พฤหัสฯ 7 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
วางกติกาใหม่ DW ธีระชัยชี้เปรี้ยงกฎไม่เหมาะ หุ้นทั่วโลก-น้ำมัน-ทองพุ่ง
    "ธีระชัย" ฟันธงใช้เทิร์นโอเวอร์ลิสต์ดูแล DW อาจไม่เหมาะสม ระดมสมองหาแนวทางใหม่
    นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า การใช้เทิร์นโอเวอร์ลิสต์ในการดูแลใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์อ้างอิงหุ้นสามัญ (DW) เห็นว่าอาจมีความไม่เหมาะสม เนื่องจากเทิร์นโอเวอร์ลิสต์เป็นแนวทางเพื่อใช้ดูแลการซื้อขายของหุ้นสามัญแต่ DW เป็นสินค้าประเภทอนุพันธ์ ดังนั้นจึงได้ให้ผู้เกี่ยวข้องของทุกหน่วยงานไปศึกษาเพื่อหากฎระเบียบอื่นมาใช้ดูแลแทน

ซีจีไทยเจ๋งดึงดูดทุนต่างชาติ
    ตลาดทุนไทยสดใสหลังคะแนนซีจีพุ่งขึ้นมาอยู่ดันดับ 4 เชื่อเงินทุนต่างชาติไหลเข้ามากขึ้น แม้ยังห่วงเรื่องการบังคับใช้กฎหมายก็ตาม
    นายชาลี จันทนยิ่งยง รองเลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดไทยได้รับคะแนนการกำกับดูแลกิจการ (ซีจี) ดีขึ้นเป็นอันดับ 4 จากอันดับ 8 จากผลสำรวจทั้งหมด 11 ประเทศ ถือเป็นระดับที่ดีที่สุดนับจากมีการรายงาน CG Watch เมื่อปี 2544 และประเทศไทยรับการยกย่องว่ามีพัฒนาการดีที่สุดในเอเชีย

"ปาร์คกิ้ง" พ่นพิษเจนเนอรัล บอร์ดแสดงสปิริตยกทีมออก
    "ปาร์คกิ้ง" พ่นพิษกรรมการเจนเนอรัลฯ แสดงสปิริตลาออกกราวรูด 6 คน "พล.ท.จิระเดช โมกขะสมิต" ประธานนำทีมออก
    นางวิสัจจา คชเสนา ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEN) เปิดเผยว่าการประชุมคณะกรรม (บอร์ด) วันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา รับทราบการลาออกของกรรมการจำนวน 4 คน มีผลตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา

ตั้งผู้ดูแลเทรดดอกล่วงหน้า ดีเดย์ 18 ต.ค.ทำใจซื้อขายบางสถาบันหนุนสินค้าช่วยลดเสี่ยง
    ตลาดอนุพันธ์เปิดซื้อขายสัญญาซื้อขายดอกเบี้ยล่วงหน้าตามนัด 18 ต.ค.นี้ ตั้งมาร์เก็ตเมกเกอร์เพิ่มสภาพคล่องตลาด
    นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) หรือ TFEX เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 ต.ค.นี้จะเปิดให้ซื้อขายสัญญาซื้อขายดอกเบี้ยล่วงหน้า (Interest Rate Futures) อ้างอิงพันธบัตรอายุ 5 ปี โดยเชื่อว่าจะไม่แย่งการซื้อขายพันธบัตรนอกตลาด (โอทีซี) แต่จะเป็นการเสริมซึ่งกันและกันมากกว่า คล้ายกับทองคำกับโกลด์ฟิวเจอร์ส

PHATRA คึกทุนภัทรยื่นขอออกหุ้นแลก
    PHATRA ร้อนนักลงทุนไล่ซื้อก่อนนำไปแลกหุ้นทุนภัทร
    นักลงทุนให้ความสนใจซื้อขายหุ้นบริษัทหลักทรัพย์ภัทร (PHATRA) มากเป็นพิเศษ และราคาขยับขึ้นแรง 1.50 บาท หรือเพิ่มขึ้น 5.17% ปิดที่ระดับ 30.50 บาท มูลค่าการซื้อขายทั้งสิ้น 318.57 ล้านบาท

