อังคาร 19 ต.ค.--เด็กแนว :
ที่มา : บล.คันทรี่ กรุ๊ป

     เกือบเสียทรงในวันเดียว ดีนะที่ไม่หลุด 980 จุด แต่แค่นี้ก็หนาวแล้ววันนี้จะเอาอย่างไรดี เพราะเวลาหุ้นขึ้น ตัวที่อยู่ในพอร์ทก็ดันไม่ขึ้น แต่เวลาหุ้นลงตัวที่อยู่ในพอร์ทดันลงหนักอะดิ จากปัจจัยเมื่อวานมันประจวบเหมาะทั้งตลาดรอบบ้านอ่อนตัว ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับลง หันไปเก็งกำไรสั้นๆ กับค่าดอลลาร์ที่อ่อนลงมากๆ อีกทั้ง PROP TRADE ที่ซื้อมาหลายวันก็ต้องมีการ take profit ลดเสี่ยงรอ กนง. อย่างที่เด็กแนวบอกตั้งแต่ Week ก่อนนะ เอาว่าให้กำลังใจกันเนื่องจากปัจจัยลบที่น่ากลัวยังไม่ค่อยมีอะไร ดังนั้น SET จึงน่าจะดีดกลับได้ให้ใจเย็น ส่วนข่าวดีนั้นก็มีให้เห็นเป็นรายตัว นั่นก็คือตลาดจะโกอินเตอร์ไปโรดโชว์ที่อังกฤษ โดยนำบริษัทไปดังนี้ PTT, TOP, IVL, HMPRO, AMATA, AP, MAJOR, KK ใครชอบตัวไหน ก็ว่ากันไปตัวนั้น แต่การซื้อหุ้นในระยะนี้คงต้องรอ 1-2 วัน อย่างใจร้อนเหมือนเมื่อก่อนซื้อปุ๊บต้องวิ่งปั๊บนะ เพราะหุ้นขึ้นมาสูงหลายตัว รอบการวิ่งมันจะอืดกว่าอดีต ให้เน้นที่หุ้นดีมีผลประกอบการเป็นหลักไว้ก่อน
     * AMATA ตรงๆ คือจับประเด็นหุ้นที่เตรียมจะไปโรดโชว์ต่างประเทศนั่นเองและเราต้องยอมรับว่าอาม่าเป็นหุ้นมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ในปี 53 นี้ยอดขายที่ดินพุ่งแรง ถึงปัจจุบันนี้ขายไป 900 ไร่แล้วมากเป็น 4 เท่าตัวจากปีก่อน และวางเป้าว่าจะขายให้ได้ถึง 1500 ไร่ในสิ้นปีนี้ ก็เท่ากับมีโอกาสจะขาย big lot ที่ดินได้ก้อนใหญ่เร็วๆ นี้นั่นเอง เรื่องของการขายที่ดินนั้นตอนนี้ต้องยอมรับว่าเมืองไทยเป็นเป้าหมายสำคัญ เพราะสาธารณูปโภคในนิคมถือว่าสุดยอด ไหนจะได้สิทธิทาง BOI อีกตะหาก จึงเป็นสิ่งจูงใจให้ต่างชาติยังเลือกที่จะเข้ามาลงทุน ตัวบริษัทฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง ชื่อเสียงผู้บริหารดี เป็นตัวหลักที่ทำให้ ตลท. เลือกไปขึ้นเวทีต่างประเทศนั่นเอง ล่าสุดนักวิเคราะห์ up ค่าตัวขึ้นเป็นร่วม 20 บาท ให้กำไรปีนี้เฉียด 1 พันล้านบาท จากปีก่อนกำไรแค่ 319 ล้านบาท  
     * AP  วันนี้ขอเล่นง่ายๆ กับหุ้นที่ ตลท. จะนำไปโกอินเตอร์ ซึ่งก็ถือว่าตลท. เลือกมาให้แล้วก็ต้องหนับหนุนกันไป เด็กแนวมาดู AP เทียบกับ SPALI จากการประมาณการผลประกอบการสิ้นปี 53 ก็พบว่า  AP นั้นมีตัวเลข ratio ต่างๆ ในขณะนี้เหมือนจะถูกกว่าโดยค่า PE ต่ำกว่า และมี อัตราตอบแทนเงินปันผลที่สูงกว่า เป็นเพราะราคาหุ้นเคลื่อนไหวไม่แรงเท่า SPALI ที่วิ่งจาก 5 บาทไป 12 บาทรวดเดียวไม่ติดเบรก แต่ AP ยังเตาะแตะ จึงทำให้มี up side เมื่อเทียบกับ target แล้วเยอะแยะเลย  
     นอกจากนี้เมื่อมองกำไรในปี 53 ก็จะมีอัตราการเติบโตสูงกว่าถึง 39% ว่าไปแล้วก็สมควรอยู่นะที่จะเป็นตัวแทนอสังหาในการโกอินเตอร์ แต่นึกแล้วถ้าย้อนหลังไปสัก 5 ปีต่อเนื่องกันต้องยกนิ้วให้ SPALI ที่มีอัตราการทำกำไรดีมาเรื่อยๆ  มีค่า PE ไม่แพง มีปันผลสูงกว่ามาตลอดและล่าสุดก็มี Market cap. ใหญ่กว่าด้วยถ้าในการประเมินของเด็กแนวต้องบอกว่าพี่ซุป มี Profile ในแง่ศักยภาพของการประกอบการเหนือกว่า แต่สงสัยว่านามสกุลคงไม่ดังเท่าอะนะก็เลยไม่ได้ไป ของงี้มันแข่งวาสนากันไม่ได้จริงๆ เอาล่ะ กราฟสวยแนวต้าน AP อยู่ที่ 8 บาท ซื้อเมื่ออ่อนตัวขอให้รวยๆๆ  คร๊าบ
     * หุ้นแอบชอบ PAE เมื่อวานมีหุ้นหลายตัวที่วิ่งขึ้นเกินระดับ 5%  และยังไม่ได้เห็นปัจจัยอะไร แต่บางตัวก็เก็งกำไรผลประกอบการ บางตัวก็เก็งเรื่องกำไรค่าบาท แต่น้องเป๋นี้เหมือนไม่ใช่อะไรสักเรื่อง  เพราะงบการเงินก็บักโกรก ขาดทุนสะสมก็สาหัส หนี้สินต่อทุนก็สูง ถ้าจะกลับมาเป็นหุ้นดีต้องยกเครื่องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างทุน โครงสร้างรายได้ การย้ายกลุ่ม หรือการได้พันธมิตรต้องทำให้ครบ บริษัทจะได้พลิกหน้ามือเป็นหลังมือ เมื่อเห็นราคาแปลกๆ ด้วยโวลุ่ม ยังคาดอะไรไม่ได้แต่ก็ตั้งข้อสังเกตคล้ายหุ้นหลายๆ ตัวที่ลักษณะเดียวกันว่าจะมียกเครื่องเร็วๆ นี้หรือเปล่า สำหรับคนชอบแอบตามน้ำลองดูกัน ต้านซัก 0.65 ตังค์ จุดตัดอวัยวะซื้อ 0.52 ตังค์  ขอให้เฮงๆๆๆๆ