อังคาร 5 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ปัดฝุ่นเกณฑ์ DW ตลท.คิดหนัก 10 ตัวใน 17 ตัวถูกจับขัง เคจีไอค้านแก้ไข-สอนวิธีเล่นได้กำไร
    ตลาดหลักทรัพย์ เล็งทบทวนเกณฑ์ดูแล DW หลัง 9 ตัวถูกแช่แข็ง ยังไม่ฟันธงเข้มหรือผ่อนคลายเคจีไอค้านปรับปรุง แนะวิธีการลงทุนแล้วไม่เจ็บ
    นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเพิ่มความเข้มงวด หรือ ผ่อนปรนเกณฑ์การดูแลการซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์อ้างอิงหุ้นสามัญ (DW) นอกเหนือไปจากเกณฑ์เทิร์นโอเวอร์ลิสต์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) หรือไม่ หลังจากสัปดาห์นี้มี DW 9 ตัว ติดแคชบาลานซ์ (ต้องวางเงินสดทั้ง 100% ก่อนซื้อ)

'CG' ทุนไทยไต่ขึ้นที่ 4 ตราสารหนี้ยังไม่เสี่ยง
    ก.ล.ต.ปลื้ม CG ตลาดทุนไทยดีขึ้นมาอยู่อันดับ 4 จากเดิมอยู่อันดับ 8 จูงใจต่างชาติเข้ามาลงทุนมากขึ้น
    สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า จากรายงานการประเมินการกำกับดูแลกิจการ (Corporate Governance : CG)  ของประเทศในภูมิภาคเอเชียหรือ CG Watch 2010 จัดทำโดย Asian Corporate Governance Association ร่วมกับ CLSA Asia-Pacific Markets พบว่าระดับ CG ของตลาดทุนไทยปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 4 จากเดิมอยู่ในอันดับที่ 8

เสริมสุขดิ้นแก้สัญญาเป๊ปซี่
    "สมชาย" ลั่นไม่คิดซื้อหุ้นเสริมสุขเพิ่ม ที่มีอยู่พอแล้ว วันที่ 15 ธ.ค.นัดประชุมผู้ถือหุ้นเตรียมนำเสนอรายละเอียดขอแก้ไขข้อสัญญากับเป๊ปซี่
    ในที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นบริษัท เสริมสุข (SSC) วันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติให้บริษัทเจรจาแก้ไขสัญญาระหว่างบริษัทกับเป๊ปซี่ เพื่อให้ได้ราคาและเงื่อนไขที่ดีขึ้น พร้อมจัดทำแผนธุรกิจในอนาคต

กสิกรบริการทั่วถึง เปิดสาขาประกบแบงก์ 21 แห่ง รายได้เกินเป้าส่วนแบ่งต่ำ 4%
    บล.กสิกรไทย เปิดสาขาในธนาคารกสิกรไทยครบ 21 สาขาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล คาดปีนี้รายได้ทะลุเป้า มาร์เก็ตแชร์ไม่ถึงเป้า 4%
    น.ส.ณัฐรินทร์ ตาลทอง ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย และผู้บริหารธุรกิจไพรเวตแบงก์ เครือธนาคารกสิกรไทย คาดว่ารายได้ของบริษัทในปีนี้จะทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ เนื่องจากได้รับผลดีจากปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นที่เพิ่มขึ้น

ตราสารหนี้ทั่วโลกฮิต ทหารไทยเผย 2 เดือนนักลงทุนแห่ซื้อ จดทะเบียนกองทุนเพิ่มเป็น 5 พันล้าน
    "ทหารไทยโกลบอล บอนด์ฟันด์" สุดฮอต 2 เดือนขนาดกองแตะ 3,000 ล้านบาท ผลตอบแทน 4.225% ลุยจดทะเบียนเพิ่มเงินทุนใหม่เป็น 5,000 ล้านบาท
    นายสมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้ขอจดทะเบียนเพิ่มเงินทุนกองทุนเปิดทหารไทย โกลบอล บอนด์ ฟันด์ กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อีก 1,500 ล้านบาท เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2553 ส่งผลให้มูลค่าเงินทุนของโครงการเป็น 5,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการเติบโตและนับเป็นการเพิ่มทุนครั้งที่ 3 ภายในเวลา 2 เดือน--จบ--

