั้ง ซึ่งก็น่าจะมีผลต่อหุ้นพลังงานของไทยด้วย มองโดยรวมแล้วตลาดหุ้นไทยก็น่าจะฟื้นตัวขึ้นจากที่ร่วงลงวานนี้ โดยทางเทคนิคฯ ถ้าดัชนีสวิงไม่ต่ำกว่าโซน 980 จุด จะลุ้นเด้งกลับขึ้นมาที่โซน 990-992 จุด
กลยุทธ์การลงทุน
     * ระยะกลาง: ถือต่อ ... (จุดถอยอยู่ที่ 967 จุด)
     * ระยะสั้น: ถือต่อ-เก็งกำไรต่อ ลุ้นตีฝ่าด่าน 1,000จุด (เผื่อจุดถอยไว้ที่ 980จุด)
Market Viewpoint
     ตลาดหุ้นสหรัฐ  ดาวโจนส์ +80.91 จุด หรือ +0.73% ปิดที่ 11,143.69 หลังสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ /เวลส์ ฟาร์โก เปิดเผยว่าดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนต.ค.ดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน นอกจากนี้ ผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ยังช่วยหนุนหุ้นกลุ่มการเงินพุ่งขึ้นด้วย
     น้ำมันดิบ  NYMEX +1.83 ดอลลาร์ หรือ +2.25% ปิดที่ 83.08 ดอลลาร์/บาร์เรล รับแรงหนุนจากการไต่ขึ้นของราคาผลิตภัณฑ์น้ำมัน เนื่องจากการสไตรค์หยุดงานเป็นเวลายาวนานในฝรั่งเศสส่งผลกระทบต่อการขนส่งและโรงกลั่นน้ำมัน
     จีน - มีโอกาสมากเกินพอในการคุมเข้มหรือผ่อนคลายนโยบายการเงินและการคลัง หากจำเป็น
     เศรษฐกิจ - รมว.คลัง เผย การรักษาความยั่งยืนทางเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพ จะต้องเน้นดูแลประเด็นปัญหาเงินเฟ้อ มากกว่าที่มีผู้ต้องการให้ดูแล และให้ความสำคัญกับปัญหาอัตราแลกเปลี่ยน / สศค. ประเมินว่า เงินบาท/ดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นแล้วในระดับ 10.4% จะส่งผลให้ จีดีพีของไทยในปีนี้ ลดลงราว 0.7%
     ตลท. -  เตรียมนำ 8 บริษัทจดทะเบียน (PTT, TOP, IVL, HMPRO, AMATA, AP, MAJOR, KK) ไปโรดโชว์ที่กรุงลอนดอน ระหว่างวันที่ 24-26 ต.ค.นี้
     SCC - คาดว่าเงินบาทที่แข็งค่า ส่งผลกระทบไม่มากต่อกำไรสุทธิในไตรมาส 3/53 หลังบริษัทมีแผนลดต้นทุนและผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น มาช่วยชดเชย
     CK - คาดรายได้ในปีนี้จะน้อยกว่าปีก่อน ขณะที่จะเซ็นสัญญาสร้างเขื่อน เพื่อผลิตไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรีที่ประเทศลาวได้ ในต้นปีหน้า
     LPN - ตั้งเป้ารายได้ปี 54 โตราว 20% และมีแผนเปิด 10 โครงการใหม่ มูลค่าราว 1.8 หมื่นล้านบาท