อังคาร 12 ต.ค.--ไทยรัฐ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
เอกชนขานรับเก็บภาษีต่างชาติ ชง ครม.วันนี้สกัดเงินนอกทะลักตลาดตราสารหนี้
    เอกชน-แบงก์ขานรับมาตรการเก็บภาษีหัก ณ ที่จ่ายจากดอกเบี้ยและกำไร จากการลงทุนในตลาดตราสารหนี้ของนักลงทุนต่างชาติ เพื่อชะลอการไหลเข้าของเงินทุน แก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่า โดยกระทรวงการคลังจะเสนอ ครม.วันนี้ ร่วมกับการขอเงินกู้ฉุกเฉินช่วยผู้ส่งออกเอสเอ็มอีป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนและเงินกู้ช่วยสภาพคล่องดอกต่ำ

"อภิสิทธิ์" จี้สอบโครงสร้างราคาก๊าซ
    นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย (ทีทีอาร์) เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ไปพิจารณาโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมว่าแพงกว่าต้นทุนที่แท้จริงหรือไม่ เพราะนายกฯ ได้รับการร้องเรียนจากนักลงทุนต่างประเทศที่กำลังตัดสินใจเข้ามาลงทุนว่า  ราคาก๊าซธรรมชาติดังกล่าวที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมของไทยที่ 8-9 เหรียญสหรัฐฯ ต่อลูกบาศก์ฟุต สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านที่ 4-5 เหรียญสหรัฐฯ ต่อลูกบาศก์ฟุต จึงขอให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ชี้แจงโครงสร้างต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ขายให้โรงงานอุตสาหกรรม รวมทั้งพิจารณาว่าสาเหตุที่ทำให้ราคาดังกล่าวแพงกว่าประเทศเพื่อนบ้านนั้นเป็นเพราะในต่างประเทศมีการดอุดหนุนโดยรัฐบาลหรือไม่หรือเป็นเพราะไทยมีผู้ประกอบการเพียงรายเดียว จึงทำให้ไม่มีการแข่งขัน "ราคาจำหน่ายก๊าซธรรมชาติที่แพงกว่าประเทศอื่น ทำให้ต้นทุนการผลิตในอุตสาหกรรมบางประเภทของไทยที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตสูงกว่าอุตสาหกรรมเดียวกันกับประเทศคู่แข่ง จึงมีผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุนที่จะมาลงทุนในไทย"

บอร์ด สสว.คลอดแผนหนุนเอสเอ็มอีปี 54 ทุ่มงบกว่า 800 ล้านผลักดันเติบโตยั่งยืน
    นายธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (บอร์ด สสว.) เห็นชอบแผนปฏิบัติการส่งเสริมวิสาหกิจขนากลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ปี 54 ประกอบด้วย 3 โครงการใหญ่คือ 1.เสริมสร้างความเข้มแข็งให้เอสเอ็มอีเติบโตอย่างยั่งยืน 2.สร้างรายได้และศักยภาพทางเศรษฐกิจในระดับฐานราก และ 3.เชื่อมโยงทางเศรษฐกิจให้แก่เอสเอ็มอีกับประเทศในภูมิภาค ซึ่งจะมีเอสเอ็มอีได้ประโยชน์ไม่น้อยกว่า 20,000 ราย ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการ สสว.กล่าวว่าบอร์ดเห็นชอบให้นำเงินจากกองทุน สสว. 242 ล้านบาท จากที่มีอยู่ 1,954 ล้านบาท มาเสริมกับงบประมาณปี 54 ที่สสว.ได้รับ 615 ล้านบาท เพื่อทำแผนดังกล่าว ทำให้ปีนี้จะมีงบดำเนินการทั้งสิ้น 857 ล้านบาท

เก็บค่าต๋งสิ่งแวดล้อม
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (12 ต.ค.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.มาตรการการคลังเพื่อสิ่งแวดล้อม พ.ศ. ... เพราะค่าใช้จ่าย ในการจัดากรสิ่งแวดล้อมในไทยเป็นภาระต้นทุนของประเทศ และมีแนวโน้มสูงขึ้น อีกทั้งไม่มีกฎหมายรองรับจึงต้องให้หน่วยงานต่างๆ ที่รับผิดชอบด้านจัดการสิ่งแวดล้อมนำมาตรการการคลัง เช่น มาตรการทางภาษีค่าธรรมเนียม ฯลฯ  มาใช้จัดการสิ่งแวดล้อมให้เกิดประสิทธิภาพ โดยร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยสาระสำคัญ จะมีคณะกรรมการกำกับนโยบายมาตรการการคลังเพื่อสิ่งแวดล้อม มี รมว.คลังเป็นประธาน มีหน้าที่ เช่น กำหนดนโยบายและแผนงานเกี่ยวกับการใช้มาตรการการคลังเพื่อสิ่งแวดล้ม เป็นต้น รวมทั้งจะมีมาตรการเพื่อสิ่งแวดล้อม ที่จะกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขจัดเก็บและจัดการเงินรายได้จากการใช้มาตรการการคลังเพื่อสิ่งแวดล้อม เช่น ภาษีสิ่งแวดล้อม ค่าธรรมเนียมการจัดการมลพิษ เป็นต้น  ทั้งนี้ เงินภาษีและค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บได้ไม่ต้องส่งคลัง และให้มีการจัดตั้งกองทุนภาษีและค่าธรรมเนียมสิ่งแวดล้อม

