พุธ 13 ต.ค.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
คลอดมาตรการชะลอเงินเข้า มาร์ค-กรณ์ มึนตึ้บกด "ค่าเงินบาท" ไม่อ่อน
     ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการเพื่อลดผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท เพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ กรณ์-นายกฯ บอกตรงกันไม่ช่วยให้บาทอ่อนค่า ด้าน ธปท.ประชุม กนง.นัดพิเศษระบุไม่จำเป็นต้องสกัดเงินไหลเข้าเพิ่มอีก

สั่งกรมราชทัณฑ์รับซื้อ 40 ล้านฟอง ครม.วังวนแก้ไข่ถูก-ไข่แพง แฉขาใหญ่วิ่งล้มเปิดเสรีแม่พันธุ์
     นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการรองรับผลผลิตไข่ไก่ล้นตลาด ซึ่งเป็นผลจากการเข้าพบของสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ และสมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ที่ระบุว่าในเทศกาลกินเจและปิดภาคเรียนที่ตรงกันในเดือน ต.ค.นี้ จะมีไข่ไก่ล้นตลาดประมาณ 50 ล้านฟอง จะทำให้ผู้เลี้ยงขายไข่ไก่ไม่ได้และขาดทุน

จ่อลดภาษีเครื่องจักร
     นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง กล่าวว่า  ภายในอีก 2 สัปดาห์ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการปรับปรุงโครงสร้างการผลิตอุตสาหกรรมไทยให้ ครม.พิจารณา หลังจากที่ ครม.อนุมัติมาตรการเพื่อลดผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาทเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทยสามารถกำหนดราคาขายสินค้าส่งออกได้ โดยถือว่าเป็นมาตรการระยะสั้น  แต่ในระยะปานกลางและระยะยาวแล้วจะเสนอลดอัตราภาษีนำเข้าเครื่องจักร   โดยจะลดภาษีให้แก่เครื่องจักรที่ไม่มีการผลิตภายในประเทศ จากปัจจุบันเก็บอยู่ในอัตรา 1-3% จะลดลงเหลือ 0%  เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่มีความทันสมัยมากขึ้น

รัฐบาลไฟเขียวกฎหมายสิ่งแวดล้อม แย้มไต๋รีดภาษีเข้าคลังปีละ 1.8 หมื่นล้าน
     นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.อนุมัติหลักการที่จะให้มีกฎหมายมาตรการทางการคลังเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยเป็นกฎหมายที่ให้โอกาสทางรัฐบาลมีเครื่องมือทางด้านการคลัง  จะเป็นเรื่องภาษี ค่าธรรมเนียม และมาตรการจูงใจต่างๆ ในการที่จะช่วยดูแลปัญหาสิ่งแวดล้อมแต่ร่างที่กระทรวงการคลังนำเสนอมานั้นยังขาดบางส่วน  เช่น  มาตรการที่จะใช้ภาษีเป็นแรงจูงใจในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จึงขอให้ไปเพิ่มในส่วนนี้ และให้ดูแลกลไกที่จะเกิดขึ้นกับกฎหมายฉบับนี้ เพื่อไม่ซ้ำซ้อนกับกฎหมายสิ่งแวดล้อม ทั้งในแง่ของคณะกรรมการและตัวกองทุน โดยมอบให้กระทรวงการคลัง  กระทรวงพลังงาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงสาธารณสุขไปปรับปรุงและเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาก่อนส่งสภาผู้แทนต่อไป

พาณิชย์ลั่นพร้อมเลิกสัญญาข้าวฉาว
     นายมนัส สร้อยพลอย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีจะให้ยกเลิกการอนุมัติขายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลเกือบ 2 ล้านตันให้บริษัทเอ็มที เซ็นเตอร์เทรด จำกัด หากบริษัทขอขยายระยะเวลาการขนย้ายข้าวออกจากโกดังเป็น 18 เดือน จากเงื่อนไขเดิมเพียง 5 เดือน และจะขายให้ผู้ส่งออกรายอื่นแทน ว่า หากมีคำสั่งให้ยกเลิกจริง กรมก็จะดำเนินการตามนั้น   แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี และ รมช.พาณิชย์ แต่อย่างใด   อย่างไรก็ตามเมื่อยกเลิกการอนุมัติขายแล้ว รัฐบาลไม่สามารถเรียกค่าเสียหายจากบริษัทได้ และหากมีการนำข้าวที่อนุมัติขายไปจำหน่ายใหม่แล้วได้ราคาต่ำกว่าที่บริษัทเสนอซื้อก็ไม่สามารถยึดหลักทรัพย์ค้ำประกันซองได้   เพราะเป็นการเปิดให้เข้ามาเสนอซื้อ ไม่ใช่วิธีการประมูลปกติ

