พฤหัสฯ 21  ต.ค.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
เล็งทิศทางเงินเอเชียแข็งค่า ห่วงไทยกำหนดนโยบายการเงินไม่สอดรับ
    นายวีรพงษ์ รามางกูร (ดร.โกร่ง) ประธานบริหาร บริษัท ดับเบิ้ลเอ (1991) จำกัด (มหาชน)และอดีตรองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ ให้ความเห็นกรณีที่ธนาคารกลางของจีนประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ซึ่งอยู่นอกเหนือการคาดการณ์ของตลาดโลกว่า จีนน่าจะต้องการให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นเพื่อลดแรงกดดันจากสหรัฐฯ ลง ขณะเดียวกัน การขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกุ้ หรือสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ยังคงเป็นไปเพื่อลดความร้อนแรงของอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็นดับเบิลดิจิต (ตัวเลข 2 หลัก)

จีนขึ้นดอกเบี้ยสั่นสะเทือนโลก! เขย่าตลาดเงินตลาดทุน-ราคาน้ำมันทองคำผันผวนหนัก
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดเงินตลาดทุนโลกสั่นสะเทือน หลังธนาคารกลางจีนได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี สวนกระแสโลก ส่งผลให้ตลาดเงินตลาดทุนและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งน้ำมันและทองคำผันผวนหนักและปรับตัวลดลง โดยจีนปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ทั้งเงินฝากและเงินกู้ ทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปี อยู่ที่ 2.5% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปี อยู่ที่ 5.56% นักวิเคราะห์ระบุว่า เป็นการสะท้อนถึงความวิตกเกี่ยวกับราคาสินทรัพย์ที่พุ่งขึ้นและอัตราเงินเฟ้อที่สูง ซึ่งเป็นการระมัดระวังต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน   ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่า มีการตกลงกันระหว่างจีนและสหรัฐฯ ในการทำให้หยวนแข็งค่าขึ้นและทำให้ความวิตกเกี่ยวกับสงครามค่าเงินสิ้นสุดลงก่อนการประชุมจี-20 ในเร็วๆ นี้ ท่ามกลางความสับสนดังกล่าวส่งผลให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.75%

ธปท.คงดอกเบี้ย 1.75%
    นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สายนโยบายการเงินกล่าวแถลงถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่า คณะกรรมการฯ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% เพื่อรอดูสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของระบบเศรษฐกิจการเงินโลกที่ยังมีความผันผวน ซึ่งอาจจะกระทบต่อเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อและอัตราแลกเปลี่ยนของไทยในอนาคตได้ ขณะที่ปัจจัยความคาดหวังของภาคเอกชนภายในไทย และความพยายามลดเงินทุนไหลเข้าไม่ได้เป็นเป้าหมายหลักในการดำเนินนโยบายการเงินของ ธปท. โดย ธปท.ยังคงมุ่งรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจและเสถียรภาพราคาเป็นหลัก

แนะตั้ง ศอศ. ดูแลค่าบาท
    นายโฮฬาร ไชยประวัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานเสวนา "แนวทางแก้ไขปัญหาสำหรับผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาค่าเงินบาท" จัดโดยพรรคเพื่อไทยว่า ปัจจุบันเป็นช่วงเวลาไม่ปกติที่มีการทำสงครามค่าเงินระหว่างมหาอำนาจทางการเงิน 2 ประเทศใหญ่ ทำให้ประเทศเล็กๆ ถูกหางเลขไปด้วยที่ผ่านมาการดำเนินนโยบายด้านการเงินการคลังก็จะมีการส่งสัญญาณล่วงหน้าให้ประชาชนรับทราบ ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี และนโยบายภาษี เช่นเดียวกับการดำเนินนโยบายการเงินที่คณะกรรมการนโยบายการเงินจะต้องประชุมร่วมกันทุกเดือนและต้องประกาศให้ประชาชนรับทราบ เพราะเป็นนโยบายสาธารณะด้านการเงินตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธนาคารแห่งประเทศไทย

