พฤหัสฯ 14 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ปตท.ลุยช็อปของตปท. ค่าเงินช่วยตัดสิน SCC แบกำไรวูบ หุ้นพุ่งสูงสุด 15 ปี
    PTT ฉวยจังหวะบาทแข็งตะลุยซื้อกิจการต่างแดน มีงบลงทุนต่างประเทศเหลือ 6 หมื่นล้านบาท ส่วนSSC เล็งจังหวะช็อปของดี
    นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า กรณีที่ค่าเงินบาทแข็งค่าทาง ปตท.ได้พยายามเร่งรัดการลงทุนในต่างประเทศซึ่งตามวงเงินที่เหลืออีก 6 หมื่นล้านบาท จากแผน 5 ปี (ปี 2553-2557) ที่จะใช้เงินลงทุนทั้งหมด 2.44 แสนล้านบาท ซึ่งหากเงินที่กำหนดไว้ไม่เพียงพอก็จะทบทวนแผนลงทุนอีกครั้งประมาณปลายเดือน ธ.ค.ถึงต้นเดือน ม.ค.2554

หุ้นบล.เด่นชัน โชว์กำไรสูงลิ่ว บีฟิทให้กู้มันส์
    ธุรกิจหลักทรัพย์ไตรมาส 3 กำไรอู้ฟู่ตามคาด TISCO-KK รายได้นายหน้าค้าหุ้นเพิ่มตามภาวะตลาดหุ้นด้วย BSEC กำไรพุ่ง 119% มาร์จินปูด
    บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (TISCO) เปิดเผยว่า ไตรมาส 3 ที่มีกำไรสุทธิถึง 730 ล้านบาทเกิดจาก บล.ทิสโก้ มีรายได้จากธุรกิจค้าหลักทรัพย์ จำนวน 212.76 ล้านบาท โตขึ้น 35.6% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 156.90 ล้านบาท ซึ่งเติบโตตามตลาดหุ้นที่ดัชนีตลาดหุ้นพุ่งขึ้นจาก 797.31 จุด มาอยู่ที่ 975.30 จุด

หุ้นแกร่งทุนนอกไหลเข้าถึงสิ้นปี ตลาดทุบสถิติห่วงปัจจัยนอก บจ.หาเงินรับการผลิตใกล้เต็ม
    ตลท.เผยไตรมาส 4 เงินต่างชาติยังไหลเข้าต่อ ดัชนีถึง 1,000 จุดชัวร์ พื้นฐานตลาดหุ้นไทยแกร่งขึ้น สร้างสถิติใหม่เพียบ
    นายยรรยง ไทยเจริญ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ไตรมาส 4 ปีนี้ เม็ดเงินต่างชาติยังไหลเข้าลงทุนในตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง และมีโอกาสเห็นดัชนีปรับขึ้นถึง 1,000 จุดได้

กิมเอ็งชี้ DW สูงไร้พื้นฐานราคาขึ้นให้ทิ้ง
    DW เสี่ยงสุดๆ กิมเอ็งยันลดพอร์ต แนะอาศัยจังหวะราคาพุ่งขาย-หลีกเลี่ยงลงทุน
    บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กิมเอ็ง (ประเทศไทย) หรือ KEST โบรกเกอร์ที่มีส่วนแบ่งตลาดด้านนายหน้าซื้อขายหุ้นสูงสุดที่สุด ออกบทวิเคราะห์ว่ายังมีมุมมองเดิม ให้ลดพอร์ตการลงทุนในใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์อ้างอิงหุ้นสามัญ (DW) และให้อาศัยจังหวะที่ราคา DW ปรับตัวขึ้นขายและลดพอร์ต

PS-CPF จ่อขายหุ้นกู้ระดมเงิน
    PS จ่อออกหุ้นกู้อีก 5,000 ล้านบาท ทริสแจกเครดิต A ขณะที่ CPF เคาะแล้ว หุ้นกู้ 8,000 ล้านบาท แจกดอกเบี้ย 3-5%
    บริษัท ทริส เรทติ้ง ประกาศอันดับเครดิตให้แก่หุ้นกู้ไมมีประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท ของ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) ที่ระดับ 'A' ขณะเดียวกันก็คงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของบริษัที่ระดับ 'A' แนวโน้มยังคง "คงที่"