กสท จ่อโละมือถือ "ซีดีเอ็มเอ" รับสภาพลงทุนผิดพลาดบ่ายหน้าอัพเกรด 3จี
     "กสท" มาแปลก จ่อโละระบบ "ซีดีเอ็มเอ" ทิ้งหันมาลงทุนอัพเกรด 2จี ผ่าน HSPA แทนซื้อฮัทช์ อ้างคุ้มค่าการลงทุน จี้ฮัทช์เร่งตัดสินใจก่อนไม่ใยดีใด ๆ อีก ส่วนแผนอัพเกรด 2จี เป็น 3จี ของ "ดีแทค-ทรูมูฟ" ต้องหาวเรอรอไปก่อน เจอตอกรรมการตามมาตรการ 22 พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 35

เคทีซีรับอานิสงส์คนแห่ช็อปนอก
     นายธวัชชัย ธิติศักดิ์สกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด หรือ เคทีซี เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น คาดว่าจะส่งผลให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของเคทีซีเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากปกติที่ลูกค้าใช้จ่ายผ่านบัตรประมาณ 7,600 บาทต่อคนต่อบัตร  เพราะสินค้าในต่างประเทศจะมีราคาถูกลง   ซึ่งจะเป็นแรงจูงใจให้ผู้ถือบัตรใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวและซื้อสินค้าในต่างประเทศมากขึ้น ส่วนการใช้จ่ายในประเทศยังขยายตัวต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะมีบัตรใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 200,000 ใบ จากปัจจุบันอยู่ที่ 150,000 ใบ ขณะที่ฐานลูกค้าอยู่ที่ประมาณ 1.7 ล้านคน โดยเป็นบัตรเครดิตประมาณ 1.3 ล้านคน ที่เหลือเป็นสินเชื่อบุคคล

กลุ่ม "มาลีนนท์" เจียดขายหุ้นช่อง 3 เพิ่มสภาพคล่องรับเละร่วม 4 พันล.
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีรายการซื้อขายหุ้นของบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC รายการใหญ่จำนวน 111.26 ล้านหุ้น ในราคาเฉลี่ยที่ 34 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3,780 ล้านบาท โดยนายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ภัทร เปิดเผยว่า กลุ่มตระกูล "มาลีนนท์" ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบีอีซี เวิลด์ ได้ขายหุ้น BEC ผ่านกระดานรายใหญ่ (บิ๊กลอต) ประมาณ 5% ให้นักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงลูกค้าส่วนบุคคลของภัทรด้วย เพื่อเพิ่มสภาพคล่องของหุ้นที่ซื้อขายในตลาด โดยมีบล.ภัทรเป็นผู้ดำเนินการให้ โดยราคาซื้อขายที่ 34 บาทนั้น  จากการสำรวจความต้องการซื้อหุ้นของนักลงทุนสถาบัน   พบว่ามีความต้องการซื้อถึง 2 เท่าของจำนวนหุ้นที่เสนอขาย

"บางจาก" วางยุทธศาสตร์ 5 ปี ลดสัดส่วนโรงกลั่นโหมพลังงานทดแทน
     นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยหลังการลงนามสัญญาเงินกู้ระยะยาว 15 ปี วงเงิน 4,200 ล้านบาท ระหว่างบางจากกับธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเซีย (เอดีบี) และธนาคารมิซูโฮ จำกัด เพื่อลงทุนโครงการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ขนาด 38 เมกะวัตต์ ที่ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ว่าเป็นแผนงานแรกสำหรับการปรับยุทธศาสตร์การดำเนินงานของบางจากในช่วง 5 ปีข้างหน้า (ปี 2553-57) ที่บางจากมีแผนที่จะลงทุนเพิ่มอีก 23,000 ล้านบาท ในการลงทุนด้านพลังงานทดแทน เพื่อลดความเสี่ยงของธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน

