ศุกร์ 15 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ภัทรสั่งถอยหุ้น! ถือเงินสด-ขยับลงกองทุน FIF จับตาคุมบาท-ทุนนอกเข้าต่อ
    ภัทรฟันธงหุ้นเสี่ยงสูงแนะลูกค้าถอยถือเงินสด กระจายลงทุนสินทรัพย์อื่น ยอมรับคาดการณ์แนวโน้มยาก จับตามาตรการดูแลบาท
    นายอภินันท์ เกลียวปฏินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ภัทร (PHATRA) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นปีนี้ดีเกินกว่าที่คาดหมายไว้อย่างมากและทุกอย่างเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

SLC ล่อปันผลปี'54 ซื้อนสพ.จบทันปีนี้
    SLC ยันจบดีลซื้อหนังสือพิมพ์สิ้นปีนี้ชัวร์ รับกรณีฐานเศรษฐกิจช้า ต้องรอศาลสั่งฟื้นฟูหวังชี้ปีหน้ากำไรสุทธิ-จ่ายปันผล
    นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโซลูชั่น คอนเนอร์ (SLC) เปิดเผยว่าขณะนี้บริษัทกำลังเจรจาซื้อกิจการหนังสือพิมพ์ทั้งหมด 3 แห่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจและคาดว่าภายในสิ้นปีนี้น่าจะมีข้อสรุปได้ 1 แห่ง ส่วนการเจรจากับฐานเศรษฐกิจก่อนหน้านี้ล่าช้า เป็นเพราะจะต้องรอศาลให้มีคำสั่งฟื้นฟูกิจการเสียก่อน

SCBS แรงจัดเทรดอันดับ 1 เบียดกิมเอ็ง
    บล.ไทยพาณิชย์เทรดสนั่น ส่วนแบ่งตลาดค้าหลักทรัพย์พุ่งเป็นอันดับ 1 แซง บล.กิมเอ็ง
    การซื้อขายหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2553 ปรากฏว่าบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ไทยพาณิชย์ (SCBS) มีส่วนแบ่งตลาดด้านนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์สูงเป็นอันดับ 1 สัดส่วน 12.04% ของทั้งตลาดแซงหน้าบริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) หรือ KEST ที่มีส่วนแบ่งตลาด 11.70% ทั้งนี้ บล.กิมเอ็งเป็นแชมป์โบรกเกอร์หลายสมัยและในแต่ละวันจะมีส่วนแบ่งตลาดทิ้งห่างอันดับ 2 หลายเปอร์เซ็นต์

'อสมท' ทำกำไร-รายได้นิวไฮปีหน้าขอโต 5-10%
    อสมท ดันกำไรรายได้ทุบสถิติใหม่ตั้งแต่ตั้งบริษัทปีหน้าหวังโต 5-10% เพิ่ม 2 ธุรกิจใหม่
    นายธนวัฒน์ วันสม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท (MCOT) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในปี 2554 ว่า รายได้ของบริษัทน่าจะเติบโต 5-10% จากปี 2553 ซึ่งปีนี้ทั้งรายได้และกำไรสุทธิจะทำได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท โดยรายได้จะทะลุ 5,000 ล้านบาทได้

UAC มีเวลาเก็งกำไร 1 เดือนกลต.ไม่คิดเทิร์นโอเวอร์หุ้นใหม่ตลท.ตามติดซื้อขายผิดเกณฑ์
    ตลาดหลักทรัพย์จี้ติดหุ้น UAC 2 ซิลลิง เข้าเทรด 4 วันแจกกำไร 200% น้องใหม่ไม่ถูกนับเทิร์นโอเวอร์ลิสต์ 4 สัปดาห์ กิมเอ็งให้ระวังราคาตอนนี้ พีอี 20 เท่า
    ในสัปดาห์นี้นักลงทุนคงไม่มีใครไม่รู้จักหุ้นบริษัท ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์ เคมิคัลส์ (UAC)น้องใหม่ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอไอ (mai) เพราะแจกกำไรถึง 200% ให้แก่คนจองซื้อหุ้นครั้งแรกในราคาหุ้นละ 4 บาท สำหรับการเข้าตลาดเพียง 4 วันเท่านั้น นับตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา เปิดด้วยราคา 4.80 บาท หลังจากนั้นราคาพุ่งชนเพดานสูงสุด 30% (ซิลลิง) 2 วันซ้อน และวันที่ 14 ต.ค.เกือบชนเพดาน เปิดกระโดดถึง 12 บาท ก่อนย่อมาปิดที่ 9.85 บาท บวกเพียง 0.25 บาทท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายอย่างมโหฬาร รวม 4 วัน ทั้งสิ้น 2,007 ล้านบาท หลายเท่าตัวเทียบกับทุนชำระแล้ว150 ล้านบาท และการเสนอขายหุ้นให้ประชาชนครั้งแรก(ไอพีโอ) จำนวน 30 ล้านหุ้น

