อังคาร 19  ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ดอลล์แข็งกดเอเชียร่วง ดัชนีดิ่งแรง 13 จุด คาดกนง.ตรึงดอกยันไม่เก็บภาษีหุ้น
    หุ้นดิ่ง 13 จุด ปรับฐานตามภูมิภาค ตลาดหลักทรัพย์เชื่อรัฐไม่เก็บภาษีหุ้น ประธานสภาตลาดทุนเสนอให้ใช้จังหวะบาทแข็งเดินหน้าลงทุน
    ตลาดหุ้นไทยปรับฐานตามตลาดหุ้นในภูมิภาคที่ส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง โดยหุ้นไทยปิดตลาดที่ 984.03 จุด ลดลง 13.12 จุด หรือ 1.32% และระหว่างวันลงไปต่ำสุดที่ 980.58 จุด มูลค่าซื้อขาย 31,362 ล้านบาท ต่างชาติขายสุทธิ 541 ล้านบาท

"เอกยุทธ" ปั้น E ลุยรร.ต้นทุนต่ำ เล็งล้างขาดทุน
    "เอกยุทธ อัญชันบุตร" เสี่ยนักลงทุนรายใหญ่ มองหรูหุ้น "E" ปีหน้าล้างขาดทุนสะสมเกลี้ยงเตรียมสมนาคุณชุดใหญ่ผู้ถือหุ้น
    นายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักลงทุนรายใหญ่ ประธานบริหารเครือโอเรียนเต็ล มาร์ท กรุ๊ป เปิดเผยว่า นักลงทุนสถาบันและตนเองเข้าถือหุ้นบริษัท เอฟโวลูชั่น แคปปิตอล (E) ในสัดส่วนที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และไม่มีแผนปรับโครงสร้างผู้บริหาร เนื่องจากทีมบริหารทำงานดีอยู่แล้ว มีเพียงการปรับโครงสร้างกรรมการบางท่านเท่านั้น

เป้าหุ้น 1,200 ปีหน้า "ไทยพาณิชย์-แอสเซทพลัส" ฟันธง ปีนี้ปรับฐานเป็นช่วงแนวรับ 920 จุด
    บลจ.ไทยพาณิชย์-แอสเซทพลัส ให้เป้าดัชนีปีหน้า 1,200 จุด ส่วนปีนี้ลุ้นพันจุดและอาจพักฐานเป็นช่วงๆ
    นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ในขณะนี้ว่า ถึงแม้ปัจจุบันดัชนีตลาดหลักทรัพย์จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 1,000 จุด แต่เชื่อว่ากองทุน LTF ยังคงเติบโตไปจนถึงสิ้นปีและยังสามารถลงทุนได้ เนื่องจากเป็นการลงทุนระยะยาว

"อเบอร์ดีน" รอบุกกองส่วนบุคคล อ้อนแม่ลดวงเงินเริ่มกอง 100 ล.
    อเบอร์ดีนอึดอัดอยากโดดลงสนามกองทุนส่วนบุคคล แต่บริษัทแม่กำหนดวงเงินขั้นต่ำ 300 ล้านบาทลูกค้าเผ่นหมด
    นายชัยเกษม วัฒนศิริพงษ์ หัวหน้าฝ่ายจัดจำหน่ายกองทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) อเบอร์ดีน เปิดเผยว่า สนใจที่จะรุกธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลมากขึ้น โดยอยู่ระหว่างการเสนอให้บริษัทแม่ลดหลักเกณฑ์กองทุนส่วนบุคคลที่กำหนดไว้ไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งต้องการขอ ให้ลดเหลือ 100ล้านบาท--จบ--

อังคาร 19  ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

คลังเล็งเลิกพรบ.ร่วมทุน สคร.ยกร่างกฎหมายพีพีพีแทน ไล่บี้รัฐวิสาหกิจใหญ่เร่งนำเข้า
    คลังโละ พ.ร.บ.ร่วมุทนปี 2535 พบอุปสรรทำลงทุนอืด ยกร่างฯ ใหม่เลิกขออนุมัติ สศช.
    นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า สคร.อยู่ระหว่างยกร่างพระราชบัญญัติการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) เพื่อนำมาใช้แทนพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมการงานประกอบกิจการร่วมกับรัฐ พ.ศ.2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุน) ซึ่งนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง สั่งให้เร่งยกร่างฯ ภายใน 1 เดือน