"โสภณ" ยังฟิวส์ขาดใส่บิ๊ก ทอท. ปล่อยมาเฟียยึดสุวรรณภูมิเย้ย
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุม ครม.วานนี้ (12 ต.ค.) นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ได้รายงานปัญหาสัมปทานที่จอดรถในสนามบินสุวรรณภูมิโดยระบุว่าไม่เคยได้รับรายงานจากบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ทั้งที่เรื่องเกิดขึ้นตั้งแต่เดือน เม.ย.แล้ว และได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว--จบ--

พุธ 13 ต.ค.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

บาทแข็งแห่ช้อป-เที่ยวนอก
     นายธวัชชัย ธิติศักดิ์สกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด หรือเคทีซี เปิดเผยว่า ค่าเงินบาที่แข็งค่าขึ้นคาดว่าจะส่งผลให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของเคทีซีเพิ่มขึ้นประมาณ 10%  จากปกติที่ลูกค้าใช้จ่ายผ่านบัตรประมาณ 7,600 บาทต่อคนต่อบัตร เพราะสินค้าในต่างประเทศจะมีราคาถูกลงซึ่งเป็นแรงจูงใจให้ผู้ถือบัตรใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว และซื้อสินค้าในต่างประเทศมากขึ้น ส่วนการใช้จ่ายในประเทศยังขยายตัวต่อเนื่อง   ตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว โดยในปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าบัตรใหม่อยู่ที่ 150,000 บัตร  และสิ้นปีจะเพิ่มเป็น 200,000 บัตร  ขณะที่ฐานลูกค้าบัตรโดยรวมอยู่ที่ 1.7 ล้านบัตร  โดยเป็นบัตรเครดิตประมาณ 1.3 ล้านบัตร ที่เหลือเป็นสินเชื่อบุคคล

มาลีนนท์ขายหุ้นบีอีซี 5%
     รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแจ้งว่า เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา พบรายการซื้อขายหุ้นบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีซี บนกระดานรายใหญ่ (บิ๊กลอต) 70 รายการ รวม 111.26 ล้านหุ้น ในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 34 บาท รวมมูลค่า 3,782.84 ล้านบาท

ตีกลับร่างก.ม.สิ่งแวดล้อม สั่ง 5 หน่วยงานหามาตรการจูงใจ เร่งคลังหนุนเด็กไทยรักการอ่าน
     นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบในหลักการร่างพ.ร.บ.มาตรการทางการคลังเพื่อสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นกฎหมายที่ให้โอกาสรัฐบาลมีเครื่องมือทางด้านการคลัง เช่น ภาษี ค่าธรรมเนียม และมาตรการจูงใจต่าง ๆ เพื่อดูแลเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม แต่จากร่างกฎหมายที่กระทรวงการคลังเสนอมายังขาดรายละเอียดบางส่วน ครม.จึงให้นำกลับไปพิจารณาเพิ่มเติม

ลั่นดานเอ็มทียืดเวลาขนข้าวย้ำผิดเงื่อนไขยกเลิกประมูล
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือกขช.กล่าวถึงกรณีที่บริษัทเอ็มที เซ็นเตอร์เทรด จำกัด ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูลข้าวในสต๊อกของรัฐบาลจำนวน 1.9 ล้านตัน ได้ขอขยายเวลาการขนข้าวจาก 5 เดือน เป็น 18 เดือน ว่าไม่อนุญาตให้ดำเนินการในเรื่องนี้หากบริษัท เอ็มทีฯทำไม่ไหวก็ให้คนอื่นทำแทน

รัฐบาลดิ้นพล่านพยุงราคาไข่
     นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม. เห็นชอบมาตรการรองรับผลผลิตไข่ไก่ล้นตลาด โดยให้รณรงค์เพิ่มการบริโภคไข่ไก่ และขอความร่วมมือจากหน่วยราชการ ทั้งกรมราชทัณฑ์รับซื้อไข่ไก่ 20 ล้านฟองต่อเดือนในช่วง เดือน ต.ค.-พ.ย. 53 และให้กระทรวงกลาโหม โรงพยาบาล รับซื้อไข่ไก่เพิ่มขึ้น ให้กระทรวงศึกษาธิการทำโครงการไข่ไก่โรงเรียน และกระทรวงสาธารณสุข   ทำโครงการรณรงค์เรื่องคุณประโยชน์โภชนาการของไข่ไก่ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ--จบ--