'BBL' ระดมตปท.หุ้นกู้ 3.6 หมื่นล้านทหารไทยเก็บคืน
    ธนาคารกรุงเทพเตรียมขายหุ้นกู้ต่างประเทศ 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ 5 ปี จ่ายดอกเบี้ย 3.25% 10 ปี แจก 4.8% ด้านทหารไทย ซื้อคืนตราสารหนี้กว่า 18 ล้านเหรียญสหรัฐ ศุภาลัยขายหุ้นกู้ 745 ล้านบาท ให้ 3.73%
    ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกัน (หุ้นกู้) มูลค่า 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ  3.6 หมื่นล้านบาท ในตลาดต่างประเทศ โดยแบ่งเป็น หุ้นกู้อายุ 5 ปี จำนวน400 ล้านเหรียญสหรัฐ และหุ้นกู้อายุ 10 ปี จำนวน 800 ล้านเหรียญสหรัฐ กำหนดราคาหุ้นกู้ ณ วันที่ 13 ต.ค. 2553 ที่อัตราดอกเบี้ย 3.25% ต่อปี สำหรับหุ้นกู้อายุ 5 ปี และอัตราดอกเบี้ย 4.8% ต่อปี สำหรับหุ้นกู้อายุ 10 ปี

แหยงหุ้นไทยหันลงทุน FIF เงินใหม่ไหลเข้ามากกว่ากองหุ้นอเบอร์ดีนชี้ซื้อกองจีนต้องเลือก
    บลจ.อเบอร์ดีน ชี้เงินใหม่ไหลเข้ากองทุน FIF มากกว่ากองทุนหุ้นไทย เหตุกลัวหุ้นไม่แจกกำไรต่อปีหน้า ออกแรงเชียร์ลงทุนจีน แต่ต้องเลือกบริษัทแข็งแกร่ง
    นายชัยเกษม วัฒนศิริพงษ์ หัวหน้าจัดจำหน่ายกองทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) อเบอร์ดีน เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาพบว่า สัดส่วนของเม็ดเงินลงทุนใหม่จะเข้ามาลงทุนในกองทุนรวมที่ลงทุนต่างประเทศ (FIF) มากกว่ากองทุนหุ้นในประเทศ โดยเฉพาะกองทุนที่ลงทุนในประเทศจีนและกองทุนที่ลงทุนในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

MFC ไม่สนหุ้นแรงผุดกองใหม่เป้า 7%
    MFC มองตลาดหุ้นขึ้นต่อ ออกกองทุนเอ็มเอฟซี สปอท7 ลงทุนหุ้นไทย ไม่หวั่นดัชนีพุ่งแรงตั้งเป้า 7% ภายใน 7 เดือน
    นายศุภกร สุนทรกิจ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซีเปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นคงอยู่ในช่วงขาขึ้นจึงยังมีผู้สนใจลงทุนในกองทุนทาร์เก็ตฟันด์อย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงออกกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี สปอท 7 (SPOT7) มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายมูลค่าหน่วยลงทุนไม่ต่ำกว่า 10.85 บาทต่อหน่วยลงทุน โดยผลตอบแทนที่คืนผู้ถือหน่วยลงทุนต้องไม่ต่ำกว่า 10.70 บาทต่อหน่วยลงทุน หรือ 7% ภายในเวลา 7 เดือน เปิดขายครั้งเดียวตั้งแต่วันที่ 18-26 ต.ค.นี้

