พุธ 13 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
กลุ่มปตท.เฮโลระดมทุน บางจากฯ เครดิตดี ถูกรุมให้กู้-ดอกถูก ที่มารายได้แกร่ง
     กลุ่ม ปตท. จ่อระดมเงินอีกเพียบ บางจากฯ เฮ!  หลังทริสเพิ่มเครดิตเป็น A- ชี้ดอกเบี้ยถูกลงเห็นผลทันตา สถาบันการเงินรุมจีบปล่อยกู้ ด้านฟิทช์แจกเครดิต AAA หุ้นกู้ชุดใหม่ PTT วงเงินหมื่นล้าน
     นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม (BCP) เปิดเผยว่า บริษัท ทริส เรทติ้ง ได้ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตของบริษัทขึ้นเป็น A- ด้วยแนวโน้มคงที่ จากเดิมเครดิต BBB+ แนวโน้มเชิงบวก ซึ่งจะทำให้บริษัทเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายมากขึ้นและจะทำให้ต้นทุนทางการเงินถูกลงด้วย

บาทแข็งทองลง ตปท.ทุ่ม 4 พันล. ซื้อหุ้น-ตราสาร
     เงินบาทอ่อนหลุด 30 ดึงต่างชาติซื้อหุ้น-ตราสารหนี้ เฉียด 4,000 ล้านบาท กดราคาทองร่วง 3 กูรูแนะเก็งกำไรหุ้นใหญ่ตามเงินไหลเข้า
     ค่าเงินบาทดื้อยา กลับมาแข็งอีกครั้งกว่าระดับ 30 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ตามเงินทุนไหลเข้า เห็นได้จากต่างชาติยังคงซื้อหุ้นมากถึง 2,374 ล้านบาท และซื้อตราสารหนี้ 1,543 ล้านบาท

"มาลีนนท์" รับ 3.8 พันล.ขาย BEC 5% ยันถือ 51% กุมอำนาจบริหาร เพิ่มปริมาณหุ้นหมุนเวียน 49%
     กลุ่มมาลีนนท์ ทำบิ๊กล็อต BEC 111.26 ล้านหุ้น รับเงินสดกว่า 3,780 ล้าน ราคา 34 บาท กดหุ้นในกระดานร่วง เพิ่มฟรีโฟลตถึง 49%
     วันที่ 12 ต.ค.2553 ได้มีการซื้อขายหุ้นรายการใหญ่ (บิ๊กล็อต) ในหุ้นของบริษัท บีอีซีเวิลด์ (BEC) ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ช่อง 3 ทั้งหมด 70 รายการ จำนวน 111.26 ล้านหุ้น ในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 34 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 3,782.84 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคาในตลาดส่งผลให้ราคาหุ้นในกระดานลดลง ปิดที่ 34.50 บาท ลดลง 2.25 บาท หรือ 6.12%

KK ขายหุ้นกู้ระดม 3 พันล. ดอก 2.88%
     KK ออกหุ้นกู้วงเงิน 3,000 ล้านบาทจ่ายดอกเบี้ย 2.88% ด้าน KEST ขายตั๋วเงินอายุ 30 วัน จ่ายดอกเบี้ย 2.50% ต่อปี
     รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ธนาคารเกียรตินาคิน (KK) ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิง) เพื่อขายหุ้นกู้วงเงิน 3,000 ล้านบาท ซึ่งหุ้นกู้ชุดนี้จะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2555 กำหนดดอกเบี้ย 2.88% โดยจะเสนอขายนักลงทุนสถาบันและรายใหญ่ตั้งแต่วันนี้ถึง 13 ต.ค.นี้

KK กำไร 768 ล้าน หุ้นยานยนต์น่าสน
     เกียรตินาคินโกยกำไร 768 ล้านบาท ไตรมาส 3 รายได้โต
     ธนาคารเกียรตินาคิน (KK) ผู้นำธุรกิจเช่าซื้อ เปิดเผยผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3 ปีนี้ มีกำไรสุทธิ 768.48 ล้านบาท คิดเป็นกำไรหุ้นละ 1.42 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนกำไรสุทธิ 743.01 ล้านบาท หรือ 1.42 บาท และใกล้เคียงกับไตรมาส 2 ที่มีกำไรสุทธิ 765 ล้านบาท