ไลฟ์ทีวีทุ่ม 80 ล.จับผีแดงสู้ศึกเคเบิล
    นายเกียรติศักดิ์ วังประเสริฐกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัทไลฟ์ทีวี จำกัด เผยว่า บริษัทได้เซ็นต์สัญญากับทางแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้รับลิขสิทธิ์ช่องรายการ "Manchester United TV"หรือ MUTV ซึ่งเป็นช่องรายการที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับทีทสโมสรฟุตบอลชั้นนำอย่างแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ของประเทศอังกฤษ ซึ่งมีแฟนบอลที่ชื่นชอบมากกว่า 330 ล้านคนทั่วโลก โดยเนื้อหาของรายการจะเกาะติดทุกเรื่องราว ทุกมุมทุกสนามการแข่งขัน การฝึกซ้อมและการใช้ชีวิตไลฟ์สไตล์ของนักฟุตบอล โค้ชและทีมงาน แบบ 360 องศา ตลอด 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วันต่อสัปดาห์ และจะออกอากาศครั้งแรกในวันที่ 29 ต.ค.นี้

"พาณิชย์" ตีปีกส่งออก ก.ย.ทำสถิติสูงสุด แต่รายได้หาย 7 หมื่นล้าน
    พาณิชย์ตีปีกมูลค่าส่งออกสินค้าไทยเดือน ก.ย.ทะลุ 1.8 หมื่นล้านเหรียญฯ สูงสุดเป็นประวัติการณ์แต่เทียบเป็นเงินบาทรายได้หาย 7 หมื่นล้าน หวั่นบาทแข็งลากยาวถึงปีหน้า ฉุดมูลค่าหายวับกว่า 2 แสนล้านบาท ยังเบาใจปีนี้ส่งออกโตตามเป้าหมาย 20%

โรบินสันมุ่งเจาะภูธร รุกลงทุนปีละ 2 พันล้าน
    นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ห้างสรรพสินค้า โรบินสัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะเดินหน้าขยายสาขาห้างสรรพสินค้าโรบินสันในรูปแบบไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์อย่างต่อเนื่องเพื่อเจาะตลาดจังหวัดรอง ๆ ที่มีศักยภาพ โดยขณะนี้บริษัทกำลังศึกษาจังหวัดที่มีความเหมาะสมกว่า 10จังหวัด เนื่องจากแผนการดำเนินงานนับจากนี้ บริษัทมีแผนที่จะขยายสาขาใหม่ปีละไม่ต่ำกว่า 3-4 สาขาลงทุนปีละไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ในอีก 3 ปีนับจากนี้  บริษัทน่าจะมีสาขาใหม่เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10 สาขาหรือนับรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 35 สาขาจากปัจจุบันมีสาขาที่เปิดให้บริการอยู่ที่ 23 สาขา

กทช.ไม่เข็ดทบทวนใบอนุญาต
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) วันที่ 21 ต.ค.นี้ จะพิจารณาทบทวนมติการชะลอการออกใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับคลื่นความถี่ เนื่องจากมีเอกชนร้องเรียนมาเป็นจำนวนมาก ว่า ได้รับความเสียหายจาการชะลอการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับากรใช้คลื่นความถี่ดังนั้น จำเป็นต้องหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง ว่า กทช.มีอำนาจในการอนุญาตหรือไม่

"ออมสิน" จัดให้พักหนี้น้ำท่วม ใจป้ำปล่อยกู้ฉุกเฉินดอกเบี้ยต่ำรายละ 5 หมื่นบาท
    นายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า เหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศไทยครั้งนี้ทำให้ประชาชนรวมทั้งลูกค้าของธนาคารออมสินได้รับความเดือดร้อน ธนาคารออมสินใช้สินเชื่อธนาคารประชาชน ให้กู้รายละไม่เกิน 50,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ต่อเดือน หรือถ้าประกอบกิจการธุรกิจร้านค้า ใช้สินเชื่อธุรกิจห้องแถว ให้กู้รายละไม่เกิน 100,000 บาท   คิดอัตราดอกเบี้ยเอ็มแอลอาร์ ลบ 1.50% ต่อปี

