พฤหัสฯ 7 ต.ค.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์
"กรณ์" นัดหารือลับผู้ว่าแบงก์ชาติ ค่าเงินแตะ 29 บาท
   "กรณ์" นัดหารือลับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หลังค่าเงินบาทแข็งทะลุ 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เล็งออกมาตรการใหม่ ดึงธนาคารเฉพาะกิจและกระทรวงพาณิชย์อุ้มผู้ส่งออกรายย่อย

ทูตพาณิชย์สั่นสถานการณ์ค่าเงิน
   นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้หัวหน้าสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(ทูตพาณิชย์)ที่ประจำอยู่ใน 76แห่งทั่วโลกได้รายงานให้ทราบว่า เป็นห่วงสถานการณ์เงินบาทแข็งค่า รวมถึงค่าเงินในเอเชียที่แข็งค่าขึ้นประมาณ 6%เพราะจะกระทบกับศักยภาพการส่งออกสินค้าไทย และทำให้ไทยส่งออกสินค้าได้ลดลงโดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจในตลาดหลักอย่างสหรัฐฯและสหภาพยุโรป(อียู)ยังทรงตัวต่อเนื่องในปี 54 และสนับสนุนให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาค่าเงินบาทตามข้อเสนอของภาคเอกชนใน 8 ประเด็น เพื่อให้ศักยภาพแข่งขันในสินค้าและบริการของไทยไม่เป็นรองคู่แข่ง โดยเร็วๆ นี้ จะหารือกับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

"โสภณ" ฉุนบอดใบ้คดีมาเฟียสุวรรณภูมิ ฉาวโฉ่ขนาดหนักแต่ไม่มีใครมารายงาน
    นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังจากเรียกผู้บริหารบริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กรณีปัญหาสัมปทานบริหารที่จอดรถภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของบริษัทปาร์คกิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด ว่า ต้องการทราบที่มาที่ไปของโครงการนี้ ยอมรับว่าโกรธมาก ปัญหาเกิดขึ้นก่อนหน้าถึงขั้นฟ้องร้องและแจ้งความ มีการส่งกลุ่มคนมีสีเข้าไปในพื้นที่ แต่ไม่มีใครมารายงานเลย

ทองคำทุบสถิติรายวัน!
    นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ทองคำเมื่อวานนี้ (6 ต.ค.) ราคาปรับขึ้นมาถึงบาทละ 150 บาท หลังจากที่ปรับขึ้นมาบาทละ 100 บาท เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยทองแท่งซื้อบาทละ 18,950 บาท ขายบาทละ 19,050 บาท ทองรูปพรรณซื้อบาทละ 18,677 บาท ขายบาทละ19,450 บาท ตามการปรับราคาขึ้นของทองคำในตลาดต่างประเทศที่ปรับราคาขึ้นมากว่า 20 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ โดยอยู่ที่ระดับ 1,345 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ หลังจากที่ปรับราคาขึ้นไปสูงสุดของวัน ที่ 1,349เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ ซึ่งในช่วงนี้ถือว่าทำนิวไฮทุกวัน

ปลัดไอซีทีโชว์กึ๋นดันสังคมการเรียนรู้
    นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ และว่าที่ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับมอบนโยบายอย่างเป็นทางการจากนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีที แต่โดยหลักการการทำงานตามภารกิจของกระทรวงไอซีทีแล้วนั้น จะนำข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติมาวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ในการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่สังคมการเรียนรู้และลดช่องว่างการเข้าถึงคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตระหว่างคนในเมืองกับคนชนบท

เปิดคอนโดหรูทำเลทอง "พฤกษา" ชูไลฟ์สไตล์บวกดีไซน์คนรุ่นใหม่
    "พฤกษา" เดินหน้ามาแรง จับกลุ่มคนเมืองชอบหรู ชูกลยุทธ์ไลฟ์สไตล์แอนด์ไวรัลมาร์เก็ตติ้ง จับเทรนด์ "เธิร์ดเพลส" ที่กำลังมาแรงจากต่างประเทศ มาใช้กับคอนโดเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เปิดตัวโครงการเออร์บาโน แอบโซลูท ที่ราคา 2 ล้านต้น ตกแต่งครบเฟอร์นิเจอร์นอกเหมือนอยู่โรงแรมห้าดาวบนทำเลทอง

