พุธ 20 ต.ค.--เด็กแนว :
ที่มา : บล.คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

     ปัจจัยเปลี่ยนในข้ามคืน การประกาศขึ้นดอกเบี้ยของจีน เพื่อคุมสินเชื่อและชะลอความร้อนแรงทางเศรษฐกิจ การวิตกในภาคธนาคารของสหรัฐ ทำให้ค่าดอลลาร์ยังคงเด้งกลับต่อเนื่อง ราคาสินค้าโภคภัณฑ์รูดหนักกว่าเดิม ทำเอาตลาดหุ้นเมื่อคืนนี้ของประเทศต่างๆ พักฐานแบบไม่เบาสักเท่าไร ขณะที่บ้างเราวันนี้ต้องมาดูการตัดสินใจของ กนง. ซึ่งถ้าดอลลาร์ดีดกลับเร็วอย่างนี้ ก็คงไม่จำเป็นต้องทำอะไรกับทิศทางดอกเบี้ย ตลาดหุ้นวันนี้อาจจะไม่เป็นไปอย่างที่คิด เพราะปัจจัยลบวันนี้ชัดและแรง ขณะที่สัญญาณทางเทคนิคที่ rebound เมื่อวาน อาจจะมีแรงไม่พอ ซึ่งจะส่งผลให้ SET คงผันผวนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วันนี้ถ้าจะทำอะไรในฝั่งซื้อ ควรปล่อยให้ไหลลงไปนิ่งๆ ก่อน แนวรับสำคัญ 972 จุด
     * BLA  ก่อนหน้านี้มีการเล็งกันว่า รัฐบาลจะมีการพิจารณาลดหย่อนภาษีเพิ่มให้กับผู้ทำประกันชีวิต และแล้วเมื่อวาน ครม. ก็อนุมัติตามคาดและดีเกินคาดซะอีก นั่นก็คือให้ผู้ทำประกันชีวิตแบบบำนาญ สามารถนำค่าเบี้ยไปลดหย่อนได้สูงถึง 300,000 บาท จากเดิม 100,000 บาท แบบนี้ก็ถือว่าเป็นการส่งเสริมการออมอย่างมีประสิทธิภาพ เดี๋ยวเงินก็จะไหลจากธนาคารมาทำประกันเพียบเลยและบริษัทประกันจะมียอดรายได้พุ่งอย่างรวดเร็วนั่นเอง ยิ่งช่วงนี้จัดว่าเป็น high season ก็ยิ่งส่งเสริมกันไปใหญ่ BLA เป็นบริษัทที่มีผลประกอบการเติบโตยอดเยี่ยมคาดว่ากำไรปีนี้อาจจะทะลุเป้าจากเดิมที่หลายๆ ค่ายมองไว้ เด็กแนวกดตัวเลขเล่นๆ กำไรเผลอๆ อาจจะมากกว่า 2.2 พันล้านบาททุบสถิติเลยก็ว่าได้ หากให้กำไรต่อหุ้นราวๆ  2 บาท และเลือกค่า PE ตามค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 18 เท่า จะได้ราคาเหมาะสมแถว 36 บาท  ถือว่าไม่ใช่อะไรเล่นๆ เลยนะขอบอก
     * TC  กระแสน้ำท่วมกลายเป็นปัจจัยบวกกับคนเล่นหุ้นซะงั้น โดยเฉพาะเรื่องการสร้างถนนเล่นกันกระหน่ำไม่มีเม้มและอย่าลืมนะเราต้องบริจาค ข้าวสาร อาหารกระป๋องด้วย ซึ่ง TC เป็นผู้นำในการจำหน่ายอาหารกระป๋องในประเทศ  ดังนั้นกระแสนี้จึงน่าจะจับมาเล่น  แต่ก็ต้องดูตาม้าตาเรือว่าแพงหรือยังลองมาเทียบกับพวกอาหารกระป๋องเจ้าอื่นอย่าง ASIAN, CFRESH ซึ่งเน้นการส่งนอกกำลังจุกกับค่าบาท สิ่งที่พบจากการประเมินตัวเลขกำไรสิ้นปี เห็นว่า PBV ของ TC และ PE มีค่าต่ำสุด ทั้งนี้เป็นผลจากกำไรที่ดีขึ้นมาก และที่สำคัญคือ บริษัทมีโครงสร้างทุนที่แข็งแกร่งมาก มีกำไรสะสมเต็มกระบุง 887 ล้านบาท หนี้สินต่ำอย่างเหลือเชื่อ สภาพคล่องทางการเงินจึงปึ๋งปั๋ง แต่ทำตัว low profile น่านับถือ แบบนี้เป็นของดีที่น่าสะสม ประเมินว่ากำไรปีนี้อาจจะมากกว่าปีที่แล้วร่วมเท่าตัว ซึ่งจะทำให้มีการจ่ายปันผลงามได้ 5-6% หุ้นตัวนี้ไม่ใช่เล่นแค่ประเด็นตามกระแสอย่างเดียว แต่จัดเป็นหุ้นซ่อนมูลค่าที่น่าลงทุน ส่วนสัญญาณกราฟเด้งขึ้นมาบ้างแล้วเมื่อวาน เด็กแนวว่ายังมี gap ต้านต่อไป 4 บาท
     หุ้นแอบชอบ RCI สังเกตว่าหุ้นกลุ่มวัสดุตกแต่งกลับมาเก็งกำไรกันรอบใหม่  ไม่ว่าจะเป็น DRT, UMI ตามด้วย RCI แต่ที่เด็กแนวเลือกตัวนี้เพราะว่าเค๊าแย่กว่าเพื่อน การที่เลือกหุ้นที่มีผลประกอบการแย่ที่สุดในกลุ่มนี้มาเก็งกำไร เพราะนี่กำลังจะหมายถึงการ turnaround ของบริษัทอย่างน่าจับตา ขณะที่ราคาหุ้นยังต่ำๆ อีกด้วย ที่น่าสนใจคือครึ่งปีหลังรายได้จะดีจากอสังหา และบริษัทเป็นผู้ผลิตสินค้ากินใช้ในประเทศไม่กระทบอะไร แถมมีการนำเข้าสารเคมีในการเคลือบจากต่างประเทศก็ยิ่งส่งผลบวก  ปัจจุบันมี Book 1.60 บาท กราฟดูดีมี Rebound ได้ 1.60 บาท  ขอให้โชคดี