ไม่ห่วง FIF จุกบาทแข็ง กลต.ชี้กองทุนป้องกันเสี่ยงไว้ MFC มองสิ้นปีไม่ต่ำ 29.50 บ.
    ก.ล.ต.ไม่ห่วงเงินบาทแข็งค่ากระทบกองทุน FIF ชี้ส่วนใหญ่ป้องกันความเสี่ยงค่าเงินไว้แล้ว
    นายชาลี จันทนยิ่งยง รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ทางสำนักงาน ก.ล.ต.ไม่จำเป็นต้องเรียกบริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน (บลจ.) มาหารือเพื่อรับมือกับค่าเงินบาทที่แข็งค่า ซึ่งล่าสุดหลุดระดับ 30 บาท/เหรียญสหรัฐ มาซื้อขายที่ 29 บาทเศษแล้ว

ฟิลลิปเชียร์ทองคำเด่น หุ้นไทยแจ๋ว
    บล.ฟิลลิป แนะระยะสั้นทองคำเด่น ระยะยาวยังเชียร์ตลาดหุ้นเอเชียและตลาดเกิดใหม่ ส่วนหุ้นไทยฟันธงไปต่อ
    นายสานุพงศ์ สุทัศน์ธรรมกุล นักวิเคราะห์หลักทรัพย์กองทุนรวม บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ทิศทางการลงทุนเดือน ต.ค.นี้ มองว่าราคาทองคำมีแนวโน้มแกว่งตัวเป็นขาขึ้นชัดเจนทั้งระยะสั้นจนถึงระยะยาว คาดว่าราคามีโอกาสสูงที่จะปรับขึ้นทะลุแนวต้านที่ 1,330 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์--จบ--

พฤหัสฯ 7 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

แบงก์ชาติไม่ขึ้นดอก กนง.แย้มเงินไม่เฟ้อไม่ปรับดอกเบี้ย
    ธปท.แย้มอาจไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีก เนื่องจากเงินไหเลข้ามาก เงินบาทแข็งค่าขึ้นมีส่วนช่วยชะลอเงินเฟ้อได้
    นางอัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า แนวทางการทำนโยบายของ ธปท.คือดูแลระดับอัตราดอกเบี้ยให้สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน แม้จะมีปัจจัยเรื่องการเมืองบ้าง แต่นักลงทุนก็เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยนำเงินเข้ามาลงทุนต่อเนื่อง

คลังเปิดต่างชาติออกหุ้นกู้ 2.2 หมื่นล. แบงก์ไอเอ็นจี-เอ็กซิมเกาหลี มั่นใจสภาพคล่องไม่สะเทือน
    คลังไฟเขียวต่างชาติ 3 สถาบันออกหุ้นกู้สกุลเงินบาท 2.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มช่องทางการลงทุนในตลาดตราสาร
    นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่ากระทรวงการคลังเห็นควรอนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศจำนวน 3 ราย ออกพันธบัติหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยคิดรวมเป็นวงเงิน 2.2 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย เซ็นทรัล อเมริกันแบงก์ ฟอร์อีโคโนมิกอินทีเกรชัน (Central American Bank for Economic Integration หรือ CABEI) วงเงิน 4,000 ล้านบาท

ลูกค้าหัวหมอโกยแต้ม ใบโพธิ์คุมเข้มรูดปรื๊ด
    ไทยพาณิชย์ออกโรงเตือนลูกค้าบัตรเครดิตอย่ารูดแบบธุรกิจ หวังคะแนนสะสม
    นายรุ่งเรือง สุขเกิดกิจพิบูลย์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ทำหนังสือแจ้งลูกค้าที่ใช้สินเชื่อบัตรเครดิตผิดวัตถุประสงค์ เช่น รูดใช้บัตรในวงเงินสูงเพื่อการค้า หวังผลคะแนนสะสม โดยธนาคารจะมีการจำกัดสิทธิประโยชน์ ให้เฉพาะยอดใช้จ่ายปกติ ไม่ครอบคุลมถึงยอดใช้จ่ายที่สูงผิดปกติ