รัฐอุ้ม "เอ็มที" ยืดเวลา 1 เดือน ชงนายกฯ เร่งทำสัญญาซื้อข้าวขาวกว่า 1.5 ล้านตัน
    นายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) เปิดเผยว่า ในฐานะที่ตนเป็น 1 ใน 7 คณะกรรมการระบายสินค้าในสต๊อกของรัฐบาล ซึ่งแต่งตั้งโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเสนอให้นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ และคณะกรรมการฯพิจารณากรอบระยะเวลาที่บริษัท เอ็มที เซ็นเตอร์เทรด ต้องมาทำสัญญาและวางค้ำประกันในส่วนของข้าวขาว 5% สต๊อกรัฐบาล ปริมาณกว่า 1.5 ล้านต้น ภายใน 1 เดือน นับจากวันทีได้รับการอนุมัติจำหน่ายหากพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าวให้พิจารณาทบทวนการอนุมัติขายให้กับบริษัทเอ็มที เพราะถือว่าขัดกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องเร่งระบายข้าวก่อนข้าวฤดูกาลใหม่จะออก

ธุรกิจไก่ย่าง-ข้าวหลามขายดี รุมแย่งซื้อไม้ไผ่หมดประเทศ!
    นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า เป็นห่วงการทำธุรกิจไก่ย่างและข้าวหลามที่ปัจจุบันมีการใช้ไม่ไผ่จำนวนมาก ทำให้ผู้ประกอบการบางพื้นที่ที่ขาดต้องขาดแคลนไม้ไผ่จนต้องแย่งกันกว้านซื้อหรือนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านแทน โดยเฉพาะประเทศกัมพูชา ดังนั้น ต้องการให้ผู้ประกอบการคิดค้นวัสดุประเภทอื่นทดแทนไม้ไผ่เพื่อช่วยรักษาสภาพแวดล้อมของประเทศให้สอดคล้องกับกระแสธุรกิจโลก--จบค่ะ--

พฤหัสฯ 7 ต.ค.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ห้างค้าปลีกเปิดศึกรับกินเจ
    น.ส.ฤดี เอื้อจงประสิทธิ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ผู้บริหารห้างค้าปลีก บิ๊กซี เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลกินเจที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 8 ต.ค.-16 ต.ค.นี้บริษัทได้จัดแคมเปญพิเศษนำสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลมาจำหน่ายมากกว่า 1,000 รายการ และจัดเมนูอาหารเจราคาถูกกว่า ห้างค้าปลีกทั่วไป 20-30% ในราคาเริ่มต้นที่ 10 บาท อาทิ ซาลาเปาเจถือว่าเป็นห้างค้าปลีกที่ขายอาหารเจถูกมากที่สุดในตลาด และจัดมุมอาหารพร้อมปรุง เพื่อจับกลุ่มลูกค้าที่นิยมปรุงอาหารเจทานเองที่บ้านด้วย เริ่มจัดโปรโมชั่นแล้วตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 ต.ค. เชื่อว่าจะสร้างยอดขายรวมเพิ่มขึ้นจากช่วงกินเจปีก่อน 20% เนื่องจากไลฟ์สไตล์ของประชาชนที่เปลี่ยนไป หันมาสนใจดูแลสุขภาพด้วยการทานอาหารเจมากขึ้น โดยใช้งบทำแคมเปญในช่วงกินเจใกล้เคียงกับปีก่อน