ขู่รีดภาษีเก็งกำไรทุบเศรษฐกิจ
    สศค.ศึกษามาตรการภาษีหักดิบเงินร้อนเก็งค่าเงิน
    นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่าสศค.ได้มีการศึกษาภาษีเพื่อควบคุมการไหลเข้า-ออกของเงินทุนต่างประเทศ (Tobin Tax) แต่การจะนำมาใช้หรือไม่นั้นขึ้นกับระดับนโยบายเป็นผู้ตัดสินใจ

แบงก์หวั่นสินเชื่อจมน้ำ "กรุงไทย" โดนแล้ว 150 ล้าน ปิดสาขา-ตู้เอทีเอ็มชั่วคราว
    น้ำท่วมลามลูกค้าธนาคาร ธุรกิจเกษตร ก่อสร้างโดนถ้วนหน้า "กรุงไทย" พบเสียหาย 150 ล้านบาท
    นายเวทย์ นุชเจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีลูกค้าที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมใน จ.นครราชสีมา จำนวน 6 ราย ทำธุรกิจก่อสร้าง และการเกษตร วงเงินรวม 150 ล้านบาท แต่ลูกค้ายืนยันขอช่วยเหลือตัวเองก่อน

สหกรณ์ฯ ผุดกองทุนอุ้มหนี้ครู 3 หมื่นล้าน
    ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทย ตั้งเป้าระดมเงิน 3 หมื่นล้านปล่อยกู้สางหนี้ครู คิดดอกเบี้ย 4.5%
    นายก๊ก ดอนสำราญ ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทย (ชสอค.) เปิดเผยว่าชสอค.เตรียมระดมเงินทุนด้วยการออกตั๋วสัญญาใช้วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ย 4.25-4.5% เพื่อนำมาใช้ในการปล่อยกู้เพื่อชำระทั้งระบบ โดยชสอค.จะนำเงินไปฝากธนาคารและกู้เงินธนาคารโดยใช้เงินฝากเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ย 2% และนำเงินมาปล่อยกู้ในสมาชิกครู อัตราดอเบี้ยไม่เกิน 4.5% ซึ่งจะมีการเปิดตัวโครงการในวันออมแห่งชาติ วันที่ 31 ต.ค.นี้

สแตนชาร์ตเตือนต่างชาติถอนทุน
    สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ให้รอต่างชาติขายทำกำไรไม่นานได้เห็นบาทอ่อน 31 บาท เผยไม่ต้องเสี่ยงออกมาตรการ
    น.ส.อุสรา วิไลพิชญ์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) มองว่าค่าเงินบาทจะปรับตัวอ่อนค่าไปที่ระดับ 31 บาทต่อเหรียญสหรัฐ กลางปี 2554 เพราะอีกไม่นานเชื่อว่านักลงทุนต่างชาติจะเริ่มขายทำกำไร จากที่ได้สะสมกำไรในช่วงที่เงินเหรียญสหรัฐอ่อนค่ามาเมื่อ 6-9 เดือนที่ผ่านมา--จบ--

อังคาร 19  ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

"เดกซ์" อิงศาลลุยอุลตราแมน ปีนี้หวัง 10 ล้าน
    เดกซ์ ยึดศาลไทยลุยต่อธุรกิจอุลตราแมน ชี้เจ้าของสินค้าสนใจซื้อลิขสิทธิ์เพิ่ม คาดปีนี้รายได้กว่า 10 ล้านบาท
    นายกฤษณ์ สกุลพานิช กรรมการผู้จัดการบริษัท ดรีม เอกซ์เพรส (เดกซ์) ผู้แทนจำหน่ายลิขสิทธิ์อุลตราแมนแมกซ์ และเมบิอุสในประเทศไทย เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจลิขสิทธิ์อุลตราแมนในประเทศไทยบริษัทจะยึดถือคำสั่งของศาลฎีกาตั้งแต่ปี 2551 ที่มีคำพิพากษาให้บริษัท ซึบูราญ่า โปรดักชั่นส์ (ประเทศญี่ปุ่น) สามารถทำการตลาดลิขสิทธิ์อุลตราแมนในประเทศไทยได้ เดกซ์ในฐานะผู้ได้รับลิขสิทธิ์จึงยึดถือคำพิพากษาดังกล่าวดำเนินธุรกิจมาโดยตลอด

