อังคาร 5 ต.ค.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ศาลสั่งจ่ายค่าต๋งเบอร์โทรศัพท์ ทีโอทีแพ้คดีประวัติศาสตร์ กทช.747 ล้านบาท
    ศาลปกครองกลาง สั่ง "ทีโอที" จ่ายค่าธรรมเนียมเบอร์โทรศัพท์ 747 ล้านบาท ให้ "กทช." เหตุกทช.มีอำนาจตาม พ.ร.บ.คลื่นความถี่ และ พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม ด้าน Policy Watch จี้ กทช.ลาออกและใช้เงิน หลังดันทุรังถลุงงบเปิดประมูล 3จีไปเกือบ 100 ล้าน

"กรณ์" ดันเงินคงคลังกินดอกเบี้ย
    นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอแก้ พ.ร.บ.เงินคงคลัง ที่มีอยู่ประมาณ 400,000 ล้านบาท ให้สามารถนำไปแสวงหาผลประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยได้ ซึ่งปัจจุบันเงินคงคลังดังกล่าวกฎหมายกำหนดว่า ห้ามนำเงินคงคลังที่อยู่ในบัญชีของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นำไปฝากหรือลงทุนใดๆ ได้ ทำให้เสียโอกาสเพราะไม่มีผลตอบแทน การดำเนินการเรื่องนี้ต้องแก้ไขกฎหมาย 2 ฉบับ คือ 1. พ.ร.บ.เงินคงคลัง จากเดิมที่กำหนดให้กระทรวงการคลังนำเงินคงคลังไปฝากไว้ที่ ธปท. เปลี่ยนเป็นไม่ต้องนำฝากอีกต่อไป เพื่อให้สามารถนำเงินไปยังสถาบันการเงินได้  และ 2. พ.ร.บ. ธปท.โดยจะขอให้ ธปท.จ่ายดอกเบี้ยเงินฝาก เหมือนการฝากเงินธนาคารพาณิชย์ทั่วไป

ดันเงินสะพัด 3 หมื่นล. คนอยากทำบุญแห่กินเจ-ราคาสินค้าพุ่ง
    นายเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายเทศกาลกิจเจวันที่ 7-16 ต.ค.53 ว่า ปีนี้จะมีเงินสะพัด 33,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 26.2% โดยเฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อคน 7,199 บาท เพิ่มขึ้น 10.64% จากปีก่อนที่ 6,506 บาทเพราะปีนี้ประชาชนกินเจมากขึ้นเป็น 23.1% จากเดิม 11.3% ประกอบกับราคาสินค้าสูงขึ้น ทำให้ต้องใช้จ่ายเพิ่ม ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า เทศกาลกินเจปีนี้จะคึกคักขึ้น เพราะประชาชนมีกำลังซื้อ อีกทั้งมีคนกินเจเพิ่มจากปีก่อนดังนั้น ตลาดสินค้าเจปีนี้จึงดีขึ้น "แต่ยอดการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ยังไม่สะท้อนว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว เพราะคนส่วนใหญ่กินเจเพื่อทำบุญ และตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีขึ้นกระจุกตัวอยู่เฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่ ประชาชนยังไม่รับรู้รายได้มากนัก อีกทั้งยังมีปัจจัยเสี่ยงจากปัญหาการเมือง ราคาน้ำมัน ค่าครองชีพสูง และราคาสินค้าแพงบั่นทอนกำลังบริโภค"

จับตา "เอ็มที" ยกเลิกซื้อข้าวขาวรัฐ เหตุไม่มีเงินวางค้ำประกัน 5% ทำสัญญา
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน บริษัท เอ็มที เซ็นเตอร์เทรด จำกัด ผู้ส่งออกข้าวรายเล็ก ที่รัฐบาลอนุมัติขายข้าวสารในสต๊อกให้เกือบ 2 ล้านตัน เพียงรายเดียว ได้ทำสัญญาและวางค้ำประกัน 5% ในส่วนข้าวเหนียว ปริมาณไม่เกิน 30,000 ตัน กับองค์การคลังสินค้า (อคส.) ส่วนข้าวขาวเกือบ 1.5 ล้านตัน ได้ขอขยายเวลาทำสัญญาก่อน ทั้งที่ตามเงื่อนไขต้องทำสัญญาใน 10 วัน นับจากได้รับการอนุมัติ ซึ่งวงการค้าข้าวคาดว่า เป็นเพราะไม่มีเงินมาวางค้ำประกัน 5% ของมูลค่าข้าวที่ซื้อได้ แม้ว่าก่อนหน้านี้เอ็มทีได้ประกาศขายข้าวที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐให้ผู้ส่งออกและโรงสีในประเทศ โดยให้วางค้ำประกันสูงถึง 10% แต่ยังไม่มีรายใดสนใจซื้อ เพราะวางค้ำประกันสูงเกินไป จึงเป็นไปได้ว่าเอ็มทีอาจขอยกเลิกการซื้อข้าวรัฐในส่วนของข้าวขาว สำหรับข้าวเหนียวที่ทำสัญญาไปแล้ว มีกระแสข่าวว่าอาจนำมาขายในประเทศ และจ่ายใต้โต๊ะให้นักการเมืองตันละ 3,000 บาท จากเดิมที่มีการจ่ายเพียงตันละ 200-500 บาท

