อังคาร 19 ต.ค.--Daily Focus :
ที่มา : บมจ.ฟินันเซีย ไซรัส

Today's Report : DCC, GUNKUL (First day trade), HMPRO
Our Portfolio Oct 2010 : BANPU, PTTEP, SCB, TUF, STEC
ตลาดเริ่มมีลุ้นดีดขึ้น แต่ยังต้องระวังแกว่งขึ้น-ลงในกรอบ 980-1000 จุด
     แนวโน้ม: SET ลงไปแถวแนวรับทางเทคนิคที่ 980 จุดแล้วเริ่มมีแรงซื้อให้เห็นขณะที่ตลาดหุ้นต่างประเทศเช้านี้ส่วนใหญ่เป็นบวก ทำให้ FSS คาดว่า SET มีโอกาสที่จะรีบาวด์กลับขึ้นได้บ้าง แต่จากการที่นักลงทุนต่างประเทศเริ่มกลับมามียอดขายสุทธิ ขณะที่ค่าเงินบาทก็เริ่มแกว่งทรงตัวไม่แข็งค่ามากขึ้นกว่าเดิมรวมทั้งคาดว่านักลงทุนบางส่วนจะยังรอดูผลการประชุมของ กนง. ในวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.) ก่อนทำให้เราคาดว่า SET จะยังบวกขึ้นได้ด้วยกรอบจำกัด และยังมีโอกาสที่จะแกว่งตัวผันผวนย้อนลงเป็นลบได้อีก โดยมองกรอบการแกว่งในช่วงนี้อยู่ระหว่าง 980-1000 จุด ซึ่งยังมีโอกาสหลุดลงไปถึงระดับดัชนี 960 จุดได้ด้วยกลยุทธ์: จึงแนะนำให้เลือกหุ้นเข้าซื้อโดยยังจำกัดพอร์ตไว้ไม่เกิน 50% ของเงินลงทุนก่อน จากนั้นส่วนที่เหลือรอให้ตลาดปรับตัวลงอีกครั้ง หรือดัชนีสามารถยืนเหนือ 995 จุดได้ก่อนจึงพิจารณาซื้อเพิ่ม โดยหุ้นที่น่าสนใจได้แก่ DCC, TGCI, SCC, DRT, TASCO, NWR, SYNTEC, PLE, KASET, STA, TVO จากผลของน้ำท่วม รวมทั้งกลุ่มแบงก์(SCB, KBANK, BBL, TCAP) และ PTT, PTTEP, PTTCH
ประเด็นสำคัญวันนี้
     * (+) สศค. ระบุถ้าบาทแข็งขึ้น 1% จะทำให้ GDP ลดลง 0.3% คลังศึกษา Tobin tax (การเก็บภาษีจากธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับอัตราแลกเปลี่ยน)เพื่อคุมการไหลเข้า-ออก แต่เราเชื่อว่าจะไม่ใช้เพราะเป็นยาแรงเกินไป ส่วนการประชุม กนง.พรุ่งนี้ คาดคงดอกเบี้ยซึ่งทำได้แค่ชะลอเงินไหลเข้าเท่านั้นสำหรับแรงซื้อของต่างชาติที่จะเริ่มชะลอลง (เห็นได้ชัดในเกาหลีและไต้หวัน) เพื่อล็อคกำไรนั้น เป็นปกติในช่วงปลายปี ดังนั้นหุ้น Big cap ในกลุ่มพลังงานอาจถูกขายกดตลาดอีก แต่เรายังเห็นว่าเป็นโอกาสในการทยอยสะสมหุ้นนฐานที่ราคาพักฐานแล้วเช่น SCB, BBL, TASCO, TTCL, ITD, STEC, CK, SEAFCO, LPN, MINT
     * (-) ผลกระทบจากน้ำท่วม บริเวณภาคเหนือตอนล่างและอีสาน ส่งผลให้พื้นที่การเกษตร ฟาร์มเลี้ยงสัตว์เสียหาย ในระยะสั้นๆ จึงอาจส่งผลลบต่อCPF, GFPT, TVO นอกจากนี้ รายได้เกษตรกรที่ถูกกระทบก็อาจส่งผลต่อยอดขายของ DCC, DRT, CPALL ในระยะสั้น
     * (+) GUNKUL เข้าเทรดวันแรก เราประเมินราคาเป้าหมาย 6.90 บาท มีupside 28% จากราคาจอง 5.40 บาท คาดกำไรปี 2011 - 12 เติบโตสูงถึง65% และ 60% ตามลำดับ จากงานที่ชนะประมูล ขยายตลาด และเริ่มมีรายได้จากโรงไฟฟ้าเดือน ธ.ค. 2010 นี้ (FSS เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายหุ้น IPO)
     * (+) DCC เราปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 65 บาท สำหรับกำไร 3Q10 คาดชะลอลง 16.6% Q-Q ตามฤดูกาล แต่เพิ่ม 11.5% Y-Y จากการขยายกำลังการผลิตต่อเนื่อง และคาดว่ากำไรปีนี้โต 27.5% ปีหน้าโต 20% ROE อยู่ในระดับสูงอย่างโดดเด่นที่ 56.9% และจ่ายปันผลสม่ำเสมอในอัตราเกือบ100% ของกำไรทุกไตรมาส แนะนำซื้อ