ธุรกิจส่งทอเจอวิกฤติแรงงาน! จี้รัฐออกมาตรการให้ค่าเงินนิ่ง
    นายวิรัตน์ ตันเดชานุรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ เปิดเผยว่า ขณะนี้อุตสาหกรรมสิ่งทอกำลังเผชิญปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมาณ 100,000 คน โดยส่วนใหญ่อยู่ในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าโดยเฉพาะเสื้อผ้าระดับล่างและระดับกลางกว่า 1,000 โรงงาน ขณะเดียวกัน นักศึกษาที่จบด้านตัดเย็บเสื้อผ้าระดับ ปวช. และ ปวส.ก็มีน้อยมาก คาดว่าในแต่ละปีมีการผลิตแรงงานกลุ่มนี้ 1,000คน ขณะที่มีความต้องการแรงงานกลุ่มนี้ปีละ 5,000 คน เพื่อเป็นพี่เลี้ยงในการสอนเบื้องต้นให้กับแรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า--จบ--

พฤหัสฯ 21  ต.ค.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

กนง.คงดอกเบี้ยอาร์พี 1.75% รับเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงสูง
    นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75%เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกเริ่มชะลอลง และความเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลกที่เพิ่มเช่นเดียวกันกับเศรษฐกิจยุโรปยังมีความเสี่ยงจากการปรับลดการขาดดุลการคลังในปี 54 ด้านสหรัฐ การบริโภคฟื้นตัวช้า การว่างงานยังอยู่ระดับสูงสำหรับภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มขยายตัวดี โดยเฉพาะการบริโภคและการลงทุนมีอย่างต่อเนื่อง

มอคโคน่าเปิดกาแฟสุขภาพ
    นางสาวภารณี เชิดวิศวภัณฑ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ซาร่าลี ค็อฟฟี่ แอนด์ ที (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายกาแฟมอคโคน่า เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงทุนกว่า 100 ล้านบาท เปิดตัวกาแฟเพื่อสุขภาพ มอคโคน่า ทรีโอ ไอ ดีไลท์ พร้อมถึงรถเมล์-คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์ ดารา-นักแสดงเป็นพรีเซ็นเตอร์ หลังจากที่เปิดตัวกาแฟสุขภาพดังกล่าวภายในสิ้นปีนี้คาดเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มกาแฟสุขภาพจาก 6% เป็น 12% ปัจจุบันมอคโคน่ามียอดขายกาแฟรวมทั้งหมดประมาณ 1,600 ล้านบาท หรือมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 9%

ชี้จัดประชุมพื้นที่หลังน้ำลด
    นายสวัสดิ์ มังกรวัฒน์ รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า มีแนวคิดจะเสนอขอความช่วยเหลือให้รัฐบาลช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งจังหวัดอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ภายหลังจากที่น้ำลดแล้ว เพื่อกระจายรายได้ให้กับผู้ประกอบการชดเชยรายได้ที่สูญเสียไปช่วงที่น้ำท่วม โดยอาจขอความร่วมมือให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เดินสายจัดประชุมข้ามพื้นที่ โดยเน้นมาจัดในพื้นที่จังหวัดที่มีเหตุน้ำท่วม อาจเป็นเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ เพราะในช่วงดังกล่าวอากาศน่าจะหนาวเย็นขึ้น เหมาะสมแก่การเดินทางท่องเที่ยวอยู่แล้ว ซึ่งหากทำได้จะช่วยผู้ประกอบการได้มาก ในส่วนของนักท่องเที่ยวนั้น เชื่อว่า หากน้ำลดแล้วก็คงจะกลับมาเช่นเดิม

ซัมซุงอัดงบ 30 ล้านบ. ส่งตู้เย็นเจาะตลาดบน
    น.ส.เสาวณีย์ สิราริยกุล ผู้จัดการอาวุโสธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ทุ่มงบ 30 ล้านบาท เปิดตัว ตู้เย็นซัมซุง กลอซซี่ โดยเป็นตู้เย็นสองประตูที่ใช้เทคโนโลยีหลอดไฟ แอลอีดี เพราะมองโอกาสของตลาดตู้เย็นพรีเมี่ยม ที่มีจำนวน 300,000 เครื่องเติบโตสูงสุดในตลาดตู้เย็น 14% และต้องการตอกย้ำความเป็นผู้นำในตลาดตู้เย็นระดับพรีเมี่ยม ซึ่งเชื่อมั่นว่า หลังจากรุกตลาดอย่างจริงจัง จะทำให้บริษัทเป็นผู้นำในตลาดตู้เย็นระดับพรีเมี่ยมได้ต่อไป ด้วยส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 22% จากปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาด 20%

