ศุกร์ 8 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
หุ้นสินค้าโภคภัณฑ์เด่น สภาพคล่องท่วมโลกต้องหาที่ลง บาทแข็งกดราคาทอง 2,100 บ.
    หุ้นสินค้าโภคภัณฑ์ฟื้นคืนชีพรับสภาพคล่องท่วมตลาดโลก ยาง-อาหาร-เหล็กเด่น ราคาทองพุ่งเงินบาทแข็งกดราคาขายในบ้าน 2,100 บาท
    หุ้นกลุ่มโภคภัณฑ์กลับมาได้รับความสนใจจากนักลงทุนอีกครั้งหลังตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะมีการออกมาตรการผ่อนคลายนโยบายรอบสองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์บวกต่อ ขณะที่ราคานำมันดิบในตลาดโลกก็พุ่งขึ้นมายืนเหนือระดับ 83.23 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และทองคำในตลาดโลกเพิ่มขึ้น 7.40 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ มาปิดที่ 1,340.70 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์

เชียร์หุ้นปตท.ยูบีเอสให้ 363 ของถูกกำไรโต
    ปตท.เดินหน้าแผนควบรวมธุริจในเครือ 4 บริษัท คาดได้ข้อสรุปปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า บล.ยูบีเอสเชียร์ซื้อเป้าหมาย 363 บาท
    นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า บริษัทยังเดินนหน้าศึกษาแผนการควบรวมกิจการในเครือที่มีธุรกิจใกล้เคียงกัน 4 บริษัท โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงปลายปี 2553 ถึงต้นปี 2554

โบรกเกอร์เสียงแตกอนาคตหุ้น
    โบรกเกอร์มองต่างมุม ค่ายไทยพาณิชย์-โกลเบล็กชี้เห็น 1,000 จุดสิ้นปีชัวร์ มีโอกาสขึ้นยาวไปถึงปีหน้า ส่วนทิสโก้เตือนไปอีกไม่ไกล
    นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนลูกค้าบุคคล สายงานวิจัย บล.ไทยพาณิชย์ และนายธวัชชัย อัศวพรไชย ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.โกลเบล็ก กล่าวในทิศทางเดียวกันที่งานสัมมนา "ชี้กระทิงทะลุ 1,000 จุด" ว่า ดัชนีจะถึง 1,000 จุด ไม่ใช่เรื่องไกลและจะมีโอกาสเห็นในไตรมมาส 4 นี้

IVL เมินข่าวลงทุนเพิ่ม มอร์แกนชี้หุ้นแพงไป
    IVL ปลุกไม่ขึ้น ไม่สนข่าวดีทุ่มลงทุน 2,896 ล้าน ซื้อหุ้นเพิ่มดันกำไร มอร์แกน สแตนเลย์ ชี้ราคาแพงเกินไปให้มูลค่าแค่ 23 บาท
    บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) เปิดเผยว่า บริษัทได้ซื้อหุ้นบริษัท ทีพีที ปิโตรเคมิคอลส์ เพิ่มขึ้นจาก 54.7% มาเป็น 99.9% โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 2,896 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้กำไรของบริษัทเพิ่มขึ้น การบริหารงานมีความยืดหยุ่นและทำให้สภาพคล่องดีขึ้น

กันกุลขายได้สูงสุด 5.4 บาท สถาบันรุมซื้อ
    กันกุล สุดฮอตสถาบันจองล้น 5 เท่า แถมตั้งราคาเสนอขายสูงสุดของช่วง 5.4 บาท เตรียมเทรด19 ต.ค.นี้ ด้าน UAC เคาะ mai 11 ต.ค.นี้
    นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ ในฐานะผู้จัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุนเสนอขายประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) ของบริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง  (GUNKUL) เปิดเผยว่า กำหนดราคาเสนอขายหุ้นที่ระดับ 5.4 บาท ถือว่าสูงสุดของช่วงราคาที่กำหนดไว้เบื้องต้น 5.1-5.4 บาท

กลต.หนุนธุรกิจร่วมลงทุนคึก เล็งยกกองทุนรวมขึ้นสู่สากล ห้ามถือหุ้นบริษัทใดเกิน 15%
    ก.ล.ต.ปรับเกณฑ์หนุนธุรกิจเงินร่วมลงทุนโต เปิดลงทุนกว้างขึ้นพร้อมเล็งห้ามกองทุนรวมลงทุนบริษัทใดเกิน 15% ของสินทรัพย์
    นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า การประชุมร่วมกับสมาคมบริษัทจัดการลงทุนประจำไตรมาส ทาง ก.ล.ต.มีแนวคิดปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลธุรกิจเงินร่วมลงทุน (Venture Capital : VC) โดยให้บริษัทจัดการร่วมลงทุน (บลท.) ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจ VC ขยายขอบเขตการลงทุนได้กว้างมากขึ้นเป็น Private Equity (PE) หาก VCลงทุนในกิจการที่รัฐสนับสนุนเกินกว่า 70% จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี--จบ--