ตลท.เพิ่มบุคคลเข้าตราสารหนี้ เสนอทางพัฒนาต่อคลัง-ธปท.
     ตลท.เสนอผลวิจัยพัฒนาตราสารหนี้เพื่อนักลงทุนบุคคลให้ ธปท. กระทรวงการคลัง คณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทย หวังกระตุ้นแก้ไขเป็นรูปธรรม
     น.ส.สุวิสาส์ เผ่าเหลืองทอง นักวิจัยสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้นำเสนอผลงานวิจัยเรื่อง "ตลาดตราสารหนี้เพื่อนักลงทุนบุคคล" ว่า ระยะ 10 ปีที่ผ่านมาตลาดตราสารหนี้มีการขยายตัวเฉลี่ย 15% ต่อปีก็ตาม แต่โครงสร้างของผู้ลงทุนและกลุ่มระดมทุนยังกระจุกตัวในกลุ่มผู้ลงทุนสถาบัน

บลจ.ฟินันซ่าลุยโปรตุเกส มั่นใจศก.ฟื้น-จังหวะไปลงทุน ตั้งกองพันธบัตร 1 ปี จ่าย 3%
     บลจ.ฟินันซ่า ออกกองทุนพันธบัตรรัฐบาลโปรตุเกส อายุ 12 เดือน ผลตอบแทน 3% ชูเรตติ้งสูงกว่าเกาหลี เศรษฐกิจฟื้น
     นายธีรพันธุ์ จิตตาลาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ฟินันซ่า เปิดเผยว่า บริษัทจะเปิดขายกองทุนเปิดฟินันซ่าตราสารหนี้ต่างประเทศ 12 เดือน 1/10 ระหว่างวันที่ 13-19 ต.ค.2553 มูลค่าโครงการ 500 ล้านบาท อายุประมาณ 12 เดือน ลงทุนตั๋วเงินคลังหรือพันธบัตรรัฐบาลโปรตุเกสไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน

กอง TFUND เพิ่มทุนฉลุยจองซื้อทะลัก
     บลจ.บัวหลวง ปลื้มเพิ่มทุนกองทุน TFUND ยอดจองทะลุเป้า คาด 20 ต.ค. รู้ผลการจัดสรรหน่วย
     นายวศิน วัฒนวรกิจกุล กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจกองทุนรวม บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง เปิดเผยว่าผลการจองซื้อหน่วยลงทุนเพิ่มทุนครั้งที่ 4 ของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไทคอน (TFUND) ว่า มีผู้ถือหน่วยเดิมจองซื้อรวมเป็นมูลค่า 2,809 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่ามูลค่าที่เสนอขาย 1,715 ล้านบาท ถึง 1.6 เท่า--จบ--

พุธ 13 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

รัฐหนุนการอ่าน เว้นภาษีให้ 100%
     ไฟเขียวประชาชนนิติบุคคลที่บริจาคเงินหนุนการศึกษาหักภาษีได้ 10% ของกำไรสุทธิก่อนหักค่าใช้จ่าย เปิดให้บริษัทเคลมภาษีได้ 100% หากลงทุนตั้งห้องสมุดในบริษัท
     นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติมาตรการภาษีเชิงรุกเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนรักการอ่านด้วยการให้ประชาชน ผู้บริจาคสามารถหักลดหย่อนภาษีได้เพิ่มมากขึ้น--จบ--