     * ดัชนีดาวโจนส์ดีดกลับขึ้นมาเคลื่อนไหวเป็นบวก ก่อนที่จะปิดบวก 80.91 จุด จากผลกำไรที่แข็งแกร่งเกินคาดของซิตี้กรุ๊ป ช่วยหนุนให้หุ้นในกลุ่มการเงินของสหรัฐดีดตัวขึ้นแม้ว่าความวิตกต่อปัญหาการยึดทรัพย์จำนองที่มากขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของตลาดที่อยู่อาศัยจะมีมากขึ้นด้วยก็ตาม โดยปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐเริ่มกลับมาเบาบางอีกครั้ง
     * ตลาดหุ้นในยุโรปสามารถดีดกลับมาปิดเป็นบวกได้เมื่อวานนี้ จากข่าวดีเรื่องผลประกอบการของซิตี้ กรุ๊ป ขณะที่หุ้นกลุ่มน้ำมันก็ได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก
     * ราคาน้ำมันดิบ NYMEX ปิดพุ่งขึ้น 1.83 ดอลลาร์อยู่ที่83.08 ดอลลาร์ เป็นการพุ่งขึ้นครั้งใหญ่สุดในรอบ 2 สัปดาห์ เนื่องจากการสไตรค์หยุดงานเป็นเวลายาวนานในฝรั่งเศสส่งผลกระทบต่อการขนส่งและโรงกลั่นน้ำมันทำให้ราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันพุ่งสูงขึ้น
     * ราคาทองคำ COMEX เดือน ธ.ค. ปิดบวกเพียง 0.10 ดอลล์ อยู่ที่ 1,372.10 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยฟื้นตัวขึ้นจากการร่วงลงแรงในระหว่างวัน หลังค่าเงินดอลลาร์เริ่มทรงตัว
ข่าวภายในประเทศ
     * GUNKUL วันนี้กระหึ่ม! ราคาพุ่งสู่เป้า 6.80 บาท โชว์จุดขายส่วนลด 20% กองทุนแห่จองไอพีโอเกิน 5 เท่า GUNGUL วันนี้กระหึ่มไม่แพ้หุ้นUAC เชื่อราคากระฉูดถึง 6.80 บาท จากราคาจอง 5.40 บาท เหตุนักลงทุนมั่นใจธุรกิจแกร่ง ซ้ำรุกธุรกิจพลังงานทดแทนช่วงกำลังอินเทรนด์แถมมีส่วนลดกว่า 20% พร้อมจ่ายปันผลไม่ต่ำ 40% เชื่อรายได้ปีนี้โตเกิน 10% เตรียมเริ่มรับรู้รายได้จากการขายไฟให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ตามสัญญาต้องจ่ายไฟให้ปลายปีนี้ (ที่มา: นสพ.ข่าวหุ้น 19-10-2010)
     * GSTEEL กำไร 1.8 พันล้าน ปรับโครงสร้างหนี้จบปีนี้ GSTEEL เฮ! บันทึกกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้ 1,800 ล้านบาท ทันทีไตรมาส 4/53 ดันผลประกอบการทั้งปีพลิกเป็นกำไรได้ มั่นใจประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 8 พ.ย.53 ผ่านฉลุย ส่งผลให้หนี้สินต่อทุนลดลงเหลือ 1 เท่า มูลค่าทางบัญชีดีดขึ้นเป็น 1.10 บาท ลุ้นราคาหุ้นพุ่งเกิน 1 บาท (ที่มา: นสพ.ข่าวหุ้น 19-10-2010)
     * LPN รายได้ Q4 นิวไฮรอบปี LPN เริงร่าปีหน้ารายได้โต 20% ขณะที่ Q4 บุ๊ครายได้กว่า 4,000 ล้านบาท สูงสุดรอบปี รับโอนคอนโด 4,000 ยูนิต ส่วนปีหน้าลุยเปิด 10 โครงการ 18,000 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขายโต 10% จากปีนี้ที่ฟุ้งยอดขายพุ่ง 16,000 ล้านบาท (ที่มา: นสพ.ข่าวหุ้น 19-10-2010)
