จันทร์ 11 ต.ค.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
กทช.ขู่หั่นแอร์ไทม์มือถือนาทีละบาท
    นายสุธรรม อยู่ในธรรม กรรมการในคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กทช.ได้มีมติให้สำนักงาน กทช.ทำหนังสือถึงผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 รายได้แก่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน), บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน), บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด ส่งรายงานต้นทุนอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มายัง กทช.ภายใน30 วัน เพื่อ กทช.จะได้นำมาคำนวณปรับปรุงอัตราค่าบริการขั้นสูงต่อไป

อัด ธปท.อย่าหน่อมแน้ม "กอร์ปศักดิ์" แนะคลังออกจากถ้ำแก้ค่าเงิน
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้เขียนบทความลงใน www.korbsak.com เรื่อง "บาทสุดท้าย" มีสาระสำคัญว่า ปัญหาค่าเงินขณะนี้อยู่ที่เงินดอลลาร์ต่ำสุดในรอบ 13 ปี เงินสกุลประเทศอื่น ๆ รวมทั้งเงินบาทไทยจึงปรับตัวแข็งขึ้น ส่วนประเทศใดเงินแข็งมากน้อยกว่ากันอย่างไรอยู่ที่พื้นฐานทางเศรษฐกิจ รวมทั้งวิธีแก้ไขปัญหา

เบรกแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ย "กรณ์" ชง ครม.เพิ่มศักยภาพการแข่งภาคเอกชน
    นายกรณ์ จากติกวณิช รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวผ่านเทเลพรีเซนต์จากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.สหรัฐอเมริกา มายังประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา ในระหว่างการหารือการประชุมประจำปีของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ ระหว่างวันที่ 8-9 ต.ค.53 ว่า ได้หารือกับนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยยืนยัแนวคิดเดิมว่าธปท.ไม่ควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากปัจจุบัน 1.75% เพราะการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลให้เงินทุนต่างประเทศไหลเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง

พาณิชย์แหกตาลดราคาปุ๋ยเคมี โรงงาน-ร้านปุ๋ยอ้างแบกต้นทุนสูงไม่ปล่อยของ
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า เกษตรกรและร้านค้าปลีกปุ๋ยเคมีในหลายจังหวัด กำลังประสบปัญหาปุ๋ยขาดตลาด และมีการจำหน่ายราคาสูงกว่าราคาแนะนำที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้ โดยกลุ่มเกษตรกรแจ้งว่า ตอนนี้ปุ๋ยหาซื้อยากในหลายพื้นที่ เช่น ชลบุรี สมุทรสาคร อีกทั้งราคาปุ๋ยเคมีที่ขายในท้องตลาดปัจจุบัน ส่วนใหญ่มีราคาใกล้เคียงกับ 2 เดือนที่แล้ว ไม่ได้ลดลงตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด เช่นสูตร 46-0-0 ถุง (50 กิโลกรัม) ละ 620-630 บาท สูตร 15-15-15 ถุงละ 810-820 บาท สูตร16-20-0 ถุงละ 700 บาท สูตร 21-0-0 ถุงละ 350-370 บาท--จบ--

จันทร์ 11 ต.ค.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ปุ๋ยขาดตลาดร้านค้าหยุดขาย แฉพาณิชย์สั่งคุมราคา ขาใหญ่ให้รอล้างสต๊อก
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับร้องเรียนจากกลุ่มเกษตรกร และร้านค้าปลีกปุ๋ยเคมีในหลายจังหวัดว่ากำลังประสบปัญหาปุ๋ยขาดตลาด และมีการจำหน่ายราคาสูงกว่าราคาแนะนำที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้  โดยกลุ่มเกษตรกรแจ้งว่า ตอนนี้ปุ๋ยหาซื้อยากในหลายพื้นที่ เช่น ชลบุรี สมุทรสาคร อีกทั้งราคาปุ๋ยเคมีที่ขายในท้องตลาดปัจจุบัน ส่วนใหม่มีราคาใกล้เคียงกับ 2 เดือนที่แล้วไม่ได้เป็นไปตามราคาใหม่ของภาครัฐ เช่นสูตร 46-0-0 ถุง 50 กก. ราคา 620-630 บาท สูตร 15-15-15 ถุงละ 810-820 บาท สูตร 16-20-0 ถุงละ 700 บาท สูตร 21-0-0 ถุงละ 350-370 บาท

โจรชุมขโมยสายไฟ-งัดไม้ศาลา
    นายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า สำนักอำนวยความปลอดภัย ได้รายงานข้อมูลการโจรกรรมอุปกรณ์งานทางของกรมทางหลวง เดือน ส.ค. พบว่า มีทรัพย์สินถูกโจรกรรมไปแล้ว38 แห่ง มูลค่า 1,756,775 บาท สูงขึ้น 21.33% เทียบกับเดือน ก.ค. หรือมีมูลค่าความเสียหายเพิ่มขึ้น308,957.50 บาท เนื่องจากราคาทองแดงสูงขึ้น จึงมีการขโมยสายไฟฟ้ามากขึ้น เสียหายกว่า1,022,055 บาท รองลงมาคือ รั้วลูกกรง มูลค่า 194,400 บาท หม้อแปลงไฟฟ้า มูลค่า 140,000 บาทส่วนอุปกรณ์อื่น ๆ ที่มีการขโมยคือ ฝาตะแกรงเหล็ก ป้ายจราจร ไม้ศาลาทางหลวง

จี้ทุกหน่วยแก้มาบตาพุด ฝันดันเป็นอีโคทาวน์ใน 3 ปี
    นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ต.ค. นี้คณะอนุกรรมการติดตามรายงานผลการแก้ไขปัญหาในพื้นที่มาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียง จังหวัดระยองจะลงพื้นที่ติดตามผลการแก้ไขปัญหาที่มอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ ไปเร่งดำเนินงาน และกำหนดลงพื้นที่ทุก 2 อาทิตย์ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเดินหน้าได้ต่อเนื่องเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด เพื่อพลิกฟื้นและเร่งพัฒนาพื้นที่มาบตาพุดให้เป็นเมืองอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม หรืออีโคทาวน์ให้ได้ภายใน 3 ปี--จบ--