กสิกรเปิดช็อปออนไลน์ เพิ่มฐานลูกค้า
    "กสิกรไทย" ทุ่มงบ 50 ล้าน สร้างเว็บไซต์ช็อปออนไลน์ 2010 MegaSale.com จับกลุ่มคนรุ่นใหม่
    นายศีลวัต สันติวิสัฏฐ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ลงทุนกว่า 50 ล้านบาทสนับสนุนการจัดทำเว็บไซต์ www.2010 MegaSale.com เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ จุดเด่นของเว็บไซต์ คือการสร้างระบบการชำระเงินที่มีความปลอดภัยสูงสุดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการซื้อสินค้าและบริการ เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังกลุ่มผู้ถือบัตรเดบิต--จบ--

พฤหัสฯ 7 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

เครื่องสำอางพรีเมียมคึก คาเนโบส่งรุ่นหรูรับตลาดฟื้นตามศก. คลีนิกข์ปรับโฉมขยายหาลูกค้าใหม่
    เครื่องสำอางหรูมีสีสัน คาเนโบเปิดรุ่นหรูรอบ 75 ปี ไทยพร้อมญี่ปุ่นรับตลาดเคาน์เตอร์ดูแลผิวโต 3% ด้านคลีนิกข์ปรับโฉม เจาะลูกค้าใหม่ หวังโต 2 หลัก
    นายโทมิเอะ โอนิชิ  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท คาเนโบ คอสเมติกส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทเปิดตัวสินค้าดูแลผิวสกินแคร์ระดับซูเปอร์พรีเมียมครั้งแรกในรอบ 75 ปี ภายใต้ชื่อ อิมเพรสแกรนมูลา โดยเปิดตัวในไทยพร้อมกับประเทศญี่ปุ่น จากนั้นจะทยอยเปิดตัวทั่วโลกในเดือน พ.ย. เพื่อรับเศรษฐกิจฟื้นตัวตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะภาพรวมตลาดดูแลผิวเคาน์เตอร์แบรนด์กว่า 1 หมื่นล้านบาทในไทย ซึ่งครึ่งปีแรกโต 1-2% จาก 4-5 ปีที่ผ่านมา ตลาดไม่เติบโต จากเดิมเคยโต 2 หลัก หรือราว 10%

ลูกบ้านฟ้องอารียาฯ
    ลูกบ้าน เอสเปซ อโศก-รัชดา ล่าชื่อฟ้องอารียาฯ หลังพลิกลิ้นไม่สร้างคอมมูนิตีมอลล์ นำพื้นที่หน้าโครงการสร้างคอนโดมิเนียม ดิ แอดติจูด
    นายจิรวิทย์ แดงนุ้ย ประธานกรรมการผู้อยู่อาศัยโครงการ เอ สเปซ อโศก-รัชดา เฟส F และ G เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการรวมตัวกันของลูกบ้านในโครงการ เอ สเปซ อโศก-รัชดา กว่า 100 ยูนิต เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม หลังจากที่ผู้บริหารบริษัท อารียา พร็อพเพอร์ตี้ไม่ปฏิบัติตามสัญญาที่จะก่อสร้างคอมมูนิตีมอลล์บริเวณพื้นที่ว่างด้านโครงการ ขนาด 2-3 ไร่ แต่ได้หันมาลงทุนโครงการใหม่ เอ แอดติจูด (A Attitude) สูง 39 ชั้นแทน โดยไม่สนใจลูกบ้านอีกเกือบ 3,000 ยูนิต ภายในโครงการ เนื่องจากในโครงการไม่มีแม้กระทั่งร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านซักรีด ที่ถือเป็นสิ่งจำเป็นกับลูกบ้านตามที่ได้สัญญาไว้