พุธ 13 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

เดอะมอลล์โดดลุยแฟชั่น เปิดแผนกใหม่ดูแลครบวงจร ทั้งปั้นแบรนด์-ร่วมทุน-นำเข้า
     เดอะมอลล์ ดันแผนกใหม่ลุยแฟชั่น ทั้งนำเข้าแบรนด์นอก พัฒนาแบรนด์ใหม่ ร่วมทุนมั่นใจ 4-5 ปี ทะลุ 500 ล้าน
     นายชัยโรจน์ ศรีเดชะรินทร์กุล ผู้จัดการใหญ่บริหารสินค้า A2(พัฒนาธุรกิจ) บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวแผนกใหม่ภายใต้ชื่อ Brand and Lifestyle Development เพื่อดูแลและคัดสรรสินค้าแฟชั่นครอบคลุมทั้งผู้ชายและผู้หญิง รวมทั้งสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง และสร้างทางเลือกให้แก่ลูกค้าเพิ่ม
  
ซีพีเอฟหั่นราคา 10-15% สู้ศึกเจ
     ซีพีเอฟ อัดโปรโมชันหั่นราคา 10-15% สู้เทศกาลกินเจพร้อมทุ่ม 40 ล้านบาท ลุยตลาดอาหารโค้งสุดท้าย
     นายสุพัฒน์ ศรีธนาธร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านการตลาด บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ตลอดสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลถือศีลกินเจยอมรับว่ายอดขายจะลดลงกว่าช่วงเวลาปกติราว 5% ซึ่งบริษัทได้ใช้กลยุทธ์การจัดโปรโมชันให้กับลูกค้าที่ไม่ได้ทานอาหารเจ อาทิ ลดราคาสินค้าในกลุ่มไก่แปรรูปเฉลี่ย 10-15% อาทิ จาก 85 บาท เหลือ 75 บาท เป็นต้น รวมทั้งจัดโรดโชว์

การเมืองป่วนทุบเที่ยวพัทยา อลังการโอดลูกค้าหาย 70% ชี้นักลงทุนชะลอแผนผุดรร.
     ท่องเที่ยวพัทยาฟุบหนักตลาดเอเชียเมินเที่ยว ไทยอลังการ ชี้การเมืองไทยสาเหตุหลักเชื่อ 3 ปีนี้การลงทุนกู่ไม่กลับ
     นายสุทธิกร เจียรไพฑูรย์ กรรมการผู้จัดการโรงละครไทยอลังการ พัทยา เปิดเผยว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซบเซาอย่างหนัก โดยได้รับผลกระทบจากปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนืองตลอดระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมา ทำให้นักท่องเที่ยวซึ่งตลาดส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเอเชีย เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ชะลอการเดินทางเที่ยวที่พัทยา แต่หันไปภูเก็ต สมุยแทน

จัดคอมมาร์ตเพิ่ม 5 วันรวด สะพัด 4 พันล.
     คอมมาร์ตฯ คาดงานสิ้นปีกระตุ้นตลาดไอที โค้งสุดท้าย หลัง 3 ไตรมาสแรกปัจจัยลบเพียบ
     นายปฐม อินทโรดม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เออาร์ไอพี เปิดเผยว่า งานคอมมาร์ตปลายปีนี้จะเพิ่มระยะเวลาการจัดเป็น 5 วันเป็นครั้งแรกเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกระตุ้นการเติบโตของตลาดไอทีในปีนี้ให้ถึง 15% โดยภายในงานคาดว่าจะมีผู้เข้าชม 1 ล้านคน มีเงินสะพัด 4,000 ล้านบาท

ไฮกริมเปิด "คีน" จับกลุ่มลูกค้าอุตฯ
     ไฮกริมฯ จับกระแสกรีนเทคโนโลยี ชูคืนบุกตลาดทำกรีนเทคโนโลยี ชูคีนบุกตลาดทำความสะอาดเจาะอุตสาหกรรมใหญ่ ตั้งเป้าปีหน้ารายได้ 5,000 ล้านบาท
     นายวสันต์ อริยพุทธรัตน์ ประธานบริหาร บริษัท ไฮกริม เอ็นไวรอนเมนทอล แอนด์ รีเสิร์ซ เปิดเผว่า ไฮกริมฯ ร่วมกับศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ หรือไบโอเทค ในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์คีน (KEEN) ซึ่งเป็นสารชีวบำบัดภัณฑ์สำหรับทำความสำสะอาดและบำบัดสิ่งแวดล้อมโดยไม่ใช้สารเคมีจึงปลอดภัยต่อสิ่งมีชีวิต--จบ--