อังคาร 5 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

สรรพสามิตฟิตรีด 4 แสนล. "พงษ์ภาณุ" ตั้งเป้าเก็บภาษีสุรา หลังพบเลี่ยงภาษีมากกว่า 40%
    กรมสรรพสามิตชูโรงรีดภาษีปีนี้ให้ได้ 4 แสนล้านบาทช่วยดันงบสมดุล เน้นเก็บภาษีสุราหลังศึกษาแล้วพบว่าภาษีรั่วไหลกว่า 1 หมื่นล้านบาท
    นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า เป้าหมายการทำงานของกรมในปีงบประมาณ 2554 ยังให้ความสำคัญกับการเก็บภาษีที่ตั้งเป้าไว้ 3.87 แสนล้านบาทเนื่องจากเห็นว่าการเก็บภาษียังขยายตัวได้ตามภาวะเศรษฐกิจ และมีความสำคัญกับการสนับสนุนนโยบายกระทรวงการคลังทำงบประมาณให้สมดุลภายใน 5 ปี

แบงก์ดุแข่งดูดเงินฝากช่วงสั้น
    ธนาคารแข่งระดมเงินฝากสั้น เอาใจลูกค้ารองรับดอกเบี้ยขาขึ้น
    นางกาญจนา โรจวทัญญู ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานส่งเสริมการตลาดลูกค้ารายย่อย ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายธนาคารหันมาแข่งขันออกโครงการเงินฝากพิเศษระยะเวลาสั้นๆ เพื่อเอาใจลูกค้าที่ไม่ต้องการล็อกเงินยาว เพราะเชื่อว่าดอกเบี้ยในตลาดจะปรับขึ้นได้อีกหลายธนาคารจึงเร่งระดมเงินฝากในช่วงนี้ เพราะต้องการปิดงบช่วงปลายปีให้ออกมาสวยงาม

กรณ์ให้อิสระแบงก์ชาติดูค่าเงินบาท
    กรณ์ปล่อย ธปท.ดูแลค่าบาท
    นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า การดูแลค่าเงินบาทที่ยังแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คลังก็ได้เสนอแนวคิดเรื่องนี้อย่างชัดเจนไปแล้ว ดังนั้นควรปล่อยให้นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท. ได้ดำเนินการเพราะเป็นหน้าที่โดยตรง ซึ่งคลังจะไม่เข้าไปก้าวก่าย

คลัง-ไอซีทีเสนอครม. ตั้งธนาคารไปรษณีย์
    ไอซีที ชง ครม.วันนี้ตั้งธนาคารไปรษณีย์ ใช้ 1,200 สาขาบุกปล่อยกู้รายย่อย
    แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 5 ต.ค.นี้ กระทรวงเทคโนดลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) จะขออนุมัติโครงการไปรษณีย์เพื่อสินเชื่อรายย่อย ด้วยการตั้งบริษัทลูกขึ้นทำหน้าที่เป็นสถาบันการเงินเพื่อปล่อยสินเชื่อฐานรากหรือไมโครไฟแนนซ์ โดยมีสถาบันการเงินของรัฐ อาทิ ธนาคารออมสิน เข้าไปถือหุ้น--จบ--

