ศุกร์ 15 ต.ค.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
เอกชนโวยเงินบาทแข็งไม่หยุด บี้รัฐบาลลดดอกเบี้ย
    พิษค่าเงินบาทแข็งโป๊ก เอกชนตอกหน้า "ธปท." เลิกดูแลเงินเฟ้อ หันเอาใจใส่ดูแลค่าบาท-เศรษฐกิจ เหตุเศรษฐกิจใกล้พังพาบ จี้ลดดอกเบี้ยนโยบาย สกัดบาทแข็งหลังมาตรการเก็บภาษี 15% เป็นเพียงแค่ยาดม ย้ำชัดหากยังนิ่งเฉยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีตายก่อน คนตกงาน ฉุดเศรษฐกิจดิ่งเหวอีกรอบ

"โกร่ง" อัด ธปท.เห็นแก่ตัว แนะกำหนดเป้าค่าเงินบาท
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (14 ต.ค.) สถาบันสร้างสานอนาคตไทย ร่วมกับหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ทรูวิชั่น และคลื่น FM 101 RR One จัดงานสัมมนา  "ตั้งรับยุคค่าเงินบาทแข็งตัวโจทย์ท้าทายเศรษฐกิจไทย" โดยมีนายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดับเบิ้ลเอ (1991) จำกัด (มหาชน)  และอดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวปาฐกถาว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เห็นแก่ตัว จิตใจดำกับคนไทยและประเทศไทยเพราะขณะนี้มีผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการไม่ดูเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยน "ธปท.ทำตามองค์กรระหว่างประเทศไม่ว่าจะเป็นกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ธนาคารโลก ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย ซึ่งล้วนอยู่ใต้อิทธิพลของสหรัฐฯ ถ้าธนาคารชาติใดปฏิบัติตาม ก็จะได้รับหนังสือเยินยอให้เป็นผู้ว่าการธนาคารชาติดีเด่น แทนที่จะเป็นสถาบันที่คนไทยและประเทศไทยสรรเสริญเยินยอ"

ยานยนต์หวั่นย้ายฐานออกนอกประเทศ กลัวเดินตามรอยญี่ปุ่น
    นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน ที่ปรึกษาระดับสูง บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กล่าวถึงผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์จากการแข็งค่าของเงินบาท ในงานสัมมนา "ตั้งรับยุคค่าเงินบาทแข็งโจทย์ท้าทายเศรษฐกิจไทย" ว่า อุตสาหกรรมยานยนต์จะได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาทตลอดทั้งปีมูลค่า 20,000 ล้านบาท เนื่องจากแหล่งส่งออกใหญ่ของรถยนต์ไทยอยู่ในเอเชียออสเตรเลียและตะวันออกกลางซึ่งเศรษฐกิจเพิ่งฟื้นตัว ทำให้อุปสงค์ของกลุ่มประเทศเหล่านี้ยังมีอยู่ประกอบกับชิ้นส่วนรถยนต์ที่ใช้ส่วนใหญ่สั่งซื้อจากภายในประเทศ จึงทำให้ไม่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งได้เตรียมการรับมือ เช่น การประกันความเสี่ยงค่าเงิน การกระจายความเสี่ยงค่าเงินด้วยการสั่งซื้อชิ้นส่วนรถยนต์จากผู้ผลิตในหลายประเทศ จึงไม่ได้ใช้เงินดอลลาร์สกุลเดียว

ดัชนีเชื่อมั่นพุ่งกระฉูดคนแห่ซื้อบ้าน
    นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ประจำเดือน ก.ย.53 ที่สำรวจจากกลุ่มตัวอย่างประชาชนทั่วประเทศ 2,243 คนว่า ดัชนีทุกรายการปรับตัวดีขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 โดยดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม เพิ่มจาก 72.8 เป็น 73.5 สูงสุดในรอบ 30 เดือนนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 51 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการทำงาน เพิ่มจาก 71.6 เป็น 72.5 และดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือน ก.ย.53 เพิ่มจาก 80.8 เป็น 81.5 สูงที่สุดในรอบ 45 เดือนนับตั้งแต่ ม.ค.50 ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบันเพิ่มจาก 64.9 เป็น 65.6 และดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอนาคต เพิ่มจาก 85.7 เป็น 86.4