ศุกร์ 8 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

รีดรัฐวิสาหกิจ 8.4 หมื่นล้าน สคร.จ่อขยับเป้าตามเศรษฐกิจ มั่นใจไม่คุมปตท.ก็กำไรเพียบ
    สคร.ตั้งเป้าปีงบ 2554 รัฐวิสาหกิจส่งรายได้เข้าคลัง 8.44 หมื่นล้าน หลังรายได้ปีงบ 2553สูงกว่าเป้ากว่า  8,000 ล้านบาท
    นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่าสคร.มีแนวคิดจะปรับสัดส่วนการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งโดยจะพิจารณาตามศักยภาพ สาขาและภาวะเศรษฐกิจตามความเป็นจริง ซึ่งจะเป็นไปตามหลักวิชาการมากขึ้น โดยในปีงบประมาณ 2554 สคร.ตั้งเป้าหมายรายได้นำส่งจากรัฐวิสาหกิจ 8.44 หมื่นล้านบาท

กองทุนฟื้นฟูฯ รีบคืนเงินให้หญิงอ้อ
    กลัวดอกเบี้ยบาน กองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ ไม่ยื่นอุทธรณ์ คืนเงินขายที่ดินรัชดาฯ คุณพจมาน
    นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายจัดการกองทุน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะผู้จัดการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (กองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ มีมติไม่ยื่นอุทธรณ์ตามคำแนะนำของอัยการสูงสุดและฝ่ายกฎหมายของ ธปท.กรณีที่ศาลแพ่งมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา ให้การขายที่ดินระหว่างกองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ และคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร เป็นโมฆะและสั่งให้คืนเงินขายที่ดินทั้งสี่แปลงบริเวณถนนรัชดาฯ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย รวมเป็นเงิน 823 ล้านบาทเศษ แบ่งเป็นเงินต้น 772 ล้านบาท และดอกเบี้ย7.5% คิดเป็นเงินดอกเบี้ยนับตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.2552 ประมาณ 51 ล้านบาทกว่าให้กับคุณหญิงพจมานไปเมื่อเช้าวันที่ 7 ต.ค.เรียบร้อย

ธนชาตลั่นขออยู่อันดับ 5
    "ธนชาต" ดัมพ์ราคาสินเชื่อบุคคล เลิกคิดค่าธรรมเนียมสินเชื่อบุคคลยิบย่อย
    นายแบรนแดน คิง รองประธานกรรมการบริหาร ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ธนาคารจะใช้กลยุทธ์เรื่องราคาแข่งขันในธุรกิจธนาคารเพราะค่าธรรมเนียมบางอย่าง เช่น ค่าแรกเข้า ค่าธรรมเนียมกดเงินเป็นค่าใช้จ่ายที่กวนใจลูกค้า ธนาคารจึงได้ออกบัตรสินเชื่อบุคคลไม่คิดค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปี รวมทั้งไม่คิดค่าธรรมเนียมการกดเงินจากเครื่องเอทีเอ็ม และค่าติดตามทวงหนี้

ประกันชีวิตเฮ คนไทยถือเพิ่มสัดส่วน 28%
    คปภ.เผยครึ่งปีแรกคนไทยถือประกันชีวิตเพิ่ม 2.2% ได้เบี้ย 1.3 แสนล้านบาท โต 12.6%
    นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เปิดเผยว่า ยอดอัตราผู้ถือกรมธรรม์ต่อประชากรในประเทศช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ พบว่ามีผู้ทำประกันชีวิต 28.2% เพิ่มขึ้น 2.2% จากปีก่อนอยู่ที่ 26% โดยมีกรมธรรม์ที่มีผลบังคับทั้งส้น 17,920,794 รายขยายตัวเพิ่มขึ้น 8.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยกรุงเทพฯ ยังครองอันดับ 1 มีอัตราผู้ถือกรมธรรม์ต่อประชากรสูงสุด 86.3% ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 77.5% โดยมีกรมธรรม์ที่มีผลบังคับ 4,932,498 ราย ขยายตัวเพิ่มขึ้น 11.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน--จบ--