"ฮุนได" ระเบิดศึกรถเล็ก
    รถเล็กเดือด ฮุนไดเล็งนำเข้า ไอ10 เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร จากมาเลเซียมาขายปีหน้า
    นายโยซิมิสึคุราตะ ประธานบริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมนำเข้าสินค้าใหม่ๆ ในหลายเซ็กเมนต์เพื่อแข่งขันในตลาดประเทศไทย โดยจะนำเข้าฮุนได ไอ10 รถยนต์นั่งขนาดเล็ก เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร จากประเทศมาเลเซียเข้ามาจำหน่ายในปี 2554 เพื่อหวังจะแข่งในตลาดที่มีการเติบโตสูงสุดของประเทศไทย

แอมเวย์ชิงค้าปลีก 3 ล้านล้าน เร่งพัฒนานวัตกรรมเอาใจลูกค้า หวัง 5 ปี ตลาดขายตรงแสนล้าน
    แอมเวย์ปักธงของแชร์เค้กค้าปลีก 3 ล้านล้าน หวัง 5 ปี ภาพรวมขายตรง 5 หมื่นล้านเพิ่มทะลุแสนล้าน
    นายปรีชา ประกอบกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากมูลค่าตลาดค้าปลีกโดยรวมที่สูงถึง 3 ล้านล้านบาท ในปัจจุบันและยังเติบโตต่อเนื่อง ทำให้มองว่าเป็นโอกาสของบริษัทและอุตสาหกรรมขายตรงที่จะเข้าไปชิงแชร์ในตลาดนี้ เพื่อเพิ่มยอดขายและมูลค่าของตลาดรวมขายตรงในอนาคต

เซ็นทรัลผนึก 60 คู่ค้าแฟชั่น หวังฮับเอเชีย
    เซ็นทรัล รีเทลจับมือกระทรวงพาณิชย์ ผนึก 60 แบรนด์ไทย ร่วมดันกรุงเทพฯ สู่ฮับแฟชั่นโลกในเอเชีย
    น.ส.บุษบา จิราธิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่นเปิดเผยว่า ได้ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์จัดงาน Thailand Fashion Expo 2010 ภายใต้แนวคิด "Gateway World Fashion in Asia" เพื่อประกาศความพร้อมและความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยบนเวทีระดับนานาชาติ

ฟื้น "โค้กมิวสิคอวอร์ด" ดึงใจวัยรุ่น
    โค้ก เทงบ 100 ล้านบาท ย้ำ "มิวสิกมาร์เก็ตติง" ฟื้นเวทีประกวด "โค้ก มิวสิค อวอร์ด) ในรอบ 15 ปี หวังเข้าถึงวัยรุ่น 10 ล้านคน
    นางชนิสา แก้วเรือน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) เปิดเผยว่าบริษัทใช้งบประมาณราว 100 ล้านบาท สำหรับจัดกิจกรรมการตลาดผ่านกลยุทธ์ดนตรี หรือมิวสิกมาร์เก็ตติงตลอดทั้งปี โดยล่าสุดใช้งบ 50 ล้านบาท จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในไตรมาส 4 ปีนี้ เพื่อสื่อสารแบรนด์โค้กไปยังกลุ่มวัยรุ่นอายุระหว่าง 15-25 ปีมากขึ้น

ต่างชาติหดบาคาร์ดีซบคนไทย
    บาคาร์ดีสบช่องไวต์สปิริตพุ่ง 30% อัดงบ 40 ล้านบาทลุยตลาด เฟ้นหาศิลปินหน้าใหม่ หวังขยายฐานลูกค้าเพิ่ม
    นายเกาตั้ม กานโกลี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท บาคาร์ดี (ประเทศไทย) ผู้นำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไวต์สปิริต เปิดเผยว่า ภาพรวมเครื่องดื่มไวต์สปิริตในตลาดโลกมีอัตราการเติบโต 27% ขณะที่ตลาดในไทยเติบโตถึง 30% จากตลาด 2.5-3 แสนลัง เนื่องจากผู้บริโภคชาวไทยเริ่มรับรู้ในสินค้ามากขึ้น ประกอบกับมีคู่แข่งขันเข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น จึงทำให้การแข่งขันกันค่อนข้างรุนแรง--จบ--