พุธ 13 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

บางจากรุกพลังงานทดแทน เปิดแผน 5 ปีเพิ่มลงทุน 2 หมื่นล. ลดสัดส่วนธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน
     บางจากปรับแผนธุรกิจ 5 ปี ทุ่มงบ 2.3 หมื่นล้านบาท ลดสัดส่วนโรงกลั่นน้ำมัน เพิ่มธุรกิจใหม่ พลังงานทดแทน
     นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม เปิดเผยภายหลังลงนามในสัญญาเงินกู้ กับธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ว่าบางจากมีแผนปรับสัดส่วนฐานรายได้ธุรกิจใน 5 ปีข้างหน้าใหม่

เอสวีโอเอท้าไอทีอินเตอร์เน้นเพิ่มมูลค่า
     เอสวีโอเอดันพีซีเพิ่มมูลค่าแข่งอินเตอร์แบรนด์พร้อมผนึกไมโครซอฟท์ส่ง ดิจิตอลทัช ลงตลาดป้ายโฆษณาหมื่นล้าน
     นายวีระ อิงค์ธเนศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสวีโอเอ เปิดเผยว่า บริษัทได้วางกลยุทธ์การแข่งขันกับคอมพิวเตอร์อินเตอร์แบรนด์ด้วยการสร้างความแตกต่างทางด้านฟังก์ชัน และสร้างมูลค่าเพิ่มในการใช้งานที่เหมาะสมกับคนไทยโดยจะเปิดตัวสินค้าในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ เพื่อกระตุ้นตลาดคอมพิวเตอร์เฮาส์แบรนด์ในประเทศไทย

อมารีซื้อโนว์ฮาว "ชามา" ลุยเซอร์วิสฯ
     กลุ่มอมารีซื้อแบรนด์ "ชามา" เชนเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์จากฮ่องกง 13 แห่ง หวังต่อยอดขยายสู่ระดับนานาชาติ
     นายยุทธชัย จรณะจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อมารี เอ็ซเทท เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัท ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ได้เข้าซื้อแบรนด์บริหารเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ชามา (Shama) จากฮ่องกง เพื่อขยายการบริหารสู่ระดับนานาชาติ โดยบริษัทได้รับพอร์ตการบริหารจัดการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ 13 แห่ง ได้แก่ ในฮ่องกง 7 แห่ง เซี่ยงไฮ้ 4 แห่ง ต้าเหลียน 1 แห่ง และกรุงเทพ 1 แห่ง

"ทวินทาวเวอร์" ทุ่มหมื่นล.ผุดรร.-คอนโด
     กลุ่มโรงแรมทวินทาวเวอร์ ขยับลงทุนครั้งใหม่ ทุ่มเกือบหมื่นล้านขยายโรงแรม-ลุยคอนโด
     นายจำเริญ จิตตรัตน์เสนีย์ ประธานกรรมการ บริษัท สุริวงศ์ รอยัล สวีท โฮเต็ล ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์และโรงแรมทวิน ทาวเวอร์ เปิดเผยว่าบริษัทได้ลงทุนเกือบ 5,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโรงแรมระดับ 5 ดาว 3 แห่ง และ โรงแรมระดับ 3 ดาว อีก 1 แห่ง ในประเทศไทย โดยให้เครือโรงแรมเมอเวนพิค โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท เป็นผู้บริหารโรงแรมระดับ 5 ดาว และให้เครือโรงแรมโกลเด้น ทิวลิป เป็นผู้บริหารโรงแรมระดับ 3 ดาว--จบ--