กสิกรชู KSDLTF เลี่ยงหุ้นผันผวน
    บลจ.กสิกรไทย ชู K20SLTF แจ๋ว กำไร 41% คนกลัวหุ้นพุ่งแรง ชงกองทุนใช้อนุพันธ์บริหารดีพร้อมอัดโปรโมชัน LTFRMF
    นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 2553 กองทุนเปิดเค20 ซีเล็คท์หุ้นระยะยาวปันผล(K20SLTF) ให้ผลตอบแทนแล้ว 41.05%สูงกว่าผลดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ถึง 9.92%--จบ--

ศุกร์ 15 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

บาทแข็งกระแสเงินสดแย่ กสิกรไทยแจงลูกค้ารายได้หด แบงก์เร่งช่วยกลัวเป็นหนี้เสีย
    "กสิกรไทย" ประเมินสินเชื่อเอสเอ็มอีกลุ่มส่งออก 14 หมื่นล้านบาท โดนผลกระทบค่าเงินบาทแข็ง 29 บาท กระทบสินเชื่อ 3,000 ล้านบาท กระแสเงินสดติดลบ
    นายกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ประเมินสินเชื่อส่งออกเฉพาะกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบ 1.4 หมื่นล้านบาท

คลังผ่อนคลายภาษีเครื่องจักร
    รมช.คลัง เดินสายให้นโยบายกรมสรรพากรเก็บภาษีเข้าเป้าพร้อมเพิ่มหักลดหย่อนภาษีเครื่องจักรกระตุ้นเอกชนนำเข้าช่วงบาทแข็ง
    นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาเพื่อเตรียมออกมาตรการลดหย่อนภาษีเกี่ยวกับเครื่องจักร โดยจะให้กรมสรรพากรเพิ่มการหักค่าเสื่อมได้มากขึ้นจากปัจจุบันที่หักเป็นค่าใช้จ่ายได้ปีละ 20% รวม 5 ปี--จบ--

ศุกร์ 15 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

จำปีมึนราคาหุ้นนกแอร์กรุงไทยเสนอขาย 44 บ./หุ้นขอเวลา 2 เดือนก่อนตัดสินใจ
    การบินไทยศึกษาราคาหุ้นนกแอร์ หลังกรุงไทยเสนอขายหุ้นนกแอร์ 220 ล้านบาท หลังผลประกอบการดี
    แหล่งข่าวจากบริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้นางกิตติยา โตธนะเกษม รองกรรมการผู้จัดการผู้บริหารสายงานบริหารการเงินธนาคารกรุงไทย ได้ทำหนังสือถึงนายปิยสวัสดิ์อัมระนันทน์กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี)บริษัท การบินไทย เพื่อชี้แจงว่าต้องการขายหุ้นที่กรุงไทยถือในบริษัทนกแอร์ ผู้บริหารสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) นกแอร์จำนวน5 ล้านหุ้น สัดส่วน 10% ในราคา 44 บาท มูลค่ารวม 220 ล้านบาท ให้กับการบินไทยตามที่ได้ทำหนังสือติดต่อขอซื้อหุ้นส่วนดังกล่าว

พีซีไร้แววรุ่งแนะผลิตเกมเจาะโซเชียล
    ทรูชี้ผู้พัฒนาเกมไทยควรหันพัฒนาเกมโซเชียล เน็ตเวิร์กหลังแนวโน้มการพัฒนาเกมพีซีแข่งได้ลำบากในตลาดโลก
    นายกรีกรณิ์ ไพรีพินาศ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทรู ดิจิตอล คอนเท้นท์แอนด์ มีเดีย เปิดเผยว่า แนวทางในการพัฒนาเกมออนไลน์ หรือพีซีเกม ของผู้พัฒนาชาวไทยยังเป็นไปได้อย่างลำบาก แต่เห็นว่าช่องทางของโซเชียล เน็ตเวิร์กเกม ยังมีความน่าสนใจกว่ามากในการทำตลาด--จบ--

ศุกร์ 15 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

รถหรูบี้ยอดขาย 1.2 หมื่นคันปีหน้า
   วอลโว่ ชี้ตลาดรถหรูโตแตะหมื่นคันปีนี้ พร้อมลุ้นทำยอดเท่ายอดขายสูงสุดในอดีต 1.2 หมื่นคันในปี 2554 หากไม่มีปัจจัยกระทบรุนแรง
   นางฉันทนา วัฒนารมย์ ประธานบริษัทวอลโว่ คาร์(ประเทศไทย)เปิดเผยว่า จากการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์และปัจจัยบวกที่เอื้อต่อการเติบโต ส่งผลดีต่อตลาดรถยนต์หรูที่คาดว่าในปีนี้จะมียอดจำหน่ายรวมเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 1หมื่นคันจากปกติที่มียอดจำหน่าย 8,000-9,000 คันเท่านั้น