กองตราสารหนี้จัดพอร์ต แอสเซทพลัสลดอายุตราสาร จับตาต่างชาติอีก 1-2 สัปดาห์
    บลจ.แอสเซท พลัส เล็งปรับพอร์ตลงทุนกองทุนตราสารหนี้โลก ลดลงทุนตราสารหนี้ไทยหรือไม่
    นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แอสเซทพลัส เปิดเผยว่า ผลจากมาตรการยกเลิกยกเว้นภาษีจากผลตอบแทนของเงินลงทุนต่างชาติในพันธบัตรรัฐบาลที่ออกมากระทบต่อกองทุนรวมตราสารหนี้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งกองทุนตราสารหนี้ของ บลจ.แอสเซท พลัส อยู่ระหว่างการปรับพอร์ต เพื่อลดอายุของตราสารที่ลงทุนให้สั้นลง เพื่อลดผลกระทบของความผันผวนในตลาดตราสารหนี้ ซึ่งยิ่งตราสารอายุยาวจะได้รับผลกระทบมากกว่าตราสารสั้น

บลจ.อยุธยาเฮ 'KF-TRB' ล้นเตรียมเพิ่มทุน
    "กองทุนเปิดกรุงศรีโทเทิลรีเทิร์นบอนด์" ฮอต ยอดจองเกินมูลค่ากองทุน 3,000 ล้านบาท "อยุธยา" เตรียมเพิ่มมูลค่ากอง
    นายฉัตรพี ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการองทุน (บลจ.) อยุธยา เปิดเผยว่า กองทุนเปิดกรุงศรีโทเทิลรีเทิร์นบอนด์ (KF-TRB) ที่มีกำหนดเปิดขายครั้งแรกในช่วงวันที่ 1-13ต.ค. ได้ปิดการขายก่อนกำหนดเนื่องจากมีนักลงทุนให้ความสนใจจองซื้อเกินกว่ามูลค่าโครงการที่กำหนดไว้ที่ 3,000 ล้านบาท--จบ--

พฤหัสฯ 14 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ธปท.จ้องคุมกู้บ้าน แบงก์ให้ดอก 0% กลัวเกิดฟองสบู่
    ธปท.ติงธนาคารพาณิชย์โหมปล่อยสินเชื่อบ้าน 100% ของหลักประกัน หวั่นเกิดภาวะฟองสบู่ จ้องออกมาตรการหากเห็นสัญญาณไม่ดี
    เมื่อเร็วๆ นี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้หารือกับตัวแทนจากสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยโดยแสดงความเป็นห่วงการรุกปล่อยสินเชื่อบ้านของระบบธนาคารโดยเฉพาะสินเชื่อที่จับมือกับโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ซึ่งปล่อยกู้ลูกค้ารายย่อยในอัตรา 100% ของหลักประกัน

มติศาลเพิกถอนคำสั่งรีดภาษีมินีแบบ 502 ล้าน
    ศาลภาษีอากรกลาง สั่งกรมสรรพารเพิกถอนมติประเมินภาษีย้อนหลัง 502 ล้านบาท บริษัท มินีแบไทย
    นายกิติพงษ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการ บริษัท เบคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ศาลภาษีอากรกลางมีคำสั่งให้กรมสรรพากรเพิกถอนการประเมินภาษีของบริษัท เอ็นเอ็มบีมินีแบไทย ผู้ผลิตและส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ในช่วง 2540-2543 จำนวน 502 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยเดือนละ 1% นับตั้งแต่วันที่กรมสรรพากรหักเงินจากการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ของบริษัท มินีแบไทยไว้ เนื่องจากกรมสรรพากรไม่มีอำนาจที่จะมาประเมินภาษี

สหภาพฯ สลากก่อม็อบ ให้แก้ไขลอตเตอรี่แพง
    สหภาพฯ เรียกร้องประธานสำนักงานสลากฯ เร่งแก้ปัญหาขายสลากกินแบ่งเกินราคาเรื้อรัง
    นายอำนวย เกิดพุ่ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่าได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อนายมนัส แจ่มเวหา ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ว่าต้องการให้เร่งแก้ไขเรื่องสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ซึ่งปัจจุบันยังขายอยู่ที่คู่ละ 100 บาท โดยเห็นว่าเป็ญหาดังกล่าวได้ยืดเยื้อมาเป็นระยะเวลานาน ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่จะต้องซื้อสลากฯ จึงอยากเรียกร้องให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ เข้ามาดูแลปัญหาดังกล่าว

