ศุกร์ 8 ต.ค.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
คลังตั้งกองทุนอุ้มเอสเอ็มอี ส.อ.ท.ใจชื้นเริ่มเห็นความหวังช่วยผู้ส่งออก
    เงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง ที่ 29.85 บาทต่อดอลลาร์ ส.อ.ท. เริ่มเห็นความหวังหลังคลังรับปากตั้งกองทุนเสริมสภาพคล่องผู้ส่งออกเอสเอ็มอี 5,000-10,000 ล้านบาท ขณะที่ สสว.จ่อให้กู้เงินกองทุนสสว.ที่มีอยู่ 1,900 ล้านบาท ทำประกันความเสี่ยงการส่งออก

คืนเงิน 823 ล้านให้ "คุณหญิงพจมาน" กองทุนฟื้นฟูฯ ไม่อุทธรณ์คดี ชี้ราคาที่ดินรัชดาพุ่ง 900 ล้าน
    นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายจัดการกองทุน ในฐานะผู้จัดการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เปิดเผยว่า ตามที่ศาลแพ่งได้มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา ให้สัญญาซื้อขายที่ดินสี่แปลง (ที่ดินรัชดา) จำนวน 33 ไร่ ระหว่างกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน กับคุณหญิงพจมาน ชินวัตร หรือดามาพงษ์ ตกเป็นโมฆะ และให้เพิกถอนการจดทะเบียนนิติกรรมการซื้อขายที่ดินดังกล่าว โดยให้คุณหญิงพจมาน ส่งมอบการครอบครองที่ดินทั้งสี่แปลงคืน และให้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ คืนเงินค่าซื้อที่ดินจำนวน 772 ล้านบาท ให้แก่คุณหญิงพจมาน พร้อมดอกเบี้ยอัตรา 7.50% ต่อปี โดยให้เริ่มคำนวณอัตราดอกเบี้ยนับแต่วันที่ 25 พ.ย.2552 ซึ่งเป็นวันฟ้องแย้ง

หวั่นรถไฟไทยตกขบวน
    นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณากรอบการศึกษาการลงทุนโครงการพัฒนากิจการรถไฟไทย-จีน ที่อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของรัฐบาล ว่าในฐานะประธานคณะทำงานฯ อย่ากขอร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติเร่งการพิจารณากรอบการศึกษาโครงการลงุทนรถไฟไทย-จีน ให้เร็วขึ้นอีก 1 สัปดาห์ จากเดิมที่นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา  ได้กำหนดวันประชุมร่วมระหว่าง ส.ส. กับ ส.ว. ในวันที่ 19 ต.ค. ขอเลื่อนขึ้นมาเป็นวันที่ 12 ต.ค.53 เพื่อให้คณะทำงานได้หารือร่วมกับฝ่ายจีนและจัดทำกรอบบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (เอ็มโอยู) ให้ทันกับการเดินทางไปเยือนจีนของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในต้นเดือน พ.ย.นี้ เพื่อให้เกิดการลงนามในเอ็มโอยูอย่างเป็นทางการ

พลิกประกันสุขภาพ ขรก.
    นายมั่น พัธโนมัย รมช.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะนัดนายกสมาคมประกันชีวิต เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการประกันสุขภาพให้กับข้าราชการ เนื่องจากงบประมาณค่ารักษาพยาบาลข้าราชการมีแนวโน้มสูงขึ้นทุก ๆ ปี ดังนั้น หากให้เอกชนเข้ามารับภาระในส่วนนี้ จะควบคุมค่าใช้จ่ายของรัฐบาลให้คงที่ได้ อีกทั้งจะเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินการ และสนับสนุนให้รัฐบาลจัดทำงบสมดุลได้ภายในระยะเวลา 5 ปี ทั้งนี้ หากยังให้รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการอยู่ก็จะยิ่งทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ซึ่งนายกรณ์จาติกวณิช รมว.คลัง เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ และการหารือร่วมกับนายกสมาคมประกันชีวิต จะพิจารณาด้วยว่าเอกชนจะรับภาระนี้ไหวหรือไม่ จากที่หารือเบื้องต้นไปแล้ว และสมาคมฯ ก็ไม่ได้ปฏิเสธ

