จันทร์ 18 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
"สมศักดิ์" หวัง "จีสตีล" รอด แก้หนี้หุ้นกู้ฉลุย บุ๊กเพิ่มเป็นบาท หุ้นเหล็กส่อแจ๋ว
    ธุรกิจเหล็กคาดปีนี้ทรงตัวปีหน้าฟื้น "สมศักดิ์" หวังจีสตีลรอด ผู้ถือหุ้นกู้ยอมแปลงหนี้ 65% เป็นหุ้นบริษัทได้กำไร 1,800 ล้าน บุ๊กเพิ่มเป็น 1 บาท
    นายสมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานกรรมการบริษัท จีสตีล (GSTEEL) ผู้ผลิตเหล็กรีดร้อน ให้ความเห็นในงานสัมมนาเจาะหุ้นตระกูลเหล็ก เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า จากนี้ไปธุรกิจเหล็กน่าจะดีขึ้นตามลำดับ ตอนนี้ราคาเหล็กเริ่มมีเสถียรภาพขึ้น ประคองตัวอยู่แถว 20-23 บาทต่อกิโลกรัม และเชื่อว่าแนวโน้มมีโอกาสปรับขึ้นอีก 5 บาท จากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ราคาได้ผันผวนอย่างมากตามวิกฤติเศรษฐกิจโลกและราคาลดลงจาก 40 บาท เหลือ 15 บาท

"ฉาย" ทุ่ม SLC ส่งเมียนั่งบอร์ดรุกสื่อครบวงจร
    "ฉาย" ประกาศใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน SLC เกินสิทธิ 3 เท่า เหตุราคาถูก ส่งภรรยานั่งกรรมการ
    นายฉาย บุนนาค ผู้ลงทุนรายใหญ่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ถือหุ้นหุ้นในบริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) หรือ SLC สัดส่วนประมาณ 5% หรือ 160 ล้านหุ้น และจะใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนเกินสิทธิ 3 เท่า หรือ 480 ล้านหุ้นของจำนวนหุ้นเพิ่มทุน 2,400 ล้านหุ้น

ฟินันซ่าตั้งเป้าโตเท่าตัว ขอ 2-3 ปี เอยูเอ็ม 4-5 หมื่นล้าน เพิ่มรายย่อย-จีบลูกค้าเลี้ยงชีพ
    "ธีรพันธุ์" ลั่น ดันเอยูเอ็ม บลจ.ฟินันซ่า แตะ 4-5 หมื่นล้านบาท ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า รุกเพิ่มลูกค้ารายย่อย-เพิ่มพนักงานอิสระช่วยขายกองทุน
    นายธีรพันธุ์ จิตตาลาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ฟินันซ่า เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทมีสินทรัพย์รวมภายใต้การบริหาร (เอยูเอ็ม) ประมาร 2.7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นกองทุนรวม 1.4 หมื่นล้านบาท และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 1.2 หมื่นล้านบาท ส่วนทีเหลือเป็นกองทุนส่วนบุคคล

บลจ.ทิสโก้เฮ สินทรัพย์เพิ่ม รายได้โต 19%
    บลจ.ทิสโก้ กวาดรายได้ค่าธรรมเนียมรวม 222 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% ไตรมาส 3 สินทรัพย์พุ่ง 3%
    บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) เปิดเผยว่า บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทิสโก้มีรายได้ค่าธรรมเนียมพื้นฐานจากธุรกิจจัดการกองทุนในไตรมาส 3 ปี 2553 เท่ากับ 156.20 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 22.57 ล้านบาท หรือ 16.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามการขยายตัวของสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร และการออกกองทุนที่หลากหลายที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด--จบ--

จันทร์ 18 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

รุมช่วยแบงก์คนจน ธนาคารโลกส่ง "ไอเอฟซี" ทำคลอด คลังจ้างบอสตันผุดธนาคารไปรษณีย์
    ธนาคารโลกส่งไอเอฟซีช่วยรัฐบาลตั้งธนาคารไปรษณีย์ปล่อยกู้คนจน ขณะที่คลังจ้างบอสตันฯ เป็นที่ปรึกษา
    นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ในฐานะประธานกรรมการบริษัท ไปรษณีย์ไทย เปิดเผยว่า ธนาคารโลกได้เสนอตัวในการให้ความช่วยเหลือทางวิชาการแก่รัฐบาลไทยเพื่อสนับสนุนการจัดตั้งธนาคารไปรษณีย์ขึ้นในประเทศไทย เพื่อปล่อยกู้ประชาชนระดับรากหญ้าให้เข้าถึงแหล่งเงิน