ตลาดหุ้นเพิ่มคุณภาพชีวิต 10 จังหวัดล้าหลัง พลัง วตท.ลดสังคมเหลื่อมล้ำ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการมูลนิธิตลาด หลักทรัพย์ได้มอบทุนสนับสนุนโครงการ "พลัง วตท.ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม" ที่ดำเนินการ โดยสถาบันวิทยาการตลาดทุน(วตท.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดที่มีระดับการพัฒนาที่ล้าหลังซึ่งทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม

ทองคำยังพุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ คนไทยแห่ขายเยาวราชแตก!
    นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ทองคำวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ราคาปรับขึ้นลงต่อเนื่องตลอดทั้งวัน รวม 4 ครั้ง หรือเฉลี่ยบาทละ 250 บาท โดยทองแท่งซื้อบาทละ 19,350 บาท ขายบาทละ 19,450 บาท ทองรูปพรรณซื้อบาทละ 19,071.28 บาท ขายบาทละ 19,850 บาท ตามการผันผวนของราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ ที่ขณะนี้อยู่ที่ระดับ 1,378 เหรียญสหรัฐฯต่อออนซ์ หลังจากที่ปรับราคาขึ้นไปสูงสุดของวันที่ 1,384 เหรียญสหรัฐฯ ต่อออนซ์ ในช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. ซึ่งเป็นผลจากปัจจัยเดิม ๆ คือ การเข้ามาเก็งกำไรในตลาดทองคำของนักลงทุนต่างชาติ เพื่อป้องกันความเสี่ยง หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ไม่มีเสถียรภาพและอ่อนค่าลงต่อเนื่อง

หวั่นเกิดสงครามแย่งคนงาน อุตสาหกรรมจี้ผลิตผลิตแรงงานฝีมือ 2 แสนคนภายใน 3 ปี
    น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการลงนามข้อตกลงว่าด้วยการพัฒนาบุคลากรระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงศึกษาธิการ ว่ากระทรวงศึกษาธิการจะให้ความร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพด้านวิชาชีพแก่นักเรียนนักศึกษาเพื่อป้อนแรงงานเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมไม่ต่ำกว่า 200,000 คน ภายใน 3 ปี เน้นกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน, เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์, สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เพราะหากผลิตแรงงานประเภทฝีมือไม่เพียงพอต่อกำลังการผลิต อาจทำให้ไทยประสบปัญหาวิกฤติขาดแคลนแรงงานจนเกิดการแย่งชิงแรงงานของกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ในอนาคตได้--จบ--

ศุกร์ 15 ต.ค.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

พานาโซนิคส่งทีวี 3 มิติลุยตลาด
    นายฮิโรทากะ มุราคามิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทย เปิดเผยว่าในปีนี้บริษัทพร้อมรุกตลาดจอทีวี 3 มิติในไทยอย่างเต็มรูปแบบด้วยการเปิดตัว จอทีวี เวียร่า พลาสม่าทีวี 3 มิติ มีจำนวน 3 รุ่นได้แก่ ขนาด 42 นิ้ว ราคา 79,990 บาท ขนาด 50 นิ้ว ราคา 119,990 บาท โดยการเปิดตัวเข้ามาทำตลาดในครั้งนี้เพราะมั่นใจตลาดทีวี 3 มิติกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด และพฤติกรรมคนรุ่นใหม่หันมาดูทีวี 3 มิติมากขึ้น แม้ว่าราคาสูงกว่าจอทีวีทั่วไปประมาณ 3 เท่าก็ตาม ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างยอดขายในปีแรกถึง 4,000 เครื่องโดยจุดสูงถึง 7-8 เท่าตัวในปีหน้า พร้อมกับก้าวเป็นผู้นำในตลาดทีวี 3 มิติของไทย ด้วยส่วนแบ่งมากกว่า 30% ในตลาดรวมทีวี 3 มิติ ที่มีจำนวนประมาณ 10,000-15,000 เครื่อง

หุ้นเฉียด 1,000 จุด-ทองพุ่ง 'โกร่ง' แนะธปท.ลดดอกเบี้ย 0.75%
    รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ดัชนียังคงทะยานขึ้นได้ต่อเนื่องจากวานก่อน  จากกระแสเงินทุนต่างชาติที่ไหลทะลักเข้าต่อเนื่อง ส่งผลให้ดัชนีร้องแรงใกล้แตะ 1,000 จุด ซึ่งถือว่าสูงสุดในรอบ 14 ปี โดยระหว่างวันดัชนีดีดตัวขึ้นสูงสุดที่ 999.51 จุด ก่อนอ่อนตัวลงมาปิดตลาดที่ 993.72 จุดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 1.12 จุด