ททท.ชูไทยขึ้นชั้นศูนย์กลางกอล์ฟโลก
    นายสรรเสริญ เงารังษี รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้จับมือการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) สมาคมสนามกอล์ฟไทย และนายไมค์ เซบัสเตรียม ผู้จัดการประชุมพัฒนาสนามกอล์ฟเอเชียแปซิฟิก จัดโครงการ ไทยแลนด์ : เอเชีย กอล์ฟ ฮับ ผลักดันให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมกอล์ฟระดับโลก 9 กิจกรรม    ตั้งแต่ปลายปีนี้จนถึงกลางปีหน้า  เพื่อส่งเสริมให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมกอล์ฟในเอเชีย และขยายไปสู่ศูนย์กลางอุตสาหกรรมกอล์ฟของโลกในที่สุด

"ไทดี" ลุ้นขายพรึ่บวันเดียว คอนโดมิเนียมหรูย่านทองหล่อยังเนื้อหอม
    ตลาดคอนโดมิเนียมแข่งเดือด ล่าสุดกลุ่มบริษัท ทองหล่อสิบเจ็ด จำกัด เร่งเครื่องผุดโครงการหรู"ไทดีทองหล่อ" มูลค่า 300 ล้านบาท ใจกลางทองหล่อ ขายคนไทยและคนญี่ปุ่น แข่งกับรายใหญ่ แสนสิริโนเบิล และพฤกษา ลุ้นเปิดขายวันแรก วันที่ 10 เดือน 10 ขายหมดเกลี้ยงในวันเดียว

ราคาทองโลกพุ่งลิ่วต่อเนื่อง "เสี่ยจิตติ" ชี้บาทแข็งเตะสกัดทองในประเทศ
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ราคาทองสปอตเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยดีดตัวเหนือ 1,355 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ จากการที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่า และหลังจากที่ทางการเวียดนามเปิดเผยว่า อาจจะอนุญาตให้มีการนำเข้าทองหากราคายังคงปรับตัวขึ้น

ผู้ค้าวัสดุการพิมพ์จัดงานใหญ่! รับมือสื่ออิเล็กทรอนิกส์รุกขย่ม
    นายสมศักดิ์ ดารารัตนโรจน์ นายกสมาคมการค้าวัสดุอุปกรณ์การพิมพ์ไทย เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการพิมพ์ของไทยมีการเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าในปีนี้ มูลค่าด้านการตลาดของวันดุอุปกรณ์การพิมพ์ไทยจะสูงถึง 350,000 ล้านบาท ทำให้ความต้องการของสินค้าด้านวัสดุอุปกรณ์การพิมพ์มีความต้องการมากขึ้นด้วย อีกทั้งในปัจจุบัน ประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตและส่งออกสิ่งพิมพ์ในรูปแบบต่างๆ ไปยังตลาดต่างประเทศ ขนาดประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นมหาอำนาจด้านอุตสาหกรรมการพิมพ์ชั้นแนวหน้าของโลกยังยกย่อง โดยมีสิงคโปร์เป็นคู่แข่งที่สำคัญของภูมิภาค--จบ--

ศุกร์ 8 ต.ค.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เงินไหลเข้าดันหุ้นพันจุด
    นายสุกิจ อุดมศิริกุล  ผู้อำนวยการอาวุโส  ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนลูกค้าบุคคลสายงานวิจัย บล.ไทยพาณิชย์ เปิดเผยในงานสัมมนาหัวข้อ "ขี่กระทิงทะลุ 1,000 จุด" ว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้มีโอากาสที่เงินทุนต่างชาติจะเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพิ่มเป็น 60,000-70,000 ล้านบาท จากต้นปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบันนักลงทุนต่างชาติมียอดซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยแล้ว 46,000 ล้านบาท   ซึ่งเท่ากับค่าเฉลี่ยย้อนหลังช่วง 10 ครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น อีกทั้งเงินทุนต่างชาติไม่มีที่ไป

ชูไทยศูนย์กลางกอล์ฟโลก
     นายสรรเสริญ เงารังษี รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ได้จับมือกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.), สมาคมสนามกอล์ฟไทย และ นายไมค์ เซบัสเตียน ผู้จัดการประชุมพัฒนาสนามกอล์ฟเอเชียแปซิฟิก จัดโครงการ ไทยแลนด์ : เอเชีย กอล์ฟ ฮับ ผลักดันให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมกอล์ฟระดับโลก 9 กิจกรรมใหญ่ ๆ ตั้งแต่ปลายปีนี้จนถึงกลางปีหน้า เพื่อส่งเสริมให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมกอล์ฟในเอเชีย และขยายไปสู่ศูนย์กลางอุตสาหกรรมกอล์ฟของโลก   เพื่อให้ต่างชาติเข้ามานิยมเล่นกอล์ฟในไทย