อังคาร 5 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

สหพัฒน์ตื่นสกัดจักรต่างชาติบุก
    เครือสหพัฒน์ลุกขึ้นมาทำตลาดจักรเย็บผ้าครัวเรือนหลังยี่ห้อใหม่ต่างประเทศบุก ใช้ 5 ล้านนำศิลปะต่อผ้าผูกใจแม่บ้าน
    นางศิริวรรณ วิลาสศักดานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีน ผู้ทำตลาดจักรเย็บผ้า จาโนเม่ เอลน่าและชุดชั้นในเวียนนา ในเครือสหกรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทจะนำศิลปะการต่อผ้ามาจัดกิจกรรมกับหญิงทำงานรุ่นใหม่ แม่บ้านชาวไทยและต่างประเทศ เพื่อรับมือการเข้ามาของจักรเย็บผ้ารายใหม่จากต่างประเทศที่เข้ามาทำตลาดในไทย

กลุ่มเหตระกูลลุยไวน์ ใช้ฐานไทยรุกอาเซียน
    ทายาทเหตระกูลลุยธุรกิจไวน์ นำเข้า "ชาโตว์ แมร์" หวังสร้างฐานในไทยลุยเพื่อนบ้าน
    นายแดน เหตระกูล ผู้อำนวยการ บริษัท ไพรมอล โปรดักส์ ผู้ผลิตและจำหน่ายไวน์ "ชาโตว์ แมร์" จากประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ได้นำเข้าไวน์ชาโตว์ แมร์ มาทำตลาดในประเทศไทย หลังครอบครัวเข้าซื้อกิจการไวน์ชาโตว์ แมร์ ที่ประเทศฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี 2541 เพราะมองว่าไวน์เป็นไลฟ์สไตล์หนึ่งของผู้บริหารรุ่นใหม่

"สิงห์" ตะลุยสุดตัว กระตุ้นโค้งสุดท้าย
    สิงห์อัดงบการตลาดเต็มเหนี่ยว ดันยอดขายไตรมาส 4 สวนตลาดเบียร์ติดลบ 8% หวังรายได้รวมโตเท่าปีก่อน
    นายปิติ ภิรมย์ภักดี ผู้จัดการกลุ่มการตลาด บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเบียร์สิงห์ และลีโอ เปิดเผยว่า ตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ตลาดรวมเบียร์ในประเทศมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท ยังคงเติบโตลดลง 5% และคาดว่าจนถึงสิ้นปีนี้ตลาดรวมจะติดลบถึง 8% ซึ่งเป็นการเติบโตลดลงในแง่ของปริมาณมากกว่าในแง่มูลค่า เนื่องจากราคาเบียร์ปรับเพิ่มขึ้นจากปีก่อน

ซิซซ์เล่อร์ผนึกโครงการหลวง เปิดสาขาเชียงใหม่ก่อนบุกกรุง ย้ำภาพร้านอาหารเพื่อสุขภาพ
    ซิซซ์เล่อร์ ผนึกพันธมิตรเพิ่มแกร่ง ชิมลางร้านต้นแบบเมนูผักโครงการหลวง ย้ำภาพร้านอาหารเพื่อสุขภาพชิงฐานลูกค้า
    นายจอห์น ไฮเน็ค รองประธาน บริษัท เอส แอล อาร์ที ในเครือไมเนอร์กรุ๊ป ผู้ดำเนินงานธุรกิจร้านอาหาร "ซิซซ์เล่อร์" เปิดเผยว่า บริษัทใช้ยุทธศาสตร์การร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตร่วมกันในระยะยาว เช่นการจัดซื้อสินค้าพืชผักจากโครงการหลวง ชูจุดเด่นผักปลอดสารพิษ จากกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ เมื่อปี 2552 ที่ผ่านมา ปัจจุบันใช้ผักราว 19 ชนิดจากโครงการหลวง