     * KCE ยอดขายทะลัก Q3 รายได้ 1.8 พันล.ลูกค้าแห่เทออเดอร์ KCE การันตียอดขายไตรมาส 3 ทะลุ 60 ล้านเหรียญ ออเดอร์งานไหลเข้าทะลักช่วยดัน ฟากผู้บริหารชี้ แม้ Q4 จะดร็อปลงตามซีซั่น แต่ภาพรวมทั้งปียอดขายยังพุ่งปรี๊ดถึง 230 ล้านดอลลาร์ วงการเงินเชื่อกำไรไตรมาส 3 ทะลุ 170ล้านบาท (ที่มา: นสพ.ข่าวหุ้น 19-10-2010)
     * CK ลั่นไตรมาส 3 พลิกเป็นกำไร เซ็นสัญญาก่อสร้างเขื่อนไซยะบุรี ก.พ.-มี.ค.ปีหน้า CK แย้มไตรมาส 3 พลิกกลับเป็นกำไร หลังครึ่งปีแรกขาดทุนจากการปรับตัวเลขทางบัญชี โครงการเขื่อนน้ำงึม เล็งเซ็นสัญญาก่อสร้าง-เงินกู้โครงการเขื่อนไซยะบุรี มูลค่า 8 หมื่นล้านบาท ช่วงก.พ.-มี.ค.54 เผยเจรจาพันธมิตร 4-5 ราย ยืนยันถือหุ้น 30% ลั่นมีแบ็กล็อกในกระเป๋าแล้ว 3 หมื่นล้านบาท (ที่มา: นสพ.ข่าวหุ้น 19-10-2010)
     * ITD คว้างานใหม่ 1,728 ล้าน ปีนี้พลิกกำไรบุ๊คขายน้ำเทิน 2 ITD คว้างานใหม่ 1,728 ล้านบาท ก่อสร้างสถานีสูบน้ำและระบบท่อส่งน้ำจากจันทบุรี-ระยอง ส่งผลให้งานในมือเพิ่มขึ้น ด้านโบรกฯคาดปีนี้พลิกเป็นกำไร หลังมีกำไรพิเศษจากการขายหุ้นน้ำเทิน 2 และ TTCL และมีโอกาสพัฒนาโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย มูลค่า 4 แสนล้านบาทในอนาคต แนะ "ซื้อ" เป้าหมาย 5.72 บาท (ที่มา: นสพ.ข่าวหุ้น 19-10-2010)
ข่าวต่างประเทศ
     * สหรัฐอเมริกา: เฟดเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ของสหรัฐหดตัว 0.2% สวนทางกับการคาดการณ์ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ของสหรัฐ หดตัวลง 0.2% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวขึ้น 0.2% ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนก.ย.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 74.7% ข้อมูลของเฟดระบุว่า ผลผลิตในโรงงานของสหรัฐร่วงลง 0.2% ขณะที่ผลผลิตด้านสาธารณูปโภคหดตัวลง 1.9% อย่างไรก็ตาม ผลผลิตในเหมืองแร่ขยับขึ้น 0.7% นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่หดตัวอย่างเหนือความคาดหมายในเดือนก.ย.อาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เฟดตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (Quantitative Easing) หรือ QE ในการประชุมวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น (ที่มา: อินโฟเควสท์ 19-10-2010)
     * สหรัฐอเมริกา: สหรัฐเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนต.ค.ดีดตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB)/เวลส์ ฟาร์โก เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนต.ค. เพิ่มขึ้นแตะระดับ 16 จุด จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 13 จุด ซึ่งปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 14 จุด ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเป็นดัชนีวัดความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้สร้างบ้าน ทั้งนี้ แม้ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยปรับตัวขึ้นในเดือนต.ค. แต่ดัชนีที่เคลื่อนไหวอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าจำนวนผู้สร้างบ้านที่มีมุมมองเป็นลบต่อตลาดที่อยู่อาศัยมีมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก และหากดัชนีเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 50 จุดย่อมบ่งชี้ว่าจำนวนผู้สร้างบ้านที่มีมุมมองเป็นบวกต่อตลาดที่อยู่อาศัยมีมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ (ที่มา: อินโฟเควสท์ 19-10-2010)