พอใจ "ชุมชนพอเพียง" สุดฯ
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) ว่า สสช.เตรียมเสนอผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่องโครงการชุมชนพอเพียง ในปี 53 ให้ที่ประชุม ครม. วันนี้ (5 ต.ค.) รับทราบ ซึ่งจากสอบถามประชาชนตัวอย่างอายุ 15 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ 5,800 คน ที่ 1-15 พ.ค.53 พบว่า ส่วนใหญ่ที่ทำประชาคม พอใจกับโครงการนี้รวม 83.7% แยกเป็นพอใจปานกลาง 61.1% และพอใจมาก 22.6% ที่เหลือ 16.3% ยังไม่พอใจและพอใจน้อย และอีก 10.7% เห็นว่ายังมีปัญหา ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการอนุมัติงบประมาณล่าช้า และได้งบประมาณไม่พอ

"กรณ์" ยังคาใจลดค่าธรรมเนียมแบงก์
    นายไพโรจน์ ดีรักษา ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายสนับสนุนช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ธนาคารกรุงไทยจำกัด (มหาชน) และในฐานประธานชมรมธุรกิจบริการ เอทีเอ็ม เปิดเผยถึงกรณีที่นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เตรียมจะหารือร่วมกันกับ สมาคมธนาคารไทย ถึงการลดค่าธรรมเนียมและส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยว่า ในเรื่องค่าธรรมเนียมทางชมรมกำลังมีการหารือในรายละเอียดว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนอย่างไรบ้าง เพราะแต่ละธนาคารมีโครงสร้างต้นทุนทางการเงินที่แตกต่างกัน

ต่างชาตินอนกินกำไรอู้ฟู่! บาทแข็งหุ้นทรุดผวา ธปท.สกัดเงินไหลเข้า
    ตลาดหุ้นทรุดกว่า 14 จุด ผวา ธปท.ออกมาตรการสกัดเงินไหลเข้า จับตาเงินบาทแข็งค่าหลุดระดับ 30 บาทวันนี้ (5 ต.ค.) ขณะที่เอเซียพลัสฟันธงเงินทะลักเข้าตลาดตราสารหนี้เกือบ 180,000 ล้านบาท เพื่อพักเงิน หวังดอกเบี้ย และเก็งกำไรค่าเงินบาทซึ่งคงไม่ไหลออกไปง่ายๆ ตราบที่ดอกเบี้ยฝั่งตะวันตกยังต่ำเตี้ยเรี่ยดิน

"เอสเอ็มอีแบงก์" หนุนโลจิสติกส์ ตีฆ้องโอกาสทองดอกเบี้ยพิเศษ
    นายโสฬส สาครวิศว กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีปัจจัยมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา และเหตุความไม่สงบภายในประเทศส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน การส่งออก นำเข้า และการขนส่งสินค้า (โลจิสติกส์) เกิดการชะลอตัวธนาคารจึงได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเข้าไปช่วยเหลือผู้ประกอบการโลจิสติกส์ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจ ตามที่ได้ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ ออกสินเชื่อโครงการช่วยเหลือด้านการเงินแก่ผู้ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ไทย ให้วงเงินสูงสุด 5 ล้านบาท ระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี ปลอดชำระเงินต้น 1 ปี อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 2 ปีแรก MLR-3% ต่อปี ตั้งแต่ปีที่ 3 คิดอัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ ซึ่งได้รับความสนใจและมีผู้ประกอบการยื่นคำขอกู้วงเงินกว่า 1,150 ล้านบาท

กกร.ค้านหัวชนฝาค่าแรง 250 อัดรัฐอย่าเอาแต่หาเสียงแนะแก้ "บาท" ก่อน
    นายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทย ว่า ที่ประชุมได้หารือวาระเร่งด่วนเกี่ยวกับการปรับค่าแรงขั้นต่ำวันละ 250 บาททั่วประเทศ ซึ่ง กกร.มีจุดยืนเรื่องการปรับค่าแรงขั้นต่ำ 2 ข้อ คือ 1.กกร.ไม่เห็นด้วยกับการปรับค่าแรงขั้นต่ำในอัตราเดียวกันทั่วประเทศโดยไม่คำนึงถึงหลักเกณฑ์ต่างๆ เพราะการปรับค่าแรงขั้นต่ำควรดำเนินการผ่านคณะกรรมการค่าจ้างกลางหรือคณะกรรมการไตรภาคีตามกฎหมาย ซึ่งจะปรับตามความเหมาะสมกับสภาพแต่ละพื้นที่และไม่จำเป็นต้องมีอัตราเดียวกัน