ธปท.ยันอสังหาฯ ยังโตได้อีก
    ธปท.ยืนยันธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้โตจนเกิดฟองสบู่ แต่สั่งจับตาดูใกล้ชิด
    รายงานข่าว แจ้งว่า ผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้หารือกับตัวแทนจากสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เพื่อแสดงความเป็นห่วงในการรุกปล่อยสินเชื่อบ้านของระบบธนาคารพาณิชย์ โดยเฉพาะสินเชื่อที่จับมือกับโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ปล่อยกู้ลูกค้ารายย่อยในอัตรา 100% ของมูลค่าหลักประกัน จนทำให้เกิดข่าวว่า ธปท.กำลังเป็นห่วงปัญหาฟองสบู่ในธุรกิจนี้

ลุ้นสปส.ให้กู้ซื้อบ้านดอก 2.5%
    เสนอเปิดบ้าน สปส.รอบสองอีก 1 หมื่นล้าน อุ้มผู้ประกันตนเงินเดือนไม่ถึง 8,000 บาท กู้ดอกถูก 2.5%
    นายพนัส ไทยล้วน กรรมการตัวแทนฝ่ายลูกจ้าง คณะกรรมการประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่าในการประชุมคณะกรรมการ สปส. วันที่ 19 ต.ค.นี้ จะเสนอให้ สปส.จัดโครงการบ้านสวัสดิการสปส.เพื่อผู้ประกันตนรอบสอง วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท โดย สปส.จะนำเงินฝากธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วมโครงการอัตราดอกเบี้ย 1% เพื่อให้ธนาคารนำเงินไปปล่อยกู้แก่สมาชิกในอัตราดอกเบี้ย 2.5% คงที่ 5 ปี

ชมรมปฏิรูปหนี้ร้องสภา รื้อกม.เอาเปรียบลูกหนี้
    ชมรมปฏิรูปลูกหนี้ร้องคณะกรรมาธิการแก้ไขหนี้แห่งชาติ รื้อกฎหมายเอาเปรียบลูกหนี้พร้อมแก้กฎข้าราชการล้มละลายไม่ขาดคุณสมบัติ
    น.ส.อาจิน จุ้งลก เลขานุการชมนมปฏิรูปสิทธิลูกหนี้ เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆ นี้ ชมรมได้เสนอปัญหาหนี้สินของข้าราชการต่อคณะกรรมาธิการแก้ไขหนี้แห่งชาติรัฐสภา เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาหนี้แก่ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ รวมถึงบุคคลธรรมดาที่มีปัญหาหนี้สิน ซึ่งคณะกรรมาธิการได้มีการแต่งตั้งนางผุสดี ตามไท เป็นประธานทำงานแก้ไข ปรับปรุงกฎระเบียบ และการแก้ไขกฎหมายเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค-จบ--

จันทร์ 18 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

อสังหาหวั่นลูกหลงค่าเงิน พิษบาทแข้งทุบดีมานด์ใหม่ เงินไหลเข้าปลุกซื้อเก็งกำไร
    เงินทุนไหลเข้าโหมไฟลงทุน-เก็งกำไรอสังหาฯ ขณะที่พิษค่าเงินบาททุบความต้องการซื้อบ้านภาคส่งออก
    แหล่งข่าวจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นจะส่งผลกับธุรกิจในภาคส่งออกที่จะมียอดขายที่ลดต่ำลง เนื่องจากราคาสินค้าส่งออกจะแพงกว่าคู่แข่งขัน คำสั่งซื้อจะน้อยลง ทำให้ผู้ประกอบการต้องลดการผลิตลง

เอเซอร์มั่นใจโต 20% ขนสินค้าใหม่ลุยเพียบ
    เอเซอร์ขนสินค้าใหม่เข้าตลาด ทั้งสมาร์ตโฟน-แท็บเล็ต เชื่อดันยอดตามเป้าโต 20%
    นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ เปิดเผยว่าตลาดไอทีโดยภาพรวม 9 เดือนที่ผ่านมาถือว่านยังมีการเติบโตอยู่บ้าง แม้จะมีปัจจัยลบมากมายมาฉุดตลาดในช่วงไตรมาส 2 แต่ก็เชื่อว่าการเข้ามาของสินค้าเทคโนโลยีใหม่ๆ และการจัดงานกิจกรรมอย่างต่อเนื่องจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อกลับมาได้

ลอฟท์ดี๊ด๊าลดราคารับค่าบาท เพิ่มสัดส่วนสินค้านำเข้า 50% ไลอ้อนชี้ช่วยดึงราคาไม่ให้ขยับ
    ลอฟท์ ยิ้มรับค่าบาทแข็ง ทำราคาสินค้าในร้านใกล้เคียงต่างประเทศ เตรียมเพิ่มสัดส่วนสินค้านำเข้าในร้านเป็น 50%
    นายชาญชัย เชิญชูวงศ์ธนากร กรรมการผู้จัดการบริษัท บีไอเอชซี เทรดดิ้ง เป็นผู้บริหารร้านสเปเชียลดีสโตร์ จากประเทศญี่ปุ่น "ลอฟท์" ในเครือบริษัท สยามพิวรรธน์ ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์และสยามดิสคัฟเวอรี่ เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดราคาสินค้านำเข้าภายในร้านลอฟท์ ตั้งแต่ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ตามแนวโน้มอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นต่อเนื่องในช่วงเวลาดังกล่าว

