พุธ 13 ต.ค.--Daily Direction :
ที่มา : บล.บีฟิท

Market Attitude
เคลื่อนไหวแคบ หลังยังไม่มีประเด็นอะไรใหม่

    มาตรการลดผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท ผ่านครม.แล้ววานนี้ เนื้อหาก็เป็นไปตามที่ทราบก่อนหน้านี้ โดยมีมาตรการชะลอเงินทุนต่างประเทศไหลเข้า โดยยกเลิกการยกเว้นภาษี หัก ณ ที่จ่าย 15% สำหรับธุรกรรมการซื้อขายพันธบัตรของนักลงทุนต่างประเทศ, มาตรการส่งเสริมให้มีเงินทุนไหลออก โดยกระตุ้นให้มีการซื้อสินค้าทุนจากต่างประเทศ และมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ก็ถือว่าไม่ได้มีผลกระทบด้านลบอะไรต่อตลาดหุ้น ตรงข้ามอาจจะได้อานิสงค์จากเงินที่ไหลเข้าตลาดพันธบัตรลดลงด้วย และเนื่องจากเป็นปัจจัยที่ตลาดมองกันไว้อยู่แล้ว การเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นวานนี้ก็ไม่ได้มีอาการตื่นเต้นแต่อย่างใด สำหรับปัจจัยต่างประเทศก็เหมือนเดิม ยังไม่มีประเด็นอะไรใหม่ๆ หุ้นสหรัฐเปลี่ยนแปลงไม่มาก รอการกระตุ้นจากธนาคารกลางสหรัฐ รวมทั้งรอดูผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนชั้นนำด้วย เรายังมองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยช่วงสั้นยังแกว่งตัวแคบเช่นกัน มุมมองด้านเทคนิคฯ ก็ยังเหมือนเดิม มองดัชนีมีโอกาสปรับขึ้นต่อทดสอบโซน 980-983 จุด หรือโซน 986 จุด
กลยุทธ์การลงทุน
    * ระยะกลาง : ถือต่อ ... (จุดถอยอยู่ที่ 955 จุด)
    * ระยะสั้น : การเข้าลุ้นตาม เมื่อผ่าน 970 จุด เน้นถือต่อ-เก็งกำไรต่อ
Market Viewpoint
    ตลาดหุ้นสหรัฐ  ดาวโจนส์ +10.06 จุด หรือ +0.09% ปิดที่ 11,020.40 ขานรับรายงานการประชุมของเฟด ที่ระบุว่า คณะกรรมการเฟดมีความพร้อมที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าเฟดจะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินเร็วๆ นี้
    น้ำมันดิบ  NYMEX -0.54 ดอลลาร์ หรือ -0.66% ปิดที่ 81.67 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยที่กลุ่มโอเปก ส่งสัญญาณว่าทางกลุ่มจะตรึงเป้าหมายการผลิตไว้ตามเดิมในการประชุมวันพฤหัสบดี
    OECD - เผยมีสัญญาณบ่งชี้การชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้ว
    สหรัฐ - เฟดเตือนอัตราดอกเบี้ยต่ำอาจกระตุ้นภาวะฟองสบู่ทางการเงิน / นักเศรษฐศาสตร์โนเบลชี้สหรัฐต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2
    มาตรการ - ครม. เห็นชอบมาตรการลดผลกระทบ จากการแข็งค่าของเงินบาทโดยแบ่งเป็น 3 ด้าน ประกอบด้วย มาตรการชะลอเงินทุนต่างประเทศไหลเข้า, มาตรการส่งเสริมให้มีเงินทุนไหลออก และมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME
    ตราสารหนี้ - ตลท.มองเงินลงทุนตราสารหนี้ระยะสั้นอาจลดลง หลังรัฐออกมาตรการเก็บภาษี
    THAI - ยื่นฟ้อง โคอิโตะอินดัสทรีส์ ของญี่ปุ่นที่ผลิตที่นั่งผู้โดยสารเครื่องบิน เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย 170-180 ล้านดอลลาร์
    BANPU - ปิดคำเสนอซื้อหุ้น Centennial Coal แล้วได้รับการตอบรับคำเสนอซื้อ 78.62% เมื่อรวมกับที่มีอยู่เดิม ทำให้มีหุ้นทั้งสิ้น 98.51%