วิสาหกิจส่งรายได้ปี 53 ทะลุเป้า
    นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่าปีงบประมาณ 53 ที่ผ่านมา รัฐวิสาหกิจและกิจการที่กระทรวงการคลังถือหุ้นต่ำกว่า 50% นำส่งรายได้เข้าแผ่นดินทั้งสิ้น 91,553.22 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ถึง 8,253.22 ล้านบาทจากที่ได้ประมาณการไว้ 83,300.00 ล้านบาท นับเป็นตัวบ่งชี้ให้เห็นถึงศักยภาพในการบริหารงานของรัฐวิสาหกิจท่ามกลางความกดดันของภาวะเศรษฐกิจโลก และสถานการณ์ความไม่สงบภายในประเทศ

ส่งออกขาดทุนยับ 6 พันล้าน ชี้บาทแข็งสัปดาห์เดียว จี้ ธปท. ออกมาตรการอุ้ม
    นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว ประมาณ 1.5% ตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาจาก 30.20-30.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าจนทะลุเกิน 29 บาทได้กระทบให้รายได้ภาคการส่งออกหายไปแล้วกว่า 6,000 ล้านบาท โดยเป็นการคิดจากยอดการส่งออกเฉลี่ยเดือนละ 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 450,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังทำให้กลุ่มผู้ส่งออกเอสเอ็มอี และรายย่อย ปรับตัวไม่ทัน และหากไม่มีการช่วยเหลือเยียวยาโดยด่วน จะมีเอสเอ็มอีกว่า 20% ที่ประสบปัญหาดำเนินธุรกิจ

นิวคอสตอลเลื่อนขุดน้ำมัน 1 ปี
    นายคุรุจิต นาครทรรพ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า บริษัท นิวคอสตอล (ประเทศไทย) ผู้ได้รับสัมปทานขุดเจาะปิโตรเลียมในอ่าวไทย โดยมีระยะห่างจากเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี 42 กม. ได้ส่งหนังสือขอเลื่อนการขุดเจาะหลุ่มสำรวจหลุมแรกจากเดิมที่แผนขุดเจาะเดือน ธ.ค. 53 ออกไปอีก 1 ปีเป็นสิ้น ธ.ค. 54 เนื่องจากไม่สามารถจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ได้ทัน เพราะถูกประชาชนในพื้นที่ต่อต้าน

ตีกันสถาบันการเงินลักไก่ลูกค้า
    นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต (กคค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กคค. เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา มีมติให้ออกประกาศเกี่ยวกับการประมวลผลข้อมูลเครดิตของบริษัทข้อมูลเครดิต และการส่งข้อมูลเครดิตของสมาชิก ให้สถาบันการเงินนำส่งข้อมูลสินเชื่อที่เป็นเงินต้นและดอกเบี้ยที่สถาบันการเงินมีสิทธิเรียกร้องตามกฎหมายแจ้งให้ลูกค้าทราบตามจริงไม่ว่าจะบันทึกดอกเบี้ยในบัญชีของสถาบันการเงินหรือไม่ก็ตาม

เข็นข้าราชการเข้าประกันชีวิต คลังเร่งคุมรายจ่ายประจำ 60%
    นายมั่น พัธโนทัย รมช.คลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานงานวันสถาปนา 120 ปี กรมบัญชีกลางว่ากรมบัญชีกลางกำลังจัดระบบสวัสดิการข้าราชการเรื่องค่ารักษาพยาบาลใหม่ โดยมีแนวคิดที่จะทำประกันสุขภาพข้าราชการทั้งระบบกับสมาคมประกันชีวิตไทย เพื่อควบคุมงบประมาณรายจ่ายค่ารักษาพยาบาลไม่ให้ขยายตัวขึ้นมากจนเกินไป จากช่วงหลายปีที่เพิ่มจาก 40,000 ล้านบาท จนมากถึงกว่า 60,000 ล้านบาทในปีงบประมาณ 53 ที่ผ่านมา เพื่อควบคุมงบประมาณรายจ่ายประจำไม่ให้เกิน 60% ตามแผนการจัดทำงบสมดุลในช่วง 5 ปีข้างหน้า--จบค่ะ--