ศุกร์ 8 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ปลากระป๋องวอนเหล็กลด ชี้ถูกคุมราคาแต่ต้นทุนพุ่งทุกปี โรซ่าหันบรรจุซองลุยพร้อมทาน
    โรซ่า ร้องรัฐจี้เหล็กลดราคาหลังบาทแข็ง ช่วยอาหารกระป๋องถูกคุมราคา หันใช้ซองลดต้นทุน-ลุยอาหารพร้อมรับประทาน
    นายสุวิทย์ วังพัฒนมงคล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไฮคิวผลิตภัณฑ์อาหาร  ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าตราโรซ่าและไฮคิว เปิดเผยว่า รัฐบาลคตวรพิจารณาลดราคาเหล็กลง เนื่องจากค่าบาทที่แข็งค่า ทำให้ต้นทุนผู้ผลิตเหล็กลดลง แต่ราคาจำหน่ายยังไม่ลดโดยในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ราคาเหล็กเพิ่มขึ้นถึง 30-40% ขณะที่สินค้าอาหารกระป๋องเป็นสินค้าควบคุม ทำให้ไม่สามารถขึ้นราคาได้

บึ้ม-โจรดันธุรกิจรปภ.พุ่ง 15%
    ธุรกิจรักษาความปลอดภัย 5 หมื่นล้าน โตกว่า 15% ผลจากเหตุรุนแรงดันความต้องการเพิ่ม กระทุ้งรัฐออกกฎหมายสร้างมาตรฐานกลาง
    นายวัลลภ กิ่งชาญศิลป์ นายกสมาคมรักษาความปลอดภัยภาคพื้นเอเชีย (ประเทศไทย) เปิดเผยว่าภาพรวมธุรกิจรักษาความปลอดภัยทั้งส่วนของคนและอุปกรณ์ปีละกว่า 5 หมื่นล้านบาท คาดปีนี้จะโตกว่า 15% จากที่ผ่านมาโตเฉลี่ย 10% เพราะมีการรับรู้การรักษาความปลอดภัยมากขึ้น ยิ่งมีเหตุการณ์ความไม่สงบตลอดช่วงที่ผ่านมา เช่น เหตุระเบิด รวมถึงการเกิดอาชญากรรมในหลายๆ พื้นที่ ทำให้ความต้องการเพิ่มสูงขึ้น

สปาจัดทัพรอเม็ดเงินปีหน้า มั่นใจลูกค้าใช้งบเพิ่มรับแข่งขัน ตั้งผู้จัดการคุมแต่ละกลุ่มธุรกิจ
    สปา-ฮาคูโฮโด ปรับทัพรับเศรษฐกิจฟื้น ชี้แนวโน้มลูกค้าใช้เงินเพิ่มปีหน้า รับมือตลาดแข่งขันสูง
    นางสมพร มาอุทธรณ์ ผู้จัดการทั่วไปร่วม บริษัท สปา-ฮาคูโฮโด ผู้ดำเนินธุรกิจโฆษณา เปิดเผยว่าบริษัทได้ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ โดยแต่งตั้งผู้จัดการทั่วไป 3 คน ขึ้นมาดูแลแต่ละกลุ่มธุรกิจ ได้แก่ ตัวเองดูแลกลุ่มสินค้าที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์และอุปโภค-บริโภค นายวศโดม รัศมิทัต ดูแลลูกค้ากลุ่มสินค้าผู้ขายเครื่องดื่มให้พลังงานและแอลกอฮอล์ และนายเทรุฮิซะ อิโต้ ดูแลลูกค้าที่มาจากประเทศญี่ปุ่น

อัด 80 ล.นิวมีเดีย เล็งบุกสื่อมือถือ
    แพลตตินัมฯ ยกเครื่องเปลี่ยนชื่อเป็นพีเอ็มดีพลัส เท 80 ล้าน ลุยทีวี ดาวเทียมสื่อออนไลน์ รับเม็ดเงินโฆษณาสื่อรองโต
    นายนพปฎล เจสัน จิรสันติ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีเอ็มดี พลัส เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัท แพลตตินัม มาร์เก็ตติ้ง แอนด์ ดิสทริบิวชั่น ผู้ประกอบการธุรกิจดิจิตอล คอนเทนต์ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น พีเอ็มดี พลัสพร้อมปรับโครงสร้างองค์กรใหม่เพื่อขยายไปยังธุรกิจทีวีดาวเทียม ภายใต้ชื่อ You2Play TV บนไทยคม 5ในระบบซีแบนด์ และออกอากาศผ่านเว็บไซต์ you2playtv.com หลังจากเห็นแนวโน้มสื่อโฆษณาผ่านช่องทางทีวีดาวเทียมและเว็บไซต์เติบโตมาก

