อังคาร 5 ต.ค.--Market Focus :
ที่มา : บมจ.หลักทรัพย์ ฟิลลิป

กลยุทธ์การลงทุน: รอซื้ออ่อนตัว
แนวโน้มตลาดวันนี้: ผันผวนกรอบจำกัด ยังไร้ทิศทาง

     จับตาแนวโน้มค่าเงินเป็นหลัก หากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าต่อเนื่องจะส่งผลให้ค่าเงินบาท อ่อนค่าลงในทางกลับกัน ซึ่งอาจเป็นจุดกระตุ้นการขายทำกำไรของนักลงทุนต่างชาติ เพื่อรักษาส่วนต่างกำไร อย่างไรก็ดี วานนี้ แม้ตลาดดิ่งลงหนักในช่วงบ่าย แต่นักลงทุน ต่างชาติยังโหมซื้อสุทธิในช่วงขาลงของตลาดกว่า 3.6 พันล้านบาท จึงยังไม่ได้สะท้อน ภาพความกังวลของนักลงทุนต่างชาติ ดังนั้น ตราบเท่าที่กระแสเงินทุนยังไหลเข้ามา อย่างต่อเนื่อง การอ่อนตัวลงของตลาดจะเป็นเพียงการปรับฐานในรอบขาขึ้นต่อไป นักลงทุนจึงควรระมัดระวังการเก็งกำไรให้มากขึ้น โดยรวมวันนี้ คาด SETI ผันผวนใน กรอบจำกัดมากขึ้น แต่ยังไร้ทิศทาง ขณะที่ปัจจัยภายนอกทั้งดาวโจนส์และน้ำมัน รวม ถึงตลาดอื่นในภูมิภาคอยู่ข้างลบ
     กลยุทธ์การลงทุน : จับตาแนวโน้มค่าเงินและ fundflow เป็นหลัก ระยะสั้นเน้นเก็งกำไร แบบรอ
ซื้อเมื่ออ่อนตัว
     แนวต้าน : 971-978
     แนวรับ  : 959-954
ปัจจัยเด่นวันนี้ 
     + นักลงทุนต่างชาติมียอดซื้อสุทธิในหุ้นไทยจำนวน 3,567.43 ล้านบาท เมื่อวานนี้
     - ดัชนีดาวโจนส์ปิดลบ 78.41 จุด ในวันจันทร์ ขณะที่นักลงทุนเทขายทำกำไรจากการ ปรับตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยใช้ข้อมูลเศรษฐกิจและความวิตกเกี่ยวกับหนี้ยูโร โซนเป็นปัจจัยกระตุ้นการเทขาย
     - ราคาน้ำมันดิบในตลาดล่วงหน้า NYMEX ปิดอ่อนลง 11 เซนต์ มาที่ 81.47 ดอลลาร์ ต่อบาร์เรล จากการที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และจากการที่ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลง
     - รมว.คลัง เผยในเร็วๆ เตรียมหารือกำหนดแนวทางช่วยเอสเอ็มอี ได้รับผลกระทบ บาท แข็ง ขณะที่การดูแลอัตราแลกเปลี่ยน ให้เป็นหน้าที่ของธนาคารแห่ง ประเทศ ไทย(ธปท.)ที่จะดำเนินการตามความเหมาะสม ขณะที่ประธานสภาหอการค้าไทย ชี้ กนง.20 ต.ค.ไม่ควรขึ้นดอกเบี้ย หวั่นเงินดอลล์ทะลักระบุเงินเฟ้อไม่ใช่ปัญหา
     - นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ระบุว่า ค่าธรรมเนียมของระบบธนาคารพาณิชย์ ไทย ยังอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับหลายประเทศ โดยมองว่า ค่าธรรมเนียมธุรกรรม การเงินที่ธนาคารพาณิชย์คิดจากประชาชน ควรจะลดลงได้อีก