จันทร์ 11 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ชี้ 2 ประเด็นแก้เกณฑ์ DW ตลท.ให้วางเงินถกแคชบาลานซ์ กลต.รื้อกฎใหม่
    ตลาดหลักทรัพย์เร่งแก้เกณฑ์ DW เน้น 2 ประเด็นสินค้าคล้ายอนุพันธ์อาจจะต้องให้วางหลักประกันฟังเสียงวิพากษ์กติกาแคชบาลานซ์เข้มเกินไป ต้องหารือผู้เกี่ยวข้องก่อนเปลี่ยนแปลง ด้าน ก.ล.ต.ทบทวนเกณฑ์ทิร์นโอเวอร์ลิสต์ให้ทันสมัย
    นายศักรินทร์ ร่วมรังสี ผู้ช่วยผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมกันพิจารณาเกณฑ์เกี่ยวกับใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์อ้างอิงหุ้นสามัญ (DW) ซึ่งเห็นว่า DW เป็นสินค้าใกล้เคียงกับอนุพันธ์ในส่วนของออปชัน ดังนั้นเกณฑ์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันอาจจะไม่เหมาะสม จึงต้องพิจารณาเกณฑ์ของสินค้าอนุพันธ์ เช่น เรื่องการวางหลักประกัน รวมถึงมีเสียงวิจารณ์ว่าเกณฑ์แคชบาลานซ์เข้มเกินไป ซึ่งจะต้องหารือกับผู้เกี่ยวข้องก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลง

ฟุตซี่จ่อยกตลท.ขึ้นตลาดชั้นนำ ดึงดูดทุนตปท.
    ฟุตซี่เล็งยกระดับตลาดหุ้นไทยขึ้นตลาดเกิดใหม่ชั้นนำ จากตลาดกำลังพัฒนา หวังดึงดูดเงินกองทุนต่างชาติมากขึ้น
    นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ฟุตซี่ กรุ๊ป ได้แจ้งให้ทราบว่า ตลาดทุนไทยได้รับการจัดให้อยู่ในกลุ่มที่เข้าข่ายที่จะได้รับการปรับอันดับ (Watch List) จากกลุ่มตลาดเกิดใหม่กำลังพัฒนา (Secondary Emerging) ไปเป็นกลุ่มตลาดเกิดใหม่ชั้นนำ (Advanced Emerging) ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นพัฒนาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในตลาดหลักทรัพย์และตลาดทุนไทย

ทอง-น้ำมันขยับอีก 10% ฟินันซ่าขายกองหุ้นขอกำไร 5% สหรัฐอัดฉีดหนุนดอลลาร์อ่อน
    บลจ.ฟินันซ่า จับตามาตรการอัดฉีดเงินเข้าระบบของสหรัฐ หนุนราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่ง ชูกองทุน FAM GCF โอกาสลงทุนพร้อมส่งกองทุนหุ้นขายขอกำไร 5%
    บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ฟินันซ่า คาดการณ์ว่าธนาคารกลางของประเทศพัฒนาแล้วจะอัดฉีดเงินจำนวนมหาศาลเข้าในระบบ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทดแทนการที่รัฐบาลต้องลดการขาดดุลงบประมาณ เพื่อเลี่ยงการแข็งค่าของเงินตนเอง ซึ่งจะทำให้ค่าเงินของประเทศที่พัฒนาแล้วอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินประเทศกำลังพัฒนา

กรุงไทยชี้หุ้นผันผวน ปีหน้าวิ่งสู่ 1,200 จุด
    บลจ.กรุงไทยมองไตรมาส 4 ดัชนีผันผวนปีหน้า 1,015-1,200 จุด ปันผล 2 กองทุน
    นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มการลงทุนเดือน ต.ค.-ธ.ค. 2553 คาดว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์จะผันผวนต่อเนื่อง เคลื่อนไหวประมาณ 940-1,020 จุด พีอี 12-13 ท่า จาการไหลเข้าของเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ ประกอบกับเงินเข้าซื้อกองทุนลดหย่อนภาษี

ทิสโก้ย้ำจีนรุ่ง ถูกกว่าเอเชียตั้งกองทุนซื้อ
    บลจ.ทิสโก้ ชี้หุ้นจีนถูกกว่าเอเชีย สวนเศรษฐกิจแกร่งจังหวะดีออกกองทุนซื้อหุ้นจีน
    นายธีรนาถ รุจิเมธาภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทิสโก้ เปิดเผยถึงภาพรวมการลงทุนในแถบภูมิภาคเอเชีย ว่า ยังมีทิศทางการเติบโตแรงต่อนเอง เห็นได้จากเงินทุนไหลเข้าของนักลงทุนต่างชาติยังผลักดันตลาดหุ้นเอเชีย ซึ่ง 1 เดือนที่ผ่านมาดัชนีราคาหุ้นในแถบเอเซียเพิ่มขึ้นประมาณ 6-8% ขณะที่หุ้นจีนยังขึ้นช้ากว่าตลาดเอเชียโดยเฉลี่ย ทั้งที่เศรษฐกกิจขยายตัวดีต่อเนื่อง--จบ--