อิมแพ็คต่อยอดตลาดไมซ์
    อิมแพ็คฯ รุกต่อยอดสินค้าบริการ เตรียมเปิดให้บริการโรงแรม 4 ดาวปีหน้า หวังกลุ่มไมซ์และแต่งงานดันรายได้โตเท่าตัว
    นายพอล กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ ผู้บริหารศูนย์การประชุมและนิทรรศการ อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดให้บริการโรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ อิมแพ็ค ระดับ 4 ดาว จำนวน 380 ห้อง อย่างเป็นทางการในต้นเดือน ก.พ. 2554 เพื่อให้บริการกับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการศูนย์ รวมถึงตอกย้ำแบรนด์วันสต็อกช็อปที่ครบวงจรด้านการจัดประชุมสัมมนา (ไมซ์) แห่งแรกของประเทศไทย--จบ--

ศุกร์ 8 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ณุศาศิริหันรุกคอนโด 2 ล. ใช้อั่งเปาฯ จับตลาดระดับกลาง ทุ่ม 200 ล.ผุดคอมมูนิตีมอลล์
    ณุศาศิริเบรกคอนโดหรู ส่ง อั่งเปา แอสเสท บุกคอนโดระดับกลาง พร้อมเท 200 ล้านบาท ผุดคอมมูนิตี มอลล์ ย่านพระราม 2
    นายวิษณุ เทพเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อั่งเปา แอสเสท ในเครือณุศาศิริ เปิดเผยว่านโยบายการพัฒนาโครงการหลังจากนี้จะชะลอการพัฒนาโครงการระดับบนราคา 5 ล้านบาทขึ้นไป และหันมาเน้นคอนโดมิเนียมระดับกลางราคา 2-5 ล้านบาท เนื่องจากเป็นการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นจากการที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ทุกรายหันมาทำตลาดดังกล่าว

พร้อมพัฒน์ลุยพัฒนาอสังหาฯ ผุดคอมเพลกซ์
    ตระกูลพร้อมพัฒน์ได้ฤกษ์ลุยคอมเพลกซ์มูลค่า 5,500 ล้านบาท หลังซื้อทรัพย์แปลงงานมาจาก บสท.เมื่อ 4 ปีก่อน
    นายสันติ พร้อมพัฒน์ อดีต รมว.คมนาคม ในฐานะที่ปรึกษาโครงการวอเตอร์เกต พาวิลเลี่ยน ซึ่งพัฒนาโครงการโดย  บริษัท โอเวอร์ซี คอนสตรัคชั่น เปิดเผยว่า บริษัทจะพัฒนาที่ดินย่านประตูน้ำบนเนื้อที่กว่า 10 ไร่ เป็นคอมเพลกซ์ศูนย์เสื้อผ้าแฟชั่นค้าส่ง ค้าปลีก และโรงแรมภายใต้ชื่อโครงการ วอเตอร์เกตพาวิลเลี่ยน มูลค่าโครงการ 5,500 ล้านบาท ใช้เงินลงทุน 4,000 ล้านบาท

เซ็นทรัลขน 5 พันสินค้าขายออนไลน์ 24 ชม.
    เซ็นทรัล อัดงบ 500 ล้านบาท ดันยอดปลายปี พร้อมเสริมทัพธุรกิจใหม่ผุด "ห้างออนไลน์" กลางเดือน ต.ค.นี้
    นางยุวดี จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมใช้งบราว 500 ล้านบาท จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล 15 สาขา ในไตรมาสสุดท้ายซึ่งถือเป็นช่วงฤดูกาลขายของธุรกิจค้าปลีก พร้อมใช้งบอีก 50 ล้านบาท พัฒนาเว็บไซต์ เซ็นทรัล ดอต ซีโอดอต ทีเอช เพื่อให้บริการช็อปปิ้งออนไลน์ โดยจำหน่ายสินค้ากลุ่มเดียวกับที่จำหน่ายภายในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล โดยจะเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.นี้

ชี้สัญญาณเศรษฐกิจฟื้น เอสบียิ้มรับยอดเข้าเป้า
    เอส บี เฟอร์นิเจอร์มั่นใจเศรษฐกิจฟื้นตัว ยอดขายทะลุเป้า 5,000 ล้านบาท
    นางธัญญรักข์ ชวาลดิฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอส บี เฟอร์นิเจอร์ เฮ้าส์ เปิดเผยว่ายอดขายของบริษัทในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ 5,000 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 10% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น เห็นได้จากการก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ซึ่งจะส่งผลดีกับธุรกิจเฟอร์นิเจอร์--จบ--