ยอดขายรถ 9 เดือน โตฉลุย 51% 'วอลโว่' ทุบสถิติสูงสุดรอบ 4 ปี
    นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์เดือน ก.ย. มีปริมาณการขายทั้งสิ้น 68,261 คัน เพิ่มขึ้น 40.3% ประกอบด้วย รถยนต์นั่ง 31,401 คัน เพิ่มขึ้น 46.6% รอเพื่อการพาณิชย์ 36,860 คัน เพิ่มขึ้น 35.4% รถกระบะขนาด 1 ตัน จำนวน 37,273 คัน เพิ่มขึ้น 35.0%

ดัชนีเชื่อมั่นพุ่ง 5 เดือนติด ทะยานขึ้นสูงสด 45 เดือน ผู้บริโภคซื้อรถ-บ้านใหม่
    นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคประจำเดือน ก.ย. 53 ปรับตัวดีขึ้นทุกรายการเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน โดยดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมเพิ่มจาก 72.8 เป็น73.5 สูงสุดในรอบ 30 เดือน นับตั้งแต่เดือน เม.ย. 51 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานเพิ่มจาก 71.6 เป็น 72.5 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตเพิ่มจาก 98.1 เป็น 98.7 ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเพิ่มจาก 80.8 เป็น 86.4 สูงสุดในรอบ 45 เดือน นับตั้งแต่ ม.ค. 50 ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบันเพิ่มจาก 64.9 เป็น 65.6 และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอนาคตเพิ่มจาก  85.7 เป็น 86.4

ย้ำนโยบายคุมเงินเฟ้อเหมาะ
    นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญอิสระจากต่างประเทศมาประเมินการใช้นโยบายการเงินภายใต้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ หลังจากได้ใช้นโยบายดังกล่าวมาครบ 10 ปี (43-53) ซึ่งผลประเมินพบว่า การดำเนินนโยบายดังกล่าวของประเทศไทย ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี สอดคล้องกับมาตรฐานสากลสูงสุด

กรุงไทยคายหุ้นนกแอร์ บินไทยบ่นราคาสูงเกิน
    แหล่งข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการเพิ่มสัดส่วนหุ้นในสายการบินนกแอร์ว่า นางกิตติยา โตธนะเกษม รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือถึงการบินไทยเพื่อแจ้งว่าจะขายหุ้นนกแอร์ที่กรุงไทยถืออยู่ 10% หรือ 5 ล้านหุ้น ให้การบินไทยในราคาหุ้นละ 44 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 220 ล้านบาท โดยจะมีผลถึงวันที่ 30 พ.ย.นี้ ซึ่งกรุงไทย เห็นว่าผลประกอบการของนกแอร์ในปี 52 ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากจนถึงปัจจุบัน และมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง

เอสแอลซีฮุบหนังสือพิมพ์ เตรียมทุ่มงบ 100 ล้าน
    นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1988) จำกัด(มหาชน) หรือเอสแอลซี เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจา เพื่อซื้อกิจการ (เทคโอเวอร์) หนังสือพิมพ์ประมาณ 2-3 แห่ง ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ที่เน้นเสนอข่าวด้านการเมืองและเศรษฐกิจเป็นหลัก

นำร่องโครงการประกนภัยแล้ง เริ่มประเดิมสินค้าข้าว 3 พื้นที่
    นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณากรอบแนวทางประกันภัยพืชผลอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้จัดทำโครงการประกันภัยข้าวในกรณีเกิดภัยแล้งขึ้นในพื้นที่ 3 แห่ง ในระยะเวลา 1 ปี เพื่อเป็นโครงการนำร่อง จากนั้นจะขยายให้คลอบคลุมพื้นที่ ทั่วประเทศต่อไป โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงเกษตรฯกระทรวงการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ร่วมกันจัดทำเป็นโมเดลให้ชัดเจนว่าจะเลือกพื้นที่ใด แต่ต้องไม่อยู่ในเขตชลประทานและไม่เป็นพื้นที่แล้งซ้ำซาก--จบ--