จันทร์ 18 ต.ค.--เด็กแนว :
ที่มา : บล.คันทรี่ กรุ๊ป

     WEEK นี้ลุ้น กนง.ว่าจะทำอย่างไรกับดอกเบี้ยในประเทศ ภายใต้แรงกดดันจากผู้ประกอบการส่งออก ที่พูดชัดว่าหากยังเป็นอย่างนี้ หยุดผลิตซะจะดีกว่า เพราะขืนทำไปก็มีแต่ขาดทุน ดังนั้นรัฐต้องเดินยาแรง  ถ้ามัวแต่เติมยาดมอย่างเดียวอาจถึงขั้นอุตสาหกรรมบาดเจ็บได้ อย่าเพลินกับการปล่อยให้ SET ไป 4 หลักนะพี่กรณ์ เพราะหันมาดูข้างล่างๆ ผู้คนยังเรียกร้องค่าแรง ผู้บริโภคยังอยากให้ลดราคาสินค้า แล้วจะบอกว่าเศรษฐกิจขยายตัวแรงมันไปอยู่ตรงไหนกันนี่ ส่วนพี่จรัมฯ บอกว่า SET ยังไม่เป็นฟองสบู่ นั่นอะดิ  นี่มันฟองผงซักฟอกตะหาก นะพี่
     * TSTH อุตสาหกรรมเหล็ก อาจจะกลับมาร้อนแรงในไม่ช้านี้ เนื่องจากการบริโภคที่รุนแรงกำลังจะกลับมา หลังราคาน้ำมันปรับขึ้น จีนมีการขยายตัวไม่ลดลง ยุโรป และสหรัฐฟื้นตัว การก่อสร้างและยานยนต์เติบโตมหาศาล ศูนย์วิจัยกสิกรก็มองในมุมที่ว่าโอกาสที่เหล็กจะเริ่มมี supply น้อยลงอันเนื่องจากวิกฤตในระยะที่ผ่านมาโรงเหล็กหยุดผลิตไปเยอะ ดังนั้นจะส่งผลให้ราคาเหล็กมีโอกาสถีบตัวสูงขึ้น เพราะ Demand กลับมาในขณะที่ Supply ไม่ทันกัน  
     จากตัวเลขในตาราง จะเห็นว่าอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องใช้เหล็กนั้นในรอบ 9 เดือนฟื้นตัวขึ้นมาอย่างมาก ขณะที่การก่อสร้างในปีหน้าจะเติบโตอย่างมาก เด็กแนวกำลังสนใจว่าเหล็กอย่างน้องทาทา มีแววที่จะกลับมาเก็งกำไรกันอีกรอบ เพราะปัจจัยนี่เอง ซึ่งหากย้อนไปดูผลประกอบการของบริษัทถึงมิถุนายน จะเห็นยอดขายโตขึ้นเกือบ 40% และกำไรพลิกขึ้นมาจากขาดทุนป่นปี้ปีก่อน 
     นี่หมายความว่าแนวโน้มของบริษัทกำลัง turnaround พลิกขึ้นแรงๆ อย่างน่าจับตา โดยเฉพาะโครงการภาครัฐจะสร้างกันระเบิดระเบ้อ เพื่อพยุงไม่ให้ GDP ตกลงกว่าปี 53 หากให้ประเมินมูลค่าแล้วมองว่าในปี 53 จะกำไรสูงสุดในรอบ 2 ปี แต่ต้องมาประเมินในด้าน BV แทน เพราะฐานของกำไรเพิ่งฟื้นตัว โดยหากให้ซัก 1.5  PBV ราคาหุ้นจะเหมาะๆ แถว 2 บาท หุ้นพวกนี้มักเล็งแนวโน้มการบริโภคไว้ล่วงหน้า  ดังนั้นต้องเล่นก่อนสักรอบ 
     * LHK อานิสงส์ของยานยนต์ที่โตฉลุยเนียะ ทำให้หุ้นยานยนต์วิ่งว่อนเมื่อวันศุกร์ เพราะรายได้รับรู้จริง  ตัวเลขคำนวณได้ชัดเจน และประเมินได้อีกว่ายาวๆ ไปถึงกลางปีหน้าได้เลย เด็กแนวจึงแนะนำ AH เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน แต่ก็ยังควานหาหุ้นที่เกี่ยวข้องทั้งเหล็กและยานยนต์คู่กันซึ่งก็มาพบ LHK นี่เอง แต่รอบนี้ฟอร์มไม่ร้อนแรงอย่างรอบก่อนเพราะว่านักลงทุนมัวแต่ไปเล่นหุ้นตาม SET ซะเป็นส่วนใหญ่ จึงลืมหุ้นตัวน้อยตัวนิดไปซะเลย แต่ด้วยตัวผลิตภัณฑ์ของบริษัทกำลังได้เปรียบจากราคาเหล็กที่สูงขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เหล็กแปรรูป เหล็กไร้สนิท เหล็กโครงสร้างต่างๆ แต่ตัวที่เป็นมูลค่าเพิ่มสำคัญสอดคล้องกับยานยนต์เป็นที่รู้ๆ กันคือท่อเหล็กนั่นเองและคำสั่งซื้อจะโตตามทั้งรถยนต์และมอไซด์ รอบนี้จึงว่ากันตามกระแสและยังได้เรื่องผลประกอบการด้วย ถ้าประเมินทั้งปี เราอาจเห็นกำไรต่อหุ้นพุ่งไปได้ถึง 0.45 บาท หรือคิดเป็นมูลค่าได้ไม่น้อยกว่า 4.5 บาทนั่นเอง ยังไม่นับโครงการใหญ่ที่เคยมีข่าวก่อนหน้านี้อีกด้วย สะสมกันนะตะเองต้านสั้น ๆ 3.80 บาท
     * หุ้นแอบชอบ STPI ปัจจัยตัวหุ้นชัดเจนที่สุดคือการคาดหวังเรื่องการจ่ายปันผลระหว่างกาล เพราะยังไม่ได้จ่ายเลยทั้งๆ ที่กำไรทุบสถิติ จะเป็นกำไรพิเศษหรือพิสดารอะไรก็ตามที่ตอนนี้เห็นจากหลาย website ที่เกี่ยวกับหุ้น  ซึ่งกระแสการจ่ายในปริมาณมากเพราะมีส่วนของ BOI ที่ต้องจ่ายให้ผู้ถือหุ้นไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นสูญเปล่ากว่า 1.4 พันล้านบาท ทำให้เด็กแนวว่านักลงทุนแอบสะสมไว้ดีกว่า  แนวต้านรับไม่ต้องให้ แต่ลองซื้อแล้วถือไว้สักพักน่าจะดี