ประท้วงแพลทินัมจับเซ้ง
    ผู้ค้าแพลทินัมรอฟังคำตอบขึ้นค่าเช่าอีกครั้ง 11 ต.ค. หลังชุมนุมประท้วงขึ้นค่าเช่าไม่เป็นธรรม ศูนย์ย้ำต้องขึ้นค่าเช่า
    น.ส.นุ๊ก (ชื่อเล่น)  ผู้เช่าพื้นที่ในศูนย์การค้าแพลทินัม ประตูน้ำ เปิดเผยว่า ผู้เช่าเกือบ 100 รายได้ชุมนุมและยื่นข้อเรียกร้องต่อศูนย์การค้ากรณีปรับขึ้นค่าเช่าไม่เป็นธรรม และเปลี่ยนนโยบายจากเช่าระยะสั้นเป็นเซ้งระยะยาว 10 ปี โดยเพิ่งแจ้งให้ผู้เช่าทราบเมื่อวันที่ 30 ก.ย. และจะให้ผู้เช่าเปลี่ยนเป็นระบบเซ้งในวันที่ 1 ต.ค.นี้--จบ--

อังคาร 5 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

'บางจาก' เร่งต่อลมหายใจปั๊ม เพิ่มค่าการตลาด 3 สต./ลิตร แก้ปัญหาขึ้นราคาน้ำมันยาก
    บางจาก ช่วยเจ้าของปั๊ม เตรียมขยับค่าการตลาดน้ำมันให้ดีลเลอร์ต้นปีหน้าเพิ่มอีกลิตรละ 3 สต.
    นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม เปิดเผยว่า ในปี 2554 บางจากมีแผนปรับเพิ่มค่าการตลาดน้ำมันให้กับดีลเลอร์อีก 3 สต./ลิตร เป็น 1.53 บาท/ลิตร เพื่อช่วยดูแลรายได้ให้กับสถานีบริการน้ำมัน หรือปั๊ม ให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ

สยย.ตะลุยสางภาษีรถ แก้ทั้งระบบกันสับสน
    สถาบันยานยนต์รับหน้าเสื่อศึกษาโครงสร้างภาษีใหม่ไม่เกินสิ้นปีนี้ได้แนวทาง
    นายวัลลภ เตียศิริ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ (สยย.) เปิดเผยว่า โครงสร้างภาษีอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยมีความสับสน โดยเฉพาะในส่วนของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่มีโครงสร้างภาษีด้านพลังงานทดแทนใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย

ดึงรายย่อยเปิดสมาคมสร้างบ้าน
    พีดี เฮ้าส์ โต้โผใหญ่ดึงผู้ค้าวัสดุก่อสร้าง-สร้างบ้านภูธรตั้งสมาคมไทยรับสร้างบ้าน
    นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน (ทีเอชซีเอ) เปิดเผยว่า ได้มีการจัดตั้งสมาคมขึ้นอย่างเป็นทางการ เพื่อรวบรวมกลุ่มธุรกิจรับสร้างบ้านทั่วประเทศให้เป็นสมาชิกรวมทั้งผู้ค้าวัสดุก่อสร้างด้วย ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะให้ผู้ประกอบการรายเล็ก หรือเอสเอ็มอีมีเวทีในการตรวจสอบและควบคุมดูแลผู้ประกอบการเอง โดยในช่วงเริ่มต้นมีสมาชิกรวม 13 ราย แบ่งเป็นสมาชิกสามัญ 10 ราย อีก 3 รายเป็นวิสามัญ

โนเกียส่งซี 3 ขายครึ่งหมื่น ดึงวัยโจ๋แชต
    โนเกียส่ง "ซี3" ราคาต่ำ 5,000 บาท เกาะโซเชียลออนไลน์ผ่านมือถือโตพุ่ง 30% หวังทวงแชร์ช่วงโค้งสุดท้าย
    นายซูมิท คาพูร์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นใหม่ "โนเกีย ซี3" ซึ่งเป็นการทำตลาดโทรศัพท์มือถือรุ่นแรกในไตรมาส 3 ปีนี้ โดยโนเกียซี 3 นี้ ได้พัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองการใช้งานบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ (โซเชียลเน็ตเวิร์ก) ที่มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น โดยตั้งราคาไว้ที่ 4,730 บาท เพื่อจับกลุ่มวัยรุ่นที่เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ก--จบ--