"บุลสุข" ยังแน่นปึ้กรักษาฐานเป๊ปซี่
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมวิสามัญ บริษัทเสริมสุข (SSC) เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ได้อนุมัติให้บริษัทเจรจาแก้ไขสัญญาระหว่างบริษัทกับเป๊ปซี่เพื่อให้ได้ราคาและเงื่อนไขที่ดีขึ้น และจัดทำแผนธุรกิจในอนาคตโดยนายสมชาย บุลสุข ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัทเสริมสุข เผยว่า หลังจากนี้คงจะมีการเจรจากับเป๊ปซี่เรื่องรายละเอียดของสัญญาโดยเร็วที่สุด ซึ่งเสริมสุขกับเป๊ปซี่ทำธุรกิจกันมานาน เชื่อว่าแผนที่ออกมาจะเป็นประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย "เราอยู่ด้วยกันมานาน ไม่ได้มีปัญหาอะไร เชื่อว่าการพูดคุยกันจะทำให้เรื่องต่างๆ ภายในดีขึ้น คงจะมาดูเงื่อนไขในทุกมุม ทั้งราคาและจำนวน"

บางจากขยับค่าการตลาดน้ำมัน หวังช่วยดีลเลอร์-ปั๊มยืนสู้ศึกหิน
    นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรามการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก ปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีหน้าบางจากมีแผนที่จะปรับเพิ่มค่าการตลาดน้ำมันให้กับดีลเลอร์อีก 3 สต./ลิตร เป็น 1.53 บาท/ลิตร เพื่อเป็นการช่วยดูแลรายได้ให้กับปั๊มน้ำมันให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจซึ่งในภาพรวมธุรกิจค้าปลีกน้ำมันในปีนี้ยังอยู่ในระดับทรงตัวและใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันค่าการตลาดน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 1.50 บาท/ลิตร เนื่องจากการปรับราคาน้ำมันแต่ละครั้งต้องคำนึงถึงผลกระทบที่ประชาชนจะได้รับด้วยทำให้ไม่สามารถปรับขึ้นราคาน้ำมันได้ทันทีให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันในตลาดโลก--จบ--

อังคาร 5 ต.ค.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

กกร.ร้องรัฐดูแลค่าเงินบาทด่วน บาททุบสถิติแข็งสุดในรอบ13ปี 'กรณ์' โยนผู้ว่าธ.ชาติใหม่จัดการ
   นายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันหรือกกร.ต้องการให้ ธปท.และกระทรวงการคลังดูแลค่าเงินบาทให้เคลื่อนไหวสอดคล้องกับคู่แข่งไม่ใช่ให้แข็งค่ามากกว่าคู่แข็ง เพราะไม่เช่นนั้นผู้ส่งออกของไทยจะได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ใช้วัตุดิบในประเทศ เช่น สินค้าเกษตรจะมีต้นทุนสูงกว่าการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ และเห็นว่าหากผู้ส่งออกอยู่ไม่ได้จะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังชาวไร่-ชาวนา และแรงงานในภาคอุตสาหกรรมส่งออก นอกจากนี้รัฐไม่ควรเทียบค่าเงินบาทกับคู่แข่งประเทศใดประเทศหนึ่งแต่ต้องเทียบกับหลายประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาค่าเงินบาทของไทยแข็งค่า 8-9% จีนแข็งค่า 4% ขณะที่เวียดนามอ่อนค่าลง 6%ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายแนะนำให้หาตลาดใหม่นั้น ปกติดำเนินการอยู่แล้ว แต่การหาตลาดใหม่ไม่ใช่เรื่องง่ายต้องใช้เวลาเป็นปีเช่นกัน

ตลาดเบียร์ 8 เดือนติดลบ 4%
   นาย ปีติ ภิรมย์ภักดี ผู้จัดการกลุ่มการตลาด บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเบียร์สิงห์ เปิดเผยว่า ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ตลาดรวมเบียร์ที่มีมูลค่า 100,000 ล้านบาท ติดลบ 4% และคาดว่าสิ้นปีนี้ตลาดจะติดลบ 8%เนื่องจากปัจจัยลบในประเทศที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา กระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค ถือเป็นการติดลบในรอบ 2ปีของตลาดรวมเบียร์ แต่ในช่วงไตรมาส 4 ที่เข้าสู่ฤดูกาลจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บริษัทได้ทุ่มงบในสัดส่วน 35-45% จากงบการตลาดรวมทั้งหมด เพื่อกระตุ้นยอดขายให้เติบโตมากขึ้น

