จันทร์ 4 ต.ค.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
สศก.จี้ตื่นตัวสู้วิกฤติโลกร้อน ผลผลิตลดมนุษยชาติเสี่ยงขาดแคลนอาหาร
    สศก.ชี้ภาวะโลกร้อนทำมนุษยชาติเสี่ยงขาดแคลนอาหาร สินค้าเกษตรราคาผันผวน หวั่นรัฐบาลรับภาระชดเชยไม่ไหว แนะพัฒนาระบบเตือนภัยที่แม่นยำด่วน เพื่อลดความเสียหาย--จบ--

จันทร์ 4 ต.ค.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ดิ้นขอขึ้นราคาแอลพีจี 4 บาท โวยต้นทุนค่าขนส่งพุ่ง ผู้ค้ามาตรา 7 เลิกอุดหนุน
    นายชิษณุพงศ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวข้องต้นทุนของก๊าซแอลพีจี (หุงต้ม) เพื่อเสนอให้รัฐบาลพิจารณาปรับราคาแอลพีจี หลังจากที่ผู้ประกอบการต้องรับภาระเฉลี่ยที่ 3-4 บาทต่อถัง15 กก. เพราะตั้งแต่ต้นปีผู้ค้ามาตรา 7 ได้พิจารณาลดการอุดหนุนค่าขนส่งแก่โรงบรรจุก๊าซธรรมชาติ เนื่องจากมีภาระในการดูแลค่าซ่อมบำรุงถังและต้นทุนต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับโรงบรรจุและร้านจำหน่ายที่มีต้นทุนทั้งค่าขนส่งและค่าแรงที่เพิ่มขึ้นแต่ค่าการตลาดแอลพีจียังคงเท่าเดิมจากนโยบายของรัฐบาลที่ประกาศตรึงราคาจนถึง ก.พ. 54

ล้างหนี้นอกระบบ ธกส.คุย 4 แสนราย
    นายลักษณ์ วัจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยถึงโครงการแก้ไขปัญหาเงินกู้นอกระบบในส่วนที่ ธ.ก.ส. รับผิดชอบว่า สิ้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ปล่อยกู้โอนหนี้นอกระบบมาอยู่ที่ธนาคารได้รวม 2.9 แสนราย วงเงิน 2.9 หมื่นล้านบาท เฉลี่ยให้เงินกู้รายละ 1 แสนบาท จากจำนวนที่ประสงค์ขอกู้เงิน 3.6 แสนราย นอกจากนั้น ธ.ก.ส. ได้ดำเนินการจัดทำประกันความเสี่ยงให้แก่ลูกหนี้โดยจ่ายค่าเบี้ยประกันแทนทั้งหมดในอัตรา 26 สตางค์ต่อยอดหนี้ 100 บาท รวมใช้เงินไปปีละ 80 ล้านบาท ซึ่งธนาคารรับภาระต่ออายุค่าประกันให้จนกว่าจะชำระหนี้ทั้งหมด--จบค่ะ --