อังคาร 19  ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

พีเอสไอทุ่มงบ 10 ล้าน ทำเรตติ้งทีวีดาวเทียม
    พีเอสไอ ร่วมผู้ผลิตรายการวัดเรตติ้งรายการทีวีผ่านดาวเทียม หวังดึงงบโฆษณากระจายสู่ผู้ผลิตรายการ 5%
    นายสมพร ธีระโรจนพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายจานดาวเทียมแบรนด์พีเอสไอ เปิดเผยว่า ได้ลงทุนกว่า 10 ล้านบาทร่วมมือกับบริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส เพื่อจัดทำซิมการ์ดไปใส่ในกล่องรับสัญญาณแบบล็อกสัญญาณอัตโนมัติหรือโอทีเอ ยังกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ 1,000 กล่อง เพื่อวัดปริมาณการรับชมรายการผ่านทีวีดาวเทียมหรือการวัดเรตติ้งรายการที่ออกอากาศผ่านดาวเทียม

ทีโอทีนอนรอเอไอเอสร่วมเตียง เปิดทางร่วมพัฒนา 3จี ร่วมกัน มั่นใจศักยภาพเอกชนไปรอด
    ทีโอทีอ้าแขนรับเอไอเอสเต็มขั้น กางแผนร่วมพัฒนา 3จี หวังต่อยอดสัมปทาน 3.4 แสนล้านบาท
    รายงานข่าวจากบริษัท ทีโอที เปิดเผยว่า ความร่วมมือกับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิสหรือเอไอเอส เพื่อให้บริการ 3จี ของทีโอทีนั้น จะมี 3 รูปแบบ คือ 1.การให้เอไอเอสเปิดบริการดาตา โรมมิง กับระบบ 3จี ทีโอที 2.การให้เอไอเอสเป็นผู้ดำเนินการเรื่องโครงข่ายและการตลาดหรือฟูลล์ เอ็มวีเอ็นโอ และ 3.การให้เช่าโครงข่ายทำตลาดแบบเอ็มวีเอ็นโอ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเงื่อนไขเพื่อเตรียมลงนามบันทึกความเข้าใจ

ต่างชาติขอทรูวิชั่นส์ช่วยผลิตเรียลิตี
    ทรูวิชั่นส์ คุยเจ้าของลิขสิทธิ์เอเอฟในต่างประเทศจีบทำรายการป้อนตลาดอินเตอร์
    นายอรรถพล ณ บางช้าง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายรายการ บริษัท ทรูวิชั่นส์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับการติดต่อจากเจ้าของลิขสิทธิ์รายการเอเอฟ สตูดิโอจากฝั่งยุโรป อาทิ บีบีซี รวมทั้งผู้ผลิตรายการในภูมิภาคเอเชีย ให้ทรูวิชั่นส์ร่วมผลิตรายการประเภทเรียลิตีโชว์ หรือแมกกาซีนโชว์เพื่อป้อนตลาดในภูมิภาคนี้ รวมถึงตลาดนานาชาติ

โอโฟน4 สะอึก เปิดราคาเอ็น8 ไม่ถึง 2 หมื่นบ.
    โนเกียเปิด เอ็น8 ขายแค่ 1.89 หมื่นบาท ขอชนสมาร์ตโฟนทุกค่าย
    นายชูมิท คาพูร์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ปัจจุบันโทรศัพท์สมาร์ตโฟนมีสัดส่วนการตลาดกว่า 20% ของตลาดรวม หลังได้ปรับราคาลดลงประกอบกับเทคโนโลยีเข้าถึงกลุ่มคนใช้ได้ง่ายขึ้น รวมถึงกระแสโซเชียลเน็ตเวิร์กที่กำลังมาแรง โดยเชื่อว่าในปีหน้าจะขยายเป็น 30% อย่างแน่นอน--จบ--