โรงแรมหงอยยอดจองไฮซีซั่นฟุบ
    นายประกิจ ชินอมรพงษ์ นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่าอัตราเข้าพักของโรงแรมไทยในเขตกรุงเทพฯ ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 50% กว่าๆ ของจำนวนห้องพักโดยรวมเท่านั้น ส่วนช่วงที่เหลือของปีนี้ซึ่งปกติถือเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ก็ยังไม่มียอดจองห้องพักเข้ามา โดยลูกค้าที่มาเข้าพักส่วนใหญ่จะเป็นนักธุรกิจชาวต่างชาติทั้งจีนและญี่ปุ่น ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนและญี่ปุ่นที่เดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยวยังไม่มีวี่แววเดินทางเข้ามาเนื่องจากข่าวระเบิดรายวันที่เกิดขึ้นตลอดช่วงที่ผ่านมา ทำให้นักท่องเที่ยวยังกังวลเรื่องความปลอดภัยอยู่มีเพียงนักท่องเที่ยวจากอินเดียเท่านั้นที่เดินทางมาเนื่องจากเป็นตลาดที่ไม่กังวลเรื่องเหตุระเบิดอยู่แล้ว

ไทยพาณิชย์ลุยยกเครื่องใหม่ "วิชิต" จัดทัพ 4 กลุ่มธุรกิจลั่นผู้นำทุกตลาด
    "วิชิต สุรพงษ์ชัย" ยกเครื่องปรับทัพแบงก์ไทยพาณิชย์ แยกลูกค้าออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มลูกค้าธุรกิจ-ลูกค้าบุคคล-ธุรกิจขนาดใหญ่ และกลุ่มลุกค้าพิเศษ นำเสนอผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการแต่ละกลุ่มรองรับการแข่งขัน พร้อมก้าวขึ้นเป็นผู้นำทุกผลิตภัณฑ์ทางการเงิน

บาทแข็งฟาดหางราคาอ้อยรูด หวั่นไร่อ้อยลุกฮือหลังเม็ดเงินในมือหายไปอื้อ
    นายประกิต ประทีปะเสน ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยถึงกรณีที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องว่า ขณะนี้มีสมาคมมีความเป็นห่วงว่า หากเงินบาทแข็งค่ามาอยู่ในระดับต่ำกว่า 30 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ จะส่งผลกระทบต่อรายได้ของชาวไร่อ้อย เพราะสัดส่วนรายได้จากการจำหน่ายน้ำตาล 70% เป็นชาวไร่อ้อย และน้ำตาลที่ผลิตได้ในประเทศจะส่งออกไปขายต่างประเทศ 2 ใน 3 ของทั้งหมด เมื่อเงินบาทแข็งค่าขึ้นก็จะทำให้รายได้จากการส่งออกลดลง โดยพบว่าค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นทุก ๆ 1 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ จะส่งผลให้ราคารับซื้ออ้อยลดลงประมาณ 23 บาทต่อตัน

"ดูราเกรส" รับอานิสงส์อสังหาพุ่ง ทุ่ม 500 ล้านขยายกำลังผลิตกระหึ่ม
    นายสุทิน ยุทธนาวราภรณ์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท สหโมเสคอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงภาพรวมของธุรกิจในปีนี้ว่า สามารถเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปีที่แล้ว โดยยอดขายรวมตั้งแต่ต้นปีเพิ่มขึ้นกว่า 10% จากปี 52 คาดว่าบริษัทจะสามารถทำยอดขายได้กว่า 2,400 ล้านบาทในปีนี้ ซึ่งถือว่าเป็นยอดสูงสุดตลอดช่วง 37 ปีที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากการขยายตัวของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้ความต้องการกระเบื้องเซรามิกของตลาดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าโครงการที่ปัจจุบันสถาปนิก มัณฑนากร ให้ความไว้วางใจในผลิตภัณฑ์ของดูราเกรสเป็นหลัก--จบ--