จันทร์ 11 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

รื้อ 3 รัฐวิสาหกิจ ลุยธุรกิจเต็มสูบ
    สคร.ประเดิมจดทะเบียนนิติบุคคลโรงงานยาสูบ ไพ่ และสุรา พร้อมตั้งโฮลดิงบริหารหลักทรัพย์ ดันบริษัทลูกยักษ์ใหญ่เข้าตลาด
    นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่าจะเร่งจดทะเบียนตั้งรัฐวิสาหกิจ 3 แห่งเป็นนิติบุคคล ได้แก่ องค์การสุรา โรงงานยาสูบ และองค์การไพ่เพื่อให้การบริหารงานมีความยืดหยุ่น คล่องตัว และสามารถแข่งขันได้มากขึ้น เหมือนกับกรณีของบริษัทไปรษณีย์ไทย ที่แม้จะแปรรูปเป็นนิติบุคคลแล้ว แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์--จบ--

จันทร์ 11 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวการตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

สผ.เข้มคอนโดสร้างใหม่ ขออีไอเอต้องมีแผนขจัดควันรถ นายกฯ อาคารชุดโต้เกินจำเป็น
    คอนโดป่วน สผ.คุมเข้มสิ่งแวดล้อม ยื่นขออีไอเอต้องมีมาตรการกำจัดไอเสียในที่จอดรถ-ก๊าซมีเทนในโครงการ
    นางนิศากร โฆษิตรัตน์ เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) ในการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของการระบายอากาศเสียในอาคารที่จอดรถ (Ventilation) ของโครงการอาคารชุดและอาคารขนาดใหญ่ เนื่องจากการพัฒนาที่จอดรถในปัจจุบันต้องการให้ได้พื้นที่มากที่สุดจึงทำเพดานให้เตี้ยลง ทำให้เกิดปัญหาในการระบายอากาศ ซึ่งส่งผลกระทบกับผู้อยู่อาศัยในโครงการและพื้นที่ข้างเคียง

ต่างชาติโฆษณาไทย รับค้าชายแดนขยาย
    สินค้าต่างชาติข้ามมาโฆษณาในไทย รับค้าขายชายแดนโต ระบุสื่อไทยยังแพง
    นายจาฤก กัลย์จาฤก ประธานกรรมการ บริษัท กันตนากรุ๊ป  เปิดเผยว่า เริ่มเห็นการซื้อสื่อโฆษณาข้ามประเทศ เช่น เวียดนาม ไปลงโฆษณาในสื่อที่กัมพูชาหรือลาว และมีบ้างที่เข้ามาโฆษณาในประเทศไทยโดยเฉพาะในเขตชายแดนที่การค้าขายระหว่างพรมแดนขยายตัว ซึ่งมีทั้งลงสื่อวิทยุท้องถิ่น ส่วนรายการโทรทัศน์ยังน้อย เนื่องจากสื่อไทยราคาแพงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน 2-3 เท่าตัว

เฌอรี่ศึกษาช่องทางส่งออกรถ หลังบริษัทแม่ปลื้มรถแต่งไทย เปิดเอ 1 ปั้นยอด 1,000 คันปีนี้
    นายใหม่เฌอรี่ปลื้มหลังบริษัทแม่หนุนนำรถจีน ปรับสภาพขายในไทย พร้อมศึกษาลู่ทางส่งออกไปขายต่างชาติ
    นางมนทกานติ์ คณะวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเฌอรี่ ยานยนตร์ เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์เฌอรี่ในประเทศไทยเริ่มปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยมียอดจำหน่ายไปแล้วกว่า 400 คัน ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา เป็นผลมาจากการที่บริษัทได้นำเข้ารถจากประเทศจีนและนำมาปรับสภาพทั้งภายนอกและภายใน เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าชาวไทยมากขึ้น

ดรีมเวิลด์ฮึดสู้ เจียด 300 ล้านเพิ่มเครื่องเล่น
    เมจิก เวิลด์ ทุ่ม 300 ล้านบาท นำเข้าเครื่องเล่นใหม่กระตุ้นยอดคนเข้าดรีมเวิลด์ ปีนี้คาดคนเที่ยวแตะ 2 ล้านคน
    นางพัณณิน กิติพราภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมจิก เวิลด์ ผู้บริหารสวนสนุก ดรีมเวิลด์ เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทได้ใช้งบกว่า 100 ล้านบาท ซื้อเครื่องเล่นใหม่ที่มีชื่อว่า เอเลี่ยน ที่จะเปิดให้บริการได้ปีหน้า