     * เอเชีย: แบงค์ชาติเกาหลีใต้คาดตัวเลขเงินเฟ้อปีนี้อยู่ที่ 2.9% สูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่า เงินเฟ้อในปีนี้ของเกาหลีใต้มีแนวโน้มว่าจะขยายตัวที่ 2.9% สูงกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.8% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่บ่งชี้ถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่สูงขึ้น สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตั้งเป้าเรื่องการดูแลเป้าหมายเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยให้อยู่ที่ระดับ 3% โดยสามารถบวกหรือลบได้ไม่เกิน 1% สำหรับสถิติเงินเฟ้อในปี 2553 - 2555 (ที่มา: อินโฟเควสท์ 18-10-2010)
     * เอเชีย: ธนาคารกลางเกาหลีใต้ลั่นคุมเข้มกระแสเงินทุนไหลเข้าจากตปท.มากขึ้น หวังสกัดวอนแข็งค่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่าจะคุมเข้มการกำกับดูแลกระแสเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศมากยิ่งขึ้น ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่เงินวอนแข็งค่าขึ้นกว่า 4% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางสถานการณ์ค่าเงินทั่วโลกที่ตึงเครียดมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คิม ชุง ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าวว่าตลาดทุนที่ผันผวนมากและค่าเงินวอนที่ดีดตัวขึ้นในช่วงนี้ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวม ดังนั้น ธนาคารจะใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อรับมือกับกระแสเงินทุนจากต่างประเทศที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการเก็งกำไรค่าเงิน โดยควรจะมีการกำกับดูแลในระดับมหภาคเพื่อแก้ปัญหานี้ นอกจากเงินวอนแข็งค่าแล้ว หุ้นและราคาพันธบัตรของเกาหลีใต้ก็ทะยานขึ้นเช่นกัน เนื่องจากมีกระแสเงินทุนจากต่างประเทศหลั่งไหลเข้ามาในตลาดการเงินในประเทศ (ที่มา: อินโฟเควสท์ 18-10-2010)
     * เอเชีย: สิงคโปร์เผยยอดส่งออกเดือนก.ย.ชะลอตัว เหตุศก.โลกอ่อนแอฉุดดีมานด์หดตัว ยอดส่งออกของสิงคโปร์ชะลอตัวในเดือนก.ย.เนื่องจากการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเวชภัณฑ์ปรับตัวลดลง ซึ่งสะท้อนถึงอุปสงค์ที่ซบเซา เนื่องจากเศรษฐกิจโลกอ่อนแอ สำนักงานส่งเสริมการส่งออกของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าไม่นับรวมน้ำมันเพิ่มขึ้น 22.7% จากปีก่อนหน้านี้ แต่อัตราการขยายตัวดังกล่าวชะลอตัวลงจากที่พุ่งขึ้น 30.8% ในเดือนส.ค. (ที่มา: อินโฟเควสท์ 18-10-2010)