อังคาร 12 ต.ค.--เดลินิวส์ :
สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เมินเก็บภาษี 15% ตราสารหนี้
    นายนิวัฒน์ กาญจนภูมินทร์ กรรมการ ผู้จัดการ สมาคมตราสารหนี้ไทย เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงการคลังเตรีมเสนอให้ ครม.พิจารณาให้ทบทวนการเก็บภาษีดอกเบี้ย ณ ที่จ่าย 15% จากนักลงทุนต่างชาติที่เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล ว่า หากรัฐบาลนำมาตรการนี้มาใช้กับตลาดตราสารหนี้ไทยจริง เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบมากนัก  และคงไม่รุนแรงเท่ามาตรการกันสำรอง 30% ที่ใช้ในปี 49 แต่ในระยะสั้นจะทำใหันักลงทุนต่างชาติชะลอการเข้าลงทุนตลาดตราสารหนี้ เพราะการหัก 15% ถือเป็นต้นทุนของต่างชาติ นอกจากนี้คงไม่ทำให้เงินที่เข้ามาลงทุนในช่วงก่อนหน้า นี้ต้องรีบเทขายออกไป หากไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว

ดัน 2 มาตรการอุ้มเอสเอ็มอี คลังเด้งรับลูกชงเข้าครม. พาณิชย์จี้ก้นทูตรุกตลาด
    นายฉัตรชัย ชูแก้ว โฆษกกระทรวงพาณิชย์ ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอ 2 มาตรการแก้ปัญหาผลกระทบเงินบาทแข็งค่าให้กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว และจะมีการเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณา วันที่ 12 ต.ค. นี้ โดยมีมาตรการสำคัญ ได้แก่ สนับสนุนค่าธรรมเนียมทำประกันค่าเงินและให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รวมทั้งเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลดดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อลดแรงดึงดูดเงินทุนต่างประเทศให้ไหลเข้ามาในไทย ซึ่งทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง

หุ้น 86 ตัวรับเงินนอกทำนิวไฮ
    นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่าตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 8 ต.ค. 53 ราคาหุ้นของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ทั้งใน ตลท. และตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ จำนวน 86 ตัว ได้ปรับเพิ่มขึ้นทำลายสถิติราคาสูงสุด (นิวไฮ) ซึ่งคิดเป็นมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) รวม 1.9 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นในเซต 50 ทั้งหมด 14 ตัว 51-100 จำนวน 9 ตัว หุ้นที่ไม่อยู่ในเซต 100 จำนวน 40 ตัว หุ้นในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ 23 ตัว หรือคิดเป็น 43% ของมาร์เก็ตแคปตลาดเอ็มเอไอ

เสนอภาษีสิ่งแวดล้อมครม. ลดค่าใช้จ่ายภาครัฐปกป้อง
    รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม. วันที่ 12 ต.ค.นี้ จะพิจารณาร่างกฎหมายมาตรการการคลังเพื่อสิ่งแวดล้อม ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาลในการจัดการสิ่งแวดล้อมในไทยที่เป็นภาระต้นทุนของประเทศจำนวนมากและยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นมากโดยสาระสำคัญได้กำหนดจัดเก็บภาษีรวม 5 ประเภท แยกเป็นภาษีมลพิษทางน้ำปีละ 10,000 บาทต่อตันของปริมาณมลพิษ, ภาษีมลพิษทางอากาศจัดเก็บปีละ 2,500 บาทต่อตันของปริมาณมลพิษ, ภาษีนักท่องเที่ยว 15% ของราคาค่าโดยสาร หรือ 1,000 บาทต่อคน

ปกป้องนักท่องเที่ยว
    นางธนิฎฐา เศวตศิลา มณีโชติ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยระหว่างการประชุมคณะทำงานด้านการท่องเที่ยวอาเซียนว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่วมกันว่า ต้องการให้ประเทศในอาเซียนจัดทำมาตรฐานการรักษาความปลอดภัย เพื่อคุ้มครองนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่จะเดินทางมาอาเซียนร่วมกัน รับมือกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไป หลังจากมีภัยธรรมชาติ และการก่อการร้ายเกิดมากขึ้น  โดยตนเองจะนำมตินี้รายงานให้นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬารับทราบ เพื่อที่ไทยจะได้เตรียมข้อเสนอมาตาการรักษาความปลอดภัย ให้ประเทศในอาเซียนได้พิจารณา ในการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน ต้นปีหน้า--จบค่ะ--