พ่อค้าผ้าโดดลุยอสังหาฯคอนโด-รร.ย่านสุขุมวิท
   ผู้ค้าผ้าสำเพ็งขยายไลน์รุกธุรกิจคอนโดมิเนียม เอกมัย หลังจากทำโรงแรม-อพาร์ทเมนต์ให้เช่าย่านสุขุมวิท ทองหล่อ สร้างรายได้การเช่า 200 ล้านต่อปี
   นายสมชาย โครานา กรรมการผู้จัดการบริษัท เดอะ 63 ทวินส์ เรสซิเดนท์ เปิดเผยว่าได้พัฒนาโครงการเลอนีซ คอนโดมิเนียมย่านเอกมัย สูง 8 ชั้น จำนวน 79 ยูนิต ขนาด 37-117 ตร.ม.มูลค่าโครงการ 400 ล้านบาท ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว และมียอดจองแล้ว 60%ราคาขาย 7.3 หมื่นบาทต่อตร.ม.แต่ขณะนี้ราคาขายขยับขึ้นมาอยู่ที่ 8.1 หมื่นบาทต่อ ตร.ม.

แอลจีส่งออฟติมัสประเดิมสมาร์ตโฟน
    แอลจีทุ่มงบ 30 ล้านดันออฟติมัส วัน แข่งตลาดสมาร์ตโฟน ตั้งเป้าขายหมื่นเครื่องปลายปี พร้อมทยอยเปิดรุ่นอื่นๆต่อเนื่อง
   นายสมศักด์ อธิศัยตระกูลผู้จัดการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์(ประเทศไทย)เปิดเผยว่าตลาดสมาร์ตโฟนมีศักยภาพในการขยายตัวสูงมาก โดยปัจจุบันมีสัดส่วน7%ของตลาดรวม และมีสัดส่วนมูลค่าประมาณ 26% ทั้งยังมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นต่อเนื่อง

ซัมซุงดันจอยักษ์ขายราชการ ชี้แนวโน้มใช้งานพุ่งแซงเอกชน ลุยวาง 13 รุ่นใหม่กระตุ้นปลายปี
   ซัมซุงเร่งขยายตลาดจอยักษ์แอลเอฟดี สบชช่องตลาดรวมโตกว่า 100% ชี้กลุ่มราชการมาแรง
   นายบุญเลิศ วิบูลย์เกียรติ ผู้อำนวยการธุรกิจไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เปิดเผยว่าซัมซุงตั้งเป้าขยายตลาดผลิตภัณฑ์จอภาพแสดงผลขนาดใหญ่ หรือแอลเอฟดี (Large Format Display)สำหรับตลาดองค์กร เนื่องจากมีความต้องการต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มราชการซึ่งเป็นตลาดที่บริษัทมองว่าความต้องการใช้ขยายตัวเร็วกว่าฝั่งเอกชน

ดิอาจิโอเท 200 ล.ปั้นแบล็กฯ
   ดิอาจิโอปรับโฉม ขวดจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ แบล็กเลเบิ้ลในรอบ 10 ปี พร้อมขึ้นราคา 50 บาททุ่ม 200 ล้านทำตลาด
   นายอิศเรศ สุนทราวรกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์วิสกี้ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ทเฮนเนสซี่(ประเทศไทย)เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับรูปแบบขวดผลิตภัณฑ์ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์แบล็กเลเบิ้ลใหม่พร้อมกันทั่วโลกเพื่อให้ทันสมัยขึ้น ซึ่งเป็นการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ในรอบ10 ปี พร้อมทั้งปรับราคาขายขนาด 750 มล.ขึ้นมาอยู่ที่ 1,149 บาท จากเดิมอยู่ที่ 1,099 บาท เนื่องจากต้นทุนในการผลิตขวดเพิ่มสูงขึ้น--จบ--