พฤหัสฯ 14 ต.ค.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
สหพัฒน์อัดรัฐบาลไม่เมคเซ้นส์ "บุณยสิทธิ์" ทยอยปิดโรงงานผลิตสินค้าส่งออก
    สหพัฒน์แฉมาตรการคลัง-แบงก์ชาติไม่เข้าท่า เผยต้องปิดโรงงานผลิตสินค้าส่งออกไปแล้วบางแห่งหนีตายเงินบาทแข้ง หวั่นวิกฤติเศรษฐกิจรอบ 2 มาเยือนอีกรอบ หากรัฐบาลยังบริหารงานแบบไม่เข้าใจ

กทช.เตะสกัด กสท ตะกายดาว 3จี ทีโอทีจ้างที่ปรึกษาหาเงินกู้ทุนต่ำ ดีแค่โร่ซบขอเป็นเอ็มวีเอ็นโอ
    นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานกรรมการบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดทีโอทีมีมติให้เดินหน้าโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ 3จี มูลค่า 19,980 ล้านบาท โดยตั้งเป้าภายในกลางปี 2554 จะเปิดให้บริการทีโอที 3จี ในเขตชุมชนเมืองและจังหวัดใหญ่ 13 จังหวัด นอกเหนือจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่มีอยู่ 538 สถานี และภายในสิ้นปี 2554 ทีโอทีจะเปิดให้บริการอย่างเต็มที่ 5,400 สถานีฐาน ครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ของประเทศ "บอร์ดชุดนี้ทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประเทศไทยมี 3จี ใช้โดยเร็ว เพราะทุกคนต้องการเดินหน้าลงทุนโครงข่าย 3จี จะทำให้ทีโอทีมีสถานะดีขึ้น เนื่องจากจะมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น" ส่วนเรื่องแผนการเงินนั้น เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารที่จะต้องดำเนินการภายใต้กระทรวงการคลังไม่ค้ำประกัน อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าทีโอทีไม่มีปัญหาเรื่องแหล่งเงินที่จะนำมาลงทุนเนื่องจาก ได้เตรียมเงินลงทุนไว้บางส่วน รวมถึงแหล่งเงินกู้ด้วย

เส้นตายข้าวเอ็มที 30 วัน
    นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ยกเลิกอนุมัติขายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลให้บริษัท เอ็มที เซ็นเตอร์เทรด จำกัด จำนวนเกือบ 2 ล้านตัน หากบริษัทจะขอเลื่อนระยะเวลารับมอบข้าวจาก 5 เดือน เป็น 18 เดือน ว่า กระทรวงพาณิชย์จะไม่ขยายระยะเวลารับมอบข้าวออกไปเป็น 18 เดือน ตามที่บริษัทร้องขอ แต่หลังจากนี้ภายใน 30 วัน หรือนับตั้งแต่วันที่อนุมัติการจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.53 บริษัทเอ็มทีจะต้องมาทำสัญญาซื้อขายกับองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) รวมทั้งต้องวางหลักทรัพย์ค้ำประกัน 5% ของมูลค่าข้าวที่ซื้อ หากพ้นกำหนดดังกล่าวจะถือว่าการอนุมัติจำหน่ายข้าวสารให้กับบริษัทในครั้งนี้เป็นโมฆะทันที

หุ้นไทยร้อนฉ่าดัชนีขยับใกล้ 1,000 จุด
    นายยรรยง ไทยเจริญ ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยถึงภาวะตลาดหลักทรัพย์ไตรมาส 3 ว่า ดัชนีหุ้นไทยสิ้นไตรมาส 3 อยู่ที่ 975.30 จุด เพิ่มขึ้น 22.32% จากไตรมาส 2 ถือว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราสูงสุด เมื่อเทียบกับตลาดในภูมิภาค ขณะที่มีมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 36,138.28 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 65.85% จากไตรมาส 3 ปีก่อน ขณะที่เดือน ก.ย.มีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 40,790.73 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 56.47% จากปีก่อน ซึ่งล้วนเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หรือนับแต่ตลาดหลักทรัพย์เริ่มเปิดทำการในปี 2518

ขายห้องรายวันแย่งลูกค้า โรงแรมโวยแขกเจ้าเล่ห์ทำอพาร์ตเมนต์
    ธุรกิจโรงแรมเดือด หลังโรงแรมเชนใหญ่ นักธุรกิจอินเดีย เกาหลี โดดลงมาเล่นธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ในไทยโดยผิดกฎหมาย ไม่ต้องเสียภาษี และก่อสร้างไม่ต้องทำอีไอเอ โวยมติ ครม.ไม่มีความหมาย เพราะกระทรวงมหาดไทยไม่ยอมแก้ไขปัญหา