โอเลย์ส่ง 2 สูตรรับศึกหน้าหนาว
    พีแอนด์จี ส่งโอเลย์ 2 สูตรใหม่ เจาะตลาดดูแลผิวรับหน้าหนาวแข่งดุ หวังรักษาส่วนแบ่งอันดับ 1 กวาดแชร์เพิ่ม 26%
    นายเมธี จารุมณีโรจน์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายสื่อสารการตลาดและองค์กร บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าภายใต้แบรนด์โอเลย์ 2 สูตรใหม่ล่าสุดสำหรับโอเลย์ รีเจนเนอรีส และโอเลย์ ไวท์ เรเดียนซ์ โดยเปิดตัวพร้อมกันในระดับภูมิภาคอาเซียนใน 3 ประเทศ คือ ไทย สิงคโปร์ และมาเลเซีย--จบ--

จันทร์ 11 ต.ค.--โพสต์ทูเดย์ :
สรุปข่าวธุรกิจ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

วัสดุตกแต่งบ้านรุ่ง เอ็นคิวด์ลุยโมเสก
    เอ็นคิวด์ บุกตลาดโมเสก กระเบื้องสังเคราะห์ เน้นจุดขายที่ดีไซน์เฉพาะตัว เจาะโครงการหรูใน-นอกประเทศ
    นายนิติพันธ์ ดารกานนท์ กรรมการ บริษัท เอ็นคิวด์ ผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุตกแต่งพื้นผิวภายในประกอบด้วยโมเสก กระเบื้องและหินสังเคราะห์ แบรนด์โซไนต์ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะขยายตลาดโมเสกและกระเบื้องสังเคราะห์มากขึ้น

แสนสิริซุ่มซื้อที่หมื่นล้าน เจาะ 3 ทำเลหลักแนวรถไฟฟ้า ย้ำปีหน้าผุดอีก 20 โครงการ
    แสนสิริ ดอดซื้อที่ดิน 8 แปลง มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ผุดคอนโด ปี 2554 จับ 3 ทำเลหลักแนวรถไฟฟ้า
    นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานพัฒนาธุรกิจแลพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม บริษัท แสนสิริ เปิดเผยถึงแผนการลงทุนในปี 2554 ว่า จะมีโครงการใหม่ประมาณ 20 โครงการ เน้นพัฒนาทุกตลาดที่มีความต้องการสูง โดยแบ่งสัดส่วนเป็นบ้านเดี่ยว 40% ทาวน์เฮาส์ 20% และคอนโดมิเนียม 40% ซึ่งปัจจุบันมีที่ดินสำหรับพัฒนาคอนโดมิเนียมในมือแล้ว 6 แปลง อยู่ระหว่างการเจรจาอีก 2 แปลง คิดเป็นมูค่าหลังการพัฒนาแล้วกว่า 1 หมื่นล้านบาท

ควัก 100 ล. ปั้นยี่ห้อยาแผนตะวันออก
    ซี.เอ.พี.พี.ฯ วาดเป้าขึ้นผู้นำตลาดยาแผนตะวันออก ชี้ 2 ปีแรกอัดงบกว่า 100 ล้านปั้นแบรนด์หวัง 5 ปี ยอด 500 ล้าน
    นายนำกฤติ จีระพุทธิรักษ์ กรรมการผู้จัดการและผู้ถือหุ้นบริษัท ซี.เอ.พี.พี.กรุ๊ป (ประเทศไทย) ผู้ผลิตอาหารเสริมและยา เปิดเผยว่า เดือน ธ.ค.นี้ บริษัทจะวางจำหน่ายอาหารเสริมชนิดแรกผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรดและร้านสเปเชียลตีสโตร์ อาทิ ร้านบู๊ทส์และวัตสัน 6 เดือนต่อจากนั้นจะวางจำหน่ายสินค้าเพิ่มอย่างต่อเนื่อง คาด 2 ปีแรก (ปี 2554-2555) บริษัทจะมีสินค้าวางจำหน่าย 5-10 ตัว โดยใช้งบสร้างยี่ห้อกว่า 100 ล้านบาท

เบื่อการเมือง ไอทีซิตี้ปรับเพิ่มร้านตจว.
    ไอที ซิตี้ เดินหน้าเปิดสาขาต่างจังหวัด 6-7 แห่งปีนี้ พร้อมเปิดเพิ่ม 5 แห่งปีหน้า กระจายเสี่ยงตลาด กทม.โดนม็อบ
    นายเอกชัย ศิริจิระพัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไอที ซิตี้ เปิดเผยว่า ตลาดไอทีฝั่งผู้บริโภคมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 10% ทุกปีรวมถึงปีนี้แม้จะมีช่วงเวลาหยุดชะงักไปบ้างเพราะเหตุความไม่สงบ แต่ตลาดต่างจังหวัดก็ช่วยดันยอดขายกลับมาได้--จบ--