จันทร์ 4 ต.ค.--Daily Direction :
ที่มา : บล.บีฟิท

Market Attitude
ยังลุ้นขึ้นต่อด้วยปัจจัยเดิมๆ

     ตลาดหุ้นต่างประเทศและราคาน้ำมันปรับขึ้นโดยได้แรงหนุนจากรายงานภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของจีน ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐก็ยังอ่อนค่าลง จากประเด็นเดิมที่คาด ธนาคารกลางสหรัฐ จะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE หรือการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบมากขึ้น ทำให้ค่าเงินในภูมิภาค รวมทั้งเงินบาทของเรา แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง และก็ยังส่งผลต่อเงินทุนไหลเข้ามาลงทุนเช่นกัน แต่ปัจจัยนี้ก็ยังส่งผลลบต่อบรรดาผู้ส่งออกมากขึ้น หลงค่าเงินแข็งค่าใกล้ระดับ 30 บาทแล้ว ข้อเรียกร้องความช่วยเหลือต่างๆ ก็เริ่มมีเข้ามามากขึ้น ก็ยังต้องจับตาท่าทีของผู้ว่าธปท.คนใหม่ว่าจะมีมาตรการออกมาหรือไม่ เพราะธปท.ยังมองอัตราแลกเปลี่ยนของไทยยังสอดคล้องกับของภูมิภาคอยู่ แต่ถ้ายังไม่มีอะไรก็รอดูการประชุม กนง.ในเดือนนี้ว่าอาจจะมีการเปลี่ยนท่าทีเรื่องปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อลดแรงกดดันและผลกระทบด้วย เรามองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยยังมีลุ้นที่จะปรับขึ้นต่อจากประเด็นเดิมๆ เรื่องเงินทุนที่เข้ามา โดยลุ้นไต่ระดับขึ้นไปที่โซน 980-982 จุด และถ้ายังไปอีก ก็ให้รอจังหวะขายทำกำไรใกล้ ๆ โซน 990-1,000 จุด
กลยุทธ์การลงทุน
    * ระยะกลาง : ถือต่อ ... (จุดถอยอยู่ที่ 955 จุด)
    * ระยะสั้น   : ลุ้นต่อ รอจังหวะขายทำกำไรใกล้ ๆ โซน 990-1,000 จุด...    (ห้ามหลุด 972 จุด)
Market Viewpoint
    ตลาดหุ้นสหรัฐ  ดาวโจนส์ +41.63 จุด หรือ +0.39% ปิดที่ 10,829.68 นำโดยการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มทรัพยากรหลังจากข้อมูลของจีนพบว่า ภาคการผลิตมีการขยายตัวมากขึ้น แต่ตลาดถูกสกัดช่วงบวกจากข้อมูลที่ว่า อัตราการขยายตัวของภาคการผลิตของสหรัฐชะลอตัวลง
    น้ำมันดิบ  NYMEX +1.61 ดอลลาร์ หรือ +2.01% ปิดที่ 81.58 ดอลลาร์/บาร์เรล ดอลลาร์ดิ่งลง และตัวเลขภาคการผลิตที่แข็งแกร่งจากจีนกระตุ้นให้นักลงทุนมีความหวังว่าอุปสงค์น้ำมันจะพุ่งสูงขึ้น
    สหรัฐ - เฟดเผยว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงเชื่องช้าอย่างน่าผิดหวัง ขณะที่การว่างงานยังคงอยู่ในระดับสูงเกินไป
    เงินเฟ้อ - CPI เดือน ก.ย.อยู่ที่ +3.0% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยชะลอตัวจากเดือนส.ค. ส่วนเมื่อเทียบเดือนก่อนหน้า -0.07% ขณะที่ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ CPI ยังคงเพิ่มขึ้น 3.4% 
    ธนาคารพาณิชย์ - ธปท. ระบุว่า แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ไทยยังเติบโตได้ดี ขณะที่ตัวเลขหนี้ NPL นั้นแม้จะสูง แต่ก็ไม่น่าวิตก
    เงินบาท/ภาคอุตสาหกรรม - ส.อ.ท. เรียกร้องให้กระทรวงการคลังและธปท. ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ส่งออก ที่ได้รับผลกระทบจากเงินบาทที่มีโอกาสแข็งค่าต่ำกว่า 30 บาท/ดอลลาร์
    CPALL - คาดกำไรสุทธิปี 54 จะเติบโตต่อเนื่องจากปีนี้ โดยจะขยายตัวตามทิศทางเดียวกับยอดขายที่ 15-20% ขณะที่มองกำลังซื้อของผู้บริโภคยังคงเติบโตตามทิศทางเศรษฐกิจ