"ทรงศักดิ์" เต้นสัมปทานที่จอดรถฉาว นักการเมืองชื่อย่อมากันสลอน รับมีคนขอให้เคลียร์แต่เลิกยุ่ง
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีพาดพิงบุคคลที่มีชื่อย่อ อ.-ส. และท. ที่สนับสนุนพรรคภูมิใจไทย เข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งของกลุ่มผู้ประกอบการรับสัมปทานบริหารอาคารจอดรถ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีการเรียกรับผลประโยชน์ 100 ล้านบาท ว่า ในที่ประชุมครม.ที่ผ่านมา ตนได้ให้นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม รายงานปัญหาที่เกิดขึ้นเรื่องที่จอดรถ ซึ่งนายโสภณรายงานว่า ประการแรก ในเชิงพาณิชย์ไม่ได้มีความเสียหาย เพราะทางบริษัทท่าอากาศยานฯ ได้ใช้วิธีในการหักเงินจากเงินที่วางประกันไว้ตลอด ประการที่สอง ในสัญญาถูกยกเลิกแล้ว ประการที่สาม ขณะนี้การบริการประชาชนกลับมาสู่ความเป็นปกติ และข้อที่สี่ คือกำลังมีการสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด

บีโอไอหืดจับตัวเลขไม่ถึงเป้า เผย 9 เดือนยื่นขอรับส่งเสริมลงทุนไม่ถึง 3 แสนล.
    นายอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยถึงสถิติการขอรับส่งเสริมการลงทุนในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) ว่ามีนักลงทุนให้ความสนใจยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนผ่านบีโอไอจำนวนทั้งสิ้น 1,107 โครงการ คิดเป็นมูลค่าลงทุน 286,000 ล้านบาท ปรับลดลง2.69% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีการลงทุนอยู่ที่ 294,000 ล้านบาท ในขณะที่เป้าหมายการลงทุนในปีนี้อยู่ที่ 500,000 ล้านบาท ซึ่งเหลือระยะเวลาอีกเพียง 3 เดือน

เซนต์เจมส์ฉลองเปิดโชว์รูม โปรโมชั่นเด็ดที่เซ็นทรัลเวิลด์
    นางเดือนรุ่ง ไพรัชเวทย์รองประธานกรรมการ บริษัท เลเธอร์ แกลเลอรี่ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องหนังสตรีเซนต์เจมส์ (ST.JAMES), เทรนด์ (TREND), จินซ์ (GINZ) เปิดเผยว่า ทางเซนต์เจมส์ได้ฉลองการเปิด 3 โชว์รูม ที่เซ็นทรัลเวิลด์ จัดโปรโมชั่นเด็ดทั้งลดทั้งแถม เอาใจสาวกเครื่องหนัง หลังจากประสบความสำเร็จอย่างสง่างามกับงาน 'All That Glitters' เปิดตัวกระเป๋าคริสตัลสวารอฟสกี้ คอลเลกชั่นพิเศษ 'Lucky Animals' ฝีมือคนไทยที่ร้านเซนต์เจมส์ เอ็กคลูซีฟ ทำให้แบรนด์เซนต์เจมส์กลายเป็นผู้นำเทรนด์ด้านกระเป๋าคริสตัล--จบค่ะ--

พฤหัสฯ 14 ต.ค.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

พิษบาทแข็งเตือนต้มยำกุ้ง 2
    นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ ผู้ผลิตสินค้าอุปโภค บริโภครายใหญ่ของประเทศ เปิดเผยว่า ปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วและไม่รู้ว่าค่าเงินบาทจะแข็งขึ้นอีกเท่าใด ถือเป็นเรื่องที่น่าห่วงมาก เพราะมื่อค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องจะกระทบต่อรากหญ้ามากที่สุด  โรงงานขนาดเล็กหลายแห่งปิดกิจการ  จนเกิดปัญหาคนตกงาน ส่วนคนระดับบนไม่กระทบ แต่เมื่อแข็งค่าจนถึงระดับที่เศรษฐกิจไทยไม่สามารถรองรับได้  เศรษฐกิจไทยจะพังในที่สุด  ค่าเงินบาทจะกลับไปผันผวน (สวิง) อีกครั้ง อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว จนเกิดปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจและเกิดปัญหาต้มยำกุ้งครั้งที่ 2 ซึ่งร้ายแรงมากกว่าวิกฤติเศรษฐกิจครั้งปี 40 มาก เพราะกระทบต่อคนทุกระดับล่างและระดับบน