'ลีเวอร์ฯ' คว้า 'ก็อตทาเลนต์'จัดในไทย
    นางวรรณิภา ภักดีบุตร รองประธานกรรมการบริหารด้านการตลาดผลิตภัณฑ์ความงาม บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ทุ่มงบ 200 ล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์ รายการบันเทิงอันดับ 1ของโลก "ก็อตทาเลนต์" จากประเทศอังกฤษ มาจัดในไทยในชื่อรายการ "ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์" หรือ"พรสวรรค์ บันดาลชีวิต" เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยกว่า 60 ล้านคน ที่มีพรสวรรค์ทุกรูปแบบได้มีโอกาสแสดงออกและมีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลก  เหมือนกับที่ ซูซาน บอยส์ แม่บ้านจากประเทศสกอตแลนด์ได้แจ้งเกิดจากเวทีนี้ โดยการประกวดในไทยจะได้ลุ้นรับเงินรางวัลสูงสุด 10 ล้านบาท ถือว่าเป็นเงินรางวัลที่มีมูลค่าสูงสุดนับตั้งแต่ประเทศไทยมีรายการมา คาดว่าจะมีคนทั่วประเทศสนใจร่วมประกวดกว่า 20,000 คนและมีคนสนใจเข้าติดตามรับชมผ่านสื่อโทรทัศน์สูงถึง 10 ล้านคน

ถกกรมธรรม์ประกันชีวิตบำนาญ
    นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการภาษี  เพื่อสนับสนุนการออมในรูปแบบการประกันชีวิตแบบบำนาญ โดยอนุมัติวงเงินหันลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับค่าเบี้ยประกันชีวิตแบบนำนาญ เพิ่มจากวงเงินเดิมสำหรับค่าเบี้ยประกันชีวิต 100,000 บาท เป็น 300,000 บาทแล้วนั้น คปภ.จะเร่งประสานกับภาคธุรกิจในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจหลักเกณฑ์และรูปแบบของการประกันชีวิตแบบบำนาญ ที่จะนำมาหักลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมดังกล่าวได้

ส่งออกก.ย.โตสวนบาทแข็ง รายได้ลดลง 7 หมื่นล้าน ห่วง 4 เดือนสุดท้ายแแผ่ว
    นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกสินค้าและบริการในเดือน ก.ย. 53มีมูลค่า 18,062 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำสถิติมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เคยเก็บสถิติมา และมีการขยายตัว 21.18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว  แต่ถ้าเทียบในรูปของเงินบาทมีมูลค่าส่งออก5.65 แสนล้านบาท ขยายตัวเพียง 12.36% ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 14,997 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น16.03% ทำให้ไทยเกินดุลการค้า 3,065 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนยอดส่งออกรวม 9 เดือนของปี 53 (ม.ค.-ก.ย.) มีมูลค่ารวม 143,144.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 31.07% การนำเข้ามีมูลค่ารวม133,999 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 13.5% ทำให้เกินดุลการค้ารวม 9,145 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

คลังมึนหนี้สาธารณะพุ่งขึ้น ชี้เดือน ก.ค. 42.51% ของจีดีพี
    นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ยอดหนี้สาธารณะคงค้าง เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา มีทั้งสิ้น 4.251 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 42.51% ของจีดีพี เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นสุทธิ 49,228 ล้านบาท

หารือลดภาษีอุ้มธุรกิจเอสเอ็มอี
    นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร สสว. มอบหมายให้สสว. หารือกับกระทรวงการคลังในการร่วมกันศึกษามาตรการช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท โดยให้เอสเอ็มอีที่ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนช่วงเดือนก.ค.-ธ.ค. 53 สามารถนำผลขาดทุนมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้เบื้องต้นมีผู้ที่ได้รับผลกระทบเกือบ 1 ล้านราย แบ่งเป็นภาบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว 9.75 แสนราย และภาคการส่งออก 2 หมื่นราย--จบ--