หนุนขึ้นดอกเบี้นสยบเงินเฟ้อ ทีเอ็มบีเชื่อทุนไหลเข้าจากเศรษฐกิจ ตั้งวอร์รูมช่วยเอสเอ็มอีป้องกันเสี่ยง
    ซีอีโอทหารไทย ส่งเสียงเชียร์ทางการขึ้นดอกเบี้ยคุมเงินเฟ้อ ไม่ห่วงกระทบบาทแข็ง
    นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ควรปรับขึ้นดอเบี้ยนโยบาย ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่า เพราะดอกเบี้ยของประเทศเพื่อนบ้านไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย เกาหลี หรือออสเตรเลีย ต่างสูงกว่าดอกเบี้ยของไทย แต่เงินก็ยังไหลเข้าประเทศไทยอยู่ดี เพราะนักลงทุนเชื่อมั่นในพื้นฐานเศรษฐกิจ--จบ--

พฤหัสฯ 14 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

อสังหาฯ ไม่มั่นใจเศรษฐกิจ ชะลอแผนลงทุน 6 เดือนหน้า หวั่นการเมืองป่วนทำทรุดอีก
    ผู้ประกอบการอสังหาฯ เริ่มไม่มั่นใจเศรษฐกิจ-ดอกเบี้ยขาขึ้น เล็งชะลอลงทุนแผน 6 เดือนข้างหน้า
    นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์อาจเริ่มชะลอการลงทุนและเปิดโครงการใหม่ใน 6 เดือนข้างหน้า เพราะไม่มั่นใจการเมืองและเศรษฐกิจใน 6 ดือนข้างหน้า โดยเฉพาะจากอัตราดอกเบี้ยที่อาจเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต ประกอบกับใน 3 ไตรมาสที่ผ่านมามีจำนวนการเปิดโครงการใหม่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ต้องระมัดระวังในการลงทุนโครงการใหม่มากขึ้น

ดีเคเอสเอชชิงปั้นชื่อลีวายส์ขาย "อินโดจีน"
    ดีเคเอสเอช ดันลีวายส์บุกตลาดกัมพูชา พร้อมลุยลาวต่อปีหน้า หลังยอดขายไทยโต 20%
    นายพรศีล บุทกัสกา ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มเสื้อผ้าแฟชั่น บริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายกางเกงยีนส์และเสื้อผ้า ลีวายส์ เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้รับอนุญาตให้เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าลีวายส์ใน 4 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา พม่า เวียดนาม และลาว ในวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมาจึงเริ่มเปิดร้านลีวายส์แห่งแรกที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

ยูนิลีเวอร์ทุ่ม 200 ล.รุกชะลอแก่ ส่งพอนด์สใหม่จับลูกค้าไฮเอนด์  ขอกินรวบตลาดดูแลผิวทุกกลุ่ม
    ยูนิลีเวอร์ รุกตลาดบำรุงผิวครบทุกกลุ่ม อัดงบ 200 ล้านบาท ส่งพอนด์ส โกลด์ เรเดียนซ์ รุกตลาดชะลอแก่
    นางวรรณิภา ภักดีบุตรรองประธานกรรมการบริหารด้านการตลาดผลิตภัณฑ์ความงาม บริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย เทรดดิ้ง เปิดเผยว่า บริษัทใช้งบ 200 ล้านบาท เพื่อทำตลาดผลิตภัณฑ์บำรุงผิว พอนด์ส โกลด์เรเดียนช์ ในช่วง 12 เดือน นับจากนี้ โดยเป็นชุดผลิตภัณฑ์ดูแลผิวผสมอนุภาคทองคำแท้ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงลดเลือนริ้วรอยแบบครบวงจร