กรีนเนอรี่ฮึดทุ่ม 200 ล้าน ผุดไลฟ์ปาร์ค
    กรีนเนอรี่ ทุ่ม 150-200 ล้าน ผุดไลฟ์ปาร์ค หวังสร้างแม่เหล็กใหม่ให้เขาใหญ่ เล็งหารือผู้ประกอบการสร้างธีมที่พัก
    นายสัญญา ปรีชาศิลป์ ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์โรงแรม เดอะ กรีเนอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ฝั่งปากช่อง จ.นครราชสีมา นั้น ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีจำนวนรีสอร์ตและโรงแรมที่เกิดขึ้นมากมาย

ดาร์ลิ่งฯ เริ่มไม่นุ่มจ่อขึ้นราคาต้นปี
    ที่นอนดาร์ลิ่งฯ ทนพิษบาทแข็งไม่ไหว จ่อปรับราคาขายทั้งในประเทศและส่งออก
    นางเพ็ญศรี แช่มปรีดา ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ที่นอนดาร์ลิ่ง ผู้ผลิตและทำตลาดที่นอนแบรนด์ดาร์ลิ่ง เดอร์ลุกซ์ เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปีหน้าบริษัทเตรียมปรับราคาขายที่นอนดาร์ลิ่งฯ ขึ้นประมาณ 10% สำหรับตลาดในประเทศ และ 5% ในตลาดส่งออก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมาก--จบ--

จันทร์ 18 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ฮอนด้าฮึดลุยรถมือสอง เปลี่ยนชื่อเพิ่มดีลเลอร์เท่าตัว ยืนยันเปิดตัวรถอีโคคาร์ปี'54
    ฮอนด้าเอาจริงรุกธุรกิจรถยนต์มือสอง ปรับชื่อเพิ่มความชัดเจน พร้อมขยายโชว์รูมเพิ่ม 1 เท่าตัวก่อนสิ้นปีหน้า
    นายอาซึซิ ฟูจิโมโตะ ประธานบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทจะบุกธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มืองสองในประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดยจะมีการเปลี่ยนชื่อจาก ออโต้ เทอร์เรซ มาใช้ชื่อ"ฮอนด้า เซอร์ติฟาย ยูสต์ คาร์" เพื่อความชัดเจนในการทำตลาดให้เหมือนกันทั่วประเทศ

ปิยสวัสดิ์ลั่น "หุ้นนกแอร์" แพงเกินจริง
    ปิยสวัสดิ์ ลังเลซื้อหุ้นนกแอร์จากธนาคารกรุงไทย ชี้ราคา 220 ล้านแพงเกินไป
    นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการซื้อหุ้นของสายการบินนกแอร์จากธนาคารกรุงไทยจำนวน 10% ว่า ต้องการให้ธนาคารกรุงไทยพิจารณาราคาขายหุ้นสายการบินนกแอร์ใหม่ เพราะราคา 44 บาทต่อหุ้น หรือรวมแล้วประมาณ 220 ล้านบาทนั้นถือว่าแพงเกินไป

พฤกษาเอาใจลูกค้า ตั้งทีมหลังการขาย
    พฤกษาเร่งปั้นทีมบริการหลังการขายอาคารชุดประเดิมกลุ่มแบรนด์ เดอะ ซี้ด ชิงเบอร์หนึ่งตลาดคอนโด
    นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตทเปิดเผยว่า นับจากนี้จะเร่งปั้นทีมบริการหลังการขายอาคารชุด หลังจากที่พฤกษา หันมาบุกตลาดคอนโดได้ประมาณ 3 ปี โดยเพิ่งเริ่มส่งมอบเป็นครั้งแรงในช่วงปีนี้ 5 โครงการ และเตรียมส่งมอบอีกในปีหน้าหลายแห่ง จึงตังหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องการบริหารจัดการอาคารหลังลูกค้าเข้าอยู่

ขาช็อปเฮสิ้นปีเครื่องใช้ไฟฟ้าดัมพ์ราคาแน่
    แอลจีฯ ระบุตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าไตรมาส 4 แห่ดัมพ์ราคาเร่งยอดขายเข้าเป้า
    นายอลงกรณ์ ชูจิตร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การแข่งขันในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงปลายปีนี้ คาดว่าจะใช้กลยุทธ์แข่งขันด้วยการดัมพ์ราคาขายเพื่อสร้างยอดขายให้มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าในหมวดสินค้าประเภทโทรทัศน์ ซึ่งจะทำให้ผลกำไรของผู้ประกอบการลดลง แต่ปริมาณการจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ยอดขายเป็นไปตามเป้า--จบ--