ธ.ใบโพธิ์ชูดอกเบี้ยบ้าน 0%
    นายรุ่งเรือง สุขเกิดกิจพิบูลย์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายผลิตภัณฑ์สินเชื่อลูกค้าบุคคล ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้จัดโปรโมชั่นสินเชื่อบ้านทุกประเภท ด้วยการให้อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0% ระยะเวลา 12 เดือน กับลูกค้าที่กู้เงินกับธนาคารภายในงานเอสซีบี โฮม โลน เอ็กซ์โป 2010 ในวันที่16-22 ต.ค.นี้ ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ คาดว่าจะปล่อยสินเชื่อได้ 4,000 ล้านบาท โดยในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย.) ปล่อยสินเชื่อบ้านได้ 55,000-60,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ทั้งปีแล้ว ดังนั้นในอีก 3 เดือนข้างหน้า (ต.ค.-ธ.ค.) เชื่อว่าจะปล่อยสินเชื่อได้อีก15,000 ล้านบาทและส่งผลให้ยอดปล่อยสินเชื่อเกินเป้าที่กำหนดไว้หรือมียอดสินเชื่อโดยรวมอยู่ที่ 70,000ล้านบาท

รายได้คลังทะลุเป้า 3.3 แสนล้าน
    นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า ผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลประจำเดือน ก.ย. ที่ผ่านมาสูงถึง 85,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 13,000 ล้านบาท ส่งผลให้การจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิในปีงบประมาณ 53 ได้ถึง 1.678 ล้านล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย330,000 ล้านบาท หรือ 24.4% และสูงกว่าปีงบประมาณ 52 จำนวน 268,053 ล้านบาท เป็นผลจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้การจัดเก็บรายได้สูงกว่าเป้าหมายในอัตราที่สูง รวมทั้งมีรายได้พิเศษอีกกว่า 50,000 ล้านบาท ด้วย

กลุ่มเครื่องไฟฟ้ากระเป๋าตุง โบนัสพนักงาน 15 เดือน ผวาค่าบาทแข็งรายได้วูบ
    นายทวีศักดิ์ หมัดเหนาะ กรรมการสถาบันเสริมสร้างขีดความสามารถมนุษย์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจค่าจ้างและสวัสดิการในปี 53/54 ว่า ในปี 53 นายจ้างในภาคอุตสาหกรรมได้จ่ายโบนัสประจำปีแก่พนักงานเฉลี่ยอยู่ที่ 2.3 เดือน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่จ่ายเพียง1.7 เดือน โดยกลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มีการจ่ายโบนัสสูงสุด 15 เดือน เนื่องจากช่วงปลายปีก่อนคำสั่งซื้อสินค้ามีเพิ่มอย่างต่อเนื่อง จนผู้ผลิตเริ่มขาดแคลนงาน ส่วนกลุ่มการค้าและบริการมีการจ่ายโบนัสต่ำสุด 0.2 เดือน ดังนั้นในภาพรวมของปี 54 นายจ้างจะจ่ายโบนัสมากกว่าปีนี้แน่นอน เพราะยอดส่งออกของสินค้าในหลายประเภทเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่หลายฝ่ายกังวลว่าการแข็งค่าของเงินบาท อาจมีผลต่อการเพิ่มโบนัสและการเพิ่มเงินเดือน

พาณิชย์เส้นตาย บ.เอ็มที 30 วัน ขู่เลิกประมูลโละขายจีทูจีแทน
    นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีบริษัท เอ็มที เซ็นเตอร์เทรด จำกัด ขอขยายระยะเวลาการขนข้าวในสต๊อกของรัฐบาล จำนวน 1.9 ล้านตัน จาก 5 เดือน เป็น 18 เดือน ว่าจะไม่ยืดเวลาการขนข้าวให้กับบริษัทเอ็มทีฯ หลังจากนี้ 30 วัน นับจากวันอนุมัติขายข้าวให้ 30 ก.ย. 53หากบริษัทเอ็มทีฯ ไม่เข้ามาทำสัญญากับองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.) ก็จะถือว่าการอนุมัติขายข้าวสารให้กับบริษัทเอ็มทีฯ เป็นโมฆะทันที โดยทุกอย่างทำตามระเบียบคือมีระยะเวลาให้ขนข้าวภายใน 5 เดือน หากทำได้เท่าใดก็เท่านั้น แต่ถ้าให้ขยายระยะเวลาขนมอบคงไม่ยืดให้ ถ้าไม่ตกลง ก็อย่าซื้อ เราให้ได้แค่นี้

ของบฯ 500 ล้านอุ้มเอสเอ็มอี
    นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมครม. สัปดาห์หน้ากระทรวงพาณิชย์ จะเสนอของบประมาณเพิ่ม เติม 500 ล้านบาท สำหรับช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งค่า โดยวงเงิน 200-300 ล้านบาทแรก จะนำมาใช้ในการจัดงานแสดงสินค้า เพื่อเป็นช่องทางช่วยเหลือให้ผู้ส่งออกเอสเอ็มอีที่ไม่สามารถส่งออกได้ นำสินค้ามากระจายขายในประเทศได้ ส่วนวงเงินที่เหลืออีก 100-200 ล้านบาท จะนำมาใช้ในโครงการ 12 เดือน 12 โครงการ จัดโครงการสินค้าราคาประหยัด มาจำหน่ายเป็นประจำทุกเดือนตามเทศกาลนั้น ๆ เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้ผู้บริโภค--จบ--