บ้านช่างทองสบช่องทองพุ่ง ปั้น "โกลด์เดอรี่" บุกใน-นอก
    ราคาทองพุ่ง โกลด์เดอรี่ สบช่องตลาดโต 2,000 ล้านบาท ลุยปั้นแบรนด์เล็งบุกนอก
    น.ส.สรสิดา ชานนประภาส์ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัทสยามโกลด์เกลอรี่ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องประดับทองคำ แบรนด์โกลด์เกลอรี่ ในเครือบ้านช่างทองกรุ๊ป ตลาดเครื่องประดับทอคำเติบโตขึ้นอย่างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว ราคาทองคำที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง และการซื้อเพื่อลงทุนของประชาชนทั่วไ ปส่งผลให้ตลาดกลุ่มเครื่องประดับทองคำพรีเมียม มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาทเติบโตปีละไม่ต่ำกว่า 10%--จบ--

พฤหัสฯ 14 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ทีโอทีเร่งสร้างข่าย 3จี ทั่วปท. มูลค่า 2 หมื่นล.คาดเริ่มพ.ย.นี้ เปิดทางเอกชนช่วยสร้างข่าย
    บอร์ดทีโอที เร่งเครื่อง 3จี ทั่วประเทศ 2 หมื่นล้านบาท พร้อมจัดซื้อจัดจ้างเดือน พ.ย. เปิดกว้างทุกค่ายมือถือร่วมเอ็มวีเอ็นโอ
    นายวรุธ สุวกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที เปิดเผยว่า คณะกรรมการ หรือบอร์ด ชุดที่มีนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม เป็นประธานได้อนุมัติหลักการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการลงทุนขยายโครงข่าย 3จี ทีโอทีในวงเงินรวม 19,980 ล้านบาท แบ่งเป็นการขยายโครงข่ายมูลค่า 17,440 ล้านบาท และอีก 1,800 ล้านบาทเพื่อซื้อโครงข่ายจากบริษัท เอซีที โมบาย

หอการค้ารอดูผล มาตรการช่วยบาท
    หอการค้าไทยเตรียมถกมาตรการดูแลค่าเงินบาทของรัฐบาล พร้อมเสนอมาตรการเพิ่มเติมหากไม่เพียงพอ
    นายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 ต.ค.นี้คณะกรรมการหอการค้าไทยจะมีการประชุมหารือเกี่ยวกับมาตรการดูแลค่าเงินบาทของรัฐบาล เพื่อประเมินสถานการณ์ว่ามาตรการดังกล่าวได้ผลเป็นอย่างไร ซึ่งหากประเมินแล้วเห็นว่ายังไม่เพียงพอ ภาคเอกชนก็จะเสนอมาตรการเพิ่มเติมต่อรัฐบาลอีก

ลูกค้าหวั่นกู้เงินสร้างบ้านยาก
    พีดีเฮ้าส์ฯ ระบุความต้องการสินเชื่อก่อสร้างที่อยู่อาศัยของกลุ่มลูกค้ารับสร้างบ้านยังมีเพียบ แต่เข้าถึงแหล่งสินเชื่อยาก
    นายสิทธิพร สุวรรณสุต ประธาน บริษัท ปทุมดีไซน์ เปิดเผยว่า แม้ตลาดรวมอสังหาฯ ในปีนี้จะมีอัตราขยายตัวดี เนื่องจากได้รับการกระตุ้นผ่านมาตรการลดหย่อนภาษีจากรัฐบาล แต่ตลาดรับสร้างบ้านไม่ได้รับผลใดๆ จากมาตรการดังกล่าวทำให้การขยายตัวไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกับตลาดอสังหาฯ

อุปกรณ์พกพาโต มิกซ์ส่งสินค้าลุย
    มิกซ์ อินโนเวชั่น มั่นใจผู้บริโภคหันหาเครื่องเล่นมีเดียแบบพกพา ปูพรมสินค้าทุกไตรมาสรับลูกค้า
    นายชินนริทธิ์ โชติสุริยพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิกซ์ อินโนเวชั่น (ประเทศไทย) เปิดเผยว่าพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่เริ่มเปลี่ยนไป โดยมีการหันไปใช้เครื่องเล่นสื่อ (มีเดีย เพลเยอร์) แบบพกพามากขึ้น บริษัทมองเห็นช่องว่างทางการตลาดจึงเข้าบุกตลาดอย่างเป็นทางการ--จบ--