ต้อนประมูลงานไมซ์เข้าไทย
    นายอรรคพล สรสุชาติ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) เปิดเผยว่า จากนี้ไป สสปน. จะช่วยสนับสนุนทุกหน่วยงานที่จะไปเสนอตัวเป็นเจ้าภาพดึงงานประชุมสัมมนา นิทรรศการ และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (ไมซ์) ระดับนานาชาติเข้ามาในไทย เพื่อสร้างความเชื่อมันในการเลือกไทยเป็นสถานที่จัดงาน แข่งขันกับประเทศอื่นๆ ซึ่งหันมารุกอุตสาหกรรมไมซ์มากขึ้น โดยเริ่มต้นที่สัปดาห์หน้า จะจับมือกับ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด และชมรมแสตมป์ ไปประมูลงานแสตมป์โลก ปี 56 มาจัดในไทยคาดว่าจะรู้ผลวันที่  9-10 ต.ค.นี้

แข็งโป๊ก 29 บาท ต่อดอลลาร์ ทำสถิติใหม่ในรอบ 13 ปี แนะกนง.ตรึงดอกเบี้ย
    รายงานข่าวจากห้องค้าธนาคารพาณิชย์ แจ้งว่า ค่าเงินบาทเมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา เปิดตลาดที่ระดับ 30.04 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ระหว่างวันเคลื่อนไหวแข็งค่ามากที่สุดที่ระดับ 29.92 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำสถิติใหม่ในรอบ 13 ปี เป็นผลมาจากเงินทุนยังไหลเข้ามาในภูมิภาคเอเชียอย่างต่อเนื่องเพราะยังไม่มั่นใจในเศรษฐกิจสหรัฐ และยุโรปทำให้ค่าเงินบาทยังเป็นไปตามค่าเงินภูมิภาค ขณะที่ผู้ส่งออกมีการเทขายดอลลาร์ส่วนผู้นำเข้ายังชะลอการซื้อดอลลาร์ เนื่องจากคาดว่าค่าเงินบาทยังแข็งค่าขึ้นอีก และปิดตลาดที่ระดับ 29.92-29.95 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาทเชื่อว่าจะไม่หลุดกรอบ 29 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์นี้ เพราะค่าเงินบาทในระดับนี้ถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์แล้ว เชื่อว่าในเร็วๆ นี้ คาดว่าธปท.และกระทรวงการคลังจะมีมาตรการเข้ามาดูแลค่าเงินบาท อย่างไรก็ตาม อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยที่อยู่ระดับ 1.75% ไม่ได้เป็นปัจจัยให้เงินทุนไหลเข้ามาในประเทศ เพราะหากเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านถือว่าไทยอยู่ในระดับต่ำมาก

น้ำตาลทรายลดกิโลละ 2 บาท
    รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ ราคาน้ำตาลทรายตลาดค้าปลีกในประเทศเฉลี่ยที่ 25 บาทต่อกก. ซึ่งปรับลดลง 1.5-2 บาทต่อกก. หลังจากที่กองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย (กท.) ได้กระจายน้ำตาลทรายที่ซื้อคืนจากผู้ส่งออกในงวดที่ 3 แก่ยี่ปั๊วและซาปั๊ว 81 รายจำนวน 7.5 หมื่นกระสอบและเมื่อรวม 3 งวด กระจายไปแล้ว 1.71 แสนกระสอบ ส่งผลให้ปริมาณน้ำตาลทรายมีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภครายย่อย

ย้ำความมั่นใจกล่อมนักลงทุน
    นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า นายกรณ์จาติกวณิช รมว.คลัง จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เดินทางเข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปี 53 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 8-9 ต.ค.นี้ ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา

3 ชาติออกพันธบัตร
    นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่ากระทรวงการคลังได้อนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศ 3 ราย ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.53-31 มี.ค.54 วงเงินทั้งสิ้น 22,000 ล้านบาท คือ เซ็นทรัลอเมริกา แบงก์ฟอร์ อีโคโนมิค อินเตอร์เกตเรชั่น (ซีเอบีอีไอ) วงเงิน 4,000 ล้านบาท ไอเอ็นจีแบงก์ เอ็นวี (ไอเอ็นจี) วงเงิน 10,000 ล้านบาท และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของประเทศเกาหลีวงเงิน 8,000 ล้านบาท--จบ--