เรกคิทท์ลงทุนไทย 2 พันล. โตสูงสุดบริษัทแม่พร้อมหนุน วาดแผน 3 ปีรุกสินค้าสุขภาพ
    เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ ดึงงบลงทุนไทย 3 ปี 2,000 ล้านบาท หวังยอดขายสินค้าเพื่อสุขภาพโตพรวด 50%
    นายเจอโรน มุสเทิร์ต กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชิลด์ท้อกซ์ เดทตอล สเตร็ปซิล แวนิช และเครียลาซิล เปิดเผยว่า ในอีก 3 ปีข้างหน้า บริษัทจะลงทุนราว 1,000 ล้านบาท สร้างโรงงานเพื่อผลิตสินค้าในกลุ่มสุขภาพ หรือเฮลท์แคร์โปรดักต์ ราว 2-3 แบรนด์ใหม่ ซึ่งเป็นแบรนด์ที่บริษัทแม่ เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ ผลิตและจัดจำหน่าย แต่ยังไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย

ผนึกค่ายเพลงผุด "มิวสิควัน" ปูพรมดิจิตอล
    ค่ายเพลงอินเตอร์-อินดี้ รวมตัวตั้ง "มิวสิค วัน" ดันตลาดเติบโตเท่าตัวปีหน้า หวังรายได้ปีแรก 300 ล้าน
    นายบูรพากร มุสิกสินธร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มิวสิค วัน เปิดเผยว่า บริษัทเกิดจากการรวมตัวกันของค่ายเพลงสากล 3 ค่าย ได้แก่ ยูนิเวอร์แชล มิวสิค โซนี่ มิวสิคและวอร์นเนอร์ มิวสิค รวมทั้งค่ายเพลงไทย แนวอินดี้ อาทิ รีโวล์ มิวสิกครีเอชันและสไปร์ซซี ดิสก์ ร่วมกับกลุ่มทายาท บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ อาทิ สันต์-ปิติ ภิรมย์ภักดี และ ไอ ออนไลน์ โดยใช้เงินลงทุนเบื้องต้น 30 ล้านบาท

รพ.ผิวหนังวาด 5 ปี 5 สาขา
    โรงพยาบาลผิวหนังอโศก วาดแผน 5 ปี ขยาย 5 สาขา ปีนี้ตั้งเป้าโต 30-40%
    นพ.ประยูร เจนตระกูลโรจน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลผิวหนังอโศก เปิดเผยว่า ได้วางแผนงาน 5 ปีนับจากปีหน้า โดยตั้งเป้าขยายโรงพยาบาลเพิ่มอีก 5 สาขา ใช้งบลงทุนสาขาละ 400 ล้านบาท หรือลงทุนรวม 2,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปีข้างหน้า เริ่มจากสาขาแรกที่ปิ่นเกล้า ซึ่งจะเปิดให้บริการในปลายเดือน ม.ค. 2554

"ซัมซุง" ทุ่มงบเบียดโซนี่ขึ้นผู้นำ
    ซัมซุงอัด 150 ล้านบาท ปลุกตลาดกล้องดิจิตอล ไตรมาส 4 ตั้งเป้าสิ้นปีกวาดแชร์ 25% เขี่ยโซนี่ขึ้นแท่นเบอร์ 1
    น.ส.ศศิธร กู้พัฒนากุล หัวหน้ากลุ่มธุรกิจดิจิตอล อิมเมจจิง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เปิดเผยว่า ซัมซุงเตรียมงบการตลาดไว้ 150 ล้านบาท สำหรับรุกตลาดกล้องดิจิตอลเต็มรูปแบบในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2553 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซันของตลาดดังกล่าว โดยยังเน้นรุ่น 2 หน้าจอด้วยการเปิดตัว 4 รุ่นใหม่ราคาเริ่มต้น 5,500-12,490 ล้านบาท และใช้ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต เป็นพรีเซ็นเตอร์ต่อเนื่อง--จบ--