จันทร์ 18 ต.ค.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
"แอร์พอร์ตลิงก์" ห่วยแตก! โวยไม่มีบันไดเลื่อนที่นั่งแคบ-สถานีเตาอบ
    "สุพจน์" เต้นสั่งแก้ด่วน หลังเจอผู้โดยสารฟ้องสุดทนบริการ "แอร์พอร์ตลิงก์" ห่วยแตก! โดยไม่มีบันไดเลื่อนต้องกระเตงกระเป๋าลงสถานี เบาะนั่งแสนแคบ สถานีร้อนเป็นเตาอบ แถมรอนานเป็นชาติกว่าขบวนรถไฟจะมา

ธปท.ไม่ห่วงฟองสบู่สินเชื่ออสังหาฯ
    นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เท่าที่ติดตามดูการขยายตัวของสินเชื่อภาคอสังหาริมทรพัย์ยังเห็นว่าขยายตัวได้ระดับปกติ ยังไม่ได้มีแนวโน้มร้อนแรงเกินไป ซึ่งดูแล้วไม่น่าห่วงถึงขั้นต้องปรับหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อประเภทนี้เพิ่มเติมเนื่องจากธนาคารพาณิชย์ที่ปล่อยกู้เองก็มีการดูแลความเสี่ยงอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ธปท.จะยังติดตามดูสถานการณ์การเติบโตของสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์อย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อระวังการเกิดภาวะฟองสบู่ที่อาจเกิดขึ้นในระยะต่อไป "เท่าที่ดูสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ไม่ได้โตรวดเร็ว แต่มีแนวโน้มดีต่อเนื่อง เพราะการรับตัวของเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น แต่ในแง่ความต้องการหรือดีมานด์ยังไม่ได้สูงมากมาย ส่วนปริมาณโครงการหรือซัพพลาย ถึงจะมีโครงการเพิ่มขึ้นมากในทำเลรถไฟฟ้แต่การเก็งกำไรที่สะท้อนจากดีมานด์ส่วนเกิน หรือกระทั่งซัพพลายส่วนเกินก็ไม่ได้สูงจนน่าห่วง แต่เรายังต้องติดตามดูต่อไป" นายสรสิทธิ์กล่าว

เดือน ส.ค. คนไทยจะมีงานทำมากขึ้น โยกไปภาคเกษตรพรวด 4 แสนคน
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) ว่าผลสำรวจภาวะมีงานทำของประชากรประจำเดือน ส.ค.53 มีจำนวนผู้มีงานทำทั้งสิ้น 38.71 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 410,000 คน หรือเพิ่มขึ้น 1.1% ส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มขึ้นในสาขาเกษตรกรรมมากถึง 400,000 คน จาก 15.42 ล้านคน เป็น 15.82 ล้านคน ที่เหลืออีก 10,000 คน เป็นแรงงานนอกภาคเกษตรกรรม ที่ส่วนหใญ่เพิ่มขึ้นมากในสาขาขายส่งและขายปลีกขณะที่ภาคผิลตกลับมีผู้มีงานทำลดลง โดยเฉพาะสาขาผลิตภัณฑ์จากไม้, ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม และการผลิตยานยนต์ เป็นต้น  ปัจจุบันมีผู้มีงานทำนอกสาขาการเกษตรทั้งสิ้น 22.89 ล้านคน ส่วนจำนวนผู้ว่างงานมี 353,000 คน คิดเป็นอัตราว่างงาน 0.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนพบว่ามีผู้ว่างงานลดลง 93,000 คน แต่เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าพบว่ามีผู้ว่างงานเพิ่มขึ้น 8,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ว่างงานจากภาคการผลิต 99,000 คน การบริการและการค้า 86,000 คน และภาคเกษตรกรรม 10,000 คน ผู้ว่างงานส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ และภาคเหนือสูงที่สุด ตามด้วยภาคกลาง, ตะวันออกเฉียงเหนือและใต้ แต่อัตราการว่างงานดังกล่าวถือว่าลดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์--จบ--

จันทร์ 18 ต.ค.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ช่วยเอสเอ็มอีรับวิกฤติค่าเงิน ชี้ผลิตสินค้าลดโลกร้อน
    นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า มอบหมายให้กรมส่งเสริมการส่งออกจัดทำแนวทางปรับตัว (ไกด์ไลน์) ใช้เป็นคู่มือ แนะนำสำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ให้อยู่รอดในช่วงค่าเงินบาทแข็งค่า โดยเนื้อหาภายในคู่มือประกอบด้วย ข้อแนะนำวิธีการซื้อเงินต่างประเทศล่วงหน้า(ฟอร์เวิร์ด) เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ขั้นตอนและวิธีการลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ ขั้นตอนและวิธีการในการขอรับความช่วยเหลือเอสเอ็มอี ที่ส่งออกได้รับผลกระทบ รวมไปถึงขั้นตอนและวิธีการในการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการส่งออก อาทิ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า และการเข้าร่วมคณะผู้แทนการค้าไทยเดินทางไปเจรจาเปิดตลาดการค้าในต่างประเทศ เป็นต้น

คลังชวนเอกชนลงทุนไฮสปีดเทรน
    นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่ากระทรวงการคลังได้ส่งหนังสือเชิญภาคเอกชนที่สนใจลงทุนโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเส้นกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-ระยอง เพื่อรับฟังความคิดเห็น (มาร์เก็ตติ้ง ซาวด์) ทั้งรูปแบบการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานการบริหารจัดการ การเดินรถ และสิทธิการบริหารพื้นที่สถานี ก่อนที่จะนำข้อสรุปเสนอต่อนายกรณ์ จาติกวณิช และรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ ๆ นี้--จบค่ะ--