เล็งเทรดเงินสดดีดับบลิวร้อน
   นายจรัมพร โชติกสเถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.อยู่ระหว่างทบทวนเกณฑ์ที่ใช้ดูแลใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์อ้างอิงหุ้นสามัญ หรือเดลิเวอร์ทีฟ วอแรนท์ (ดีดับบลิว) ว่าเกณฑ์ที่ใช้ปัจจุบันมีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งอาจปรับให้เข้มขึ้นหรืออ่อนลง หลังที่ผ่านมามีดีดับบลิวถึง 9 ตัว ที่เข้าข่ายต้องซื้อขาย (เทรด) ด้วยเงินสด (แคชบาลานซ์) ตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่กำหนดให้อัตราซื้อขายหมุนเวียน (เทิร์นโอเวอร์ลิสต์)มากกว่าวันละ 100 ล้านบาท และส่วนเกินมูลค่า (พรีเมี่ยม) 20%

'มินิโกลด์' ฟิวเจอร์ฝืดเน้นสัญญาทอง 50 บ.
   นาย ณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เปิดเผยว่าภาพรวมการลงทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงราคาทองคำขนาดน้ำหนักทอง 10 บาทต่อสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สนั้น ไม่ค่อยคึกคักมากนัก หลังตลาดอนุพันธ์หรือทีเฟ็กซ์ ได้เริ่มซื้อขายเมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาเนื่องจากส่วนใหญ่นักลงทุนรายใหญ่ยังให้ความสำคัญกับการลงทุนในสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สประเภท 50 บาทต่อสัญญา

โยกเงินคงคลังเพิ่มรายได้กรณ์จี้สบน.ทำการบ้านถกเอฟไอดีเอฟลดดอก
    นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายภารกิจให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ไปดูแล 2 เรื่องคือ การบริหารเงินคงคลังที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนสิ้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมาอยู่ที่ 400,000 ล้านบาท แต่ไม่สามารถนำมาบริหารจัดการให้เกิดผลตอบแทนได้ จึงได้มอบหมายให้สบน.เข้ามามีบทบาทแก้ไขระเบียบต่างๆเพื่อให้นำเงินคงคลังมาใช้ให้เกิดประโยชน์และผลตอบแทนมากที่สุด เพื่อนำดอกเบี้ยที่ได้จากการฝากเงิน มาพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

ชาวบ้านพอใจชุมชนพอเพียง
    รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) เตรียมเสนอผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่องโครงการชุมชนพอเพียง ในปี 53 ให้ที่ประชุมครม.วันที่ 5 ต.ค.รับทราบ ซึ่งจากการสอบถามประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ระหว่างวันที่ 1-15 พ.ค. 53 โดยสุ่มตัวอย่างประชาชนทั่วประเทศจำนวน 5,800 คน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่ทำประชาคม พอใจกับโครงการนี้รวม 83.7% แยกเป็น พอใจระดับปานกลาง 61.1% และพอใจมาก 22.6% ที่เหลือ 16.3% ยังไม่พอใจและพอใจน้อย และอีก 10.7% เห็นว่ายังมีปัญหาอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นปัญหาจากการอนุมัติเงินงบประมาณที่ล่าช้าและได้งบประมาณไม่เพียงพอ ขณะที่อีก 57.5% เห็นว่าไม่มีปัญหา

ส่งไวน์ชาโตว์แมร์เจาะตลาดไฮโซ
    นายแดน เหตระกูล ผู้อำนวยการ บริษัท ไพรมอล โปรดักส์ จำกัด ผู้นำเข้าไวน์จากประเทศฝรั่งเศสภายใต้แบรนด์ ชาโตว์ แมร์ เปิดเผยว่าในปีนี้บริษัทได้นำไวน์ชาโตว์ แมร์ นำเข้าจากประเทศฝรั่งเศส เข้ามาทำตลาดในไทยอย่างจริงจัง โดยไวน์ดังกล่าวบริษัทได้ใช้งบลงทุน 50 ล้านบาทสร้างโรงบ่มไวน์ ที่เมืองบอร์โดซ์ ประเทศฝรั่งเศส เพราะต้องการขยายธุรกิจไวน์ให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ได้นำสินค้าเข้าไปทำตลาดในประเทศจีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น อเมริกา และกลุ่มประเทศในแถบยุโรปมาแล้วได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดีหลังจากนี้จะเดินหน้าขยายตลาดไวน์ ชาโตว์แมร์ไปยังภูมิภาคเอเชียมากขึ้นและขยายตลาดไปในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว กัมพูชา และเวียดนามต่อไป--จบ--